icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Tìm hiểu chi tiết lợi ích của marketing automation – Limoseo

Tiếp cận và triển khai tự động hóa tiếp thị (marketing automation) đã thúc đẩy nhiều người phải thay đổi cách suy nghĩ về tiếp thị từ trước đến nay. Vậy marketing automation chính xác là gì? Lợi ích của marketing automation cho doanh nghiệp? Cùng với hàng loạt câu hỏi liên quan đến khái niệm này, cùng với Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hãy khám phá ngay bây giờ.

lợi ích của marketing automation

1. Marketing automation là gì?

Marketing automation có thể hiểu theo nghĩa tiếng Việt là tự động hóa tiếp thị, thuật ngữ này ngày càng được nhiều tổ chức áp dụng trong quá trình tiếp thị nhằm tăng cường hiệu quả. Đơn giản, marketing automation là quy trình tối ưu hóa các hoạt động tiếp thị và bán hàng bằng cách thay thế các quy trình thủ công liên tục và lặp đi lặp lại bằng các giải pháp tự động. Các công cụ trong quy trình này bao gồm trang web, email marketing và CRM.

Một cách đơn giản hơn, marketing automation là công nghệ quản lý tổng thể quy trình tiếp thị trên nhiều kênh và chiến dịch khác nhau theo hướng tự động hoá. Nó liên quan mật thiết đến một nền tảng phức tạp để phân tích, đánh dấu, nhóm và thống kê các con số để thu thập thông tin chính xác, chi tiết và giảm thiểu sai sót.

Một khía cạnh rộng hơn, marketing automation là sự kết hợp các công việc trong lĩnh vực tiếp thị và phát triển kinh doanh nhằm tối ưu hóa quy trình tiếp thị để đạt được kết quả tốt nhất. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm marketing automation để tự động hóa các quy trình khó như phân khúc hóa khách hàng, tích hợp dữ liệu khách hàng và quản lý các chiến dịch. Điều này giúp tất cả các bước trong chuỗi tiếp thị liên kết và thống nhất, tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh.

Marketing automation là gì

2. Marketing automation bao gồm những yếu tố nào?

Vì thế, thông qua phần trên, chúng ta đã hiểu được ý nghĩa của thuật ngữ marketing automation là gì. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người hiểu sai về khái niệm thực sự của nó. Đến ngày nay, nhiều người vẫn coi việc tự động hóa tiếp thị như việc đăng bài tự động trên nhiều kênh, tự động thích, tự động thu thập số điện thoại, tự động gửi email, tin nhắn cho khách hàng,… Đây là cách hiểu hạn chế và không chính xác. Để hiểu đúng về marketing automation, bạn cần nắm rõ các yếu tố bao gồm trong nó. Theo đó, quy trình này sẽ bao gồm 3 yếu tố chính và được phân chia thành các phần nhỏ.

Tạo khách hàng tiềm năng:

  • Tiếp thị qua email
  • Trang đích (landing pages)
  • Quản lý chiến dịch
  • Kế hoạch tiếp thị
  • Tạo mẫu thu thập thông tin khách hàng trên website

Phát triển khách hàng tiềm năng:

  • Theo dõi hành vi số học và thiết bị của khách hàng tiềm năng
  • Thực hiện các chiến dịch theo từng bước phù hợp với từng khách hàng
  • Đánh giá mức độ tiềm năng của khách hàng

Tích hợp CRM (Quản lý mối quan hệ khách hàng):

  • Liệt kê danh sách khách hàng tiềm năng cao và thông báo cho phòng bán hàng
  • Đồng bộ dữ liệu CRM
  • Tự động phân tích và báo cáo hiệu quả của các hoạt động tiếp thị qua các chỉ số số học.
Marketing automation bao gồm những yếu tố nào

3. Ưu nhược điểm của marketing automation

Việc sử dụng marketing automation hiện nay đang được nhiều cá nhân, doanh nghiệp áp dụng trong hoạt động tiếp thị và mang lại hiệu quả vượt trội. Tuy nhiên, để hiểu rõ và đánh giá chính xác hơn về phương pháp này, bạn cần nắm vững ưu và nhược điểm của nó.

Ưu điểm của marketing automation:

  • Tối ưu thời gian và chi phí vận hành: Giảm công việc thủ công tốn thời gian, như gửi email cho khách hàng. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí so với phương pháp thủ công.
  • Nâng cao trải nghiệm khách hàng: Tương tác với khách hàng thông qua nội dung thiết kế khác nhau, tạo trải nghiệm cá nhân hóa hấp dẫn.
  • Mở rộng phạm vi: Marketing automation giúp mở rộng phạm vi làm việc với các nhóm đối tượng khác nhau một cách khoa học và nhanh chóng.
  • Tăng lợi nhuận: Đây là mục tiêu quan trọng nhất của mọi phương pháp tiếp thị.
  • Đo lường và tối ưu: Hệ thống này thu thập dữ liệu từ hoạt động tiếp thị, giúp phân tích vấn đề và đưa ra giải pháp hiệu quả.

Nhược điểm của marketing automation:

  • Yêu cầu hiểu biết về công nghệ: Để sử dụng marketing automation, người liên quan cần am hiểu về công nghệ.
  • Đồng bộ tối ưu mất thời gian: Đây là quy trình tự động hoá toàn bộ, do đó mất thời gian triển khai và đồng bộ hóa các khâu với nhau.
Ưu nhược điểm của marketing automation

4. Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng marketing automation?

Áp dụng marketing automation đã trở thành một công cụ hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong hoạt động tiếp thị. Trong thời đại số, marketing automation đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực inbound. Để tồn tại và phát triển bền vững, doanh nghiệp phải thay đổi, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ. Điều này bao gồm việc áp dụng marketing automation, ngay cả khi các phương pháp truyền thống vẫn còn được sử dụng.

Công nghệ là lĩnh vực liên tục cải tiến và đem lại sự phát triển cho doanh nghiệp. Do đó, việc áp dụng marketing automation vào quy trình tiếp thị là một yếu tố không thể thiếu để cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Hơn nữa, marketing automation không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển và tăng doanh thu, mà còn mang đến những trải nghiệm mới cho khách hàng và giúp doanh nghiệp không bị tụt hậu về công nghệ.

Ở giai đoạn ban đầu, doanh nghiệp có thể chưa cần áp dụng marketing automation ngay. Tuy nhiên, khi các mối quan hệ tăng lên từ nhân viên, các phòng ban đến các nhóm đối tượng khách hàng, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Do đó, việc sử dụng marketing automation là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp phát triển bền vững theo hướng chuyên nghiệp và mở rộng quy mô.

Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng marketing automation

5. Marketing automation phù hợp với những doanh nghiệp nào?

Hiện nay, trong nhiều lĩnh vực khác nhau, các doanh nghiệp đã áp dụng marketing automation vào quy trình tiếp thị sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của mình. Không chỉ có các doanh nghiệp lớn, mà ngay cả các công ty và doanh nghiệp nhỏ cũng đang nghiên cứu và sử dụng nó. Như đã đề cập ở trên, trong giai đoạn khởi nghiệp, khi các mối quan hệ vẫn đơn giản, thì không cần thiết phải sử dụng marketing automation ngay. Vì lúc đó, mọi việc vẫn có thể được kiểm soát và quản lý bằng các phương pháp thủ công.

Tuy nhiên, nếu xem xét sự phù hợp để triển khai, các doanh nghiệp thuộc mô hình B2B và B2C sẽ là lựa chọn phù hợp nhất. Đặc biệt, những doanh nghiệp hoạt động trong các ngành sản xuất, y tế, truyền thông, bán lẻ, ngân hàng,… sẽ tận dụng được những lợi ích tối đa mà quy trình tự động hóa tiếp thị mang lại.

  • Mô hình doanh nghiệp B2B (Business To Business): Hình thức buôn bán, kinh doanh, giao dịch trực tiếp giữa các doanh nghiệp.
  • Mô hình doanh nghiệp B2C (Business to Consumer): Là hình thức kinh doanh giữa doanh nghiệp và khách hàng, thường được sử dụng trong lĩnh vực thương mại điện tử (e-commerce).
Marketing automation phù hợp với những doanh nghiệp nào

6. Lợi ích của marketing automation đối với doanh nghiệp

Đánh giá một cách khách quan, giải pháp tự động hóa marketing đang được sử dụng rộng rãi và được các doanh nghiệp yêu thích. Sự ưa chuộng này không chỉ đến từ việc tối ưu hóa quy trình tự động để giảm thời gian và chi phí vận hành, mà còn do những lợi ích của marketing automation thiết thực dưới đây.

6.1. Mở rộng phạm vi tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Lợi ích marketing automation đầu tiến, bất kể quy mô phát triển của doanh nghiệp, việc mở rộng phạm vi tìm kiếm khách hàng tiềm năng luôn là mục tiêu hàng đầu. Tuy nhiên, với các phương pháp truyền thống, việc này gặp nhiều hạn chế. Tuy nhiên, với marketing automation, điều này hoàn toàn ngược lại. Qua việc thu thập và đo lường trên web và mạng xã hội, doanh nghiệp có thể nhanh chóng xây dựng được hình ảnh khách hàng tiềm năng. Từ đó, họ có thể phân khúc hóa khách hàng một cách chính xác và cụ thể hơn để tiếp cận, khai thác và chăm sóc khách hàng tiềm năng của mình.

6.2. Hỗ trợ các chiến dịch Marketing tổng thể

Marketing là một chuỗi các hoạt động khác nhau, sử dụng nhiều phương pháp và kênh để đạt được hiệu quả mong muốn. Trước khi có marketing automation, các phương pháp và kênh này thường là riêng biệt và khó có sự kết nối. Điều này làm cho việc đo lường và đánh giá hiệu quả trở nên khó khăn và tốn nhiều thời gian và công sức. Với lợi ích marketing automation mang lại, tất cả được liên kết với nhau trong một quy trình nhất định. Điều này giúp xây dựng một hệ thống đồng bộ và dễ quản lý.

6.3. Cá nhân hóa

Bằng cách kết hợp lợi ích marketing automation với các nền tảng khác, đặc biệt là email marketing, doanh nghiệp có thể tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Qua quá trình mở rộng phạm vi tìm kiếm khách hàng tiềm năng, mọi dữ liệu thu thập đều được chú trọng với sở thích, hành vi mua sắm, nhu cầu mua sắm,thời gian mua sắm, và doanh nghiệp có thể xây dựng được hình ảnh khách hàng hoàn chỉnh từ đó cung cấp thông tin và kịch bản phù hợp nhất. Điều này giúp mở rộng mối quan hệ chặt chẽ giữa khách hàng và doanh nghiệp.

6.4. Thấu hiểu insight khách hàng

Việc áp dụng tự động hóa marketing sẽ giúp bạn thu thập đầy đủ thông tin về khách hàng như tỷ lệ mua hàng, sản phẩm/dịch vụ khách hàng đã xem, email khách hàng đã đọc, liên kết trong email mà khách hàng đã nhấp vào và biểu mẫu mà họ đã điền. Điều này cho phép doanh nghiệp nhanh chóng và tự động hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

6.5. Tạo lead và cải thiện ROI

Thông qua phân tích, giải pháp này giúp giảm thiểu thời gian đo lường theo các phương pháp truyền thống, từ đó tăng cường hiệu quả cho điểm chạm và tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị của bạn. Ngoài ra, việc tự động hóa cũng giúp tối ưu hóa cơ hội và cải thiện tỷ lệ lợi nhuận từ các chiến dịch tổng thể. Đồng thời, khi sử dụng marketing automation, doanh nghiệp có thể tạo và tính điểm lead để đánh giá ROI một cách chính xác nhất.

6.6. Tiết kiệm chi phí và thời gian

Đây là lợi ích mà mọi doanh nghiệp đều có thể nhận thấy ngay sau khi tối ưu hóa quy trình tự động tiếp thị của mình. Công việc mà trước đây mất hàng giờ để hoàn thành, bây giờ chỉ mất vài phút với tự động hóa công nghệ. Điều này giúp tăng tốc độ làm việc của nhân viên và cho phép họ tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Đồng thời, giảm thiểu chi phí quản lý các kênh trước đây và giảm thiểu sự lãng phí trong quá trình vận hành.

Lợi ích của marketing automation đối với doanh nghiệp

7. Cách xây dựng hệ thống automation marketing

Việc áp dụng tự động hóa tiếp thị (marketing automation) mang lại nhiều lợi ích thực tiễn cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong việc tăng doanh thu. Theo một khảo sát gần đây về người làm bán hàng B2B, việc sử dụng chương trình chăm sóc khách hàng tiềm năng thông qua tự động hóa tiếp thị đã giúp tăng 20% cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, xây dựng một hệ thống tự động hóa tiếp thị cũng không dễ dàng chút nào, đặc biệt là khi doanh nghiệp chưa quen với hình thức tiếp thị tự động này.

Trước đó, có thể nhiều người đang phân vân về khái niệm “hệ thống tự động hóa tiếp thị” và “tự động hóa tiếp thị”. Thực tế, hai thuật ngữ này không có sự khác biệt và được coi là một. Marketing automation bao gồm một quy trình được xây dựng trên một hệ thống đồng bộ, với từng bước cụ thể. Vì vậy, mọi người thường gọi nó là hệ thống tự động hóa tiếp thị để dễ hiểu hơn.

Tổng quan, việc xây dựng một hệ thống tự động hóa tiếp thị đạt chuẩn sẽ bao gồm 5 bước sau:

  • Bước 1: Xác định mục tiêu trước khi xây dựng hệ thống tự động hóa tiếp thị.
  • Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Bước 3: Tạo danh sách những người có nhu cầu mua hàng cao.
  • Bước 4: Xây dựng chiến lược cho từng đối tượng.
  • Bước 5: Lập kế hoạch và thiết lập hệ thống nuôi dưỡng khách hàng từ khi họ là khách hàng mới.
Cách xây dựng hệ thống automation marketing

8. Những lưu ý khi sử dụng marketing automation

Áp dụng quy trình tự động hóa tiếp thị luôn mang lại những lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp ngày nay. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, phương pháp này vẫn tồn tại một số hạn chế đối với người dùng. Hơn nữa, việc tích hợp công nghệ và phần mềm vào quá trình tiếp thị vẫn là một thách thức đối với nhiều doanh nghiệp. Để đạt được hiệu quả tối ưu, bạn cần hiểu rõ về tất cả các khía cạnh của tự động hóa tiếp thị, bao gồm các lưu ý sau đây:

  • Lựa chọn phần mềm thông minh và phù hợp hơn: Rất nhiều doanh nghiệp mắc sai lầm khi chọn phần mềm. Thông thường, người dùng thích chọn các phần mềm mới, được đánh giá cao. Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn nên loại bỏ hoàn toàn các phần mềm cũ. Một phần mềm tốt phải đáp ứng nhu cầu sử dụng thực tế và phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
  • Sử dụng dữ liệu đúng cách: Một trong những lý do khiến việc sử dụng tự động hóa tiếp thị trở nên không hiệu quả là do việc không sử dụng dữ liệu một cách đúng đắn và bỏ qua những dữ liệu hữu ích. Nếu bạn làm như vậy, bạn chỉ đang lãng phí chi phí và thời gian của mình.
  • Dẫn đầu về tốc độ: Bạn không nhất thiết phải sử dụng những phần mềm tiên tiến nhất trong tự động hóa tiếp thị, nhưng điều quan trọng là phải dẫn đầu về tốc độ. Đừng tốn thời gian vào các chiến dịch không thành công, ngay cả khi bạn đã tự động hóa tiếp thị, bạn cần thay đổi nhanh chóng để tránh lãng phí tài nguyên.

9. Câu hỏi thường gặp

Lợi ích của marketing automation là gì?

Marketing automation giúp tăng cường hiệu quả của chiến dịch marketing bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ như gửi email, quản lý khách hàng tiềm năng, theo dõi chiến dịch và phân tích dữ liệu. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, tăng doanh số và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Marketing automation phù hợp với loại hình doanh nghiệp nào?

Marketing automation phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô lớn, có nhu cầu quản lý và tổ chức các chiến dịch marketing phức tạp, đa kênh và đa dạng khách hàng.

Có những rủi ro nào khi sử dụng marketing automation?

Sử dụng marketing automation có thể gặp phải các rủi ro như việc spam khách hàng, mất điểm uy tín do tự động gửi email không phù hợp, hoặc đưa ra quyết định sai lầm do dữ liệu không chính xác.

Hiểu rõ về lợi ích của marketing automation và các khía cạnh, sắc thái của quy trình tự động hóa tiếp thị sẽ giúp bạn và doanh nghiệp của bạn đánh giá chính xác giá trị và sự cần thiết của nó trong thời đại Công nghệ 4.0 hiện nay như bạn đã tìm hiểu cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo. Mặc dù có những quy trình mà công nghệ không thể thay thế hoàn toàn, nhưng công nghệ đã được tạo ra để hỗ trợ làm việc hiệu quả hơn và tăng cường hiệu suất làm việc. Vì vậy, sự cần thiết của quy trình tự động hóa tiếp thị là điều tất yếu mà các doanh nghiệp cần sử dụng trong tương lai dài hạn.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá