icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

9 lỗi Content Marketing thường gặp khi triển khai chiến dịch

Trong kế hoạch tiếp thị số tổng thể, việc tập trung quá nhiều vào bán hàng mà bỏ qua mong muốn thực sự của người dùng là một trong những sai lầm thường gặp nhất khi thực hiện content marketing. Trong bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, chúng ta sẽ phân tích một số lỗi Content Marketing thường gặp mà các nhà tiếp thị nội dung thường mắc phải.

một số lỗi content marketing thường gặp

1. Nội dung không phù hợp? 

Một trong những lỗi Content Marketing thường gặp khi triển khai content marketing là viết về những chủ đề mà khách hàng tiềm năng không quan tâm. Để khắc phục vấn đề này, bạn cần tìm hiểu rõ độc giả của mình, đối tượng khách hàng cần những gì và vào thời điểm nào.

Có rất nhiều công cụ hỗ trợ triển khai content như Answer The Public và Google Trends. Những công cụ này cung cấp thông tin về những từ khóa khách hàng tiềm năng tìm kiếm trên mạng, thông qua các chủ đề nhất định.

Lỗi thường gặp khi làm content marketing

2. Sao chép nội dung

Một trong những lỗi Content Marketing thường gặp chính là nguyên nhân phổ biến gây đánh giá thấp cho nội dung của bạn là việc sao chép từ người khác. Việc tái sử dụng nội dung sẽ gây thiệt hại đáng kể cho kết quả SEO của bạn. Các công cụ tìm kiếm khi phát hiện ra các trang web có nội dung tương tự nhau sẽ không xác định được nội dung nào là nguyên bản để xếp hạng cao hơn.

Content là một công cụ giúp website đạt thứ hạng cao hơn. Vì vậy, nếu bạn sử dụng nội dung của người khác, hãy gắn link trở lại trang web của họ và xem đó là cơ hội để nhận được liên kết trở lại từ họ.

Bên cạnh đó, nếu bạn “đạo ý” của trang khác, bạn sẽ dần mất đi sự tin cậy. Thay vào đó, hãy thể hiện mình là chuyên gia, tư vấn viên trong lĩnh vực của mình và tạo ra các nội dung độc đáo không bị trùng lặp.

3. Tập trung vào marketing, không phải giáo dục khách hàng

Một trong những mục tiêu quan trọng của content marketing là cung cấp thông tin giá trị cho khách hàng tiềm năng, chứ không phải chỉ để bán hàng. Bạn cần “giáo dục” độc giả về cách giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải trước khi bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ví dụ, nếu người dùng muốn biết cách thay pin cho ô tô điện, bạn cần cung cấp cho họ các thông tin chi tiết về cách làm điều này.

Lỗi phổ biến khi viết Content

4. Tập trung đem lại giá trị, không phải chỉ bán hàng

Lỗi phổ biến khi viết Content đó chính là tập trung quá nhiều vào bán hàng. Người tiêu dùng hiện nay rất thông minh và họ có thể dễ dàng phát hiện ra những nội dung được tạo ra chỉ với mục đích bán hàng. Nếu bạn chỉ tập trung vào việc bán hàng, kết quả của bạn sẽ không thành công như mong đợi.

Hãy nhớ rằng content marketing không chỉ đơn giản là viết bài. Thay vào đó, bạn cần tập trung vào việc tạo ra các nội dung có giá trị nhất cho khách hàng của mình. Đừng chỉ tập trung vào việc tạo nội dung về chính sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bằng cách tạo ra các nội dung hấp dẫn và có giá trị cho khách hàng, bạn có thể xây dựng lòng tin và sự tín nhiệm của họ. Trong tương lai, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành của bạn.

5. Xác định mục tiêu cụ thể

Lỗi thường gặp khi làm content marketing đó chính là không có mục tiêu rõ ràng. Bạn nên đặt ra mục tiêu rõ ràng cho những nội dung mà bạn tạo ra cho doanh nghiệp của mình. Ví dụ, nếu bạn tạo ra một video, bạn cần xác định liệu nó có phù hợp cho mục tiêu lan truyền trên mạng xã hội hay chỉ để sử dụng cho trang landing page. Nếu mục tiêu là lan truyền trên mạng xã hội, thì video của bạn phải tác động mạnh mẽ đến cảm xúc để khán giả muốn chia sẻ và bàn luận. Nếu sử dụng cho trang landing page, bạn cần tập trung vào việc marketing thương hiệu hoặc sản phẩm bạn đang bán.

6. Không theo dõi và đánh giá kết quả

Nếu bạn không theo dõi một cách kỹ lưỡng, thì bạn sẽ không biết được mức độ hiệu quả của nội dung trên trang web, và không biết cách cải thiện những nội dung có hiệu quả thấp và tận dụng tối đa những nội dung đang có hiệu quả tốt. Để dễ dàng hơn, bạn nên sử dụng các phần mềm để theo dõi.

Kết quả cuối cùng, nội dung mà bạn tạo ra không chỉ đơn giản là để giải trí, mà còn phải mang lại hiệu quả kinh tế và thành công cho doanh nghiệp. Ví dụ, tạo ra nhiều chuyển đổi trên trang web, tăng doanh thu, tăng nhận diện thương hiệu… Khi đã xác định được mục tiêu, bạn sẽ xác định được những chỉ số nào cần theo dõi để đạt được mục tiêu đó.

Lỗi Content Marketing Thường Gặp

7. Viết nội dung cho công cụ tìm kiếm, thay vì cho con người

Nghiên cứu từ khóa là một trong những yếu tố cơ bản để thiết kế chiến lược marketing. Tuy nhiên, từ khóa chỉ là một phần nhỏ. Nghiên cứu cẩn thận nhưng lại cố gắng đẩy nhiều từ khóa vào sẽ có tác dụng phụ, còn được gọi là “tối ưu hóa quá mức”, dẫn đến khả năng bị Google phạt.

Viết nội dung chất lượng là ưu tiên hàng đầu. Thuật toán của công cụ tìm kiếm ngày nay đã phức tạp hơn, hướng tới hiểu mục đích tìm kiếm thực sự của người dùng. Do đó, không nhất thiết phải chèn nhiều biến thể của các cụm từ tìm kiếm liên quan.

8. Không quảng bá cho nội dung

Sai lầm tiếp theo mà nhiều doanh nghiệp mắc phải khi làm content marketing là thiếu sự quảng bá rộng rãi cho nội dung đó. Nếu bạn có chiến lược nội dung hiệu quả, bạn chỉ đạt được một nửa thành công. 50% còn lại là nhờ vào cách bạn quảng bá nội dung đó. Nếu không, khách hàng tiềm năng sẽ không tìm thấy nội dung đó.

Các nhà tiếp thị cần tập trung vào việc xây dựng kế hoạch quảng bá content để người dùng có thể thường xuyên tiếp cận, bao gồm guest posting, xây dựng link, kế hoạch social media nhờ các influencers chia sẻ bài viết của bạn…

Để tăng hiệu quả phát triển nội dung, bạn nên quảng bá trên nhiều kênh khác nhau. Bạn có thể tìm kiếm các trang web hoặc cộng đồng để chia sẻ ý tưởng với khách hàng tiềm năng, tạo mối quan hệ với những người có ảnh hưởng bằng cách chia sẻ nội dung của họ và đề cập đến họ trong bài viết của bạn, tương tác trong các nhóm, tổ chức trực tuyến, tham gia hội thảo, tiếp cận bằng email và quảng cáo trả tiền…

Không duy trì phân phối nội dung trực tuyến có thể làm giảm hiệu quả tiếp cận khách hàng. Trong kỷ nguyên số và mạng xã hội, ba yếu tố quan trọng cần quan tâm đó là danh sách email, các mạng xã hội như Facebook, LinkedIn và Twitter, và bộ máy tìm kiếm.

9. Có ba cách để tăng lượng truy cập cho trang web

  •  Lượng truy cập trả tiền

Nếu bạn có ngân sách, hãy đầu tư vào PPC (pay per click) như Google Adwords, quảng cáo banner, quảng cáo Facebook, re-targeting…

  •  Lượng truy cập an toàn

Cách này mất nhiều thời gian hơn, bao gồm lượng truy cập từ mạng xã hội, lượng truy cập qua các trang giới thiệu từ những người liên kết với blog hoặc trang web của bạn, lượng truy cập tự nhiên từ bộ máy tìm kiếm như Google…

  •  Lượng truy cập sở hữu

Lượng truy cập sở hữu có thể là danh sách email và các lời kêu gọi hành động như đăng ký thành viên, theo dõi. Với danh sách email, bạn có thể tiếp cận khách hàng bất cứ lúc nào mà không phải phụ thuộc vào Google hay Facebook.

Trên đây là một số lỗi content marketing thường gặp của các nhà tiếp thị khi thực hiện marketing nội dung. Hy vọng rằng với những giải pháp được đề xuất trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, bạn sẽ hạn chế được rủi ro khi triển khai chiến lược marketing nội dung.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá