icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

LinkBait là gì? 10 cách tiếp cận LinkBait hiệu quả – Limoseo

Dù có thêm các vấn đề hay yếu tố khác mà người làm SEO thường đề cập, tạo ra nội dung thu hút mà mọi người muốn chia sẻ và backlink không phải chuyện dễ dàng. Do đó, nhiều người làm SEO coi việc này như việc spam hay việc viết bài chỉ để tạo backlink. Thực tế cho thấy việc này không hề dễ dàng. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu về LinkBait là gì.

1. LinkBait là gì?

LinkBait là gì? Liên kết mồi hay mồi liên kết (LinkBait) là thuật ngữ mô tả nội dung được tạo ra có giá trị, kích thích những nhà báo, blogger và các trang web liên quan muốn liên kết đến nó.

LinkBait không chỉ giới hạn ở 1 hoặc 2 liên kết trỏ về trang web của bạn, mà thông qua các loại nội dung này, bạn có thể thu được hàng trăm liên kết. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm nếu được thực hiện đúng cách.

Vì vậy, liên kết mồi có thể được hiểu đơn giản là tạo nội dung phổ biến để nó được liên kết và mang lại giá trị cho người đọc.

Trên thực tế, liên kết mồi không chỉ bị giới hạn trong một định dạng cụ thể, mà nó còn đa dạng hơn nhiều, bao gồm:

  • Nội dung tương tác
  • Các nghiên cứu dựa trên dữ liệu và các loại nội dung khác
  • Hướng dẫn sâu về một chủ đề cụ thể
  • Hình ảnh, video, đồ họa thông tin
  • Nội dung gây tranh cãi hoặc liên quan đến các chủ đề hot
  • Với hầu hết các định dạng này, bạn có thể tạo ra nhiều đoạn mồi liên kết giúp bạn có nhiều backlink hơn đến trang web của mình.

Bạn có thể thấy trong hình ảnh trên, có hơn 130.000 backlink được trỏ về từ 964 tên miền trỏ về. Những liên kết này giúp quảng bá toàn bộ trang web và xếp hạng hàng trăm từ khóa trên nhiều trang khác nhau. Đây là kết quả của việc không ngừng cố gắng tạo ra những nội dung thực sự hữu ích và hấp dẫn từ mặt thị giác.

LinkBait là gì

2. Lợi ích của Liên kết Mồi đối với SEO

Liên kết mồi không phải là một phương pháp dễ dàng, nhưng lại mang lại những lợi ích tuyệt vời mà các kỹ thuật SEO khác khó có thể đạt được:

2.1. Nâng cao nhận diện thương hiệu

Khi bạn tích luỹ được nhiều backlink chất lượng từ liên kết mồi, việc nhiều người biết đến trang web của bạn là điều dễ hiểu. Bên cạnh lưu lượng người dùng tự nhiên tìm kiếm đến, có cả lưu lượng từ các trang web khác trỏ về. Điều này giúp tài nguyên và thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến.

2.2. Tăng lượng truy cập

Sở hữu nội dung độc đáo, chất lượng và liên quan đến lĩnh vực, chuyên môn của bạn sẽ thúc đẩy sự chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội.

2.3. Xây dựng mối quan hệ hợp tác

Khi trang web của bạn có nhiều backlink, nó sẽ có khả năng xuất hiện ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Điều này mở ra cơ hội để các đối tác kinh doanh tiềm năng biết đến bạn và tạo ra khả năng tiếp cận và kết nối mới.

Mặc dù phương pháp này đòi hỏi nhiều nguồn lực, nhưng không thể phủ nhận những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

2.4. Yếu tố tạo nên một liên kết mồi tuyệt vời cho SEO

Có nhiều yếu tố để tạo ra một liên kết mồi tuyệt vời, nhưng chúng có những đặc điểm dễ nhận biết sau:

  • Thu hút một đối tượng đủ lớn để có thể thu được nhiều liên kết từ các trang web khác.
  • Có thể được trích dẫn bởi những nhà báo, chuyên gia trong lĩnh vực liên quan đến chủ đề của bạn.
  • Kích thích cảm xúc của người đọc.
  • Giải quyết các vấn đề mà người dùng đang tìm kiếm.
  • Có thể gây tranh cãi hoặc liên quan đến tin tức được các đài báo đưa tin nhanh và rộn ràng.

Nhìn chung, để có một liên kết mồi tuyệt vời, bạn cần cung cấp giá trị cho nhiều đối tượng khác nhau, chỉ khi đó việc thu được các liên kết như mong muốn mới thực sự hiệu quả.

Lợi ích của Liên kết Mồi đối với SEO

3. 10 phương pháp tiếp cận Liên kết Mồi hàng đầu

3.1. Hướng dẫn

Một cách tiếp cận hàng đầu trong Liên kết Mồi là tạo nội dung hướng dẫn về một chủ đề cụ thể để tăng tỷ lệ nhấp chuột từ người dùng. Ví dụ, bài viết “Hướng dẫn SEO cho người mới” của Moz đã thu hút được 370.000 backlink cho trang web của họ, đây là một số liệu mà nhiều chuyên gia SEO mơ ước. Điều này được đạt được nhờ vào nội dung hướng dẫn cung cấp thông tin chi tiết, đơn giản và dễ hiểu cho những người mới bắt đầu làm SEO. Nó giúp giải đáp những thông tin có giá trị thực sự và hữu ích cho người tìm hiểu và thực hành SEO.

3.2. Nội dung gợi cảm xúc

Hiện nay, không thiếu những cuộc tranh luận gay gắt không có hồi kết, vì mỗi người mang quan điểm và suy nghĩ riêng. Đây là cơ hội để bạn viết về ý kiến của mình về một vấn đề, không chỉ gợi cảm xúc cho người đọc mà còn thu hút một lượng lớn liên kết.

Ví dụ, trang web nổi tiếng Upworthy viết về những câu chuyện kịch tính gây suy ngẫm và quan tâm khác nhau. Nhờ đó, họ đã thu được nhiều backlink và cải thiện thứ hạng trang trên kết quả tìm kiếm.

3.3. Tạo cuộc khảo sát và dữ liệu nghiên cứu (thống kê)

Ngày nay, độc giả trở nên kỹ tính hơn trong việc chọn lọc thông tin trên Internet, do đó, bài viết cần có dữ liệu thống kê để xác nhận. Tuy nhiên, bạn cũng cần đảm bảo tiêu đề của mình hấp dẫn và thu hút sự chú ý của nhiều người.

Ví dụ, Tổ chức Y tế Thế giới cung cấp số liệu về người nhiễm HIV và AIDS. Trang web của tổ chức này đã thu được hơn 3.000 liên kết ngược, chứng tỏ số liệu thống kê rất quan trọng và được nhiều trang web trích dẫn.

Một ví dụ khác là dữ liệu về Covid-19. Trang web này đã tạo ra một số lượng liên kết ngược đáng kể và được trích dẫn bởi các trang web nổi tiếng như Forbes, Guardian và các tạp chí trực tuyến. Lý do thành công này là do dữ liệu thống kê được cập nhật kịp thời.

3.4. Bài viết xếp hạng và đánh giá hàng đầu

Loại nội dung này hấp dẫn độc giả trong việc tìm hiểu, vì hiện nay có quá nhiều thông tin khiến người đọc khó lựa chọn. Các bài viết xếp hạng và đánh giá giúp người đọc nắm bắt thông tin cần thiết một cách dễ dàng mà không tốn quá nhiều thời gian để tìm kiếm nguồn tài nguyên khác.

Ví dụ, danh sách hàng đầu về sản phẩm, dịch vụ, phim… như “Top 10 bộ phim hành động xuất sắc nhất năm 2022” luôn thu hút một lượng lớn liên kết.

3.5. Quà tặng và ưu đãi đặc biệt

Hầu hết người dùng đều thích nhận những quà tặng và chương trình ưu đãi đặc biệt. Ví dụ, đọc giả chỉ cần thực hiện một vài cú nhấp chuột để chia sẻ trên các nền tảng xã hội và có cơ hội nhận những phần quà miễn phí.

Bạn có thể thấy ví dụ về trang web Humble Bundle, nơi họ cung cấp quà tặng miễn phí để thúc đẩy kinh doanh. Điều này đã giúp họ thu thập gần 700 LinkBait.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phương pháp này cũng có một số hạn chế và bạn nên cân nhắc khi áp dụng cho trang web của mình. Google không ủng hộ việc tạo liên kết thông qua các nền tảng xã hội. Vì vậy, nếu bạn muốn đạt vị trí hàng đầu trong kết quả tìm kiếm, hãy thận trọng để không mất đi những quà tặng hoặc ưu đãi quan trọng hơn những gì bạn có thể nhận được.

Quà tặng và ưu đãi đặc biệt

3.6. Nội dung hấp dẫn từ góc nhìn hình ảnh

Nội dung hấp dẫn có tính trực quan sẽ thu hút người dùng và khuyến khích họ trích dẫn từ trang web của bạn, giúp tạo ra nhiều backlink mới.

Một cách hiệu quả để làm điều này là tạo linkbait trên các trang web có đồ họa tùy chỉnh. Ví dụ, WikiHow đã thu hút người dùng bằng nội dung hướng dẫn cách rửa tay trong bối cảnh chú trọng đến việc phòng tránh Covid-19. Trong thời gian ngắn, bài viết đã nhận được hơn 1.5k backlink.

3.7. Nội dung lan truyền trên mạng xã hội

Các mạng xã hội ngày nay đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu. Việc sở hữu nguồn thông tin độc quyền sẽ giúp bạn thu hút liên kết ngược. Điều này đòi hỏi bạn phải có mối quan hệ rộng lớn để nắm bắt thông tin nhanh chóng. Thông thường, những nội dung hấp dẫn nhận được sự quan tâm lớn đều xuất phát từ các trang báo lớn.

3.8. Nội dung mang tính hài hước

Nội dung mang tính châm biếm về một vấn đề nào đó có thể giúp độc giả rút ra bài học có giá trị cho cuộc sống. Nó có thể đề cập đến các chủ đề nghiêm túc liên quan đến kinh tế, chính trị và nhiều lĩnh vực khác.

3.9. Nội dung hữu ích và thích hợp

Tùy thuộc vào sản phẩm và dịch vụ của bạn, bạn có thể tạo ra nội dung thích hợp và hữu ích cho người dùng. Ví dụ, cung cấp thông tin về các sản phẩm hoặc dịch vụ sắp ra mắt có thể tạo sự tò mò và hứng thú từ khách hàng mục tiêu. Những trang web chuyên về đánh giá sản phẩm sẽ liên kết đến bạn để hướng khách hàng của họ đến cửa hàng của bạn.

3.10. Quảng bá linkbait đều đặn

3.10.1. Quảng bá thông qua việc chia sẻ trên các kênh của bạn

Việc chia sẻ nội dung trên các nền tảng mạng xã hội của bạn là một cách tiếp cận hiệu quả và tiết kiệm chi phí để tiếp cận đối tượng khách hàng. Bạn có thể đăng lại nội dung từ trang web lên Facebook, Twitter và các nền tảng miễn phí khác. Việc đăng tải thông qua các kênh này nhanh chóng. Tuy nhiên, bạn cần xây dựng trước các tài khoản này và có lượng người theo dõi đáng kể để đạt được kết quả tốt.

3.10.2. Quảng bá linkbait bằng cách sử dụng các công cụ trả phí

Hiện nay, có nhiều công cụ phù hợp để quảng bá nội dung hữu ích của bạn cho mọi người. Điều này mở ra cơ hội tiếp cận các quản trị viên web, blogger và nguồn tài nguyên liên kết đến trang web của bạn. Một số công cụ phổ biến bao gồm Google Ads, Facebook, YouTube…

Ngoài ra, bạn cũng có thể trả phí cho những người có ảnh hưởng để họ giới thiệu nội dung của bạn từ tài khoản cá nhân của họ.

3.10.3. Quảng bá linkbait bằng cách lan truyền qua lời nói

Hình thức quảng bá này giống như việc bạn khám phá một nội dung hữu ích và chia sẻ nó với bạn bè và người thân. Tuy nhiên, cách tiếp cận này phụ thuộc vào mức độ quan tâm của độc giả đến vấn đề. Chúng ta không thể kiểm soát được điều này, vì vậy bạn nên tập trung vào việc tạo ra nội dung có giá trị cho người đọc. Điều này sẽ là một cơ hội mạnh mẽ để tiếp cận với nhiều trang web muốn liên kết đến tài nguyên của bạn.

LinkBait là gì thì Linkbait không chỉ là việc tạo ra nội dung hấp dẫn thông qua từ ngữ hay hình ảnh thu hút như bạn đã biết do Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cung cấp. Để thu hút nhiều liên kết, bạn cần kết hợp nội dung chất lượng hướng tới tập khách hàng tiềm năng cụ thể (có quyền liên kết với bạn) và kế hoạch quảng bá tốt hơn. Việc tạo ra nội dung tuyệt vời không có ý nghĩa nếu không có ai biết về liên kết đó.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá