icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Hướng dẫn 10 bước cơ bản Lập Kế Hoạch Marketing Online

Marketing online được coi như một “chìa khóa vàng” giúp liên kết doanh nghiệp với khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nếu bạn đang có ý định bước vào lĩnh vực này, trước hết hãy tìm hiểu kỹ về Lập Kế Hoạch Marketing Online. Để có cái nhìn chi tiết hơn, hãy đọc bài viết sau của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.

1. Bước 1: Xác định đối tượng (khách hàng) mục tiêu

Đây là một bước vô cùng quan trọng, quyết định và tập trung để phát triển Quy Trình Lập Kế Hoạch Marketing Online. Vì sao đối tượng mục tiêu lại quan trọng như vậy?

Đối tượng mục tiêu chính là những khách hàng mà bạn muốn họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng việc trả tiền. Marketing đảm nhận nhiệm vụ tiếp cận đối tượng mục tiêu này, thuyết phục họ mua hàng và quay trở lại lần sau mua nhiều lần hơn.

Nếu không có hình ảnh rõ ràng về đối tượng mục tiêu, bạn sẽ gặp khó khăn lớn để chiếm lĩnh nhóm đối tượng này. Nếu bạn xem tất cả mọi người đều là đối tượng mục tiêu giống nhau, thì bạn đã thất bại ngay từ đầu. Chúng ta có nhu cầu và hành vi tiêu dùng không giống nhau. Vì vậy, bạn cần phân khúc hóa khách hàng thành các nhóm khác nhau. Các đối tượng trong cùng một nhóm có nhu cầu và hành vi tương tự.

Ví dụ: Nếu bạn quảng cáo sản phẩm “trà khổ qua” ở thị trường miền Bắc, thì tên gọi này sẽ không phù hợp với văn hóa ngôn ngữ ở đó, vì người ta gọi nó là “trà mướp đắng”. Hơn nữa, hầu hết khi mua hàng trực tuyến, họ sẽ tìm kiếm thông tin bằng từ khóa “trà mướp đắng”.

Các kênh Marketing Online đòi hỏi sự cá nhân hóa cao. Vì vậy, bạn phải biết rõ về khách hàng của mình để “đánh đúng” vào họ.

Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và khả năng đáp ứng của sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn có thể chọn đối tượng mục tiêu dựa trên: độ tuổi, giới tính, khu vực, thu nhập, nghề nghiệp, chức vụ,…

Xác định đối tượng (khách hàng) mục tiêu

2. Bước 2: Nghiên cứu đối tượng của bạn

Nhiều người khi nghe về Marketing Online thường nghĩ rằng nó rất dễ dàng. Công cụ này không khó để học và sử dụng. Tuy nhiên, sự khác biệt nằm ở mức độ hiểu biết của bạn về khách hàng mục tiêu của mình.

Thường thì, nhiều công ty nhỏ và vừa khi bắt đầu tham gia Marketing Online sử dụng những thông điệp chung chung mà không có gì đặc biệt, không lựa chọn công cụ thích hợp mà tập trung nhiều vào Facebook Ads, Google Adwords,… Ít nhất, bạn cần tìm hiểu về khách hàng mục tiêu của mình trong các khía cạnh sau đây:

  • Họ đang gặp phải những khó khăn, vấn đề nào cần giải quyết? 
  • Họ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn hay của đối thủ với hy vọng cuộc sống sẽ cải thiện như thế nào và cải thiện trong những khía cạnh nào?
  • Họ thường sử dụng những kênh trực tuyến nào? 
  • Họ dành thời gian trực tuyến trên mỗi kênh như thế nào?
  • Ngôn ngữ, văn hóa, phong cách của nhóm đối tượng mục tiêu (ví dụ: tuổi teen sẽ sử dụng ngôn ngữ khác so với người làm cha mẹ, cách truyền tải thông điệp đến học sinh sẽ khác biệt so với nhân viên văn phòng).
  • Họ quan tâm đến những chủ đề nào trong cuộc sống và công việc?

Nếu bạn có thể trả lời được câu hỏi này, bạn sẽ có thể phát triển thông điệp mà đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng trong khi Lập Kế Hoạch Marketing Online.

Đây chỉ là những câu hỏi cơ bản cần được trả lời từ đầu. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu là một quá trình lâu dài và liên tục trong quá trình kinh doanh của công ty. Do đó, bạn cần luôn khám phá thêm về nhu cầu ẩn sâu bên trong (customer insights) và hành vi trực tuyến của khách hàng.

3. Bước 3: Xác định tổng ngân sách đầu tư cho Tiếp thị Trực tuyến

Tất cả các công ty đều có phương pháp riêng để tính toán ngân sách Tiếp thị Trực tuyến cho một năm hoặc cho từng tháng. Mặc dù điều này rõ ràng, nhưng không phải ai cũng bao gồm ngân sách trong kế hoạch Tiếp thị của mình. Bạn cần đưa ngân sách vào khi Lập Kế Hoạch Marketing Online cho trang web.

Xác định ngân sách một cách rõ ràng sẽ giúp bạn hiểu được khả năng của mình. Từ đó, bạn có thể chọn công cụ và sử dụng nguồn lực một cách phù hợp và hiệu quả.

4. Bước 4: Thiết lập mục tiêu

Bạn cần đặt ra kết quả cuối cùng mà bạn muốn đạt được bằng một hoặc một số con số cụ thể. Đó có thể là số đơn đặt hàng, số người tìm đến để được tư vấn, số lượt tải ứng dụng,… Mục tiêu này cần tuân thủ nguyên tắc SMART:

  • Cụ thể (Specific): Mục tiêu của bạn không nên là mơ hồ như “tăng doanh thu”, hãy chỉ rõ tăng bao nhiêu phần trăm: 10% hay 25%? Tăng bao nhiêu đơn hàng: 30 hay 300 đơn hàng? Nếu mục tiêu không cụ thể, bạn sẽ không biết cần bỏ ra bao nhiêu tiền và tài nguyên để đạt được kết quả mong đợi.
  • Đo đếm được (Measurable): Bạn cần xác định cách/phương pháp/công cụ để đo lường kết quả đạt được.
  • Có thể đạt được (Attainable): Bạn phải đảm bảo có đủ nguồn lực và ngân sách để đạt được mục tiêu. Mục tiêu quá cao so với khả năng của bạn sẽ là mục tiêu không thực tế, không khả thi. Bạn có thể gặp vấn đề về ngân sách và kế hoạch có thể “chết giữa chừng” và không hiệu quả. Hãy thực tế và đánh giá đúng khả năng của mình.
  • Liên quan (Relevant): Mục tiêu trong kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến phải phục vụ cho mục tiêu kinh doanh và chiến lược Tiếp thị của toàn công ty.
  • Thời gian (Time-Bound): Một kế hoạch cần có thời gian bắt đầu và kết thúc. Bạn cần biết rõ thời hạn (thời điểm trễ nhất) mà mục tiêu cần đạt được.
Bước 4: Thiết lập mục tiêu

5. Bước 5: Xác định thông điệp chính bạn muốn truyền tải

Kết quả từ bước 2 sẽ được phản ánh trong bước 5 và bước 6. Bạn muốn khách hàng hiểu điều gì, nhớ điều gì? Đó chính là thông điệp. Tất nhiên, bạn có thể có nhiều thông điệp muốn truyền tải, nhưng việc tham lam có thể khiến khách hàng cảm thấy lạc hướng và không hiểu bạn muốn nói gì. Trong một kế hoạch, tập trung vào một thông điệp cốt lõi, thông điệp này sẽ đánh trúng sự thấu hiểu của đối tượng mục tiêu. Tối đa chỉ nên có 3 thông điệp khi lập kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến.

Tuy nhiên, khi triển khai, bạn có thể thêm một vài “thông điệp phụ” để tăng tính hấp dẫn và thuyết phục. Nhưng hãy đảm bảo không lạc hướng, không mất trọng điểm, 80% nỗ lực truyền tải nên tập trung vào thông điệp cốt lõi được truyền qua mọi kênh. Nếu không, khách hàng sẽ khó có cảm nhận về điều bạn muốn họ nhớ, hiểu và nhận thức về sản phẩm, dịch vụ của bạn. Có thể họ sẽ hiểu sai ý bạn hoặc không có ấn tượng gì về bạn.

Bạn cần lưu ý rằng thông điệp trong kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến có thể trùng với thông điệp chung của kế hoạch Tiếp thị tổng thể hoặc có thể khác nhau tùy thuộc vào việc kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến này phục vụ cho một chiến dịch ngắn hạn cụ thể.

6. Bước 6: Lựa chọn công cụ Tiếp thị Trực tuyến

Dựa trên thói quen sử dụng Online của người dùng, ngân sách và nguồn lực nhân sự, bạn hãy chọn những công cụ phù hợp nhất.

Có nhiều lựa chọn công cụ đáng xem xét: mạng xã hội, Quảng cáo Facebook, Quảng cáo Zalo, Google Adwords, Email Marketing, SMS, SEO (giúp website hiển thị trên trang đầu kết quả tìm kiếm Google),…

Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến kênh giúp tăng doanh số đơn hàng trên website trong ngắn hạn và dài hạn. Nếu website của bạn mới: quảng cáo website trên mạng xã hội và Google Adwords là cần thiết để nhanh chóng có đơn hàng. Tuy nhiên, không nên chỉ quảng cáo liên tục như vậy! Bạn cần có nguồn khách hàng ổn định và tăng dần theo thời gian.

Và việc SEO website sẽ giúp bạn có lượng khách hàng tự động tìm đến một cách ổn định và tăng theo thời gian. SEO thường mất khoảng 5 – 7 tháng để đạt hiệu quả ổn định. Vì vậy, bạn nên đầu tư cho SEO song song với các công cụ khác. Với ngân sách hạn chế của các công ty vừa và nhỏ, ban đầu bạn có thể đầu tư nhiều tiền hơn cho quảng cáo. Khi hiệu quả từ SEO đã đạt được, bạn có thể giảm ngân sách quảng cáo và tăng cường đầu tư vào SEO nhằm mở rộng thương hiệu mạnh mẽ hơn trên thị trường tìm kiếm.

Hãy nhớ rằng các công cụ Tiếp thị có thể hỗ trợ lẫn nhau để đạt hiệu quả tối đa. Đó là lý do tại sao Marketing Mix luôn được sử dụng. Nếu có khả năng, hãy phối hợp sử dụng một số công cụ phù hợp thay vì chỉ dùng một công cụ duy nhất.

7. Bước 7: Phân chia nguồn lực và ngân sách

Sau khi đã quyết định sử dụng công cụ nào, bạn cần phân chia nguồn lực và ngân sách cho các công cụ Tiếp thị Trực tuyến. Không cần phải chia đều, hãy xác định mức độ ưu tiên của từng công cụ (công cụ nào cần thiết nhất vào thời điểm hiện tại, công cụ nào cần đầu tư từ từ, và công cụ nào là phương án dự phòng khi cần thúc đẩy doanh thu) và phân bổ nguồn lực và ngân sách dựa trên mức độ ưu tiên đó.

Để đi xa, bạn cần “nuôi sống” hiện tại (tức là tận dụng ngay lợi ích từ quảng cáo). Nhưng đồng thời, bạn cũng cần thực hiện đồng thời các bước để tạo nền tảng mạnh mẽ và bền vững cho tương lai (như đầu tư dài hạn vào SEO, Email Marketing để thường xuyên chăm sóc đối tượng khách hàng mục tiêu, Remarketing với các chương trình phù hợp dựa trên hành vi truy cập trang web của họ,…).

8. Bước 8: Thiết lập chỉ tiêu đo lường (KPI) cho từng kênh

Đối với người mới bắt đầu xác định KPI cho các kênh, đặc biệt là những kênh chưa hoặc ít sử dụng, thường gặp khó khăn trong việc xác định KPI.

Đừng lo, bạn có thể ước lượng KPI ban đầu dựa trên cảm quan của mình.

Trong quá trình thực hiện, bạn sẽ tích luỹ kinh nghiệm từ việc sử dụng từng công cụ, và từ đó bạn sẽ có khả năng ước lượng được mức độ hiệu quả của mỗi kênh trong khoảng nào. Kế hoạch tiếp theo, bạn sẽ có sự xác định chính xác hơn. Đừng ngại bước này, nó đang giúp bạn phát triển khả năng đánh giá chuyên nghiệp.

Bước 8: Thiết lập chỉ tiêu đo lường (KPI) cho từng kênh

9. Bước 9: Lập bản kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến

Bây giờ, hãy tạo một bản tóm tắt của những gì bạn đã làm trên giấy, tài liệu văn bản, bảng tính hoặc thể hiện trên slide PowerPoint để đề ra những quyết định cốt lõi trong kế hoạch. Điều này sẽ cung cấp một cơ sở cho nhóm của bạn để thực hiện và duy trì hướng đi trong quá trình triển khai mà không bị lạc hướng. Bạn có thể tham khảo một mẫu kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến. Lưu ý: Đây là một bản kế hoạch bao gồm những quyết định cốt lõi và hướng dẫn cho Tiếp thị Trực tuyến nhằm đạt được mục tiêu. Ngoài ra, chúng ta cũng có các bản kế hoạch phân cấp nhỏ hơn và chi tiết hơn: kế hoạch thực hiện cho từng công cụ. Trong bản kế hoạch chi tiết này, bạn cần nêu rõ những gì bạn sẽ thực hiện trên mỗi công cụ và cách thực hiện.

10. Bước 10: Triển khai, đánh giá và điều chỉnh kế hoạch

Trong quá trình triển khai kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến, bạn cần kiểm tra tiến độ định kỳ (có thể là hàng tuần, hàng tháng,…). Việc đánh giá định kỳ giúp bạn kiểm soát hiệu quả của các kênh và phát hiện sớm các vấn đề để có thể sửa chữa và tối ưu hoạt động. Thậm chí, bạn còn có thể điều chỉnh lại bản kế hoạch Tiếp thị Trực tuyến để phù hợp hơn nếu cần.

Một trong những công cụ quan trọng phải sử dụng là Google Analytics. Công cụ này đo lường mọi chỉ số từ cơ bản đến chi tiết trên trang web và lưu trữ dữ liệu theo ngày. Ngoài ra, các công cụ Tiếp thị qua Email, Quảng cáo trên Facebook,… cũng cung cấp hệ thống báo cáo và đánh giá riêng của chúng. Hãy trích xuất các dữ liệu báo cáo theo định kỳ.

Như vậy, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giúp bạn nắm bắt được những thông tin về Lập Kế Hoạch Marketing Online thông qua bài viết phía trên. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn, đừng quên follow Limoseo để nhận được tin tức một cách nhanh nhất.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá