icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Làm sao phân biệt workbook và worksheet trong excel?

Khi sử dụng Excel mọi người thường thắc mắc workbook nào, table nào được sử dụng trong excel. Vì vậy, trong bài viết này Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giải đáp về làm sao phân biệt workbook và worksheet trong excel một cách chi tiết nhất.

Làm sao phân biệt workbook và worksheet trong excel?

1. Workbook trong Excel là gì? 

1.1. Định nghĩa

Cũng như các chương trình khác, Excel lưu trữ dữ liệu bảng tính dưới dạng tệp hoặc tệp. Các tệp bảng tính Excel được gọi là workbook và thường có phần mở rộng là .xlsx hoặc .xlsm. Nói cách khác, mỗi workbook là một tệp Excel.

  • Workbook là định dạng lưu trữ đơn giản nhất của Excel
  • Không có đối tượng nào khác chứa workbook. 
  • Một workbook chứa tất cả các đối tượng khác như bảng tính, biểu đồ, dữ liệu, … 
  • Một workbook không chứa một workbook khác.
  • Mỗi workbook là một tệp. 

Bằng cách này, bạn có thể tạo bao nhiêu workbook tùy ý, miễn là bạn có đủ dung lượng để lưu trữ chúng. Các workbook có thể được đặt trong các thư mục khác nhau để sắp xếp thông tin dễ dàng hơn.

Bạn có thể mở nhiều workbook để làm việc cùng một lúc. Khi bạn mở một workbook, mỗi workbook sẽ xuất hiện trong một cửa sổ Excel riêng biệt.

Về mặt nội dung, workbook chứa hai loại thông tin:

  • Thứ nhất: workbook chứa thông tin về chính nó như tên, đường dẫn, thông tin bảo mật,… 
  • Thứ hai: workbook chứa thông tin về dữ liệu do người dùng tạo ra, ví dụ: bảng tính, biểu đồ, bảng biểu,…

1.2. Các loại Workbook Excel

Có một số workbook trong Excel, thông thường các workbook này được phân loại theo phiên bản Excel hoặc chức năng của workbook sẽ được sử dụng với các phần mở rộng tệp khác nhau (phần sau dấu chấm). Có rất nhiều loại workbook khác nhau trong Excel tùy thuộc vào mục đích sử dụng của mỗi người. Dưới đây là một số workbook phổ biến nhất.

1.2.1. Excel Workbook

Workbook Excel là định dạng phổ biến nhất vì nó có nhiều ưu điểm. Loại workbook này có phần mở rộng tệp xlsx và là định dạng tệp mặc định cho Excel 2007 hoặc Excel 2010. Tuy nhiên, không thể lưu macro Microsoft Visual Basic for Applications (VBA) ở định dạng này. 

1.2.2. Excel Macro-Enabled Workbook (code) 

Excel Macro-Enabled Workbook (code) là workbook có phần mở rộng .xlsm. Excel 2016, Excel 2013 và Excel 2010 hoặc Excel 2007 hỗ trợ định dạng Macro VBA.

1.2.3. Excel Binary Workbook

Excel Binary Workbookl là một loại workbook có phần mở rộng .xlsb. Định dạng này là một loại định dạng tệp nhị phân (BIFF12) cho Excel 2010 và Excel 2007.

1.2.4. Template

Một loại workbook khác ít được sử dụng hơn là định dạng mẫu. Loại workbook này có phần mở rộng tệp là .xltx và là định dạng tệp mặc định cho các mẫu Excel trong Excel 2010 hoặc Excel 2007 và cũng không thể lưu mã macro VBA. 

1.2.5. Template (code)

Template (code) là một loại workbook kết thúc bằng định dạng .xltm. Cuốn sách này có định dạng tệp hỗ trợ macro từ Excel Excel 2010 và Excel 2007 và hỗ trợ lưu macro VBA.

1.2.6. Excel 97 – Excel 2003 Workbook

Excel 97 – Excel 2003 Workbook là workbook định dạng tệp nhị phân cho các tệp từ Excel 97 đến Excel 2003. Phần mở rộng tệp của workbook này là .xls.

1.2.7. Excel Add-In

Excel Add-In là một tiện ích bổ sung để chạy các loại chương trình khác. Định dạng này hỗ trợ macro và các dự án VBA cho Excel 2007 và 2010. Nó kết thúc bằng .xlam.

1.2.8. Excel 4.0 Workbook

Excel 4.0 Workbook chỉ lưu trữ bảng tính, bảng biểu đồ và bảng macro. Bạn có thể mở workbook trong Excel 2010, nhưng bạn không thể lưu tệp Excel ở định dạng này. Số nhận dạng workbook Excel 4.0 là xlw. 

Workbook trong Excel là gì_ 

2. Cách tạo workbook trong Excel

Tạo workbook cũng có nghĩa là tạo một tệp Excel mới và lưu tệp mà workbook đã tồn tại.

2.1. Hướng dẫn nhanh

Nhấn chuột phải vào Excel > Chọn Open > Trong giao diện Excel hiện ra > Chọn kiểu file cần mở > Chạy dữ liệu > Click trong cửa sổ hiện ra > Chọn trong cửa sổ hiện ra > chọn kiểu lưu file > click Save > Bạn đã tạo xong một workbook.

2.2. Hướng dẫn chi tiết

  • Bước 1: Click chuột phải vào Excel > Chọn Open.
  • Bước 2. Trong giao diện Excel hiện ra, chọn loại tệp muốn mở.
  • Bước 3: Nhập thông tin chi tiết > bấm Lưu.
  • Bước 4: Trong hộp thoại hiện ra > chọn nơi lưu file > nhập tên file và kiểu lưu > nhấn Save.
  • Bước 5: Đây là workbook bạn đã tạo. 
Cách tạo workbook trong Excel

3. Cách đổi tên workbook trong Excel

Lưu ý:

Việc xác thực tên workbook rất nghiêm ngặt trong Excel, vì vậy nếu bạn thay đổi tên, hãy thay đổi nó thành một tên khác với tên có sẵn trong Excel. Trong một số trường hợp bạn cần sử dụng file Excel này để xuất sang các chương trình, công cụ khác thì cần đặt tên không dấu và không có ký tự đặc biệt. 

3.1. Đổi tên nhanh

Bạn có thể nhanh chóng đổi tên workbook hoặc tệp Excel như sau:

Nhấp chuột phải vào tệp Excel bạn muốn đổi tên và chọn Rename và Đổi tên. Hoặc bạn cũng có thể nhấn F2 để đổi tên tệp Excel đã chọn.

3.2. Đổi tên workbook trong quá trình chỉnh sửa

Điều này được thực hiện khi bạn sử dụng workbook này để nhập hoặc chỉnh sửa dữ liệu.

  • Bước 1: Chọn tab Tệp.
  • Bước 2: Chọn Lưu dưới dạng.
  • Bước 3. Đổi tên tệp trong hộp thoại xuất hiện và nhấp vào Lưu. 

Lưu ý: tại đây bạn cũng có thể chọn lại nơi lưu và lưu kiểu file như lúc mới tạo.

Cách đổi tên workbook trong Excel

4. Làm sao phân biệt workbook và worksheet trong excel?

4.1. Trang tính trong Excel

Worksheet hay còn gọi là trang tính là nơi lưu trữ các ô dữ liệu của người dùng. Mỗi workbook chứa nhiều worksheet, mỗi worksheet gồm nhiều ô, mỗi ô chứa dữ liệu người dùng nhập vào có thể là giá trị hoặc công thức. 

4.2. Làm sao phân biệt workbook và worksheet trong excel?

Về cơ bản, workbook và bảng tính khác nhau ở các ý sau:

  • Đầu tiên, một workbook được coi là một cuốn sách chứa rất nhiều dữ liệu, và một bảng tính là các trang sách của cuốn sách đó. Mỗi trang tính có dữ liệu riêng và workbook chứa tất cả dữ liệu từ tất cả các trang tính.
  • Thứ hai, các liên kết trong một bảng tính dễ liên kết hơn nhiều so với liên kết giữa các liên kết trong một workbook.
  • Thứ ba, người dùng có thể tạo nhiều worksheet trong một workbook nhưng bản thân workbook đó không thể tạo workbook mới. 

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi làm sao phân biệt workbook và worksheet trong excel chi tiết trong Excel. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng bạn tìm thấy bài viết hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về bài viết, hãy để lại bình luận bên dưới.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Để lại đánh giá tại đây nhé!