icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Sự khác biệt giữa KOL và KOC trong marketing là gì – Limoseo

Trong xã hội hiện đại ngày nay, có vẻ như các phương tiện truyền thông số và cộng đồng người có ảnh hưởng đang thống trị. Trong mỗi chiến lược tiếp thị hiện nay, KOL và KOC đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến nhận thức của khách hàng. Qua bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn phân biệt chúng rõ hơn. 

1. Định nghĩa KOL và KOC

KOL và KOC là hai khái niệm khác nhau về vai trò và tầm ảnh hưởng trong chiến lược tiếp thị. KOL (key opinion leader) thường là những cá nhân nổi tiếng, có chuyên môn và tầm ảnh hưởng đáng kể trong một lĩnh vực có liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ. Những KOL có thể là các đầu bếp danh tiếng, ngôi sao điện ảnh, người mẫu hoặc các nhân vật nổi tiếng trên các mạng xã hội. Doanh nghiệp thường sử dụng KOL để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Tuy nhiên, KOC (key opinion consumer) lại là những đối tượng trực tiếp tiếp xúc và trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ và đưa ra nhận xét, đánh giá. KOC không nổi tiếng như KOL và không đại diện cho thương hiệu. Tuy nhiên, sự đánh giá của KOC lại có tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của khách hàng. Dù quy mô hoạt động của KOC không lớn bằng KOL, đối tượng theo dõi KOC lại rất trung thành.

Do đó, trong các chiến dịch tiếp thị, KOC đóng một vai trò quan trọng và không thể bị đánh giá thấp. Mặc dù không có lượng người theo dõi lớn như KOL, nhưng ý kiến đánh giá của KOC lại có tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của khách hàng.

Định nghĩa KOL và KOC

2. Điểm khác biệt giữa KOL và KOC

2.1 Tính sáng tạo

Thường thì nhãn hàng sẽ liên hệ và mời KOL thực hiện hoạt động quảng cáo. Doanh nghiệp có thể trả thù lao cao cho KOL thông qua tiền mặt hoặc sản phẩm/dịch vụ mà họ quảng cáo.

Trái ngược với KOL, KOC lại có tính sáng tạo cao hơn trong việc tiếp cận và liên hệ với nhãn hàng. Họ tự ý kiến và yêu cầu được thử nghiệm và đánh giá sản phẩm/dịch vụ. Ý kiến của nhóm đối tượng này có tính khách quan hơn so với KOL.

Tính sáng tạo

2.2 Phạm vi tác động

Phạm vi tác động của KOL được chia thành nhiều cấp độ, phụ thuộc vào mức độ phủ sóng của họ. Cụ thể:

  • KOL với phạm vi tác động nhỏ từ 1.000 – 10.000 người.
  • KOL với phạm vi tác động siêu nhỏ từ 10.000 – 50.000 người.
  • KOL nổi tiếng có thể tác động đến hàng triệu người.
Phạm vi tác động

2.3 Độ đáng tin cậy với khách hàng

Nhìn chung, KOC là những người dùng trực tiếp sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa KOC và những người dùng khác là KOC có khả năng đánh giá, nhận xét một cách khách quan và dễ hiểu. Họ có thể chia sẻ quan điểm của mình trên các nền tảng như blog, kênh Youtube, TikTok, Instagram và Facebook.

Trong khi đó, KOL được trả tiền để hợp tác với các thương hiệu nhằm quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ. Vì vậy, ý kiến của nhóm người này không phải lúc nào cũng khách quan.

3. Sự bùng nổ mạnh mẽ của KOC

Suvita Charanwong, CEO của nền tảng tự động hóa tiếp thị Tellscore, từng đưa ra quan điểm về xu hướng tiếp thị và tầm ảnh hưởng của các nhân vật. Vào đầu những năm 2010, nhiều thương hiệu đã bắt đầu sử dụng các KOC có ngoại hình đẹp để quảng cáo sản phẩm của họ.

Tuy nhiên, hiện nay, các doanh nghiệp đã sẵn sàng chi tiền cho KOC thay vì chỉ tập trung vào KOL như trước đây. KOC được xem như chìa khóa thu hút khách hàng bằng cách tiếp cận trực tiếp.

Suvita Charanwong cho rằng “Xu hướng tiếp thị trực tuyến tại Thái Lan đang trải qua sự thay đổi và trở nên phù hợp hơn. Một số dịch vụ như tài chính không dễ giải thích chi tiết cho khách hàng. Tuy nhiên, KOC lại có khả năng giải thích một cách dễ hiểu với khách hàng bởi họ là người trải nghiệm trực tiếp.”

Suvita Charanwong cũng khẳng định rằng trước đây, người tiêu dùng luôn lắng nghe những gì thương hiệu nói. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, người tiêu dùng đã trở nên chủ động hơn. Vì vậy, một số nhóm người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ ý kiến của mình và thúc đẩy sự thay đổi của thương hiệu mà họ tin tưởng.

Ngày nay, các thương hiệu nổi tiếng đã bắt đầu chi tiền nhiều hơn cho KOC. Một thương hiệu ở Thái Lan đã sẵn sàng chi đến 200.000 THB cho đội ngũ 2.000 KOC chỉ để họ đánh giá chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ.

4. KOL liệu có khiến thời kỳ của KOC kết thúc?

Hiện nay, thị trường tiếp thị trực tuyến vẫn rộng lớn đủ cho cả KOL và KOC tồn tại song song. Các thương hiệu vẫn cần một người đại diện, một gương mặt, và điều này vẫn tạo cơ hội tiềm năng cho KOL.

Trong thực tế hiện nay, mọi thương hiệu đều cần người đại diện hình ảnh và người trực tiếp trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ để quảng bá cho họ. Dù vậy, KOC vẫn chưa thể hoàn toàn thay thế KOL. Sự lựa chọn giữa KOL và KOC phụ thuộc vào chiến lược marketing của từng thương hiệu, và việc họ có thể phối hợp sử dụng cả hai là điều khả thi. Qua đây, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cảm ơn bạn đã theo dõi đến hết bài viết này. 

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá