Có những trường hợp khi KOL làm vai trò của influencer và ngược lại, tuy nhiên điều này không áp dụng cho tất cả các trường hợp. Vậy KOL và influencer là những cá nhân nào, sự khác biệt giữa họ là gì? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo khám phá trong bài viết này nhé.
MỤC LỤC
1. KOL và influencer là ai?
Đa số cho rằng KOL là những chuyên gia trong lĩnh vực nào đó, có sức ảnh hưởng đáng kể đối với một tập khách hàng cụ thể. Tuy nhiên, điều này đã gây ra tranh cãi trong một thời gian dài.
Về phía influencer, họ là những người tạo dựng tầm ảnh hưởng trên các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook, Instagram. Bất kỳ ai trên mạng cũng có thể trở thành người ảnh hưởng đến một tập khách hàng hoặc thị trường nhất định. Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động, hoặc mục đích sử dụng mạng xã hội, sức ảnh hưởng của influencer có thể khác nhau.
Các KOL không nhất thiết phải hoạt động trên mạng xã hội. Họ có thể được theo dõi bởi nhiều người vì kĩ năng chuyên môn của mình. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng bắt gặp KOL trên các phương tiện truyền thông truyền thống như báo chí, truyền hình, và đài phát thanh. KOL là những người được báo chí quan tâm khi muốn thu hút sự chú ý đến một số vấn đề vào thời điểm hiện tại.
2. Phạm vi tầm ảnh hưởng của KOL và influencer
Một điểm khác biệt đáng chú ý giữa KOL và influencer là phạm vi tầm ảnh hưởng của họ. Danh tiếng và sự công nhận của KOL có thể bị giới hạn trong một khu vực cụ thể, có thể là một thị trấn nhỏ, một thành phố, một tiểu bang hoặc thậm chí là một quốc gia.
Trong khi đó, với influencer, người hâm mộ của họ có thể phủ rộng khắp thế giới vì Internet không giới hạn. Nếu bạn gây được sự hứng thú cho khán giả, bạn sẽ được nhiều người biết đến.
Tuy nhiên, cũng có những KOL dành thời gian cho mạng xã hội và tạo sức ảnh hưởng trên đó. Ví dụ như Sơn Tùng M-TP, một ca sĩ nổi tiếng tại Việt Nam và được nhiều người biết đến vì những thành công nhất định trong ngành âm nhạc. Dù bận rộn nhưng Sơn Tùng M-TP đã tạo cho mình một trang cá nhân trên Facebook với hơn 10 triệu lượt theo dõi. Do đó, tầm ảnh hưởng của Sơn Tùng M-TP cũng vươn xa ra tầm Châu Á hoặc các buổi trình diễn thời trang trên toàn cầu.
3. Số lượng người theo dõi của KOL và influencer – so sánh KOL và influencer
Có nhiều loại người ảnh hưởng khác nhau, và số lượng người theo dõi là yếu tố quan trọng để phân loại họ. Các loại người ảnh hưởng và số lượng người theo dõi của họ bao gồm:
- Nano-influencer: 0 – 10.000 người theo dõi
- Micro-influencer: 10.000 – 100.000 người theo dõi
- Macro-influencer: 100.000 – 1 triệu người theo dõi
- Mega-influencer: trên 1 triệu người theo dõi
Tuy nhiên, số lượng người theo dõi không phải là yếu tố duy nhất để đánh giá sức ảnh hưởng của một KOL hay influencer. Những yếu tố khác như tương tác với khán giả, chất lượng nội dung, sự tín nhiệm và độ uy tín của người ảnh hưởng cũng rất quan trọng.
Các công cụ như Google Analytics và các nền tảng mạng xã hội cung cấp các dữ liệu thống kê để đo lường sức ảnh hưởng của một KOL hay influencer. Tuy nhiên, cách tốt nhất để đánh giá sức ảnh hưởng của họ là đánh giá chất lượng của nội dung và tương tác với khán giả.
4. Khả năng tương tác giữa KOL và influencer
Sự tương tác giữa KOL và influencer là điều có thể xảy ra trong các chiến dịch influencer marketing. Thương hiệu không nên cho rằng chỉ làm việc với những người có lượng người theo dõi cao nhất mới đem lại hiệu quả. Thực tế cho thấy, các nano và micro-influencer cũng có khả năng đem lại thành công cho chiến dịch nếu phù hợp với sản phẩm và có lượng tương tác ổn định. Một số chiến dịch thất bại có thể liên quan đến KOL vì họ không sử dụng sản phẩm hoặc hình ảnh của họ không phù hợp với sản phẩm.
5. Quỹ thời gian của KOL và influencer
Một khác biệt chính giữa KOL và influencer là cách thức làm việc. Influencer thường làm việc trên các mạng xã hội và dành phần lớn thời gian để tạo nội dung truyền tải thông điệp đến với người hâm mộ của họ. Trong khi đó, KOL dành phần lớn thời gian tham gia vào lĩnh vực chuyên môn của họ. Họ có thể dành thời gian cho mạng xã hội, nhưng đó chỉ là thời gian rảnh rỗi và họ không thể dành cả ngày chỉ để tạo nội dung giống influencer.
Influencer là những “bậc thầy” giao tiếp và có thể truyền tải kiến thức chuyên môn của họ cho khán giả, trong khi KOL cần một số kỹ năng giao tiếp để giữ được sự tin tưởng của người hâm mộ.
6. Đôi khi các thương hiệu có thể giúp influencer thành KOL
Nhiều thương hiệu lựa chọn làm việc với các micro-influencer vì họ có tỷ lệ tương tác tốt. Sau một thời gian làm việc với các thương hiệu, danh tiếng của những influencer này có thể tăng lên và họ có thể trở thành KOL trong lĩnh vực của mình.
Ví dụ như nhiều Beauty Blogger đã bắt đầu từ kênh YouTube và dần trở thành những chuyên gia được rất nhiều người biết đến và theo dõi những vấn đề liên quan tới sắc đẹp. Các influencer muốn trở thành KOL cần có lượng kiến thức chuyên môn đủ lớn và khả năng phát huy để truyền tải thông điệp cho mọi người. Nhiều influencer đã trở thành KOL và đưa tên tuổi vươn lên sóng truyền hình nhưng điều quan trọng là họ phải có kiến thức chuyên môn đủ lớn để phát huy khả năng của mình.
KOL và Influencer đều có chuyên môn riêng, tuy nhiên, họ có những thế mạnh khác nhau. Do đó, thương hiệu cần lựa chọn KOL hoặc Influencer phù hợp với mục tiêu của chiến dịch. Nếu thương hiệu muốn giới thiệu sản phẩm mới hoặc tăng doanh số bán hàng, thì Influencer là lựa chọn tốt. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết trên.