icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Lưu ý của KOL và Influencer khi cộng tác với nhãn hàng

Trên thực tế, khi nhãn hàng cung cấp thông tin không đúng sự thật hoặc chưa được kiểm chứng, người ảnh hưởng có thể bị ảnh hưởng đến uy tín của mình. Vậy người ảnh hưởng có trách nhiệm cung cấp thông tin như thế nào và được bảo vệ ra sao trong mối quan hệ với nhãn hàng? Hãy cùng tìm hiểu những lưu ý khi KOL và Influencer khi cộng tác với nhãn hàng thông qua những chia sẻ sau đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé. 

1. Những lưu ý khi KOL và Influencer hợp tác với nhãn hàng

1.1. Hợp tác hiệu quả cùng Influencer làm Đại sứ cho thương hiệu

Đây là một phương pháp có giá trị cao và có nhiều yêu cầu cho KOL và Influencer khi cộng tác với nhãn hàng, nhưng nếu thành công, có thể mang lại hiệu quả vượt trội. Thường thì, đây là sự kết hợp giữa nhãn hàng và người nổi tiếng – những ngôi sao, ca sĩ có số lượng người theo dõi lớn.

Khi trở thành Đại sứ, hình ảnh của người nổi tiếng/Influencer sẽ liên kết với thương hiệu. Họ phải cam kết giữ gìn hình ảnh trong quá trình làm Đại sứ, không gây ra scandal ảnh hưởng đến thương hiệu hoặc thậm chí không được sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm của thương hiệu đối thủ.

Việc trở thành Đại sứ cũng có nghĩa là hình ảnh của người nổi tiếng/Influencer có thể được sử dụng trong các chiến dịch truyền thông về thương hiệu, sản phẩm trên mọi kênh truyền thông từ mạng xã hội, báo chí đến quảng cáo ngoài trời… Tất cả những điều này cần được thống nhất trước khi nhãn hàng và người nổi tiếng/Influencer ký kết hợp đồng.

Để quyết định chọn người đại diện làm Đại sứ, các nhãn hàng cần xem xét sự phù hợp của người nổi tiếng/Influencer: khán giả của họ là ai, họ đang xây dựng phong cách cá nhân như thế nào… Nhờ sự kỹ lưỡng trong quá trình lựa chọn, việc sử dụng Đại sứ thương hiệu sẽ mang lại kết quả tốt nếu được thực hiện đúng cách. Ngược lại, trong quá trình làm Đại sứ thương hiệu, nếu người nổi tiếng/Influencer gặp scandal không may, thương hiệu cũng sẽ bị ảnh hưởng một phần.

Đối với các thương hiệu có quy mô lớn, hãy liên kết thương hiệu của bạn với Influencer thông qua mối quan hệ đại sứ thương hiệu. Vì Influencer đa dạng về lĩnh vực và có thể đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong cuộc sống. Họ có thể là nhiếp ảnh gia, cũng có thể là người mẫu. Vì vậy, bạn có nhiều lựa chọn khi tìm kiếm Đại sứ thương hiệu.

Vai trò của Đại sứ có nhiều hình thức, từ việc tạo nội dung, ghi lại sự kiện, sử dụng tên và hình ảnh của họ để tiếp thị thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng cường nhận thức về thương hiệu.

Đại sứ thương hiệu là người đại diện cho hình ảnh của bạn, họ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn. Đặc biệt, nếu bạn lựa chọn Đại sứ thương hiệu phù hợp với cộng đồng khách hàng mục tiêu, chiến dịch sẽ đạt hiệu quả tốt nhất.

1.2. Mời Influencer tham gia sự kiện

Trong các chiến dịch quy mô lớn, việc tổ chức sự kiện đôi khi trở thành chìa khóa cho cả chiến dịch. Đó có thể là sự kiện ra mắt sản phẩm mới, khai trương cửa hàng, workshop chăm sóc sắc đẹp… Influencer sẽ có mặt, tham gia trải nghiệm và chia sẻ cảm nhận trên mạng xã hội. Để tổ chức một sự kiện hoàn chỉnh, nhãn hàng cần có ngân sách lớn và nguồn nhân lực đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng.

Innisfree là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc tổ chức các hội trại, sự kiện ra mắt sản phẩm quy mô quốc tế, ví dụ như Innisfree Festa. Các beauty blogger, youtuber từ nhiều quốc gia được mời tham dự chuỗi sự kiện bao gồm chia sẻ về làm đẹp, tham quan các công viên giải trí và địa điểm nổi tiếng của Hàn Quốc… Nhờ đó, họ sẽ tạo ra 1-2 nội dung trên kênh cá nhân, giúp tăng khả năng nhận diện sản phẩm và tiếp cận dễ dàng với đối tượng khách hàng trẻ mà Innisfree hướng đến.

Gần đây, khi các tập đoàn lớn như Uniqlo, Muji, Dyson… mở cửa hàng tại Việt Nam, không khó để nhận thấy rằng họ đã chi rất nhiều tiền để tổ chức các buổi khai trương lớn với sự tham gia của hàng loạt Influencer, KOL nổi tiếng.

1.3. Hợp tác trong chiến dịch Affiliate Marketing

Không khó để tìm thấy ví dụ cho hình thức hợp tác Affiliate Marketing này, đặc biệt là với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada. Gần đây, khái niệm “săn sale” trong các ngày đặc biệt như 10-10, 11-11 đã trở thành thói quen của cộng đồng mua sắm. Cùng với đó, nhiều Influencer đã tham gia vào việc đánh giá sản phẩm và đặt liên kết đến các sàn thương mại điện tử để khuyến khích người theo dõi mua hàng. Đây là hình thức hợp tác Affiliate Marketing phổ biến nhất.

Trong hình thức này, Influencer thậm chí có thể cung cấp mã giảm giá độc quyền, vì vậy người theo dõi cần theo sát để mua hàng với giá ưu đãi. Mặc dù chưa có số liệu cụ thể về doanh thu bán hàng thông qua Affiliate Marketing, chỉ cần theo dõi một số KOL hoặc micro KOL qua stories, ta có thể nhìn thấy hiệu quả của hình thức hợp tác này.

1.4. Influencer tạo nội dung cho thương hiệu

Thay vì tận dụng những cá nhân có tầm ảnh hưởng để chia sẻ nội dung về thương hiệu của bạn, hãy hợp tác với họ để tạo ra nội dung phục vụ trên các nền tảng của riêng bạn, như mạng xã hội, trang web, blog và các tài liệu tiếp thị khác. Tạo nội dung này có thể mang thông điệp và ý tưởng của chiến dịch. Khi Influencer hợp tác với bạn và thực hiện nội dung cùng, khán giả sẽ hứng thú hơn so với việc thương hiệu tự tạo nội dung và Influencer chỉ đăng lên trang cá nhân của mình.

Influencer là những người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp với các kỹ năng độc đáo, vì vậy hãy tìm cách sáng tạo để tận dụng các kỹ năng đó và giúp họ xây dựng chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của riêng họ. Influencer là những người có mối quan hệ đa dạng và họ có thể ảnh hưởng và tác động đến người khác. Câu chuyện mà họ kể sẽ thực tế hơn rất nhiều so với câu chuyện mà thương hiệu tạo ra.

Việc chọn cách hợp tác với Influencer phụ thuộc vào nhiều yếu tố: thời gian, bối cảnh, ngân sách… Các nhãn hàng cần cân nhắc lợi ích và rủi ro khi kết hợp các phương pháp tiếp cận. Sự tỉnh táo và sáng tạo sẽ tạo nên bước tiến mới trên con đường xây dựng thương hiệu.

KOL và Influencer khi cộng tác với nhãn hàng

2. Tips giúp bạn tìm kiếm KOL và Influencer khi cộng tác với nhãn hàng phù hợp cho chiến dịch tiếp theo

2.1. Mẹo số 1: Xác định Mục tiêu của bạn

Mục tiêu chính của các thương hiệu khi hợp tác với người có ảnh hưởng là mở rộng đối tượng khán giả. Adrienne Sharpe, chuyên gia về Influencer Marketing của Later, cho biết rằng việc xác định mục tiêu là yếu tố quan trọng để đạt được kết quả mong muốn. Adrienne giải thích: “Tóm tắt, bạn trả tiền cho người có ảnh hưởng để tiếp cận với khán giả của họ.”

“Vì vậy, bạn cần rõ ràng về mục tiêu của chiến dịch và những kết quả bạn mong muốn. Điều này giúp họ tạo ra nội dung dựa trên lợi ích của cả hai bên.” Bạn có muốn xây dựng nhận thức về thương hiệu? Tăng doanh số? Thu hút khách hàng tiềm năng? Hãy suy nghĩ về cách sử dụng người có ảnh hưởng trong chiến lược tiếp thị trên mạng xã hội của bạn và đặt mục tiêu SMART.

LƯU Ý: Việc thuê người có ảnh hưởng có thể có giá từ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu. Vì vậy, xác định ngân sách từ đầu là rất quan trọng.

2.2. Mẹo số 2: Lựa chọn người có ảnh hưởng phù hợp

Việc xác định “người có ảnh hưởng lý tưởng” sẽ giúp bạn xác định những yếu tố bạn đang tìm kiếm và thu hẹp phạm vi.

Dưới đây là một số câu hỏi bạn có thể cân nhắc:

  • Thị trường mục tiêu của người có ảnh hưởng lý tưởng của bạn là gì?
  • Khán giả của họ là ai?
  • Tính cách của họ là gì và có phù hợp với giọng điệu thương hiệu của bạn không?
  • Giá trị của họ là gì và liệu họ có phù hợp với thương hiệu của bạn không?

Hãy tưởng tượng và tìm hiểu càng nhiều chi tiết càng tốt. Và luôn nhớ về đối tượng khách hàng mục tiêu trong tâm trí của bạn.

Hãy thực tế khi chọn người có ảnh hưởng để hợp tác. Nếu bạn là một thương hiệu có ý thức về môi trường, hãy tránh hợp tác với những người có ảnh hưởng đang quảng cáo cho các công ty thời trang nhanh.

2.3. Mẹo số 3: Sử dụng các nền tảng Influencer Marketing – REVU PLATFORM

Hãy xem xét việc sử dụng các công cụ từ bên thứ ba như Revu Platform của Clever Group để dễ dàng khám phá và kết nối với những người sáng tạo và người có ảnh hưởng cho chiến dịch tiếp theo của bạn.

Revu Platform là một nền tảng Influencer Marketing hàng đầu của Hàn Quốc, thuộc REVU Corporation Korea. Hiện tại, REVU Platform đã mở rộng tới 7 quốc gia châu Á. Với công nghệ và quy trình thông minh, Revu giúp doanh nghiệp triển khai các chiến dịch nhanh chóng, quy mô lớn và với chi phí thấp nhất.

Những cách KOL và Influencer khi cộng tác với nhãn hàng

2.4. Mẹo số 4: Theo dõi người có ảnh hưởng đã và đang nhắc đến thương hiệu của bạn

Kurtis Smeaton, Influencer and Partner Marketing Manager của Later, cho biết: “Khi bạn tìm thấy người có ảnh hưởng đã và đang đề cập đến thương hiệu của bạn, việc hợp tác tiềm năng sẽ dễ dàng hơn.”

Kurtis giải thích: “Tất nhiên, trước hết, bạn nên kiểm tra họ. Và nếu họ phù hợp với thương hiệu của bạn, điều đó sẽ tăng tính chân thực của nội dung.” “Nội dung trả phí của họ có khả năng tác động đến khán giả hơn, vì họ đã có mức độ tin cậy từ người theo dõi.”

Lưu ý: Dành thời gian để thường xuyên theo dõi bài đăng, bình luận, tin nhắn và hashtag liên quan đến thương hiệu của bạn để tìm người có ảnh hưởng đã tương tác với thương hiệu của bạn.

2.5. Mẹo số 5: Quan sát người mục tiêu của bạn tương tác với ai

Tìm kiếm người có ảnh hưởng phù hợp với đối tượng mục tiêu là một bước quan trọng trong quá trình tìm kiếm. Để làm điều này, hãy xem xét cộng đồng hiện tại của bạn. Hãy chọn 10-15 người theo dõi đại diện cho đối tượng mục tiêu của bạn và xem xét những yếu tố sau:

  • Họ theo dõi loại người sáng tạo nào?
  • Thị trường ngách của họ là gì?
  • Bạn có nhận thấy bất kỳ xu hướng nổi bật nào trong nội dung của họ không?
  • Họ phù hợp với thương hiệu của bạn như thế nào?

Hiểu rõ sở thích của khán giả là một bước quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của người có ảnh hưởng (xem Mẹo số 2).

2.6. Mẹo số 6: Hướng đến Nano Influencer

Tương tác luôn quan trọng hơn số lượng người theo dõi. Theo Báo cáo Influencer Marketing năm 2021 của Later x Fohr, những người có ảnh hưởng nano – có ít hơn 10.000 người theo dõi – có tỷ lệ tương tác trung bình cao nhất. Làm việc với nhiều người có ảnh hưởng nano có thể là một chiến lược hiệu quả nếu bạn muốn tiếp cận thị trường ngách nhỏ.

Tuy nhiên, nếu bạn không thể làm việc với hàng chục người có ảnh hưởng nano, việc tìm kiếm và làm việc với một số người có ảnh hưởng nhỏ hơn (micro influencer) cũng có thể là một lựa chọn tuyệt vời.

2.7. Mẹo số 7: Theo dõi các hashtag liên quan

Việc theo dõi các hashtag của thương hiệu hoặc những hashtag thường được sử dụng có thể rất hữu ích trong việc tìm kiếm những người sáng tạo cho chiến dịch tiếp theo của bạn.

Thương hiệu 437, chuyên về đồ bơi và phong cách sống, khuyến khích người dùng sử dụng hashtag #437 trên cả Instagram và TikTok. Hashtag này đã thu hút hơn 40 triệu lượt xem chỉ trên TikTok, với hàng nghìn người có ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung đính kèm trong các bài đăng.

hợp tác hiệu quả cùng Influencer

2.8. Mẹo số 8: Theo dõi podcast, sự kiện, bản tin và blog trong ngành

Hợp tác với những người có ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung là chuyên gia hoặc KOLs trong ngành của bạn có thể mang lại thành công cho chiến dịch của bạn. Không nhất thiết phải theo dõi những người có số lượng người theo dõi cao, mà quan trọng là họ có tương tác cao, và có sự tin tưởng vào quan điểm của họ.

Để tìm kiếm những người có ảnh hưởng đó, hãy quan tâm đến các sự kiện, podcast, blog và bản tin trong ngành của bạn. Lưu ý những người sáng tạo thường xuyên thực hiện phỏng vấn, có lượng khán giả tương tác và đóng góp giá trị cho cộng đồng.

2.9. Mẹo số 9: Theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn

Mặc dù không nên sao chép chiến lược marketing của người khác, nhưng việc theo dõi đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn hiểu rõ những gì đang được yêu thích và những gì không.

Hãy quan sát những người có ảnh hưởng đã để lại bình luận trên bài đăng hoặc gắn thẻ họ trong nội dung của đối thủ cạnh tranh của bạn. Điều này cho thấy khả năng họ cũng có thể quan tâm đến sản phẩm của bạn. Bên cạnh đó, việc lưu ý đối thủ cạnh tranh cũng giúp bạn nhận biết những người có ảnh hưởng có thể tạo ra xung đột lợi ích cho cả hai doanh nghiệp.

2.10. Mẹo số 10: Theo dõi KPIs (chỉ số hiệu suất) của các chiến dịch với influencer

Đánh giá dữ liệu về influencer là rất quan trọng để xác định liệu họ có thể giúp bạn đạt được mục tiêu hay không. Sau khi tìm thấy những influencer mà bạn quan tâm, hãy tìm hiểu kỹ về họ. Xem xét người theo dõi của họ và các bình luận trên bài đăng.

  • Có nhiều tài khoản giả không?
  • Có nhiều tài khoản rác không?

Điều này giúp bạn đánh giá tính xác thực của cộng đồng người theo dõi của họ. Ngoài ra, hãy xem qua các bài đăng trước đó của influencer đó, tìm hiểu thêm trên Google và hỏi ý kiến của những người quen trong lĩnh vực influencer marketing để có cái nhìn khách quan nhất về họ.

2.11. Mẹo số 11: Lắng nghe và nhờ ý kiến từ cộng đồng

Không ai tốt hơn cộng đồng của bạn để hỏi về những chiến dịch trong tương lai. Người theo dõi của bạn có thể theo dõi nhiều thương hiệu và influencer khác nhau. Điều này có nghĩa là họ có thể nhanh chóng cho bạn biết họ muốn bạn hợp tác với ai.

Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là đặt câu hỏi trên Instagram Stories hoặc tạo câu hỏi trong video trên TikTok. Việc hỏi ý kiến của cộng đồng có thể giúp bạn khám phá những ý tưởng mà bạn không ngờ đến.

Với các mẹo này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng nó sẽ giúp bạn tìm được những KOL và Influencer khi cộng tác với nhãn hàng phù hợp cho chiến dịch tiếp theo của bạn.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá