icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Các bước để viết kịch bản email marketing hay – Limoseo

Marketing qua Email là một phương pháp tiếp thị sản phẩm/dịch vụ được doanh nghiệp sử dụng rộng rãi hiện nay. Để tạo nên một chiến dịch gửi Email Marketing thành công, điều kiện cần thiết là phải có một kịch bản gửi email tối ưu. Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết nhất về cách xây dựng kịch bản email marketing hiệu quả.

kịch bản email marketing

1. Gửi thư chào mừng

Gửi thư chào mừng là bước quan trọng đầu tiên trong quy trình email marketing mà doanh nghiệp sử dụng để chào đón khách hàng mới. Thư này có tác dụng giới thiệu về doanh nghiệp, tạo ấn tượng về sự chuyên nghiệp và tận tình của doanh nghiệp, đồng thời góp phần xây dựng thương hiệu.

Nội dung cơ bản của một thư chào mừng bao gồm:

  • Thông tin tổng quan về doanh nghiệp
  • Xác nhận hình thức liên hệ mà khách hàng ưa thích
  • Giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp
  • Hướng dẫn cho khách hàng xem thêm thông tin về doanh nghiệp và sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
  • Nút kêu gọi hành động (Call-to-Action)
  • Nhắc nhở về nút hủy đăng ký

Thư chào mừng cần ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Nút Call-to-Action cần được đặt ở vị trí thu hút để khách hàng có thể dễ dàng tương tác và chuyển đổi.

Gửi thư chào mừng

2. Gửi email giới thiệu trường hợp nghiên cứu

Thư điện tử tiếp theo trong kịch bản email marketing nhằm mục đích giới thiệu các trường hợp nghiên cứu, giúp người tiêu dùng có cái nhìn khách quan và thực tế về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này giúp kích thích sự tò mò của khách hàng tiềm năng và xây dựng lòng tin đối với doanh nghiệp.

Nội dung email marketing này có thể là các video về các trường hợp nghiên cứu để khách hàng tiềm năng biết về cách vận hành, sử dụng cũng như hiệu quả mà sản phẩm của doanh nghiệp mang lại.

Sau khi nhận được email giới thiệu trường hợp nghiên cứu, khách hàng có thể tìm hiểu thêm thông tin trên Google. Điều này là bước tiền đề cho việc gửi email tiếp theo: Email giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp.

3. Gửi email giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp

Sau khi gửi email giới thiệu trường hợp nghiên cứu, doanh nghiệp sẽ tiếp tục bằng cách gửi email giới thiệu sản phẩm của mình. Nội dung chính của email này là thông tin chi tiết về sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Email này giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm từ mô tả, xuất xứ, công dụng, cách sử dụng, giá cả,…

Các yếu tố cần có trong email giới thiệu sản phẩm bao gồm:

  • Mô tả sản phẩm chi tiết và cách sử dụng
  • Ưu điểm và lợi ích của sản phẩm đối với khách hàng
  • Các tính năng ưu việt của sản phẩm
  • Giá của sản phẩm và các chương trình khuyến mãi đang diễn ra
  • Nút kêu gọi hành động (Call-to-Action) để khách hàng có thể đặt hàng hoặc tìm hiểu thêm về sản phẩm
  • Thông tin liên hệ và hỗ trợ khách hàng

Email giới thiệu sản phẩm cần được trình bày một cách rõ ràng và hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của khách hàng. Nút Call-to-Action cần được đặt ở vị trí thu hút để khách hàng có thể dễ dàng tương tác và chuyển đổi.

Gửi email giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp

4. Gửi email về giá trị sản phẩm của doanh nghiệp

Sau khi cung cấp thông tin chi tiết về từng sản phẩm, doanh nghiệp cần gửi thêm một email tóm tắt các giá trị mà khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng sản phẩm của công ty. Email này có tính chất kết thúc đơn hàng, nhằm giúp khách hàng chuyển đổi. 

Các giá trị mà các doanh nghiệp thường đưa ra trong email này bao gồm tư vấn, bảo hành, giảm giá, voucher khi mua hàng.

5. Gửi email chăm sóc khách hàng sau mua hàng

Sau email ở bước 4, khách hàng được phân thành hai nhóm: đã mua hàng và chưa mua hàng. Với nhóm đã mua hàng, doanh nghiệp sẽ tiếp tục gửi email chăm sóc khách hàng sau mua hàng theo kịch bản, còn nhóm chưa mua hàng sẽ được ghi nhận để sử dụng trong các kế hoạch tiếp thị tương lai.

Email chăm sóc khách hàng sau mua hàng thường có tính chất giữ tương tác. Nội dung email có thể là xác nhận đơn hàng, thời gian giao hàng, hướng dẫn sử dụng, giới thiệu sản phẩm tương tự… Những email này được đặt thời gian để tự động gửi vào thời điểm thích hợp. Những email xác nhận sẽ được gửi ngay sau khi đặt đơn hàng; Email nhắc nhở, giới thiệu sẽ được gửi sau một thời gian nhất định dựa trên chiến dịch marketing.

Gửi email chăm sóc khách hàng sau mua hàng

6. Gửi email cảm ơn – Các bước xây dựng kịch bản email marketing

Bước cuối cùng trong kịch bản email marketing là gửi email cảm ơn. Email này được gửi để cảm ơn khách hàng đã tin tưởng và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và giữ tương tác. Nội dung email thường bao gồm lời cảm ơn và đôi khi, doanh nghiệp cũng có thể yêu cầu phản hồi, đánh giá từ phía khách hàng. Những phản hồi này sẽ là công cụ quảng cáo khách quan và hiệu quả nhất đối với các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Ngoài nội dung email, doanh nghiệp cần chú ý đến thời gian gửi email và nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng để đạt được hiệu quả tốt nhất. Thông thường, doanh nghiệp sẽ nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng trong khoảng thời gian 14 ngày.

Trên đây là các bước cần có và rất quan trọng trong kịch bản email marketing. Tùy vào từng đối tượng khách hàng và sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp sẽ có chiến lược marketing phù hợp. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo chúc bạn áp dụng chúng thành công nhé. 

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá