icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Kết hợp làm SEO – performance và inbound marketing

Việc thực hiện tối ưu hóa SEO là một chiến lược không thể bỏ qua, bởi khách hàng ngày càng dựa vào các công cụ tìm kiếm trong quá trình nghiên cứu thông tin. Marketing hiệu suất là một chiến lược phù hợp cho các doanh nghiệp muốn đạt hiệu quả nhanh chóng. Tuy nhiên, liệu kết hợp làm SEO – performance và inbound marketing có thực sự được tối ưu hóa cho doanh nghiệp của bạn không? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Kết hợp làm SEO - performance và inbound marketing

1. Vì sao chạy quảng cáo performance marketing hay làm SEO đều không còn là giải pháp tối ưu?

Việc thực hiện quảng cáo hiệu suất (performance marketing) và SEO đã lâu được xem là hai phương pháp đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự tiến bộ liên tục trong hành vi và nhu cầu của khách hàng, chịu ảnh hưởng từ các yếu tố xã hội và chính trị, cả hai phương pháp này đều có những hạn chế đáng xem xét! Vậy làm thế nào để kết hợp làm SEO – performance và inbound marketing? Hãy cùng Limoseo theo dõi tiếp nhé.

Vì sao chạy quảng cáo performance marketing hay làm SEO đều không còn là giải pháp tối ưu

2. Hạn chế của performance marketing

Dừng quảng cáo đồng nghĩa với việc không có lead/đơn hàng, điều này là sự thực của nhiều doanh nghiệp đang phụ thuộc vào “performance marketing”. Mặc dù không thể phủ nhận rằng performance marketing là một phương pháp mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao trong thời gian ngắn, nhưng cũng có những rủi ro tiềm ẩn bởi:

  • Sự phụ thuộc cao vào các nền tảng quảng cáo: Sự thay đổi thuật toán có thể biến một chiến dịch “đang ở đỉnh cao” trở lại vị trí xuất phát với chi phí tăng đột biến mà không đem lại kết quả tương xứng. Ngoài ra, các quy định mới và cập nhật theo biến động chính trị, xã hội cũng là nguyên nhân khiến tài khoản bị “đóng băng”.
  • Bị ảnh hưởng bởi yếu tố con người: Để đạt được hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần đầu tư xây dựng một đội ngũ chuyên gia từ nội dung, thiết kế cho đến chạy quảng cáo. Tuy nhiên, việc nuôi quân trong nhà thường tốn kém và khó bền, trong khi nếu phụ thuộc vào freelancer, bạn sẽ phải chịu thêm những chi phí phụ và đối mặt với nguy cơ gian lận, chiêu trò dưới áp lực chỉ tiêu.
  • Hiệu quả cần được kiểm chứng cho các ngành hàng có giá trị cao: Với các sản phẩm tiêu dùng, thời trang, phụ kiện điện tử… – có giá trị không cao và quyết định mua hàng phụ thuộc chủ yếu vào cảm xúc, performance marketing là phương pháp không thể thay thế. Tuy nhiên, với các ngành hàng mà mọi quyết định cần thời gian để xem xét như bất động sản, ô tô, phần mềm dịch vụ, tư vấn định cư/du học…, khả năng chuyển đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Vì vậy, từ một góc nhìn dài hạn, song song với performance marketing, doanh nghiệp cũng nên xem xét các phương pháp bổ trợ – đầu tư một lần nhưng mang lại hiệu quả lâu dài như SEO!

Hạn chế của performance marketing

3. Những hạn chế của SEO

Thực hiện tối ưu hóa SEO đồng nghĩa với việc đưa website lên đầu kết quả tìm kiếm… Trong xu hướng hiện nay, người tiêu dùng thường nhấp chuột vào các kết quả tự nhiên thay vì quảng cáo hiển thị trên Google, Cốc Cốc… Đây là cách nhanh nhất để tiếp cận với những người có nhu cầu thực sự nhưng chưa có tên cụ thể trong tâm trí!

Nếu performance marketing là phương pháp “đánh nhanh thắng nhanh”, thì SEO giúp doanh nghiệp tham gia “cuộc chiến bền bỉ” một cách tự nhiên. Khi đã xuất hiện trên trang đầu, dù không đẩy quảng cáo, bạn vẫn có thể thu hút một lượng khách hàng ổn định hàng tháng! Hãy tưởng tượng xem, khi có một nhu cầu xuất hiện – ví dụ như “học marketing”, điều đầu tiên bạn sẽ làm là gì? Chắc chắn là tìm kiếm trên Google, phải không?

Tuy nhiên, SEO cũng có những hạn chế không thể bỏ qua:

  • Không có thứ hạng nào là ổn định mãi mãi: SEO là một cuộc đua hàng ngày, dù khi đã đạt được vị trí hàng đầu, nguy cơ rớt khỏi top 10 là rất thấp (trừ khi Google thay đổi thuật toán), nhưng bạn vẫn cần theo dõi định kỳ để duy trì vị thế trước “sự tấn công” từ đối thủ.
  • Sự thay thế của thương mại điện tử: Sự bùng nổ của thương mại điện tử đã làm cho hành vi tìm kiếm của khách hàng chuyển sang khám phá trực tiếp trên các ứng dụng như Tiki, Shopee… Đối với các dịch vụ hoặc thương hiệu cao cấp, SEO vẫn là lựa chọn hàng đầu, nhưng với các sản phẩm tiêu dùng, thời trang có giá trị trung bình, thương mại điện tử lại là một lĩnh vực đáng đầu tư hơn!

SEO chỉ là bước đầu tiên trong quá trình mua hàng: SEO thường được tối ưu hóa để đưa khách hàng đến gần thương hiệu, nhưng không có gì đảm bảo rằng họ sẽ trở thành khách hàng của bạn cuối cùng! 

Tối ưu hóa SEO chỉ là một bước đầu tiên trong quá trình mua hàng: Thông qua SEO, chúng ta có thể tối ưu hóa để khách hàng tiếp cận với thương hiệu, tuy nhiên, không có đảm bảo rằng họ sẽ trở thành khách hàng của chúng ta cuối cùng! Điều này cũng tương tự khi bạn vào một cửa hàng trang sức, nếu không có nhân viên ở đó để tư vấn, đôi khi bạn chỉ đơn giản đi ra mà không mua được gì! Đặc biệt là khi sự khác biệt giữa bạn và đối thủ không lớn lắm, chỉ sử dụng SEO để thuyết phục khách hàng là không đủ!

Do đó, để tận dụng tối đa hiệu quả của SEO, doanh nghiệp cần áp dụng các phương thức giúp “chăm sóc” khách hàng trong giai đoạn tiếp theo. Một cách là sử dụng các kênh remarketing. Tuy nhiên, hãy cùng suy nghĩ, ví dụ:

Khách hàng quan tâm đến sản phẩm rẻ nhất mà bạn đang cung cấp, nhưng vẫn xem toàn bộ danh mục trang web. Bạn đặt ra các công thức remarketing dựa trên giả định về sự quan tâm của khách hàng (ví dụ, kết quả trả về là sản phẩm có giá trị cao nhất).

Lúc này, sự mất cân bằng giữa “nhu cầu – quảng cáo” sẽ khiến remarketing trở thành “bà tiên mất đi cây đũa phép”, không còn hiệu quả nữa! Khi thiếu tính cá nhân hóa, khả năng thành công chỉ là một “đánh cược” trên xác suất!

Performance marketing không phải là phương pháp tối ưu, làm SEO cũng không phải là giải pháp tốt nhất. Vậy trong xu hướng chuyển dịch số hiện nay, lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp là gì? Cách kết hợp làm SEO – performance và inbound marketing như thế nào?

Những hạn chế của SEO

4. Inbound marketing – lối đi tối ưu cho những lĩnh vực khó 

Marketing hấp dẫn là một chiến lược kết hợp các phương pháp quảng cáo quen thuộc theo một cách mới, được điều hành bởi hệ thống quản lý thông tin CRM, nhằm mang đến những trải nghiệm được tùy chỉnh cho từng đối tượng! 

Nếu tất cả các con đường đều dẫn tới Rome, thì marketing hấp dẫn chính là cách các nhà tiếp thị sử dụng các nền tảng quảng cáo có sẵn để xây dựng những “lộ trình” để đưa đối tượng mục tiêu gần hơn với doanh nghiệp: từ người lạ trở thành khách hàng quen, từ khách hàng quen trở thành đại diện quảng bá thương hiệu!

Với phương pháp này, doanh nghiệp sẽ tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm liền mạch suốt hành trình quyết định của khách hàng. Một chiến dịch marketing hấp dẫn sẽ bắt đầu kết hợp làm SEO – performance và inbound marketing và còn nhiều hơn thế:

  • Xây dựng hồ sơ khách hàng mục tiêu dựa trên khách hàng thực tế.
  • Tạo ra các giả định về hành vi và tìm kiếm của khách hàng trên môi trường số thông qua performance marketing kết hợp với chiến lược content marketing được viết riêng cho từng đối tượng.
  • Thực hiện SEO với lộ trình nội dung tập trung vào việc hướng dẫn quyết định mua hàng của đối tượng, đặt nặng vào tư vấn thay vì khích lệ mua hàng. Đây cũng là cơ sở cho các hoạt động sau này!
  • Định hướng đối tượng mục tiêu đến website/bài viết có khả năng thuyết phục họ để để lại thông tin qua social media marketing, thậm chí SEM, GDN..

Sau khi khách hàng đã để lại thông tin, đây cũng là lúc hệ thống CRM mang lại tỷ lệ chuyển đổi khác biệt:

  • Tự động định giá khả năng chuyển đổi của từng khách hàng tiềm năng dựa trên dữ liệu thu thập và tính toán, phân tích từ hệ thống học máy. Từ đó, hệ thống sẽ phân chia khách hàng thành ba nhóm: nhóm cần được ưu tiên tư vấn ngay lập tức, nhóm có tiềm năng trong tương lai nhưng chưa thể chuyển đổi ngay, và nhóm không có khả năng chuyển đổi.
  • Tự động chăm sóc những khách hàng tiềm năng thông qua các phương pháp remarketing và tự động hóa email marketing, dựa trên những lộ trình nội dung tối ưu cho từng đối tượng và giai đoạn họ đang dừng lại trong quá trình mua sắm.
  • Tự động phân phối khách hàng tiềm năng cho nhân viên tư vấn phù hợp với khả năng chuyển đổi cao nhất.

Và đây chỉ là các giai đoạn cơ bản của chiến dịch marketing hấp dẫn cũng như những lợi ích vượt trội mà hệ thống CRM đem lại.

Để có cái nhìn sâu hơn về cách kết hợp làm SEO – performance và inbound marketing, những việc bạn đã thực hiện tốt, và những yếu tố cần bổ sung để đạt được hiệu quả chuyển đổi tối ưu, kể cả trong tình huống khi thực tế vẫn chưa được xác định rõ ràng, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo luôn sẵn lòng cung cấp hỗ trợ tư vấn!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá