icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Việc kết hợp Influencer và Affiliate Marketing có lợi ích gì

Influencer Marketing và Affiliate Marketing đang trở thành hai phương thức phổ biến được ứng dụng trong quảng cáo trên mạng xã hội. Hiện nay, các doanh nghiệp kết hợp Influencer và Affiliate Marketing để tăng cường hiệu quả, đồng thời tăng doanh thu và định vị thương hiệu. Dưới đây, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ chia sẻ những ưu điểm nổi bật cũng như một số lời khuyên khi áp dụng cả hai phương pháp trong một chiến dịch.

1. Định nghĩa

Affiliate Marketing là một phương thức tiếp thị trong đó doanh nghiệp (người quảng cáo) trả tiền hoa hồng cho các đối tác (người xuất bản) dựa trên doanh thu từ các đơn hàng hoặc hành vi phản hồi của khách hàng thông qua kênh quảng cáo của đối tác.

Tiếp thị người ảnh hưởng (Influencer Marketing) là việc quảng cáo sản phẩm thông qua tài khoản mạng xã hội cá nhân của những người có số lượng người theo dõi và sự quan tâm lớn, thường được gọi là người ảnh hưởng (Influencer).

Trong thời gian gần đây, kết hợp Influencer và Affiliate Marketing xuất hiện nhiều hơn trong các story, bài đăng trên trang cá nhân của người ảnh hưởng (Influencer). Điều này cho phép các thương hiệu tận dụng lợi thế kép từ cả hai hình thức tiếp thị.

Định nghĩa

2. Kết hợp Influencer và Affiliate Marketing mang lại lợi ích như thế nào?

2.1 Các bước hợp tác giữa Influencer và Affiliate Marketing

  • Bước 1: Influencer đăng ký tham gia vào hệ thống Affiliate Marketing miễn phí. Hệ thống sẽ cung cấp cho thành viên mã xác định riêng, công cụ tạo liên kết Affiliate để sử dụng URL quảng bá sản phẩm, đồng thời theo dõi hiệu quả.
  • Bước 2: Influencer lựa chọn chiến dịch quảng cáo phù hợp với lĩnh vực cá nhân.
  • Bước 3: Influencer tạo nội dung tự do trên các nền tảng mạng xã hội mà họ sử dụng. (tuân thủ quy định của nhãn hàng để không ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu)
  • Bước 4: Khách hàng tiềm năng nhấp vào liên kết Affiliate được chia sẻ bởi influencer. Liên kết này sẽ dẫn họ đến trang web/ứng dụng của nhà bán hàng. Trang web sẽ lưu cookie để ghi nhận lượt truy cập của khách hàng từ kênh nào – thông tin cơ sở để tính hoa hồng cho influencer.
  • Bước 5: Người mua thực hiện thanh toán. Nhà bán hàng sẽ xác minh cookie để biết khách hàng đến từ đâu và xem có vi phạm gì không để quyết định việc trả hoa hồng cho influencer.
  • Bước 6: Cập nhật kết quả của influencer trên bảng điều khiển, bao gồm: lượt nhấp chuột, hoa hồng…
  • Bước 7: Nhà bán hàng định kỳ trả hoa hồng cho influencer.

2.2 Sự hợp tác giữa Influencer và Affiliate Marketing mang lại những lợi ích như thế nào?

  • Tăng doanh thu và phát triển hình ảnh thương hiệu cùng lúc

Affiliate Marketing mang lại lợi nhuận, trong khi đó Influencer mang lại hiệu quả về xây dựng thương hiệu. Theo khảo sát, 51% nhà tiếp thị đồng ý rằng sự tham gia của Influencer mang lại hiệu quả nhận diện thương hiệu vượt xa nội dung do nhãn hàng tạo ra. Vì vậy, kết hợp Affiliate Marketing với Influencer sẽ tăng hiệu quả xây dựng thương hiệu.

Ngoài ra, một số lượng lớn Influencer tham gia Affiliate Marketing sẽ mở rộng sự hiện diện của thương hiệu trên thị trường. Đối tác Influencer nhiều cũng là một bằng chứng cho độ tin cậy và hiệu quả của sản phẩm. Vì vậy, Influencer trong Affiliate Marketing giúp thương hiệu khẳng định đặc trưng và uy tín trên thị trường.

  • Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và tăng tiện ích cho người dùng

Với doanh nghiệp, Influencer kết hợp với Affiliate Marketing giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng: Influencer đóng vai trò là người kết nối sản phẩm với những người theo dõi trang mạng xã hội cá nhân của họ, đồng thời là khách hàng mục tiêu của nhãn hàng. Điều này đem lại kết quả tích cực về lợi nhuận cho nhãn hàng, vì đối tượng này dễ dàng mua hàng thông qua liên kết Affiliate được giới thiệu bởi Influencer.

Đối với người mua hàng, kết hợp Influencer và Affiliate Marketing giúp người dùng giải quyết triệt để nhu cầu mua hàng. Trước đây, người tiêu dùng phải truy cập vào các trang blog để đọc đánh giá rồi mới tìm nơi bán. Tuy nhiên, với sự kết hợp của Influencer và Affiliate Marketing, khách hàng có thể trực tiếp tiếp cận nguồn sản phẩm “giá tốt, khuyến mãi hấp dẫn, chất lượng đảm bảo” ngay trong bài viết của Influencer. Vì vậy, sự hợp tác quảng cáo này mang lại lợi ích trực tiếp cho cả doanh nghiệp và người dùng.

Sự hợp tác giữa Influencer và Affiliate Marketing mang lại những lợi ích như thế nào?

3. Lưu ý khi kết hợp Influencer và Affiliate Marketing

3.1 Tinh tế và linh hoạt

Các bên tham gia trong việc kết hợp Influencer và Affiliate marketing cần có khả năng đáp ứng những biến đổi không ngừng của mạng xã hội thông qua sự nhạy bén và linh hoạt. Ví dụ, vào năm 2019, Youtube đã vượt qua Facebook để trở thành mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam. Ngoài ra, theo Business Insider, Gen Z đang chuyển từ Facebook sang Instagram.

Trong năm 2020, TikTok đã vượt qua Youtube để trở thành ứng dụng phi trò chơi có doanh thu cao nhất trên toàn cầu. Môi trường mạng xã hội luôn thay đổi liên tục. Vì vậy, các nhà quảng cáo cần có sự tinh tế trong việc nắm bắt xu hướng thị trường để thích nghi với sự thay đổi của các nền tảng. Chẳng hạn, trước đây, Influencer và Affiliate marketing tập trung chủ yếu trên Facebook, nhưng hiện nay, phạm vi hoạt động cần được mở rộng đến Youtube, Instagram, Tiktok… để tiếp cận được đông đảo người dùng.

Tinh tế và linh hoạt

3.2 Tính đồng nhất và rõ ràng

  • Để thực hiện tiếp thị liên kết hiệu quả, người tham gia cần tìm kiếm những người ảnh hưởng có phong cách và hình ảnh phù hợp với thương hiệu. Ví dụ, các doanh nghiệp về sản phẩm và dịch vụ thể thao có thể hợp tác với Hana Giang Anh, trong khi các nhãn hàng về đồ gia dụng nên chọn các người ảnh hưởng gia đình như Gia đình Cam Cam, Trinh Pham Family, và các thương hiệu thời trang, mỹ phẩm sẽ phù hợp nhất với các beauty blogger. Sự đồng nhất trong chiến dịch sẽ giúp đảm bảo tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu và nâng cao hiệu quả quảng cáo.
  • Tính rõ ràng: Người ảnh hưởng cần kiểm tra chất lượng sản phẩm của thương hiệu tham gia tiếp thị liên kết. Theo khảo sát, 48.1% người đã mua hàng qua mạng xã hội đã gặp phải tình trạng bị lừa, với nguyên nhân chủ yếu là do sản phẩm không đạt chất lượng như cam kết và không được cho phép đổi trả (chiếm 80.9%), hoặc nếu được đổi trả thì phải chịu chi phí đền bù cho người bán (chiếm 33.7%).

Người ảnh hưởng dễ mất đi hình ảnh và uy tín trong lòng người hâm mộ nếu quảng cáo sản phẩm có chất lượng kém, hoặc quảng cáo cho các đơn vị lừa đảo. Vì vậy, người ảnh hưởng cần cẩn trọng khi tham gia tiếp thị liên kết.

Tóm lại, kết hợp Influencer và Affiliate Marketing đang là hai hình thức tiếp thị nổi bật trên thị trường hiện nay. Khi kết hợp cả hai yếu tố này, nhãn hàng sẽ đạt được hiệu quả quảng cáo gấp đôi: tăng doanh thu, củng cố vị trí và uy tín thương hiệu, đồng thời tiết kiệm nguồn lực… Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá