icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Những điều mà Influencer nên tránh khi hợp tác với nhãn hàng

Influencer Marketing đang là xu hướng quảng bá được phổ biến trên toàn thế giới và được nhiều người chào đón. Tuy nhiên, khi phát triển tại Việt Nam, một số chiến dịch Influencer Marketing đã không được thực hiện đúng cách, điều này đã làm giảm hiệu quả của chiến dịch. Để biết Influencer nên tránh điều gì thì bạn hãy theo dõi hết bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé. 

1. Tại sao Influencer cần “cảnh giác”?

Đôi khi, trở thành một influencer là khi cuộc sống offline và cuộc sống trên mạng xã hội hòa quyện vào nhau. Mọi phát ngôn, hành động của influencer đều được công chúng quan tâm. Các sản phẩm, dịch vụ mà influencer sử dụng trở thành yếu tố chứng minh “đẳng cấp”, “uy tín” cá nhân và cộng đồng của họ.

Đối với một influencer, có mức độ tương tác cao là một ưu điểm. Tuy nhiên, càng có nhiều sự quan tâm, rủi ro cũng tăng lên đối với influencer. Vì vậy, influencer cần chú ý những điều sau đây để bảo đảm an toàn cho bản thân và hình ảnh cá nhân.

Tại sao Influencer cần "cảnh giác"?

2. Các điều Influencer nên tránh để giảm rủi ro khi làm việc với đối tác

2.1 Hợp đồng rõ ràng, minh bạch

Hợp đồng là thỏa thuận giữa influencer và nhãn hiệu, được trình bày dưới dạng văn bản để đảm bảo cả hai bên có đầy đủ thông tin về quá trình hợp tác một cách chính xác và chi tiết nhất. Hợp đồng cũng có vai trò quan trọng làm bằng chứng để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện công việc. Khi có sự can thiệp của pháp luật, các điều khoản trong hợp đồng sẽ cung cấp nền tảng cho các phương án giải quyết cuối cùng.

Có một số rủi ro tiềm ẩn khi hợp đồng thiếu minh bạch:

  • Phạm vi công việc (SOW): Nội dung công việc không được cung cấp một cách chi tiết, dẫn đến tình huống khiến influencer phải thực hiện các ý tưởng phát sinh ngoài phạm vi ban đầu hoặc vượt quá vai trò của mình.
  • Quy trình làm việc không được tổ chức và thống nhất trước. Điều này có thể dẫn đến việc influencer phải chỉnh sửa bài viết quảng cáo nhiều lần hoặc mất nhiều thời gian trong quá trình trao đổi với nhãn hiệu.
  • Thời gian hợp tác không được xác định cụ thể, làm cho influencer mất tính chủ động.
  • Doanh thu của influencer không được xác định rõ ràng và chi tiết, dẫn đến tình trạng influencer không nhận được đúng giá trị công việc đã thực hiện.
Hợp đồng rõ ràng, minh bạch

2.2 Đánh giá độ tin cậy của thương hiệu (brand)

Sức ảnh hưởng của influencer đến hình ảnh của thương hiệu là rất đáng kể, và ngược lại, uy tín của thương hiệu cũng ảnh hưởng đến danh tiếng của influencer. Một trường hợp gần đây là một nam ca sĩ nổi tiếng trong giới trẻ, là đại diện cho nhiều thương hiệu lớn, đã quảng cáo cho một sản phẩm làm đẹp mà cư dân mạng cho là mặt nạ “trộn”. Hành động này đã khiến cộng đồng mạng phản đối và chỉ trích ekip của ca sĩ vì không tìm hiểu kỹ trước khi quảng bá sản phẩm.

Mặc dù sau đó, nam ca sĩ đã lên tiếng và hãng mỹ phẩm cũng đã đăng văn bản khẳng định chỉ bán sản phẩm có uy tín, đã qua kiểm định. Tuy nhiên, văn bản này không đủ sức thuyết phục, thậm chí còn khiến người tiêu dùng thêm nghi ngờ vì có nhiều lỗi trình bày và không có thông tin hỗ trợ khách hàng.

Trước khi sự việc này xảy ra với nam ca sĩ, một nữ Youtuber cũng đã từng nhận chỉ trích khi quảng bá cho dòng mặt nạ từ thương hiệu này. Sau đó nữ Youtuber này đã phải công khai xin lỗi fan vì chưa kiểm chứng thông tin trước khi nhận hợp đồng quảng cáo.

Trường hợp này cũng đã xảy ra với nhiều sao Việt khác. Hậu quả là họ phải đối mặt với nguy cơ bị tẩy chay và bị phạt tiền khi đứng ra quảng bá cho những sản phẩm kém chất lượng. Do đó, influencer cần chú ý lựa chọn các thương hiệu chất lượng để đánh giá hoặc làm gương mặt đại diện, tránh ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cá nhân.

Một số yếu tố của thương hiệu mà influencer cần kiểm tra trước khi hợp tác bao gồm: mã số thuế, nguồn hàng hoá/nguyên liệu và quy trình kiểm duyệt/sản xuất sản phẩm, chính sách hỗ trợ khách hàng, phản hồi từ khách hàng trước đó và uy tín của thương hiệu. Đánh giá độ tin cậy của thương hiệu là rất quan trọng trong Influencer Marketing. Influencer cần chú ý lựa chọn các thương hiệu chất lượng để đánh giá hoặc làm gương mặt đại diện, tránh ảnh hưởng xấu đến hình ảnh cá nhân và mất niềm tin của fan.

Đánh giá độ tin cậy của thương hiệu (brand)

2.3 Lựa chọn thương hiệu phù hợp 

Influencers phải “lọc” đối tác bởi vì, dù khán giả ngày nay đã mở rộng tầm nhìn với việc Influencer quảng cáo trên mạng xã hội, nhưng các nội dung quảng cáo không đồng nhất quá mức dễ gây khó chịu cho người đọc. Khán giả rất nhạy cảm với các quảng cáo thiếu thực tế, dẫn đến tương tác thấp, comment “ném đá” và gây thiệt hại cho uy tín của Influencer. Vì vậy, quảng cáo không chỉ không mang lại doanh thu tốt mà còn làm cho Influencer mất điểm.

2.4 Nói dối – Những điều Influencer nên tránh

Nếu quảng cáo “không đồng nhất” đã đủ khiến khán giả khó chịu, thì những quảng cáo dối trá từ một cá nhân – Influencer cũng sẽ dễ dàng khiến cộng đồng mạng phản đối. Trường hợp đầu tiên là việc đăng bài “review trải nghiệm” mà không sử dụng dịch vụ. Trường hợp thứ hai là việc nói quá so với thực tế về hiệu quả sản phẩm. Nhiều Influencers thổi phồng quá mức, đến khi khán giả mua hàng không nhận được chất lượng tương tự như quảng cáo.

Điều này khiến khán giả cảm thấy thất vọng về cả thương hiệu và Influencer. Đôi khi sản phẩm không tệ, nhưng thông điệp của Influencer mang lại hy vọng quá lớn, cuối cùng gây phản tác dụng.

Giải pháp chính là trung thực và chia sẻ thật. Hành động này giảm thiểu rủi ro, đồng thời làm tăng chất lượng nội dung của Influencer. Khi trải nghiệm thật, Influencer có thể đưa ra ý kiến sâu và thực tế hơn về sản phẩm, tăng tính cá nhân và độc quyền của bài review và mang lại kiến thức hữu ích hơn cho cộng đồng.

Khi quảng cáo cho một nhãn hàng, hình ảnh của thương hiệu cũng đồng thời tái hiện hình ảnh của Influencer và ngược lại. Vì vậy, cả thương hiệu và Influencer nên tránh rủi ro ảnh hưởng đến uy tín của nhau trong quá trình hợp tác. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng bài viết trên giúp ích cho các bạn.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá