icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Influencer marketing là gì? Ưu điểm của Influencer Marketing

Những cá nhân có sức ảnh hưởng có thể lan truyền thông tin một cách nhanh chóng và thậm chí tạo ra các xu hướng mới. Vì vậy, Influencer Marketing đã xuất hiện và ngày càng phát triển, trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing. Vậy Influencer Marketing là gì và làm thế nào để thực hiện một chiến dịch Influencer Marketing thành công? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây từ Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo. 

1. Influencer marketing là gì? 

Tiếp thị thông qua Influencer là một hình thức Marketing người có ảnh hưởng trong cộng đồng để truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp đến khách hàng mục tiêu. Thay vì tiếp cận trực tiếp một nhóm khách hàng, Influencer Marketing sẽ tạo động lực và trả tiền cho những người có ảnh hưởng để họ lan truyền thông điệp qua các nền tảng mạng xã hội của họ. Nội dung thông điệp có thể được người ảnh hưởng tự viết hoặc được doanh nghiệp chuẩn bị trước.

Dù quy mô của doanh nghiệp lớn hay nhỏ, tận dụng sức mạnh của Influencer là một điều nên làm. Người ảnh hưởng không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng mà còn tăng sự tin tưởng của người dùng đối với thương hiệu. Đặc biệt đối với những sản phẩm, thương hiệu mới trên thị trường, sử dụng Influencer trong chiến dịch Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng và thu hút sự chú ý từ công chúng trong thời gian ngắn.

Người tiêu dùng hiện nay tin tưởng vào ý kiến của bên thứ ba, có thể là người thân, người tiêu dùng khác hoặc những người mà họ quan tâm và tin tưởng. Vì vậy, Influencer Marketing – phương pháp tận dụng tiếng nói của những người có ảnh hưởng – đang trở nên ngày càng phổ biến.

influencer marketing là gì

2. Influencer là ai?

Influencer là những cá nhân có khả năng tác động đến quyết định mua hàng của người khác dựa trên các yếu tố như quyền lực, kiến thức, địa vị hoặc mối quan hệ mà họ sở hữu hoặc được xem là có. Trên mạng xã hội, Influencer là những người có số lượng người theo dõi lớn, sử dụng một hoặc nhiều nền tảng xã hội như Facebook, Instagram…

Để lan truyền thông điệp đến mọi người, có kiến thức về một lĩnh vực cụ thể hoặc có khả năng thuyết phục một nhóm đích cụ thể. Sức ảnh hưởng của Influencer càng lớn, thương hiệu càng quan tâm đến họ trong quá trình tìm kiếm đại diện và quảng bá sản phẩm.

Có một số nhóm influencer phổ biến hiện nay:

  • Người nổi tiếng (Celebrities)
  • Chuyên gia trong ngành và nhà lãnh đạo tư duy (Industry experts and thought leaders)
  • Blogger và người sáng tạo nội dung
  • Người ảnh hưởng nhỏ (Micro Influencers)

Đáng lưu ý là Influencer Marketing tại Việt Nam không nhất thiết phải là người nổi tiếng. Họ có thể là bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu. Trong mọi ngành nghề và lĩnh vực, đều tồn tại những influencer và công việc của bạn là tìm ra họ và kết hợp họ vào chiến dịch marketing của mình.

Influencer Marketing tại Việt Nam

3. Tại sao thương hiệu cần Influencer Marketing?

Theo một tự nhiên hiển nhiên, người tiêu dùng có xu hướng tin vào những đề xuất từ bên thứ ba hơn là từ thương hiệu hoặc doanh nghiệp trực tiếp. Điều này có ý nghĩa đặc biệt khi áp dụng vào một ngữ cảnh cá nhân: sẽ rất khó để bạn tin tưởng một người lạ hoàn toàn trong một quán cà phê, người đó lại tiến lại gần bạn và tự quảng cáo về bản thân để thuyết phục bạn trở thành bạn của họ.

Nhưng bạn sẽ tin tưởng hơn nếu có một người là bạn chung của cả hai người chia sẻ những điều đó. Influencer chính là người bạn chung đó, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối thương hiệu với khách hàng mục tiêu.

Khi bạn hợp tác với những người ảnh hưởng, thương hiệu không chỉ hưởng lợi từ số lượng fan đông đảo của họ mà còn từ khách hàng mục tiêu đến từ mạng lưới bạn bè của fan. Và với khả năng của Influencer trong việc điều hướng lưu lượng truy cập đến trang web, tăng cường nhận diện trên mạng xã hội hoặc tiếp thị và bán sản phẩm thông qua chia sẻ thông tin và câu chuyện về trải nghiệm cá nhân.

Do đó xu hướng Influencer Marketing được dự báo sẽ trở thành trung tâm chú ý trong thời gian ngắn tới, theo nhận định của các chuyên gia tiếp thị hàng đầu. Đồng thời, với sự sụp đổ của các hình thức tiếp thị truyền thống, Influencer Marketing được coi là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để thu hút khách hàng, bởi người tiêu dùng ngày càng trở nên cảnh giác và thờ ơ với biển quảng cáo hay TVC. Thay vào đó, họ muốn tự tìm hiểu, nghiên cứu về thương hiệu riêng của mình và nghe về nó từ những người mà họ tin tưởng.

Với ưu điểm của Influencer – có khả năng tạo ra nội dung bằng cách chia sẻ thông tin và trải nghiệm về thương hiệu đến những người hâm mộ trung thành, việc tiên phong và nhận được sự ủng hộ của họ trước các đối thủ cạnh tranh sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể trong thành công của doanh nghiệp.

Marketing người có ảnh hưởng

4. Ưu điểm của Influencer Marketing là gì

  • Không cần nguồn kinh phí đáng kể

Nếu mục tiêu của bạn là những người có sức ảnh hưởng nhỏ, bạn không cần đầu tư một nguồn kinh phí quá lớn. Hợp tác với những người có ảnh hưởng nhỏ sẽ tiết kiệm chi phí so với việc hợp tác với những người có sức ảnh hưởng lớn. Đôi khi, những người có sức ảnh hưởng mới trong ngành cũng sẵn lòng làm việc với sản phẩm hoặc dịch vụ miễn phí để thiết lập mối quan hệ hợp tác trong tương lai.

Làm việc với một số người có ảnh hưởng nhỏ có liên quan có thể là cách hiệu quả để quảng bá thương hiệu mới ra mắt hoặc một doanh nghiệp cụ thể khác. Để tìm kiếm những người có ảnh hưởng nhỏ thực sự, bạn nên sử dụng các nền tảng tiếp thị có người có ảnh hưởng.

Có rất nhiều người có ảnh hưởng mua theo số lượng người theo dõi giả để tăng lượng người theo dõi của họ. Tuy nhiên, hợp tác với những người có ảnh hưởng như vậy không thực sự có lợi cho sự phát triển của bạn.

  • Xây dựng lòng tin của người tiêu dùng

Các influencer đã nói chuyện với những người theo dõi trung thành đã xem video và đọc bài viết của họ về sản phẩm. Họ đã dần tin tưởng vào ý kiến của họ theo thời gian. Khi influencer quảng bá thương hiệu thông qua mã giảm giá hoặc quà tặng, những người theo dõi của họ sẽ được thu hút. Đối với một doanh nghiệp mới, những loại chứng thực này có hiệu quả trong việc tăng cường uy tín thương hiệu trên thị trường.

  • Influencer marketing ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người tiêu dùng

Hợp tác với những influencer phù hợp với thương hiệu của bạn có thể giúp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng. Bạn cần lựa chọn cẩn thận những influencer liên quan đến thị trường và ngành nghề của bạn.

“Theo Daniel Troesch, Đồng sáng lập Fourstarzz Media, một nền tảng tiếp thị có ảnh hưởng nhỏ, những influencer đã xây dựng cộng đồng đáng tin cậy của riêng họ. Bằng cách khai thác những cộng đồng này, thương hiệu có thể hiệu quả thu hút khách hàng tiềm năng hơn so với việc tạo nội dung quảng cáo thương hiệu.

“Chúng tôi khuyến nghị khách hàng của mình xem xét đối tượng mục tiêu của họ: đặc điểm dân số, nội dung mà họ quan tâm, nền tảng mạng xã hội mà họ sử dụng nhiều nhất. Tìm kiếm những influencer chủ yếu nói chuyện với đúng đối tượng đó quan trọng hơn là tập trung vào phạm vi tiếp cận.”

  • Mở rộng phạm vi tiếp cận

Hợp tác với những influencer phù hợp với sản phẩm của bạn sẽ giúp bạn tiếp cận một lượng lớn khán giả. Bạn có thể tiếp cận hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người theo dõi mà bạn không thể tiếp cận được một mình. Theo một cuộc khảo sát năm 2016 với 22.000 phụ nữ, 45% phụ nữ sẽ mua một sản phẩm được giới thiệu bởi một người có ảnh hưởng.

Bất kể nền tảng truyền thông xã hội bạn chọn, những người có ảnh hưởng có thể giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng vào danh sách mua hàng của bạn. Người tiêu dùng hiện nay coi những người có ảnh hưởng là những người mà họ có thể tin tưởng và đánh giá cao ý kiến của họ.

5. Nhược điểm của Influencer Marketing

  • Hợp tác với những người có tác động không phù hợp có thể gây thiệt hại lớn hơn lợi ích

Các thương hiệu phải dành rất nhiều thời gian và công sức để tìm ra những người có tác động phù hợp cho chiến dịch của họ. Nếu bạn không hợp tác với những người có tác động phù hợp, điều đó có thể gây hại lớn đến danh tiếng thương hiệu của bạn.

Theo một cuộc khảo sát, 61% các nhà tiếp thị gặp khó khăn trong việc xác định những người có tác động phù hợp cho chiến dịch của họ. Rất khó để đánh giá xem một người có tác động có những người theo dõi thực sự hay không.

  • Khó đo lường kết quả

Bạn đã nỗ lực rất nhiều trong việc tìm kiếm những người có tác động phù hợp và khởi động một chiến dịch. Nhưng nỗ lực của bạn có thể vô ích nếu bạn không thể theo dõi và giám sát hiệu suất chiến dịch của mình.

Bạn cần phân tích xem một người có tác động có thể mang lại kết quả mong muốn hay không. Nếu không, bạn cần phải ngừng làm việc với họ. Tuy nhiên, việc đo lường kết quả có thể phức tạp khi nói đến tiếp thị người có tác động.

  • Những sai lầm của Tiếp thị Người có Tác động có thể làm thương hiệu của bạn trả giá

Tiếp thị người có tác động vẫn là một chiến lược tương đối mới, vì vậy các nhà tiếp thị thường mắc sai lầm. Không có hướng dẫn nào cho một chiến lược tiếp thị người có tác động thành công, vì vậy hầu hết thời gian, các thương hiệu học từ những lần thành công và thất bại của mình.

Một số sai lầm phổ biến mà những người có tác động mắc phải, có thể ảnh hưởng đến thương hiệu, bao gồm: Không tiết lộ rằng một bài đăng được tài trợ. Đăng nội dung không thu hút được đối tượng mục tiêu của họ. Bỏ qua các nguyên tắc chứng thực của FTC. Tăng lượt theo dõi và tương tác bằng bot.

  • Rủi ro cao liên quan

Một cuộc khảo sát cho thấy khoảng 2/3 các công ty sẽ tăng ngân sách tiếp thị người có tác động của họ vào năm 2019. Thật không may, việc tăng chi phí sẽ không đảm bảo kết quả mong muốn.

Nếu một người có tác động không có khả năng tạo ra nội dung ấn tượng, họ có thể không thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng mục tiêu của bạn. Trong những trường hợp như vậy, thời gian và tiền bạc bạn đầu tư sẽ trở nên vô ích.

Trên đây là tất cả những thông tin về Influencer Marketing là gìCông Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo muốn chia sẻ đến bạn, hy vọng bạn sẽ có những lựa chọn phù hợp cho thương hiệu của mình. Chúc bạn thành công.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá