Trong chiến lược tiếp thị thu hút, công đoạn công việc – một tài liệu hướng dẫn tương tác được xây dựng dựa trên hành vi của khách hàng – là cơ sở để tự động hóa các quy trình, bao gồm việc phân loại đối tượng, gửi email, lập lịch hoạt động và đặt cuộc hẹn chăm sóc khách hàng… Vậy inbound marketing workflow là gì? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
MỤC LỤC
- 1. Inbound Marketing Workflow có nghĩa là gì?
- 2. Phân biệt workflow trong email automation, marketing automation và inbound marketing
- 3. Vậy inbound marketing workflow, bắt đầu ra sao?
- 4. 5 bước tư duy giúp định hình inbound/ marketing automation workflow
- 5. Lời cuối về xây dựng workflow trong inbound marketing
1. Inbound Marketing Workflow có nghĩa là gì?
Khái niệm inbound marketing workflow là gì? Để đi từ điểm A đến điểm B, có rất nhiều lựa chọn đường đi và mỗi khi bạn bị lạc đường hoặc nhầm đường, Google Map sẽ tự động đề xuất các lối đi phù hợp. Tương tự, trong chiến lược tiếp thị thu hút, workflow đóng vai trò như một “ứng dụng chỉ đường” giúp bạn dẫn dắt khách hàng đến đúng địa điểm mà bạn đã chuẩn bị sẵn.
Ví dụ, khi mục tiêu của bạn đến trang landing, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, điền thông tin nhưng lại bỏ cuộc ở bước thanh toán vì:
- Chưa thấy giá hợp lý để mua
- Còn do dự về chất lượng sau khi đọc các đánh giá
- Cần chờ đợi giảm giá do hạn chế về tài chính
Bạn sẽ làm gì tiếp theo? Gửi email/ remarketing/ đề xuất các ưu đãi hấp dẫn hơn? Khi bạn biết những điều ngăn cản khách hàng từ việc hoàn thành đơn hàng, bạn hoàn toàn có thể hấp dẫn họ bằng những thông điệp sâu sắc và chân thành.
Tất nhiên, để biết rõ ai đang do dự về giá cả, ai có nghi ngờ về chất lượng, bạn cần thực hiện các thử nghiệm liên tục. Và hệ thống CRM là không thể thiếu để giúp bạn cá nhân hóa chiến lược cho từng nhóm mục tiêu.
Quay lại vấn đề chính, điều Limoseo muốn truyền đạt là bằng cách dự đoán trước các tình huống có thể xảy ra và xây dựng kịch bản với chuỗi thông điệp và điểm chạm phù hợp, bạn hoàn toàn có thể thay đổi suy nghĩ của khách hàng. Và trong chiến lược tiếp thị thu hút, workflow chính là kịch bản đó!
2. Phân biệt workflow trong email automation, marketing automation và inbound marketing
Chúng ta đã hiểu được khái niệm inbound marketing workflow là gì. Workflow là một thuật ngữ liên quan đến tự động hóa tiếp thị và tiếp thị thu hút. Độ phức tạp của việc xây dựng workflow sẽ khác nhau tùy thuộc vào chiến lược kênh sử dụng.
Nếu doanh nghiệp chỉ sử dụng để gửi email tự động, “email automation workflow” là một chuỗi email tự động được kích hoạt dựa trên thuộc tính, hành vi và trạng thái mua hàng của khách hàng. Ví dụ, bạn có thể thiết lập gửi email tự động cho những người không mở email của bạn trong hơn một tháng để tạo ra lý do để họ tiếp tục tương tác như “Kế hoạch du học của bạn thế nào rồi?” hoặc “Bạn có muốn nhận thông tin ưu đãi từ chúng tôi không?”
Do đó, trong email automation, workflow thực chất chỉ là sự sắp xếp của các nội dung được gửi và được phân loại theo từng nhóm đối tượng.
Đối với các doanh nghiệp quảng cáo đa kênh, inbound/marketing automation workflow sẽ là một kịch bản kết hợp nhiều kênh như mạng xã hội, email, quảng cáo hiển thị… để tự động đưa thông điệp đến đúng đối tượng theo lộ trình đã được xác định trước. Ví dụ, bạn có thể thiết lập remarketing tự động với ưu đãi đặc biệt cho những người đã ghé thăm trang sản phẩm hơn 5 lần!
Trong trường hợp này, hoạt động trên nhiều nền tảng, không chỉ là sắp xếp các nội dung, bạn còn cần xem xét cách phối hợp để tận dụng mạnh mẽ từng kênh. Vì vậy, việc thử nghiệm và điều chỉnh liên tục sẽ là các quy trình không thể thiếu!
3. Vậy inbound marketing workflow, bắt đầu ra sao?
Để tạo ra các workflow trong inbound marketing tối ưu cho từng nhóm đối tượng, trước tiên bạn cần phân loại khách hàng. Dựa trên cách phân nhóm, bạn có thể bắt đầu với một trong bốn loại workflow sau đây:
- Workflow dựa trên thông tin liên hệ: đây là loại workflow được thiết lập dựa trên các yếu tố như thông tin khách hàng (độ tuổi, nghề nghiệp, tình trạng hôn nhân…), các ghi chú bổ sung (quan tâm, nhu cầu, tài chính…), và các trang đã tương tác.
- Workflow dựa trên công ty: đây là loại workflow nhắm mục tiêu vào các đặc điểm của công ty mà đối tượng làm việc, chẳng hạn như ngành nghề, vị trí địa lý, quy mô.
- Workflow dựa trên giao dịch: bạn có thể xây dựng kịch bản tương ứng dựa trên vị trí của đối tượng mục tiêu trong quá trình mua sắm/chuyển đổi. Hoặc bạn cũng có thể dựa vào các yếu tố sản phẩm như số lượng, giá cả, ưu đãi để phát triển workflow.
- Workflow dựa trên vé hỗ trợ: đây là loại workflow dựa trên dữ liệu về loại sản phẩm, nhóm ưu tiên và ngày sản xuất.
Tùy thuộc vào lĩnh vực và mô hình kinh doanh của bạn, mỗi loại kịch bản sẽ có lợi thế riêng. Ví dụ, nếu bạn tập trung vào dịch vụ, workflow dựa trên thông tin liên hệ có thể là một phương pháp tiếp cận hiệu quả. Nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực B2B, công ty có thể xây dựng workflow dựa trên công ty.
4. 5 bước tư duy giúp định hình inbound/ marketing automation workflow
- Bước 1: Đặt mục tiêu
Việc xác định mục tiêu sẽ giúp bạn định rõ “khi nào mà kịch bản sẽ hoàn thành tác dụng của nó?”. Vì vậy, trước khi bắt đầu chiến lược nội dung, hãy trả lời hai câu hỏi sau đây:
- Bạn mong muốn khách hàng làm gì sau khi họ đã nhận toàn bộ chuỗi email hoặc quảng cáo?
- Bạn đánh giá tính hiệu quả của kịch bản dựa trên tiêu chí nào?
Thường thì, mục tiêu của kịch bản trong marketing automation là đưa khách hàng đến giai đoạn tiếp theo trong hành trình mua sắm hoặc quá trình chuyển đổi. Ví dụ như: khách hàng cung cấp thông tin để nhận phiên bản demo hoặc nhấp vào nút gọi đến hành động như xem giá cả/bắt đầu thử nghiệm/đặt hẹn tư vấn…
- Bước 2: Xác định điểm khởi đầu
Nếu mục tiêu của workflow trong marketing automation là thuyết phục khách hàng thực hiện một hành động cụ thể, bước tiếp theo là trả lời các câu hỏi sau:
- Kịch bản này dành cho đối tượng nào?
- Đối tượng nào “có vẻ” đã sẵn sàng để kịch bản khởi động?
Hãy tưởng tượng, nếu mục tiêu cuối cùng của bạn là thuyết phục khách hàng liên hệ với bộ phận sales, vậy điểm khởi đầu sẽ là gì? Khi đó, dựa trên dữ liệu thu thập được trong quá khứ, bạn có thể xác định các đặc điểm chung bằng cách nhóm
- Bước 3: Xây dựng chiến lược nội dung phù hợp
Trong kinh doanh đến từ inbound, việc thiết lập mối quan hệ lâu dài với đối tượng mục tiêu được coi là ưu tiên hàng đầu. Vậy, những chủ đề nào sẽ giúp bạn dần dần tạo niềm tin từ khách hàng và trở thành người đồng hành không thể thiếu trong các khó khăn gặp phải? Hãy suy nghĩ về điều này!
- Bước 4: Xây dựng từng bước kịch bản
Sau khi đã xác định được chuỗi nội dung phù hợp, hãy sắp xếp chúng theo thứ tự phù hợp. Lúc này, bạn cần đặt ra hai câu hỏi quan trọng:
- Mất bao lâu để người đọc tiêu hóa các nội dung đã gửi trước đó?
- Trong nội dung này, khách hàng đã sẵn sàng thực hiện hành động mà bạn mong muốn chưa?
Tùy thuộc vào từng ngành nghề, hãy để khách hàng tương tác và tiếp thu thông tin mà bạn cung cấp ít nhất một ngày. Nếu khách hàng đã đi qua toàn bộ quy trình công việc mà vẫn chưa thực hiện theo ý bạn, hãy xem xét xem liệu có cần bổ sung nội dung hay không!
- Bước 5: Xác định điểm kết thúc trong quy trình inbound marketing
Nếu kịch bản đã đi đến hồi kết mà đối tượng mục tiêu vẫn chưa sẵn sàng để tiếp tục trong quá trình quyết định, bạn sẽ làm thế nào? Thông thường, có hai phương án giải quyết:
- Tiếp tục tiếp cận với nội dung phù hợp như đã đề cập ở trên.
- Lọc ra một danh sách riêng và tiếp tục chăm sóc trong tương lai.
5. Lời cuối về xây dựng workflow trong inbound marketing
Bạn có thể tạo ra những kịch bản làm việc phù hợp cho doanh nghiệp của mình dựa trên 5 bước trên. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn chỉ cần sao chép một cách cứng nhắc. Bạn có thể thêm vào một số bước – ví dụ như điều chỉnh cách phân loại nhóm; thay đổi quy trình/ thông điệp để tạo sự đồng nhất giữa đội bán hàng và đội tiếp thị.
Một “kịch bản” hiệu quả cần được kiểm tra liên tục. Ngay cả khi workflow đang đem lại tỷ lệ chuyển đổi tốt, bạn vẫn cần theo dõi định kỳ và điều chỉnh nếu cần. Vì mỗi ngày, xu hướng và hành vi của mọi người luôn tiến hóa. Nếu không bắt kịp thời đại, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì sự tăng trưởng doanh thu! Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết “Inbound marketing workflow là gì? 5 bước xây dựng Inbound Marketing”