Google Autocomplete (trước đây gọi là Google Suggest) được giới thiệu để giúp người dùng tìm kiếm nhanh hơn. Nó cũng là một công cụ tiếp thị có giá trị cho các chuyên gia SEO cũng như các nhà tiếp thị kỹ thuật số, giúp nghiên cứu từ khóa và phát hiện mục đích tìm kiếm. Chức năng tự động điền ngày nay phổ biến hơn so với vài năm trước. Các nền tảng như Quora và Wikipedia cũng đã tích hợp tính năng thông minh này vào chức năng tìm kiếm của họ. Bài viết này từ Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về Google Autocomplete là gì.
MỤC LỤC
1. Google Autocomplete là gì? Lợi ích của Google Autocomplete?
Google Autocomplete là gì? Google Autocomplete là một tính năng tìm kiếm trong Google cho phép người dùng hoàn thành các tìm kiếm nhanh hơn khi họ bắt đầu nhập từ khóa. Nó có thể được tìm thấy trong ô tìm kiếm của Google, ứng dụng Google và bất kỳ nơi nào khác có ô tìm kiếm của Google.
Ví dụ: Khi bạn tìm kiếm từ khóa “thủ đô của..”, nó sẽ hiển thị những đề xuất tìm kiếm cho bạn.
Tính năng Tự động hoàn thành được hỗ trợ bởi RankBrain, một thành phần chính trong thuật toán học máy tìm kiếm của Google, sử dụng học sâu để giúp người dùng nhận được kết quả tốt hơn.
Từ dữ liệu lịch sử được RankBrain thu thập, nó phân tích các tín hiệu và mẫu tìm kiếm để sắp xếp kết quả tìm kiếm, xếp hạng trang và đưa ra dự đoán cho các truy vấn của người dùng. Và thông qua các mô hình dự đoán này, Google Autocomplete đã ra đời.
2. Google Autocomplete hoạt động như thế nào?
Khi bạn bắt đầu nhập từ khóa vào ô tìm kiếm của Google, thuật toán sẽ dự đoán các truy vấn tìm kiếm có thể xảy ra và hiển thị một danh sách thả xuống gồm các từ và cụm từ liên quan.
Dưới đây là cách Danny Sullivan, Người đại diện công chúng cho tìm kiếm của Google, giải thích về cách Google Autocomplete hoạt động trong bài viết của ông về Google Autocomplete:
“Cách chúng tôi xác định những dự đoán này như thế nào? Chúng tôi xem xét các tìm kiếm thực sự xảy ra trên Google và hiển thị các tìm kiếm phổ biến & thịnh hành liên quan đến các ký tự đã nhập và cũng liên quan đến vị trí của bạn và các tìm kiếm trước đó.”
Do đó, các dự đoán tìm kiếm được đề xuất dựa trên các yếu tố sau:
- Dựa trên vị trí địa lý mà bạn đang tìm kiếm.
- Các tìm kiếm liên quan mà bạn đã thực hiện trước đây (nếu bạn đã đăng nhập vào Tài khoản Google của mình).
- Những gì người khác đang tìm kiếm, bao gồm cả những nội dung đang thịnh hành.
Từ đó, bạn có thể chọn một truy vấn tìm kiếm chính xác hoặc gần giống với truy vấn mà bạn định nhập.
Nó không chỉ giúp bạn tìm kiếm nhanh hơn, mà Tự động hoàn thành còn hiển thị các truy vấn phổ biến hoặc đang thịnh hành mà người khác đang tìm kiếm.
2.1. Vị trí và ngôn ngữ ảnh hưởng như thế nào đến các dự đoán tìm kiếm?
Mọi tìm kiếm trên Google đều bị ảnh hưởng bởi cài đặt vị trí và ngôn ngữ của bạn, ngay cả khi ở chế độ Ẩn danh. Thành phố, tỉnh hoặc quốc gia bạn đang ở có thể đưa ra các đề xuất khác nhau.
Cài đặt ngôn ngữ của trình duyệt cũng có tác động. Các đề xuất khác nhau sẽ xuất hiện nếu bạn đã thông báo cho Google rằng bạn muốn tìm kiếm bằng một ngôn ngữ cụ thể.
2.2. Những nguyên tắc của Google Autocomplete?
Không phải tất cả các truy vấn tìm kiếm đều được cho là phù hợp để hiển thị dưới dạng dự đoán.
Các loại dự đoán dưới đây là không phù hợp với chính sách của Google Autocomplete:
- Cụm từ gợi ý tìm kiếm bạo lực hoặc chứa nội dung đẫm máu.
- Cụm từ gợi ý tìm kiếm liên quan đến nội dung khiêu dâm, khiếm nhã hoặc thô tục. Tuy nhiên, các thuật ngữ y tế và khoa học được cho phép.
- Bất kỳ điều gì liên quan đến sự căm thù hoặc sự ủng hộ của các hành động thù địch.
- Thông tin nhạy cảm hoặc miễn trừ về các cá nhân được đề cập cụ thể.
- Các dự đoán tìm kiếm nguy hiểm, nghĩa là tìm kiếm những thứ có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho con người hoặc động vật.
Google thừa nhận rằng mặc dù họ cố gắng hết sức để loại bỏ các dự đoán không phù hợp, nhưng không phải lúc nào họ cũng làm được đúng, vì vậy họ cung cấp một cách để báo cáo bất kỳ gợi ý nào mà người dùng cho rằng không phù hợp.
2.3. Ảnh hưởng của lịch sử tìm kiếm đến gợi ý Google Autocomplete
Một phần quan trọng trong thuật toán của Google là liên tục nắm bắt thói quen duyệt web của người dùng và cá nhân hóa kết quả tìm kiếm dựa trên lịch sử tìm kiếm. Kết quả được hiển thị trong Google Autocomplete sẽ được tùy chỉnh theo cá nhân của từng người dùng.
Điều này có nghĩa là các gợi ý trong Google Autocomplete sẽ bao gồm các từ khóa từ lịch sử tìm kiếm trước đây của người dùng.
2.4. Các yếu tố xếp hạng đằng sau dự đoán Autocomplete
Tương tự như kết quả tìm kiếm của Google, tính năng Autocomplete hiển thị danh sách các tìm kiếm dựa trên mức độ phổ biến.
Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng hiển thị các truy vấn phổ biến trong lịch sử, ví dụ như các truy vấn có màu xanh và có số lượng tìm kiếm lớn. Thay vào đó, kết quả Autocomplete thường bị ảnh hưởng bởi mức độ liên quan.
2.5. Sự ưu tiên giữa chủ đề phổ biến và chủ đề thịnh hành
Mức độ phổ biến đóng một vai trò quan trọng trong xếp hạng từ khóa. Tuy nhiên, Google thường ưu tiên các kết quả có liên quan hơn các từ khóa phổ biến có lượng tìm kiếm lớn.
Thuật toán của Google còn sử dụng một thành phần được gọi là “freshness layer” (tầng tươi mới). Khi có một sự tăng đột ngột trong một khoảng thời gian ngắn, các truy vấn đó sẽ xuất hiện trong Autocomplete. Điều này có thể xảy ra ngay cả khi lượng tìm kiếm cho cụm từ tìm kiếm đó tương đối thấp, tùy thuộc vào mức độ phổ biến gần đây của nó.
Ví dụ, khi tìm kiếm “iPhone”, người dùng sẽ thấy tên các mẫu mới xuất hiện trong danh sách Autocomplete. Google sẽ lấy các cụm từ tìm kiếm liên quan hiện đang phổ biến và thêm chúng vào Autocomplete cho cụm từ “iPhone”.
3. Cách sử dụng Google Autocomplete
Tính năng Autocomplete được thiết kế chủ yếu để giảm thời gian nhập liệu của người dùng thông qua dự đoán truy vấn. Tuy nhiên, nó cũng có thể hữu ích đối với các chuyên gia SEO. Dưới đây là 3 Cách sử dụng Google Autocomplete, không chỉ dành cho chuyên gia SEO mà còn người dùng thông thường:
3.1. Nghiên cứu từ khóa
Sử dụng Google Autocomplete có thể là một công cụ mạnh mẽ để tiến hành nghiên cứu từ khóa. Đây là một nơi tuyệt vời để bắt đầu quá trình lập kế hoạch từ khóa cho SEO và phát triển nội dung.
Vì tính năng Autocomplete hiển thị danh sách từ khóa liên quan dựa trên mức độ phổ biến, đây là một phương pháp lý tưởng để xác định từ khóa cho chiến lược SEO. Quan trọng nhất, nó có thể cung cấp ý tưởng về từ khóa dài chất lượng.
3.2. Tìm hiểu về mục đích tìm kiếm của người dùng khác
Cách Google xếp hạng từ khóa đã trải qua nhiều thay đổi đáng kể. Hiện nay, các thuật toán của công cụ tìm kiếm đặt sự ưu tiên vào mục đích tìm kiếm thay vì chỉ số tìm kiếm từ khóa.
Hiểu rõ mục đích tìm kiếm là yếu tố quan trọng để đảm bảo rằng trang web, bố cục và thông điệp của bạn phù hợp với mục đích của người dùng khi tìm kiếm. Nhờ tính năng Autocomplete của Google, bạn có thể xem danh sách các cụm từ phổ biến và thịnh hành mà người khác đang tìm kiếm.
Autocomplete không chỉ cung cấp cho bạn danh sách các từ khóa dài và phổ biến mà còn giúp bạn hiểu ý định của người dùng đằng sau các tìm kiếm. Điều này có thể giúp các chuyên gia SEO xem xét khối lượng tìm kiếm của các từ khóa liên quan và các biến thể của chúng để so sánh với các giai đoạn khác nhau của mục đích. Mặc dù phương pháp này có thể tốn thời gian, nhưng nó đã được chứng minh là một phần quan trọng của một chiến lược SEO hiệu quả.
3.3. Tìm hiểu về danh tiếng trực tuyến của cá nhân, thương hiệu và công ty
Khi bạn tìm kiếm tên, thương hiệu hoặc công ty trên Google, bạn sẽ thấy tất cả các tìm kiếm có liên quan trong danh sách Autocomplete. Điều này cho thấy các cụm từ tìm kiếm mà người khác đã nhập liên quan đến truy vấn của bạn.
Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm về một nhà hàng có đánh giá tốt, nhà hàng có thể xuất hiện trong danh sách Autocomplete. Tuy nhiên, nếu nhà hàng đó xuất hiện trong các tìm kiếm Autocomplete như “lừa đảo”, “có gián”, “chửi khách hàng”, điều này có thể ngăn người dùng tiềm năng đến nhà hàng và ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp sau này.
3.4. Tác động của Google Autocomplete đến hiệu suất xếp hạng từ khóa
Với cách Google Autocomplete hoạt động, việc thương hiệu của bạn xuất hiện trong danh sách Autocomplete khi người dùng tìm kiếm từ khóa liên quan đến thương hiệu sẽ giúp nâng cao thứ hạng trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Mặc dù việc sử dụng Autocomplete và tri thức đồ họa ngày càng được cải thiện, nó cũng mang theo một số rủi ro. Khi người dùng tìm kiếm và tìm thấy kết quả mong muốn trong giai đoạn tìm kiếm, số lượng truy cập vào trang chủ có thể giảm. Tuy nhiên, việc áp dụng Autocomplete và tri thức đồ họa không đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp sẽ gặp tổn thất. Thay vào đó, nhờ dự đoán nhu cầu của người dùng, một công cụ quan trọng cho những người cung cấp nội dung đã được tạo ra. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết “Google Autocomplete là gì” của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.