icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

4 giai đoạn của inbound marketing ai cũng nên biết rõ

Phương pháp tiếp thị đầu vào thường có 4 giai đoạn chính: thu hút khách hàng, chuyển đổi, ghi nhận giao dịch và nâng cao sự hài lòng. Mặc dù không có một hành trình khách hàng nào đi theo một đường thẳng, các phương pháp này sử dụng hành trình phổ biến nhất mà mọi người trải qua khi quyết định mua hàng. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu kỹ hơn về giai đoạn của inbound marketing

giai đoạn của inbound marketing

1. Giai đoạn 1: Thu hút khách hàng

Đây là giai đoạn đầu tiên trong các giai đoạn của inbound marketing giúp chuyển đổi những người lạ thành những người quan tâm và truy cập để tìm hiểu về thương hiệu của doanh nghiệp. Chìa khóa để thành công trong giai đoạn khởi đầu này là sáng tạo nội dung phù hợp, đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu và cung cấp thông tin một cách khách quan. Bằng cách ảnh hưởng đến quyết định mua hàng, hành trình khách hàng sẽ tạo ra thói quen mua hàng mới cho khách hàng mục tiêu. 

Một số cách tăng cường sự tò mò của người dùng:

  • Viết blog: Blog vẫn là hoạt động hiệu quả nhất để thu hút những người quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của công ty. Cung cấp kiến thức bổ ích và thông tin có giá trị cho người dùng. Bên cạnh đó, có thể thêm những nội dung giải trí, thông báo và bài viết giáo dục để khách hàng tiếp tục theo dõi và đánh giá cao blog của doanh nghiệp.
  • Chiến lược nội dung: Khách hàng thường tìm hiểu trước khi quyết định mua hàng, do đó, chiến lược nội dung sẽ tăng cường sự hiện diện của thương hiệu. Các chiến lược nội dung có thể bao gồm sách điện tử, bài viết, hình ảnh đồ hoạ, video,…
  • Sử dụng mạng xã hội: Chia sẻ nội dung gây chú ý trên các mạng xã hội đến các nhóm khách hàng khác nhau. Việc chia sẻ nội dung sẽ tăng uy tín của doanh nghiệp và tương tác hiệu quả, giúp khách hàng nhớ đến doanh nghiệp và nhanh chóng.
Giai đoạn 1: Thu hút khách hàng

2. Giai đoạn 2: Chuyển đổi

Thiết lập mục tiêu áp dụng để chuyển đổi người truy cập thành khách hàng tiềm năng bằng cách thu thập chi tiết thông tin cá nhân. Các công ty có thể thu thập dữ liệu một cách hiệu quả nhất thông qua việc trao đổi nội dung, bao gồm sách điện tử, báo cáo chi tiết, hình ảnh đồ họa và quảng cáo trên mạng xã hội, để biết tên và địa chỉ email của những người quan tâm. Một lưu ý quan trọng cho các doanh nghiệp mong muốn thu thập dữ liệu chi tiết là đảm bảo không vượt quá giới hạn và chỉ thu thập những thông tin thực sự cần thiết.

  • Các mẫu đăng ký/đơn đăng ký: Các mẫu đăng ký/đơn đăng ký là phương pháp phổ biến nhất cho phép khách hàng tiềm năng gửi thông tin cá nhân cho doanh nghiệp. Khi có thông tin quan trọng về mục tiêu, công việc quan trọng của mỗi tổ chức là liên hệ với họ ngay lập tức để không bỏ lỡ cơ hội quý báu.
  • Các cuộc trò chuyện/họp/sự kiện: Giao tiếp, trao đổi và trò chuyện trực tiếp hoặc qua điện thoại là một cách rất hiệu quả để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng. Các doanh nghiệp có thể làm cho quá trình này dễ dàng hơn bằng cách sử dụng các công cụ/phần mềm/giải pháp hỗ trợ.
  • Các tin nhắn: Trò chuyện với đúng người đúng lúc sẽ mang lại kết quả tốt hơn trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp. Các công cụ trò chuyện trực tiếp ngày càng phổ biến trong giai đoạn này, tuy nhiên, khách hàng chỉ mong muốn nhận được câu trả lời nhanh chóng và đáp ứng yêu cầu của họ.
  • Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM): Việc quản lý tất cả các khách hàng tiềm năng trong cơ sở dữ liệu hiện có hoặc phần mềm CRM là điều cốt lõi. Nếu dữ liệu khách hàng được tập trung đồng nhất tại một nơi, công ty có thể cải thiện và nâng cao hành trình khách hàng. Các nhà tiếp thị và nhà quản lý kinh doanh không chỉ có thể hiểu rõ giai đoạn khách hàng đang ở mà còn có thể giảm gánh nặng cho các bộ phận bằng việc sử dụng phần mềm CRM tích hợp tự động hoạt động trong lĩnh vực Tiếp thị – Bán hàng – Dịch vụ (so với việc theo dõi hàng ngày hơn 1000 khách hàng tiềm năng bằng cách thủ công).
Giai đoạn 2: Chuyển đổi

3. Giai đoạn 3: Hoàn thành giao dịch

Nếu doanh nghiệp đã đạt được bước này, có nghĩa là phương pháp inbound marketing đã thành công trong bước 1 và bước 2. Mục tiêu là thuyết phục khách hàng mua sản phẩm và hoàn tất giao dịch ngay lập tức. Đồng thời, cần khuyến khích khách hàng trung thành và tạo sự hài lòng để họ quay lại mua nhiều hơn trong tương lai.

  • Quản lý quy trình: Trong toàn bộ quá trình giai đoạn của inbound marketing, doanh nghiệp cần phân tích hiệu quả của các hoạt động tiếp thị và bán hàng. Đánh giá các hoạt động đã, đang và sẽ được thực hiện để kiểm soát chặt chẽ, điều chỉnh cần thiết và tận dụng tối đa ứng dụng CRM để tăng doanh thu. Doanh nghiệp cần tập trung nguồn lực và hiệu suất vào việc tận dụng giá trị của dữ liệu hiện có.
  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng: Nuôi dưỡng từng khách hàng tiềm năng dựa trên vòng đời khách hàng là phương pháp tốt nhất cho doanh nghiệp trong inbound marketing. Tương tác, trò chuyện, giao tiếp hay nhắn tin cần được thực hiện phù hợp và duy trì ở mức độ phù hợp để khách hàng trở nên quen thuộc với thương hiệu. Doanh nghiệp cũng cần điều chỉnh thông điệp khi có sự thay đổi và hiểu thói quen mua hàng của các đối tượng khách hàng khác nhau, theo sở thích và giai đoạn vòng đời của họ để phân tích hành vi mua hàng.

Ví dụ: Hub-Js sẽ xây dựng niềm tin cho khách hàng bằng cách cung cấp sản phẩm hữu ích, hướng dẫn chi tiết và tạo sự hài lòng tuyệt đối. Khả năng cao, khách hàng sẽ quan tâm hơn và tham gia vào các chương trình ưu đãi và giảm giá của công ty, trở thành khách hàng trung thành.

  • Email marketing: Liên lạc qua email cũng là một cách tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Phương pháp inbound marketing thành công sẽ nhanh chóng hơn khi doanh nghiệp nhắm đúng mục tiêu và cung cấp chính xác những nhu cầu của khách hàng, thay vì gửi “spam” email mà không đem lại kết quả tốt. Hãy cung cấp thông tin về các sản phẩm liên quan, gợi ý các sản phẩm mới, thông báo về các ưu đãi hấp dẫn hoặc cập nhật giảm giá,… Khách hàng có thể không quyết định ngay lập tức từ các email được gửi, nhưng họ sẽ có một tri thức mới để đưa ra quyết định sau này. Từ đó, doanh nghiệp có thể xây dựng niềm tin và mối quan hệ lâu dài với khách hàng trung thành.
  • Đánh giá khách hàng: Đánh giá khách hàng là cách tuyệt vời để xác định khách hàng có thể trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Câu hỏi mà doanh nghiệp cần đặt ra là “Có điều gì ngăn cản khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành?” Vì vậy, bộ phận tiếp thị muốn đảm bảo rằng khách hàng đủ tiêu chuẩn để trở thành khách hàng trung thành. Để tập trung nguồn lực, cung cấp nội dung có giá trị thông qua các kênh quảng cáo phù hợp và đưa ra ưu tiên cho nhóm khách hàng nào trước.
Giai đoạn 3: Hoàn thành giao dịch

4. Giai đoạn 4: Nâng cao sự hài lòng

Mục tiêu của doanh nghiệp là mang đến trải nghiệm đáng nhớ, khích lệ khách hàng tự hào và khuyến khích họ giới thiệu sản phẩm cho bạn bè, gia đình và người thân.

Doanh nghiệp nên tạo những điều bất ngờ, ví dụ như một món quà nhỏ hoặc ưu đãi đặc biệt gửi đến hộp thư của khách hàng, thưởng cho khách hàng trung thành trên các phương tiện truyền thông xã hội, gửi mẫu đăng ký nhận thông tin mới nhất trên trang web cho khách hàng mới,…

Đôi khi, những hành động này là cách để đảo ngược tình thế, loại bỏ các ý kiến tiêu cực về thương hiệu doanh nghiệp. Trả lời câu hỏi “Điều gì khiến khách hàng tin tưởng vào sản phẩm?” sẽ tăng khả năng giữ chân khách hàng trung thành với doanh nghiệp trong thời gian dài.

Inbound marketing sẽ mang lại kết quả tốt nhất khi doanh nghiệp áp dụng nó một cách tối ưu và hiệu quả nhất. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp cần phần mềm hỗ trợ để tạo kế hoạch inbound marketing đạt hiệu suất tối đa. Phần mềm có thể hướng dẫn đội tiếp thị xây dựng một chiến lược mới để tiếp cận đối tượng mục tiêu, tạo ra một chiến lược tiếp thị tự động bền vững, mở rộng quy mô và có thể sử dụng lâu dài theo xu hướng hiện tại.

Như vậy, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giúp bạn biết được các giai đoạn của inbound marketing thông qua bài viết phía trên. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn, đừng quên follow Limoseo để nhận được tin tức một cách nhanh nhất.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá