icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

FMCG và Influencer Marketing – Bộ đôi quyền lực – Limoseo

Ngành FMCG là lĩnh vực được đầu tư nhiều nhất cho hoạt động marketing bằng Influencer với mức tăng trưởng lên đến 62%, cao hơn so với mức trung bình của các ngành khác chỉ tăng 40%. Vì sao các thương hiệu FMCG lại sử dụng chiến lược này một cách mạnh mẽ đến vậy? Tại sao FMCG và Influencer Marketing được coi là cặp đôi vô cùng hiệu quả? Hãy đọc bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để tìm hiểu thêm.

1. Hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) là gì?

Hàng tiêu dùng nhanh (Fast Moving Consumer Goods) là những sản phẩm có nhu cầu cao, bán chạy và phù hợp với túi tiền của đa số người tiêu dùng. Chúng là những sản phẩm được tiêu thụ nhanh chóng và rời khỏi kệ hàng siêu thị hàng ngày. Theo Feedough, có bốn yêu cầu chính đối với hàng tiêu dùng nhanh. Các sản phẩm này:

  • Được thiết kế để sử dụng thường xuyên
  • Tiêu thụ nhanh chóng
  • Có nhu cầu cao
  • Giá cả phải phù hợp

Các mặt hàng tiêu dùng nhanh phổ biến bao gồm: thực phẩm đóng gói, sản phẩm vệ sinh cá nhân, văn phòng phẩm, chất tẩy rửa, sản phẩm giặt là, sản phẩm chăm sóc cá nhân, đồ uống có cồn và sản phẩm điện tử tiêu dùng giá rẻ như điện thoại di động. Ngoài ra, cũng có một số mặt hàng FMCG dễ hỏng như sữa, bánh mì, trái cây và rau củ, chúng chỉ có thể tồn tại trong vài ngày.

Một số công ty nổi tiếng trên thế giới trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng nhanh bao gồm Nestle, PepsiCo và Coca-Cola, cùng với các tập đoàn ít được biết đến (đối với công chúng) như Procter & Gamble (P&G), Unilever và AB InBev.

2. Tại sao các công ty FMCG lại hợp tác với Influencer?

2.1 Thích nghi với hình thức mua sắm mới của người tiêu dùng

Mặc dù nhu cầu cho nhiều sản phẩm FMCG không có sự biến đổi (nghĩa là người tiêu dùng không thay đổi nhu cầu mua hàng khi giá cả thay đổi), nhưng các thương hiệu vẫn hợp tác với Influencer để xây dựng hình ảnh thương hiệu và thúc đẩy hành vi mua sắm.

Đặc biệt, nhiều thương hiệu hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để khuyến khích người theo dõi của họ mua các sản phẩm FMCG trực tuyến thay vì mua tại cửa hàng.

Ví dụ có thể được lấy từ chương trình “Ở nhà không khó – Có Shopee lo” trong thời gian giãn cách gần đây. Hai ngày mỗi tuần, các thương hiệu triển khai buổi livestream kết hợp với hàng loạt người ảnh hưởng, trong đó có các hoạt động như trò chuyện với người nổi tiếng, săn sale, săn xu cùng hàng trăm thương hiệu như L’Oréal, Chope, Innisfree, và nhiều ngành hàng khác. Ước tính sau 1 tháng tham gia chiến dịch livestream Great Shopee Sale, nhiều thương hiệu đã tăng doanh thu lên đến 75%.

Thích nghi với hình thức mua sắm mới của người tiêu dùng

2.2 Cạnh tranh với các thương hiệu cùng ngành

Với thị trường FMCG hấp dẫn và phong phú, các công ty cần thiết phải cạnh tranh gay gắt và chiếm được sự chú ý của người tiêu dùng một chút mỗi lần để nổi bật. Và Influencer đã đóng góp phần nhỏ đó. Với những mặt hàng gần như có cùng chức năng, sự khác biệt chủ yếu nằm trong giá trị cảm xúc mà thương hiệu tích hợp vào sản phẩm. Influencer là yếu tố phù hợp nhất để truyền đạt các thông điệp này đến người tiêu dùng.

3. Hãy nhớ rằng khách hàng mua hàng FMCG cũng là con người

3.1 Quyết định mua hàng FMCG có rủi ro thấp

Mặt hàng FMCG ít có rủi ro hơn so với các loại hàng khác, do đó nhiều khách hàng không có đủ thời gian để xem xét các lựa chọn một cách cẩn thận. Điều này có thể giải thích tại sao quyết định mua hàng FMCG thường được đưa ra nhanh chóng và dựa trên cảm tính hơn là cân nhắc tỉ mỉ.

Trong hầu hết các chiến dịch tiếp thị bởi người ảnh hưởng trên mạng xã hội, nhiệm vụ chính của Influencer là khuyến khích người theo dõi sử dụng sản phẩm mà họ đang quảng cáo. Vì giá trị của các sản phẩm FMCG tương đối rẻ, các khuyến nghị của Influencer có rủi ro khá thấp. Nếu cuối cùng người tiêu dùng vẫn không thích sản phẩm, họ cũng không mất quá nhiều.

3.2 Quyết định mua hàng FMCG dựa trên cảm xúc

Như đã đề cập ở trên, thành công lớn nhất của các công ty quảng cáo và thương hiệu là khi họ khiến người tiêu dùng ngừng suy nghĩ và đưa ra quyết định mua hàng.

Tuy nhiên, việc thu hút sự chú ý của người dùng ngày càng khó khăn hơn với hệ thống quảng cáo dày đặc. So với các loại hàng xa xỉ, người mua kem đánh răng hay ngũ cốc không cần phải đắn đo quá nhiều trước mỗi lần quyết định.

Các liên tưởng cảm xúc với thương hiệu được phát triển từ trải nghiệm của khách hàng. Các trải nghiệm này được gắn kết trong tiềm thức của người tiêu dùng. Khi một ký ức được gợi lại, không chỉ các liên tưởng nhận thức về nhãn hiệu như lợi ích hoặc tính năng được gợi lại, mà cảm xúc về nhãn hiệu cũng được kích hoạt.

Phần đông người tiêu dùng vẫn thích tương tác với hình ảnh con người hơn là với những sản phẩm vô hồn. Chính vì vậy, tiếp cận người tiêu dùng thông qua hình ảnh của người ảnh hưởng vẫn đang là một phương án hiệu quả.

Quyết định mua hàng FMCG dựa trên cảm xúc

4. Lợi ích khi doanh nghiệp FMCG và Influencer Marketing kết hợp với nhau là gì?

4.1 Thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến

Năm 2014, tổng doanh số bán lẻ Thương mại điện tử trên toàn cầu đạt 1,336 tỷ USD. Con số này đã tăng gấp đôi lên 2,982 tỷ USD vào năm 2018. Vào năm 2022, con số này được ước tính sẽ tăng gần gấp đôi lần nữa, lên đến 5,542 tỷ USD.

Các thương hiệu FMCG đã nhận ra xu hướng này và nhận thấy rằng để giữ chân thị phần, họ phải thích nghiệm với mô hình mua sắm trực tuyến. Influencer có thể giúp các doanh nghiệp FMCG tận dụng xu hướng này bằng cách tạo ra nội dung quảng cáo thú vị và thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm của họ trực tuyến.

Ví dụ, chiến dịch “An tâm mua sắm tại nhà” của Lazada trong thời gian giãn cách gần đây đã hợp tác với 150 thương hiệu FMCG và các Influencer để tổ chức các buổi livestream trên kênh LazLive. Trong các buổi livestream này, các Influencer đã giới thiệu các sản phẩm FMCG và chia sẻ những lợi ích của việc mua hàng trực tuyến. Kết quả, Lazada đã phá kỷ lục của chính mình với lượng khách hàng mua hàng qua livestream tăng 24 lần và lượt xem tăng 21 lần so với cùng kỳ năm trước.

Thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến

4.2 Xây dựng niềm tin cho thương hiệu

Người tiêu dùng thường cảnh giác với việc chi tiêu cho các sản phẩm trực tuyến, đặc biệt là đối với các thương hiệu. May mắn thay, các influencer có thể giúp giảm bớt cảm giác lo lắng bằng uy tín và sức ảnh hưởng của họ.

Tuy nhiên, điều này có thể có tác dụng ngược khi một influencer chưa có đủ kinh nghiệm với các sản phẩm tương tự hoặc có hình ảnh xấu trong mắt khách hàng hiện tại của thương hiệu.

Việc đồng nhất và chính xác các thông tin trong quá trình truyền thông là rất quan trọng. Do đó, doanh nghiệp FMCG nên lựa chọn kỹ lưỡng các influencer tham gia chiến dịch.

Hợp tác với một lượng lớn micro influencer để lan tỏa hiệu ứng thương hiệu hoặc sử dụng KOL để củng cố niềm tin có thể là một ý tưởng hay.

4.3 Tạo cảm xúc cho thương hiệu – FMCG và Influencer Marketing

Influencer giúp tạo cảm xúc cho người dùng với thương hiệu qua nhiều cách khác nhau:

  • Tăng cường niềm tin vào thương hiệu mình hợp tác.
  • Định hướng góc nhìn thích hợp về thương hiệu.
  • Sáng tạo và lan tỏa các nội dung thương hiệu (branded content) tác động đến cảm xúc của người tiêu dùng.

4.4 Tái sử dụng nội dung của influencer

Influencer có thể được coi là một thực đơn nội dung mà thương hiệu thực sự cần. Họ có thể phục vụ mọi chủ đề mà khán giả yêu thích, câu chuyện mà họ muốn nghe… Trong các chiến dịch đánh giá sản phẩm/dịch vụ, nội dung này thể hiện cách người tiêu dùng có thể sử dụng các sản phẩm thực tế và trở nên thú vị và chân thực hơn nhiều so với bất kỳ điều gì mà một agency khéo léo có thể tạo ra cho thương hiệu.

Khi thương hiệu FMCG thiết lập được mối quan hệ hợp tác với influencer, thương hiệu đó có thể sử dụng lại một số nội dung họ đã tạo ra trong các chương trình truyền thông khác.

4.5 Nhắm mục tiêu vào một ngách cụ thể – FMCG và Influencer Marketing

Với hành vi người dùng trên internet phân tán rõ rệt như hiện nay, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng vẫn đang là một vấn đề đau đầu với các marketer.

Để phủ sóng được lượng lớn ngách nội dung, thương hiệu có thể cân nhắc các hoạt động Micro Influencer Marketing vào từng nhóm nhỏ. Dĩ nhiên, nhân tố quan trọng sẽ là các micro hoặc nano influencer với lượng người theo dõi tương đối nhỏ, nhưng những gì họ thiếu về số lượng người theo dõi được bù đắp bởi chất lượng khán giả.

Từ bài viết, chúng ta có thể thấy sự phát triển đồng bộ giữa FMCG và Influencer Marketing – hai yếu tố quan trọng có sức ảnh hưởng lớn trong việc kể câu chuyện và củng cố hình ảnh thương hiệu thông qua các chiến dịch của Influencer. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết trên. 

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá