Bạn có đang thắc mắc drip marketing là gì? Drip marketing giúp các nhà tiếp thị duy trì liên lạc thường xuyên với cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng bằng cách liên tục nhắc nhở về sản phẩm, dịch vụ và ưu đãi đặc biệt. Tìm hiểu chi tiết về drip marketing là gì cùng với Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo qua bài viết dưới đây.
MỤC LỤC
1. Drip marketing là gì?
Drip marketing là gì? Drip marketing là một chiến lược được nhiều nhà tiếp thị áp dụng, trong đó tài liệu tiếp thị được gửi liên tục đến khách hàng trong một khoảng thời gian. Drip marketing có thể sử dụng nhiều phương tiện khác nhau, tuy nhiên việc tiếp thị qua email là phổ biến nhất.
2. Lợi ích của drip marketing
Nếu doanh nghiệp triển khai drip marketing thành công trong các chiến dịch marketing chung, sẽ thu được những lợi ích tích cực cho hoạt động kinh doanh của mình:
- Tăng cường quan tâm đối với các chương trình khuyến mại từ khách hàng: Drip marketing được chứng minh là có tỷ lệ mở email cao hơn so với các chiến dịch tiếp thị email hàng loạt. Drip marketing cho phép doanh nghiệp tạo ra email cá nhân hóa để quảng bá về sản phẩm, dịch vụ và nhận phản hồi từ khách hàng.
- Tự động chuyển hướng khách hàng đến trang chuyển đổi: Drip marketing giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi của khách hàng bằng cách cho phép họ đưa ra quyết định trực tiếp mà không phải trải qua quá nhiều giai đoạn.
- Giảm khó chịu cho khách hàng: Liên tục gọi điện thoại hoặc gửi email hàng loạt có thể khiến khách hàng tiềm năng cảm thấy không thoải mái. Tuy nhiên, với drip marketing, các cuộc gọi hoặc email sẽ được gửi đến khách hàng vào thời điểm phù hợp để họ có thể tiếp nhận một cách tự nhiên nhất.
- Tăng doanh thu thông qua up sale: Bằng cách mở rộng quy mô chiến dịch drip marketing, doanh nghiệp không chỉ thu được nhiều giao dịch hơn mà còn có thể xây dựng lòng trung thành từ khách hàng, từ đó khách hàng sẽ mua hàng nhiều lần hơn sau mỗi dịp khuyến mãi đi kèm. Điều này giúp tăng doanh thu đáng kể.
- Nâng cao nhận thức về thương hiệu: Điều này rất quan trọng, nếu doanh nghiệp thường xuyên xuất hiện trong hộp thư đến và danh sách cuộc gọi của khách hàng tiềm năng, nó sẽ tạo ra sự nhắc nhở về thương hiệu và khiến khách hàng ghi nhớ sâu vào tâm trí mỗi khi có nhu cầu mua hàng.
3. Cách thức triển khai drip marketing
Một chiến dịch drip marketing luôn được đánh giá là dễ dàng thực hiện. Để triển khai được một chiến dịch drip marketing thành công, doanh nghiệp sẽ phải chia nó thành nhiều bước chính, hoàn thành thành công mỗi bước sẽ dẫn đến đích đến là một chiến dịch thành công.
3.1. Xác định mục tiêu
Một chiến dịch tiếp thị nhỏ giọt luôn được coi là dễ dàng thực hiện. Để triển khai thành công một chiến dịch tiếp thị nhỏ giọt, doanh nghiệp sẽ cần phân chia nó thành nhiều giai đoạn chính, và hoàn thành mỗi giai đoạn thành công sẽ dẫn đến một chiến dịch thành công.
3.2. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Trước khi bắt đầu một chiến dịch, doanh nghiệp luôn phải xác định:
- Khách hàng của họ là ai?
- Họ mong muốn điều gì (bao gồm giá trị vật chất và phi vật chất)?
- Khách hàng phản ứng như thế nào đối với thương hiệu?
Bước này là bắt buộc đối với bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào, nhưng nó đặc biệt quan trọng trong chiến dịch tiếp thị nhỏ giọt vì tính cá nhân hóa đối với từng khách hàng mục tiêu. Phân đoạn khách hàng, phân đoạn thị trường giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các nhóm khách hàng mục tiêu và những yếu tố nào kích thích nhu cầu của họ.
Chiến dịch tiếp thị nhỏ giọt có thể phân đoạn đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên 2 yếu tố: hành vi hoặc nhân khẩu học
3.2.1. Phân đoạn dựa trên hành vi khách hàng
Doanh nghiệp sẽ xây dựng chiến dịch của mình bằng cách nhóm khách hàng vào các phân đoạn dựa trên cách họ tương tác với doanh nghiệp. Điều này chủ yếu tập trung vào các chi tiết như lịch sử mua hàng, tỷ lệ bỏ giỏ hàng hoặc các hoạt động tương tác khác sau khi đăng ký.
3.2.2. Phân đoạn dựa trên nhân khẩu học
Đối với dạng phân đoạn này, doanh nghiệp tập trung vào các yếu tố như tuổi, địa điểm sống, thu nhập và tình trạng hôn nhân của khách hàng.
Thông tin này giúp đảm bảo doanh nghiệp truyền đạt thông điệp chính xác đến từng đối tượng khách hàng mục tiêu. Doanh nghiệp cũng có thể thử phân đoạn khách hàng mục tiêu dựa trên các đặc điểm của người dùng, như:
- Tần suất truy cập trang web.
- Mức độ tương tác với các chủ đề nội dung trong email hoặc bản tin.
- Thời gian đăng ký của người dùng.
- Khi nào họ bắt đầu chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ?
Ngoài ra, việc phân tích thị trường và kết hợp kết quả phân tích với đối tượng khách hàng mục tiêu giúp doanh nghiệp đặt ra mục tiêu SMART rõ ràng hơn. Nhờ đó, doanh nghiệp cũng có thể xác định các mục tiêu của chiến dịch tiếp thị nhỏ giọt của mình.
Điều doanh nghiệp muốn là gì? Doanh nghiệp muốn tập trung vào việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng không? Có muốn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và thuyết phục khách hàng tiềm năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của mình không? Có muốn thiết lập một kết nối mạnh mẽ với khách hàng của doanh nghiệp? Bằng cách này hay cách khác, việc giải quyết những mục tiêu ban đầu của chiến dịch giúp doanh nghiệp thiết lập một khuôn khổ hành động để đạt được những mục tiêu đó.
3.3. Xây dựng thông điệp
Khi đã xác định được đối tượng mục tiêu của chiến dịch, doanh nghiệp có thể bắt đầu suy nghĩ về thông điệp muốn gửi đến họ.
Tiếp thị nhỏ giọt nhấn mạnh vào việc “cung cấp thông tin phù hợp vào đúng thời điểm”, vì vậy cần đảm bảo nội dung có chất lượng cao nhất và phù hợp với mục đích đã xác định từ đầu. Quan trọng là thông điệp đó phải mang lại giá trị cho khách hàng tiềm năng và hấp dẫn đối với họ.
Tại bước này, doanh nghiệp cần bắt đầu tạo các bản nháp ban đầu. Dựa trên mục tiêu của chiến dịch, doanh nghiệp có thể trả lời câu hỏi: “Bạn muốn người nhận email của mình làm gì?”.
3.4. Xây dựng chi tiết chiến dịch
Ở bước này, doanh nghiệp nên chuẩn bị các tin nhắn và chuẩn bị để gửi đi. Nhiệm vụ bây giờ là đảm bảo tất cả các thông điệp được truyền tải một cách liền mạch và không mâu thuẫn với nhau. Điểm quan trọng của tiếp thị nhỏ giọt là đảm bảo tính liên tục của thông tin theo thời gian.
Hãy xem xét và trả lời các câu hỏi sau khi lập kế hoạch cho chiến dịch tiếp thị nhỏ giọt của bạn:
- Sẽ gửi bao nhiêu email trong suốt chiến dịch?
- Khi nào sẽ gửi những email này?
- Sẽ gửi chúng theo trình tự nào?
- Các email này có phù hợp với các mục tiêu đã xác định không?
- Làm thế nào để đánh giá kết quả chiến dịch?
3.5. Khởi chạy chiến dịch
Khi tất cả đã sẵn sàng, hãy bắt đầu chiến dịch của bạn. Các số liệu tiếp thị cũng được báo cáo và thống kê đầy đủ, giúp marketer và quản lý dễ dàng đo lường hiệu quả làm việc của đội ngũ cũng như hiệu quả của các hoạt động tiếp thị.
3.6. Đánh giá kết quả và điều chỉnh phù hợp
Cuối cùng và không kém phần quan trọng là đánh giá kết quả ban đầu. Doanh nghiệp cần luôn theo dõi kết quả ban đầu để đánh giá hiệu quả của chiến dịch và nếu cần, điều chỉnh kịp thời để phù hợp với từng giai đoạn của chiến dịch.
4. Câu hỏi thường gặp
Tiếp thị nhỏ giọt là gì?
Tiếp thị nhỏ giọt (drip marketing) là một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số, nơi một chuỗi các thông điệp được gửi đến khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại trong một khoảng thời gian dài để giúp tăng cường quan hệ với khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Drip marketing có hiệu quả không?
Có, drip marketing là một chiến lược tiếp thị rất hiệu quả, giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi và tăng doanh số bán hàng. Bằng cách gửi những thông tin liên tục và có tính liên quan đến khách hàng, drip marketing giúp tăng khả năng tiếp cận của khách hàng và xây dựng mối quan hệ tốt hơn với họ.
Có bao nhiêu loại chiến dịch tiếp thị nhỏ giọt?
Có 3 loại chiến dịch tiếp thị nhỏ giọt là chiến dịch email marketing, chiến dịch tin nhắn và chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội.
Bài viết trên từ Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã cung cấp cho độc giả thông tin về drip marketing là gì. Hãy áp dụng nó vào các chiến dịch tiếp thị của doanh nghiệp để cải thiện doanh thu đáng kể.