icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Công thức đo lường ROI của KOLs chính xác nhất cho bạn.

Việc thuê KOLs để thực hiện quảng cáo đòi hỏi một số lượng chi phí đáng kể, do đó cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo hiệu quả tối ưu và tiết kiệm chi phí. Một cách không thể bỏ qua để đo lường hiệu quả của chiến dịch KOLs trong marketing là sử dụng công thức tính ROI. Hãy tìm hiểu về ROI và công thức đo lường ROI của KOLs trong bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.

1. ROI là gì? 

ROI viết tắt của “Return On Investment,” tức tỷ lệ lợi nhuận so với chi phí đã bỏ ra. Ngoài các chỉ số KPI, ROI là chỉ số quan trọng nhất để nhà quảng cáo biết xem chiến dịch đã thành công hay chưa.

ROI là gì

2. Công cụ đo lường 

Tùy thuộc vào hình thức hợp tác với KOLs, có nhiều cách khác nhau để đo lường hiệu quả. Dưới đây là một số công cụ có thể được sử dụng:

  • Xác định người nổi tiếng nhất trên mạng xã hội và người chia sẻ nội dung của bạn nhiều nhất.
  • Tìm ra người có khả năng viết nội dung mới dựa trên chỉ dẫn của thương hiệu và tạo được ảnh hưởng thực sự. Hoặc chia sẻ những gì thương hiệu cung cấp một cách tự nhiên.
  • Xác định người có ảnh hưởng đến khách hàng mục tiêu của thương hiệu. Nên chọn nền tảng có thiết kế dễ đo lường, tốt nhất là có thể cung cấp số liệu thống kê cho tất cả các hoạt động và liên quan đến các bên liên quan. Những số liệu này giúp tiết kiệm thời gian trong việc xác định top 20% KOLs tạo ra 80% hiệu quả tương tác cho thương hiệu. Tất cả các số liệu đều cần phải liên kết với mục tiêu marketing ban đầu.
Công cụ đo lường

3. Cách tính ROI chiến dịch thuê KOLs 

Việc đo lường ROI của chiến dịch thuê KOLs là cần thiết để đầu tư vào những KOLs mang lại hiệu quả và giảm thiểu chi phí không hiệu quả trong quảng cáo. Dưới đây là phương pháp tính toán chỉ số ROI:

3.1 Xác định mục tiêu cuối cùng của chiến dịch ngay từ đầu

Trước khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch Influencer Marketing nào, cần đưa ra mục tiêu cuối cùng của chiến dịch để có động lực hoàn thành tốt nhất. Khi có số liệu cụ thể, việc đo lường sẽ trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là một số mục tiêu phổ biến để bắt đầu chiến dịch:

  • Nhận thức về thương hiệu: Đo lường mức độ nhận thức thương hiệu dựa trên số lượng nội dung tạo ra và số lần hiển thị.
  • Tìm khách hàng tiềm năng: Đánh giá số lượng đăng ký bảng tin hoặc số lượng chuyển đổi như báo giá để định lượng khách hàng tiềm năng.
  • Bán hàng trực tiếp: Sử dụng mã giảm giá riêng để theo dõi doanh thu từ chiến dịch Influencer Marketing.
  • Nâng tầm thương hiệu: Đưa thương hiệu lên một tầm cao mới và đo lường sự gia tăng này thông qua chỉ số hiện diện trên mạng xã hội hoặc lượt truy cập trang web.

3.2 Có tư duy tính ROI khi thiết kế chiến dịch thuê KOLs 

Khi bạn có ý định thuê KOLs cho chiến dịch, trước tiên cần tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp. Khi bạn đã có mục tiêu và kế hoạch thiết kế, cũng như KOLs phù hợp với tiêu chí đã đề ra, các mục tiêu đo lường ROI có thể được thực hiện. Dưới đây là một số nội dung để đo lường ROI của KOLs:

  • Bán hàng trực tuyến: Nếu bạn bán hàng trực tuyến và muốn đo lường ROI, hãy cung cấp mã giảm giá cho KOLs để chia sẻ với người hâm mộ của họ.
  • Số lần hiển thị: Được đo bằng yêu cầu KOLs chia sẻ đánh giá sản phẩm trên mạng xã hội hoặc blog cá nhân của họ.
  • Sự chuyển đổi: Khi bạn muốn chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự, yêu cầu KOLs chia sẻ nội dung hấp dẫn liên quan đến sản phẩm với người theo dõi và fan của họ.
  • Số lượng nội dung: Nếu bạn muốn KOLs tự sáng tạo nội dung cho kênh của họ, hãy cung cấp hình ảnh chất lượng cao và hướng dẫn về nội dung sản phẩm. Yêu cầu họ đăng nội dung này trên tất cả các kênh của mình để tối đa hóa loại nội dung.
  • Lượt đăng ký: Đảm bảo KOLs hiểu rằng bạn đang cố gắng thúc đẩy một nội dung cụ thể hoặc tăng số lượng người đăng ký nhận tin từ bạn.
  • Lượt theo dõi trên mạng xã hội: Tương tự như mục tiêu đăng ký, mục tiêu tăng lượt theo dõi cần được thể hiện trong các bài viết của influencer. Bạn có thể yêu cầu influencer thêm một cuộc kêu gọi hành động (CTA) vào bài viết của họ để người đọc biết về thương hiệu của bạn và theo dõi trên các kênh mạng xã hội.

3.3 Tổng kết và chuyển đổi dữ liệu từ chiến dịch để xác định ROI 

Dựa trên mục tiêu của chiến dịch tiếp thị bởi người ảnh hưởng, bạn cần đo lường một hoặc nhiều yếu tố dữ liệu từ chiến dịch và sử dụng chúng để xác định ROI. Dưới đây là các phương pháp để đo lường ROI:

  • Bán hàng trực tiếp: Đo lường việc bán hàng trực tiếp dễ dàng nếu bạn kinh doanh trực tuyến. Bạn có thể tính doanh số từ mã giảm giá đặc biệt của người ảnh hưởng và chia cho số tiền bạn đã chi trả cho chiến dịch. Hoặc bạn có thể tính số tiền thu được từ chiến dịch bằng cách trừ doanh số từ mã giảm giá đặc biệt cho chi phí chiến dịch.
  • Số lần hiển thị: Số lần hiển thị là số người đã xem bài đăng trên mạng xã hội hoặc blog của người ảnh hưởng. Thương hiệu thường quan tâm đến số lần hiển thị thực tế hoặc số lần hiển thị tiềm năng.
  • Số lần hiển thị thực tế được xác định bằng số lượng người thực sự đã xem bài đăng của người ảnh hưởng. Bạn có thể tính toán số này bằng cách sử dụng số lượt theo dõi trên mạng xã hội và/hoặc số lượt truy cập vào blog của người ảnh hưởng hàng tháng.
Cách tính ROI chiến dịch thuê KOLs

3.4 Chuyển đổi số lần hiển thị sang ROI 

Để chuyển đổi số lần hiển thị sang ROI, các doanh nghiệp thường sử dụng mức giá cho mỗi lần hiển thị mà họ coi là hợp lý. Giá trị này có thể khác nhau đối với từng mạng xã hội. Ví dụ, một thương hiệu B2B có thể coi trọng LinkedIn hơn Pinterest, trong khi một số thương hiệu B2C có thể ưa chuộng Facebook hơn Twitter.

Giá trung bình cho mỗi lần hiển thị là 0,012 đô và có thể thay đổi tùy thuộc vào kênh sử dụng. Để tính toán giá trị số lần hiển thị, bạn chỉ cần sử dụng phương trình đã nêu ở trên và nhân số lần hiển thị thực tế và/hoặc số lần hiển thị tiềm năng của bạn với 0,012 đô, từ đó bạn có thể đo lường ROI của KOLs.

Chuyển đổi: Sự chuyển đổi có thể khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch tiếp thị bởi người ảnh hưởng hoặc cách đo lường. Để đo lường sự chuyển đổi, tập trung vào các hành động mà người đọc thực hiện sau khi xem bài đăng trên blog hoặc mạng xã hội. Các hành động này có thể là tải xuống, mua hàng hoặc truy cập vào trang web.

Số lượng nội dung tạo ra: Khi đo lường giá trị của phương tiện truyền thông, hãy xem xét tất cả giá trị và tính linh hoạt của nội dung từ người ảnh hưởng. Từ ngữ và hình ảnh từ người ảnh hưởng có thể được sử dụng trên các trang web như chứng thực, trên mạng xã hội và trong các tài liệu tiếp thị khác. Những phương tiện truyền thông này cũng có thể chuyển đổi người xem thành khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng trực tiếp trên cửa hàng trực tuyến.

Lượt đăng ký: Lượt đăng ký thường được kết hợp với sự chuyển đổi và có thể được đo theo nhiều cách khác nhau. Lượt đăng ký tạo ra từ nội dung của người ảnh hưởng có thể mang lại kết quả tuyệt vời, đặc biệt khi bạn không kinh doanh trực tuyến. Bạn có thể tạo biểu mẫu để khán giả đăng ký tải xuống một phần của nội dung hoặc đăng ký nhận tin tức, đây là một cách tuyệt vời để thu thập danh sách email khách hàng tiềm năng.

Lượt theo dõi trên mạng xã hội: Một số thương hiệu thuê người ảnh hưởng để giúp tăng số lượng lượt theo dõi trên mạng xã hội. Bạn có thể gán giá trị cho mỗi lượt theo dõi mới để phân bổ ngân sách cho việc tăng lượt theo dõi trên trang của bạn.

4. Phần kết 

Qua bài viết trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo ta có thể kết luận rằng đo lường ROI của KOLs là chìa khóa để đạt được thành công. Bằng cách tính toán doanh số bán hàng, số lần hiển thị, sự chuyển đổi, lượt đăng ký và lượt theo dõi trên mạng xã hội, ta có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Hãy lựa chọn các kênh phù hợp và cân nhắc ngân sách để tăng cường tương tác và tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá