icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Hướng dẫn cách đo lường hiệu quả hoạt động của content

Theo một khảo sát mới, tới 90% các nhà tiếp thị sử dụng content marketing trong chiến lược truyền thông của họ. Tuy nhiên, chỉ có một nửa trong số đó hiểu cách đo lường hiệu quả của nội dung mà họ tạo ra và cố gắng cải thiện từng ngày. Vậy làm thế nào để kiểm tra xem nội dung của bạn thực sự có giá trị và hữu ích cho người đọc? Dưới đây là những phương pháp tuyệt đối không nên bỏ qua để Đo lường hiệu quả hoạt động của content mà Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã tổng hợp.

cách đo lường hiệu quả hoạt động của content

1. Cách đo lường hiệu quả hoạt động của content

Để khám phá xem nội dung của bạn có thực sự hấp dẫn hay không, trước hết, bạn cần hiểu chiến lược marketing đang phục vụ mục tiêu gì của doanh nghiệp. Một số chỉ số cần xem xét là:

  • Doanh số: Đây là chỉ số quan trọng nhất. Trên thực tế, tất cả các chỉ số đo lường cuối cùng đều phục vụ mục tiêu tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Nhận diện thương hiệu: Content marketing có liên quan trực tiếp đến việc xây dựng sự trung thành với thương hiệu từ phía khách hàng và tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Để đạt được mục tiêu này, chiến lược content marketing cần cung cấp thông tin giá trị để tạo ấn tượng tốt và duy trì mối quan hệ.
  • Trung thành với thương hiệu: Khi nói đến content marketing, mối quan hệ với khách hàng là rất quan trọng. Hãy chú ý đến tất cả các hoạt động, xu hướng và chiến lược để duy trì mối quan hệ với họ. Việc cung cấp nội dung hữu ích và giá trị sẽ giúp bạn tương tác tốt hơn với họ và khiến họ quay trở lại.
  • Tương tác: Đừng chỉ đơn giản là chia sẻ nội dung một chiều, hãy cố gắng khiến khách hàng tương tác với nội dung đó. Những cuộc đối thoại thực tế giữa thương hiệu và khách hàng đóng vai trò quan trọng.
  • Khách hàng tiềm năng: Khách hàng tiềm năng là đối tượng khách hàng đã phản hồi hoặc thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sau chiến dịch marketing. Đối tượng này được coi là khách hàng tiềm năng vì có khả năng thuyết phục mua hàng. Số lượng và chất lượng của đối tượng này là chỉ số quan trọng để đo hiệu quả của hoạt động content marketing.
Cách đo lường hiệu quả hoạt động của content

2. KPI cho content marketing

Để đo lường hiệu quả hoạt động của content, bạn cần đánh giá thông qua các KPI (chỉ số hiệu suất quan trọng). KPI giúp bạn đo lường hiệu quả một cách cụ thể và xác định những yếu tố bạn đã làm tốt, những gì bạn cần điều chỉnh và cuối cùng là tối ưu hóa hiệu quả chiến lược.

Dưới đây là một số gợi ý về KPI cho content marketing:

  • Doanh số: Số lượng giao dịch mua hàng từ các kênh.
  • Nhận diện thương hiệu: Lưu lượng truy cập, số lượt xem trang, hoạt động trên mạng xã hội.
  • Trung thành với thương hiệu: Đăng ký nhận tin tức, thời gian trên trang, tỷ lệ thoát trang.
  • Tương tác: Số lượng like, chia sẻ, bình luận bài viết.
  • Khách hàng tiềm năng: Đăng ký nhận tin tức, tỷ lệ chuyển đổi.
KPI cho content marketing

3. Chỉ số đo lường hiệu quả content marketing

3.1 Lưu lượng truy cập:

Lưu lượng truy cập đến website là yếu tố cực kỳ quan trọng khi đánh giá hiệu quả của nội dung trên blog. Tuy nhiên, việc chỉ nhìn vào con số lưu lượng truy cập không đủ, bạn cần hiểu rõ những người truy cập thực sự đang thực hiện những hành động gì.

Bạn cần trả lời những câu hỏi như: Độc giả của bạn đến từ nguồn nào? Họ có ở lại bài viết trong thời gian dài không? Họ có đọc hết bài viết, xem hết video không?

Số lượng truy cập chỉ là một con số tương đối và không nói lên nhiều về chất lượng nội dung. Do đó, tốt nhất là tập trung vào những yếu tố chất lượng để có cái nhìn tổng quan về những gì đang diễn ra và lập kế hoạch cho tương lai.

3.2 Số lần xem trang:

Bạn có thể thấy số lượng người ghé thăm website hoặc blog của bạn, nhưng không biết chính xác họ đang làm gì. Tuy nhiên, số lần xem trang sẽ cho biết người dùng có thực sự quan tâm đến nội dung trên website của bạn hay không. Số lần xem trang là một trong những chỉ số quan trọng thường xuất hiện trong báo cáo hoạt động của website.

Số lần xem trang càng tăng, thể hiện người dùng ngày càng có sự kết nối mạnh mẽ với website. Có thể do nội dung trang web hấp dẫn hơn và khả năng điều hướng người dùng tốt hơn. Các trang web có nội dung chất lượng và trải nghiệm người dùng tốt sẽ thu hút được số lượng lượt xem trang lớn và tăng cường trải nghiệm người dùng.

3.3 Tỷ lệ thoát trang:

Tỷ lệ thoát trang là phần trăm người truy cập vào website rồi ngay lập tức rời đi mà không tương tác hoặc xem thêm nội dung. Nhìn vào tỷ lệ thoát trang, chúng ta có thể nhận thấy phần trăm người ghé thăm sẽ ở lại trang trong khoảng thời gian cụ thể và có các hoạt động tương tác khác. Đây là những người mà bạn có thể coi là khách hàng tiềm năng. Tỷ lệ thoát trang càng thấp thì càng tốt.

Nếu tỷ lệ thoát trang của website quá cao, bạn cần tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) cho website, vì điều này cho thấy nội dung của bạn không đáp ứng được yêu cầu từ người dùng.

3.4 Thời gian trên trang

Thời gian trên trang (Time on page) là một chỉ số quan trọng trong đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị nội dung. Để xác định từ khóa thu hút độc giả trên từng trang cụ thể, bạn cần thường xuyên theo dõi yếu tố này. Nếu thời gian đọc trung bình trên một trang là lâu, điều đó chứng tỏ nội dung đã thu hút và gây ấn tượng với người đọc. Ngược lại, nếu người dùng chỉ ở lại trang trong vài giây, bạn cần xem xét lại chất lượng nội dung mà mình đang cung cấp.

Ngoài việc tạo nội dung hấp dẫn, độ dài bài viết cũng là một yếu tố quan trọng để cải thiện thời gian trên trang. Hiện nay, Google đánh giá cao bài viết blog có độ dài từ 1500-1800 từ.

Khi thời gian trung bình trên một trang cụ thể cao hơn so với trung bình của toàn bộ website, điều đó chứng tỏ trang đó có khả năng thu hút và gây sự chú ý tốt hơn so với các trang khác. Bạn nên phân tích nội dung chi tiết hơn trên những trang như thế để nhìn thấy những ưu điểm vượt trội của chúng.

Thông thường, thời gian trung bình trên các trang chứa thông tin đồ họa, hình ảnh và video thường cao hơn so với các trang nội dung thuần túy. Điều này cho thấy người đọc quan tâm đến nội dung trực quan. Từ đó, chúng ta có thể xác định được một tiêu chuẩn chung để so sánh với các loại nội dung khác và xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung hiệu quả.

Chỉ số đo lường hiệu quả content marketing

4. Một số công cụ phân tích và đo lường hiệu quả tiếp thị nội dung

Khi bạn đã đặt ra mục tiêu và KPI cho chiến lược tiếp thị nội dung của mình, hãy chọn công cụ phù hợp nhất để đo lường và phân tích. Có nhiều công cụ hiện nay để đo lường hiệu quả tiếp thị nội dung, hãy chọn công cụ phù hợp với ngân sách, nhu cầu và kỹ năng của bạn.

Một số công cụ phổ biến để đo lường hiệu quả tiếp thị nội dung bao gồm:

  • Google Analytics: Công cụ mạnh mẽ để phân tích và tối ưu hóa nội dung. Google Analytics cung cấp thông tin về số lượng người đọc thực sự, quan hệ giữa các kênh và cung cấp các chỉ số cần thiết để đánh giá chi tiết hơn.
  • Socialbakers: Công cụ quản lý mạng xã hội hiệu quả. Socialbakers thống kê số lượt thích, chia sẻ, bình luận để bạn so sánh với các đối thủ. Để đánh giá hiệu quả nội dung, bạn cần biết số lượng người thích, chia sẻ, bình luận…
  • Chartbeat: Công cụ không chỉ phân tích hiệu quả nội dung mà còn cung cấp thông tin về hành vi người dùng, thời gian trên trang,… Điều này giúp bạn theo dõi hoạt động thời gian thực và tương tác nhanh chóng với người dùng.
  • Social Mention: Cách kiểm tra các chủ đề và từ khóa đang hot. Khi bạn nhập một cụm từ vào công cụ này, nó sẽ hiển thị thông tin quan trọng về lưu lượng truy cập, người hâm mộ,… trên tất cả các nền tảng. Đây là phương pháp hiệu quả để đánh giá hiệu quả nội dung.
  • SumAll: Công cụ phân tích thân thiện để chia sẻ và quản lý nội dung trên hơn 20 kênh khác nhau.

Với kiến thức và công cụ phù hợp, việc đo lường hiệu quả tiếp thị nội dung sẽ trở nên dễ dàng hơn. Hãy thử nghiệm và đo lường để hiểu rõ vấn đề. Hãy nhớ rằng, tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị nội dung sẽ khó khăn nếu không có các con số cụ thể, rõ ràng và chính xác để theo dõi hiệu quả hoạt động. Mong rằng bài viết về Đo lường hiệu quả hoạt động của content trên đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp ích được cho bạn đọc. 

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá