icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Cách đánh giá hiệu quả Email Marketing như thế nào?

Trong lĩnh vực Digital Marketing, một câu hỏi phổ biến là làm thế nào để đo lường và đánh giá hiệu quả của Email marketing, cùng với việc phân tích dữ liệu. Hay nói cách khác, những chỉ số KPI nào được sử dụng để đánh giá hiệu quả Email Marketing? Tuy nhiên, với Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo thì không có câu trả lời tuyệt đối cho câu hỏi này, vì nó phụ thuộc vào mục đích và mục tiêu của doanh nghiệp hoặc chiến dịch gửi Email. 

Cách đánh giá hiệu quả Email Marketing như thế nào

1. Tỉ lệ mở thư 

Tỉ lệ mở thư là một chỉ số đánh giá hiệu quả Email Marketing, rất quan trọng để đánh giá mức độ quan tâm của người đăng ký đến nội dung của bạn. Tỉ lệ mở thư đo lường số lượng người đăng ký đã mở email mà bạn đã gửi.

Tuy nhiên, không phải lúc nào email gửi đi cũng được nhận đến bởi người nhận. Tỉ lệ mở thư cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về thành công của tiêu đề email của bạn.

Ví dụ: Các nghiên cứu cho thấy, khi sử dụng tên của người đăng ký trong tiêu đề email, tỷ lệ mở thư có thể tăng lên đến 26%. Bên cạnh đó, sử dụng biểu tượng cảm xúc trong tiêu đề hoặc giữ cho tiêu đề trực tiếp và ngắn gọn cũng có thể tăng tỷ lệ mở thư.

Tỉ lệ mở thư trung bình của các chiến dịch email thường dao động từ 24% trở xuống. Nếu tỷ lệ mở thư của bạn cao hơn mức này, điều đó có nghĩa là chiến dịch của bạn đang được thực hiện đúng cách. Các thống kê về Email Marketing cũng là một cách tuyệt vời để hướng dẫn cho chiến dịch tiếp theo của bạn nếu bạn chưa đạt được mục tiêu của mình.

Tỉ lệ mở thư

2. Tỷ lệ nhấp chuột (TNC)

Tỷ lệ nhấp chuột (TNC) là một số liệu phổ biến khác có thể giúp bạn đánh giá được hiệu quả của các chiến dịch của mình. TNC đo lường tỷ lệ người đăng ký đã nhấp vào các liên kết trong email của bạn.

TNC thường thấp hơn nhiều so với TMT. TNC trung bình cho hầu hết các chiến dịch là hơn 4%.

3. Tỷ lệ chuyển đổi (TCD)

Tỷ lệ chuyển đổi (TCD) là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả của Email Marketing. TCD đo lường tỷ lệ người đã nhấp vào liên kết và hoàn thành một hành động cụ thể mà bạn mong muốn.

Ví dụ: Nếu bạn bao gồm một liên kết trong email của mình để khách hàng tham gia chương trình giảm giá vào Black Friday, thì TCD sẽ cho bạn biết tỷ lệ phần trăm người đã nhấp vào liên kết đó và đã mua hàng.

Công thức tính TCD: TCD = (Số lượt chuyển đổi / Số lượng email được gửi thành công) x 100%

TCD cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về lợi nhuận đầu tư của bạn. Khi bạn biết số tiền bạn đã chi tiêu và số lượng người đăng ký đã chuyển đổi, bạn sẽ dễ dàng hơn để xác định xem chiến dịch có hiệu quả hay không.

Tỷ lệ chuyển đổi (TCD)

4. Tỷ lệ bỏ theo dõi (Opt-out Rate)

Tỷ lệ từ chối (Opt-out Rate) thể hiện số người từ chối và không muốn nhận thông tin qua email từ doanh nghiệp nữa. Từ chỉ số này, doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về hiệu suất của Email Marketing và liệu đối tượng mục tiêu có đang thích những nội dung họ nhận được hay không, tần suất gửi đã phù hợp với người nhận chưa, quy trình đăng ký có quá phức tạp hay không.

Tỷ lệ bỏ theo dõi thể hiện mức độ hài lòng của người đăng ký với nội dung và tần suất gửi email của bạn. Tỷ lệ bỏ theo dõi càng cao, điều này cho thấy rằng bạn cần phải điều chỉnh chiến dịch Email Marketing của mình.

5. Tỷ lệ tăng trưởng danh sách (List Growth Rate)

Tỷ lệ gia tăng danh sách (List Growth Rate) thể hiện tốc độ gia tăng số lượng người đăng ký nhận email, và cho thấy liệu danh sách người đăng ký có đang mở rộng hay không và ở tốc độ nào. Do đó, con số này tăng trưởng càng nhanh thì càng tốt, trong công thức có tính đến quy mô của danh sách hiện tại nên tốc độ gia tăng rất có thể sẽ thay đổi theo thời gian.

Ví dụ: Bạn có 1 danh sách tổng cộng 20.000 email, có 150 đăng ký mới, 50 người bỏ theo dõi, 0 Spam Complaint 

=> List Growth Rate = (150 – 50) / 20.000 = 0.005 tức 0.5%

Tỷ lệ tăng trưởng danh sách (List Growth Rate)

6. Khiếu nại về thư rác (Spam Complaint)

Nếu email của bạn bị đánh dấu là thư rác, đó là một vấn đề đáng lo ngại. Bạn nên quan tâm đến số lượng khiếu nại về thư rác (Spam Complaint) để đảm bảo chất lượng của chiến dịch Email Marketing.

Các nhà cung cấp dịch vụ email rất quan tâm đến chỉ số Spam Complaint để đảm bảo chất lượng dịch vụ và nếu tỷ lệ này quá cao, tài khoản của bạn có thể bị khóa.

Bạn có thể theo dõi số lượng khiếu nại này để đảm bảo rằng chất lượng email của bạn đáp ứng tiêu chuẩn và đạt được mục tiêu của chiến dịch.

7. Tỷ lệ chuyển tiếp/chia sẻ email (Forward Rate / Email Sharing)

Tỷ lệ chuyển tiếp / chia sẻ email đo lường tỷ lệ người nhận đã chia sẻ bài đăng của bạn trên mạng xã hội hoặc chuyển tiếp bài đăng đó cho bạn bè.

Ví dụ: Trong tổng số 5.000 email được gửi thành công, có 200 người chuyển tiếp / forward cho bạn bè của họ.

=> Tỷ lệ chuyển tiếp = 200 / 5.000 = 0.04 tức 4%

Tỷ lệ chia sẻ hoặc chuyển tiếp email là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả Email Marketing, cho biết số lượng người ủng hộ thương hiệu và tỷ lệ người đăng ký giới thiệu email của bạn cho người khác. Phát triển số lượng người ủng hộ thương hiệu qua Email Marketing là một chiến lược tuyệt vời, khi có đến 81% quyết định mua hàng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các bài đăng trên mạng xã hội của người quen.

8. ROI tổng thể (Overall ROI)

ROI tổng thể là chỉ số đánh giá hiệu quả Email Marketing, cho biết tổng lợi tức đầu tư cho các chiến dịch của bạn.

Bạn có thể tính toán ROI bằng cách lấy số tiền thu được từ chiến dịch trừ đi chi phí thực hiện chiến dịch, rồi chia số tiền đó cho số tiền đã đầu tư vào chiến dịch, sau đó nhân với 100 để tính tỷ lệ phần trăm.

Email Marketing có ROI cao nhất trong các kênh Marketing và nó có thể đem lại lợi nhuận rất lớn cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, để đạt được ROI cao, bạn cần đảm bảo rằng chiến dịch Email Marketing của mình được thiết kế và thực hiện một cách hiệu quả.

Qua bài viết trên, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã trình bày chi tiết các chỉ số đánh giá hiệu quả Email Marketing. Hãy áp dụng nó ngay để thấy hiệu quả nhé. 

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá