Customer acquisition cost là gì? Tối ưu chiến dịch hút khách

Chi phí thu hút khách hàng, còn được gọi là CAC (viết tắt của Customer Acquisition Cost), là một chỉ số quan trọng để đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và xác định cách phân bổ tài nguyên để thu hút khách hàng một cách hiệu quả. Vậy customer acquisition cost là gì, làm thế nào để giảm chi phí này và tối ưu hóa chiến dịch thu hút khách hàng? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để biết thêm thông tin.

Customer acquisition cost là gì

1. Customer acquisition cost là gì? 

Customer acquisition cost là gì? Chi phí thu hút khách hàng (Customer Acquisition Cost hoặc CAC) là số tiền mà một doanh nghiệp phải chi để thu hút một khách hàng thông qua các hoạt động nghiên cứu, tiếp thị và quảng cáo nhằm thuyết phục họ sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.

Các yếu tố gồm trong chi phí thu hút khách hàng bao gồm:

  • Chi phí quảng cáo, bán hàng và tiếp thị.
  • Chi phí cho các thiết bị công nghệ và kỹ thuật cần thiết.
  • Chi phí xuất bản: bao gồm quảng cáo trên TV, mạng xã hội, báo chí, tạp chí và các phương tiện truyền thông khác để thực hiện chiến dịch tiếp thị.
  • Chi phí sản xuất: bao gồm các chi phí tạo ra tài liệu quảng cáo như video, phim, poster,…
  • Chi phí sáng tạo: liên quan đến chi phí để tạo ra và sáng tạo nội dung và ý tưởng.
  • Chi phí bảo trì hàng tồn kho.
  • Chi phí tiền lương của nhân viên thuộc bộ phận thu hút khách hàng mới.

Trong thời đại số hóa hiện nay, nhiều doanh nghiệp mới xuất hiện và tạo ra một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Điều này làm tăng chi phí để thu hút một khách hàng mới, và hoạt động tiếp thị ngày càng trở nên đắt đỏ hơn khi khách hàng không còn tin tưởng vào những lời quảng cáo từ các thương hiệu. Vì vậy, việc tính toán CAC đóng vai trò quan trọng trong việc đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị và ROI (tỷ suất hoàn vốn). Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu Cách tính CAC. 

Customer acquisition cost là gì? 

2. Cách tính toán Chi phí sở hữu khách hàng

Trong một khoảng thời gian cụ thể, CAC được tính bằng cách chia tổng chi phí để thu hút khách hàng cho số lượng khách hàng thu được.

Ví dụ: Trong tháng 2, bạn đã chi 12.000 đô la để thu hút khách hàng và đã có được 120 khách hàng. Vậy CAC của bạn là 100 đô la.

Tuy nhiên, CAC là một chỉ số biến đổi và không phải là chỉ số duy nhất để đo lường hiệu quả của các hoạt động tiếp thị. Có nhiều nguyên nhân làm cho CAC khác nhau giữa các thương hiệu, phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, thời gian mà khách hàng sẵn sàng mua một chiếc xe mới sẽ lâu hơn so với việc họ mua một cốc cà phê.

Tuy vậy, CAC vẫn là một chỉ số quan trọng để phân tích khách hàng và đưa ra quyết định về việc phân bổ tài nguyên một cách hợp lý.

Cách tính toán Chi phí sở hữu khách hàng

3. Cách giảm chi phí thu hút khách hàng

Dựa trên công thức tính CAC, doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu kinh doanh bằng cách giảm CAC hoặc tăng số lượng khách hàng. Dưới đây là một số cách cải thiện chỉ số CAC mà bạn có thể áp dụng:

3.1 Tối ưu hóa trang web

Việc tối ưu hóa trang web sẽ hỗ trợ người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, tương tác và trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo:

  • Tối ưu thanh điều hướng và cấu trúc trang web thân thiện với người dùng, thuận tiện để sử dụng và truy cập trên mọi thiết bị di động.
  • Xây dựng quy trình chuyển đổi hiệu quả.
  • Tiếp cận đúng đối tượng khách hàng thông qua miêu tả chi tiết về khách hàng.
  • Thu hút khách hàng tiềm năng bằng nội dung hữu ích, hấp dẫn và lôi cuốn.
  • Thực hiện quá trình kiểm tra A/B.
  • Xây dựng lời kêu gọi hành động (CTA) hiệu quả.

3.2 Nâng cao giá trị khách hàng hiện tại

Bằng cách cải thiện trải nghiệm của khách hàng hiện tại thông qua khảo sát để nhận biết vấn đề, đề xuất giải pháp để giảm nhẹ, sửa chữa và nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, bạn sẽ tăng sự trung thành, giữ chân khách hàng lâu hơn và đạt được nhiều lợi ích từ họ. Bạn có thể thực hiện điều này thông qua những gợi ý sau:

  • Lắng nghe câu chuyện riêng của khách hàng: Thay vì đầu tư nhiều nguồn lực vào các hoạt động quảng bá thương hiệu không hiệu quả, hãy lắng nghe ý kiến phản hồi từ khách hàng hiện tại về cách họ đã biết đến thương hiệu, những tính năng mà họ yêu thích, và những điều họ muốn cải thiện thông qua các khảo sát, cuộc phỏng vấn trực tiếp, hoặc cuộc gọi điện thoại, …
  • Tạo nội dung dễ chia sẻ: Với mỗi bài viết có nội dung hữu ích, sáng tạo, hãy để cho khách hàng có nhiều lựa chọn để chia sẻ thông qua nhiều kênh khác nhau, điều này giúp tạo ra nhiều tương tác và theo dõi từ người dùng mới.
  • Quảng bá sản phẩm bằng truyền miệng: Bên cạnh việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng, việc tạo ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi và hoạt động tương tác thú vị với nhiều phần quà sẽ là cách tuyệt vời để lan tỏa thông điệp của thương hiệu. Khi khách hàng hiện tại có những trải nghiệm thú vị, họ sẵn lòng chia sẻ những trải nghiệm đó với nhiều người khác và mang lại cho bạn nhiều khách hàng mới với CAC (Chi phí thu hút khách hàng) là 0 đồng.

3.3 Điều chỉnh và tối ưu hóa chiến lược thu hút khách hàng

Nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi, việc nhận biết kịp thời những thay đổi đó và phản hồi về sản phẩm/dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp điều chỉnh và cải thiện chiến lược như cắt giảm chi phí cho những hoạt động tiếp thị không hiệu quả hoặc phân bổ nguồn nhân lực một cách hợp lý. Ngoài ra, bạn có thể nghiên cứu và đầu tư sử dụng nhiều kênh mới với chi phí thấp hơn hoặc sử dụng phần mềm mới hỗ trợ hoạt động kinh doanh thông qua việc cập nhật tin tức kịp thời. Dưới đây là 2 cách tối ưu bạn nên xem xét:

  • Giảm sự phụ thuộc vào quảng cáo trả phí: Đầu tư vào các kênh truyền thông sở hữu của bạn như blog, trang web, hình ảnh thông tin,… và các kênh truyền thông đạt được thông qua thảo luận như truyền miệng, xây dựng mối quan hệ với KOLs hoặc tối ưu hóa SEO, là hai phương pháp hiệu quả để giảm CAC trong dài hạn. Với mức đầu tư thấp hơn, hai kênh này giúp bạn đạt được nhiều tương tác tốt hơn so với quảng cáo trả phí không hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn muốn chạy quảng cáo, bạn có thể sử dụng quảng cáo theo hướng Audience Retargeting – loại quảng cáo xuất hiện với người dùng khi họ truy cập vào các trang web khác ngay sau khi họ đã rời khỏi trang web/landing page của bạn. Quảng cáo Retargeting tận dụng tối đa nỗ lực quảng cáo nhằm vào đúng đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua tương tác của họ với các kênh của doanh nghiệp.
  • Tăng cường chiến lược thu hút khách hàng thông qua việc giới thiệu: Việc giới thiệu (referral) là giải pháp để thu hút khách hàng tiềm năng mới với CAC là 0 đồng thông qua lời giới thiệu sản phẩm/dịch vụ từ khách hàng đã trải nghiệm đến khách hàng tiềm năng khác. Đây chính là mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến trong việc giảm thiểu CAC và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng có khả năng chuyển đổi cao.
Cách giảm chi phí thu hút khách hàng

3.4 Tối ưu hóa chiến dịch thu hút khách hàng

Để giảm chi phí sở hữu khách hàng và đạt hiệu quả trong việc thu hút khách hàng, không thể thiếu một chiến dịch Customer Acquisition (hay còn gọi là chiến dịch thu hút khách hàng) được lên kế hoạch chi tiết. Để thực hiện điều này, dưới đây là 4 yếu tố quan trọng mà một chiến dịch Customer Acquisition cần có:

  • Tính bền vững: Một chiến dịch bền vững là một chiến dịch có khả năng tồn tại và hoạt động trong thời gian dài với việc đầu tư về nhân lực, tài chính và thời gian được duy trì một cách cân nhắc và phù hợp. Tính bền vững có thể được đảm bảo thông qua việc phát triển nội dung website, xây dựng blog, trang thông tin,… để khách hàng tự tìm đến bạn, được gọi là phương pháp tiếp thị hấp dẫn. Dưới đây là một số bước để thực hiện phương pháp tiếp thị hấp dẫn một cách hiệu quả:
    • Nghiên cứu và tạo nội dung hấp dẫn và hữu ích: Khám phá những vấn đề mà khách hàng quan tâm, tạo ra nội dung để cung cấp giải pháp hoặc đề xuất các chủ đề thú vị để tương tác với họ.
    • Xây dựng lòng tin với khách hàng: Bằng cách nâng cao trải nghiệm khách hàng với sản phẩm/dịch vụ chất lượng, bạn đang xây dựng lòng trung thành và duy trì mối quan hệ tương tác với khách hàng một cách hiệu quả hơn.
    • Chuyển đổi khách hàng: Khi đã tiếp cận được với khách hàng, hãy tìm mọi cách để thu thập thông tin của họ (email hoặc số điện thoại) bằng cách cung cấp cho họ một giá trị như mã giảm giá, chương trình khuyến mãi, ebook, khóa học,… những thứ mà khách hàng có sự quan tâm và có ích cho họ.
    • Thực hiện quá trình bán hàng: Nghiên cứu hành vi và nhu cầu của khách hàng, giới thiệu và đáp ứng phản hồi về sản phẩm/dịch vụ để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự.
    • Nâng cao giá trị của khách hàng: Luôn duy trì liên lạc, tương tác và xây dựng mối quan hệ, lòng tin với khách hàng để nhận được nhiều giá trị từ họ.
  • Tính linh hoạt: Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt và sự biến đổi liên tục của nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp cần thể hiện tính linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch chiến lược tiếp thị để thuyết phục, giữ chân khách hàng và tạo lợi thế cạnh tranh. Khách hàng hiện nay ngày càng không tin tưởng vào các cam kết quảng cáo sản phẩm/dịch vụ. Một nghiên cứu của Hubspot Research cho thấy: 81% người tiêu dùng tin tưởng hơn vào lời khuyên từ gia đình và bạn bè hơn là từ các doanh nghiệp. Vì vậy, chiến lược thu hút khách hàng của bạn cần linh hoạt và phản ứng nhanh chóng với những xu hướng biến đổi trên thị trường để cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
  • Hướng đúng vào mục tiêu: Không phải tất cả người tiêu dùng đều là khách hàng mục tiêu của bạn, và việc tiếp cận những khách hàng không phải là mục tiêu sẽ dẫn đến lãng phí thời gian, chi phí và nguồn lực. Do đó, việc áp dụng chiến lược nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu thông qua các phương pháp phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả cao hơn trong hoạt động kinh doanh. Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu có thể dựa trên các yếu tố sau:
    • Thông tin nhân khẩu học: Bao gồm độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, mức thu nhập, tình trạng hôn nhân,… Sự khác biệt về tuổi tác, giới tính, và các yếu tố khác sẽ tạo ra sự khác nhau về nhu cầu và sở thích của người tiêu dùng.
    • Vị trí địa lý: Phân tích và chọn lựa khu vực có nhóm khách hàng có hành vi và nhu cầu phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp.
    • Tâm lý học: Liên quan đến việc phân tích hành vi, sở thích, tính cách, giá trị, quan điểm sống,… của từng cá nhân. Phân tích tâm lý khách hàng giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp một cách phù hợp.
    • Hành vi khách hàng: Mỗi khách hàng sẽ có quan điểm, cách nhìn, thái độ và phản ứng khác nhau đối với sản phẩm/dịch vụ/hoạt động. Từ việc phân tích hành vi, doanh nghiệp có thể xây dựng nội dung thu hút và phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu.
  • Tính đa dạng: Con người luôn được hấp dẫn bởi cái mới, sáng tạo, tự do và những thách thức mới, điều này kích thích sự tò mò và mong muốn thể hiện khả năng của bản thân. Tương tự, khách hàng cũng vậy. Khi bạn mang tính đa dạng vào chiến lược chuyển đổi và sử dụng các phương pháp chuyển đổi khác nhau, bạn có cơ hội lớn hơn để tiếp cận đối tượng mới và tạo ra khách hàng tiềm năng mới. Có 4 loại đa dạng hóa mà doanh nghiệp có thể xem xét:
    • Đa dạng hóa đồng trung: Liên quan đến các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hiện tại của doanh nghiệp. Bạn có thể đa dạng hóa chiến lược tiếp cận, sử dụng công nghệ hiện đại, nâng cấp sản phẩm/dịch vụ hiện có hoặc tung ra sản phẩm/dịch vụ mới để thu hút khách hàng.
    • Đa dạng hóa ngang: Cung cấp các sản phẩm/dịch vụ không liên quan đến lĩnh vực chính của doanh nghiệp nhưng có cùng đối tượng khách hàng. Ví dụ: một nhà sách không chỉ bán sách mà còn bán đồ chơi, mũ, cặp sách,…
    • Đa dạng hóa và tích hợp theo chiều dọc: Tất cả mạng lưới kinh doanh được liên kết với công ty mẹ, bao gồm việc đa dạng hóa sản phẩm phụ (công ty mẹ cung cấp phụ liệu cho các công ty con) và đa dạng hóa liên kết (doanh nghiệp triển khai chuỗi hoạt động từ nhiều hướng khác nhau nhằm tận dụng lợi thế kinh tế giữa các lĩnh vực kinh doanh).
    • Đa dạng hóa tập đoàn: Kinh doanh hoàn toàn không liên quan đến công ty mẹ nhằm giảm rủi ro, tiếp cận nguồn vốn mới và trở thành một lực lượng lớn trên thị trường.

Việc tính đa dạng trong doanh nghiệp không chỉ giúp thu hút khách hàng mới mà còn mang lại lợi thế cạnh tranh và khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh thay đổi.

Như vậy, thông qua bài viết trên, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giới thiệu tới bạn đọc vấn đề customer acquisition cost là gì. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích được cho các bạn, đừng quên follow Limoseo để đón nhận các thông tin hữu ích một cách sớm nhất nhé. 

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá