icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Conversational Marketing là gì và đã phát triển như thế nào?

Tiếp thị đàm thoại (Conversational Marketing) đã mở ra một thời đại mới trong việc chăm sóc khách hàng. Bằng cách sử dụng các cuộc trò chuyện, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo liên kết và tạo ra trải nghiệm hoàn hảo cho khách hàng của mình. Vậy, Conversational Marketing là gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu với Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé.

1. Sự phát triển của Conversational Marketing

Để thấu hiểu sâu hơn về khái niệm Conversational Marketing, bạn cần tìm hiểu về quá trình tiến hóa của nó. Đây thật sự là một bước tiến tự nhiên của các hình thức tiếp thị một chiều (Outbound Marketing) và tiếp thị hai chiều (Inbound Marketing).

1.1. Outbound Marketing

Phương pháp tiếp thị đại trà (Outbound Marketing), hay còn gọi là Marketing truyền thống, được coi là một hình thức tiếp thị tốn kém và không đem lại hiệu quả cao. Với Outbound Marketing, doanh nghiệp cố gắng đưa thông tin vào đầu khách hàng thông qua một số kênh quảng cáo như đài truyền hình, tạp chí, báo in, triển lãm hoặc các hình thức quảng cáo ngoài trời như billboard, áp phích…

Bên cạnh đó, việc gửi cuộc gọi đại trà và email với nội dung chung chung cho toàn bộ khách hàng cũng là một chiến lược Outbound Marketing. Điều này không chỉ tốn kém ngân sách mà còn gây ấn tượng xấu về trải nghiệm dịch vụ đối với khách hàng.

Hiện nay, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự thay đổi nhanh chóng của hành vi người dùng, Outbound Marketing đang dần bị thay thế bởi Inbound Marketing do tiết kiệm chi phí và hiệu quả tốt hơn.

1.2. Inbound Marketing

Inbound Marketing là một chiến lược tiếp thị hai chiều, nhằm thu hút khách hàng một cách tự nhiên và hiệu quả. Thay vì cố gắng đưa thông tin vào đầu khách hàng, Inbound Marketing tìm kiếm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua các công cụ tìm kiếm như mạng xã hội, trang Blog chính thức của công ty…

Cùng với đó, việc tương tác hai chiều giúp khách hàng có thể tìm kiếm và tương tác với doanh nghiệp trên các nền tảng như Google, Facebook… Khách hàng có thể tự do lựa chọn thông tin hữu ích đối với họ.

Một trong những ưu điểm của Inbound Marketing là khách hàng có thể tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn còn hạn chế khi không thể tạo ra nhu cầu cho khách hàng.

Để vượt qua hạn chế này, Conversational Marketing được ra đời và tạo ra một bước tiến hoàn hảo trong việc tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Bằng việc tương tác trực tiếp với khách hàng qua các cuộc trò chuyện, Conversational Marketing giúp doanh nghiệp tạo ra nhu cầu và cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

1.3. Conversational Marketing là gì?

Tiếp thị đàm thoại (Conversational Marketing) là sự phát triển tự nhiên của Outbound và Inbound Marketing, dựa trên tâm lý thích giao tiếp, trò chuyện của con người để bổ sung những điểm yếu của hai hình thức tiếp thị trên. Được xây dựng trên các công nghệ hiện đại như AI (trí tuệ nhân tạo), NLG (xử lý ngôn ngữ tự nhiên), Voice Recognition (nhận dạng tiếng nói), IoT (Internet of Things), Conversational Marketing mang đến trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng trong quá trình tương tác trên quy mô lớn.

Hiện nay, Conversational Marketing dựa trên nền tảng NLG (Natural Language Generation) – các hình thức nhắn tin trực tuyến như Messenger, Chatbot, là một trong những hình thức phổ biến nhất. Khác với các hình thức tiếp thị truyền thống, Conversational Marketing không làm phiền khách hàng mà thay vào đó sử dụng các tin nhắn trò chuyện để kết nối và cung cấp trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Để hiểu rõ hơn về Conversational Marketing là gì, bạn có thể tìm hiểu về các nguyên tắc cơ bản của nó.

Các nguyên tắc cơ bản của Conversational Marketing là gì

2. Các nguyên tắc cơ bản của Conversational Marketing là gì?

Có ba nguyên tắc cơ bản mà Conversational Marketing hoạt động theo.

2.1. Tương tác với khách hàng

Để triển khai tiếp thị đàm thoại, bạn cần kết nối và tương tác với khách hàng thường xuyên và liên tục. Điều này không chỉ giúp xây dựng lòng tin với khách hàng mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Các công cụ thông minh như Chatbot đã giúp kết nối doanh nghiệp với khách hàng một cách liên tục. Chatbot là hình thức trò chuyện tự động với các kịch bản trao đổi được cài đặt sẵn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chuẩn bị sẵn các thông tin thu hút để chủ động gửi đến khách hàng tiềm năng. Nếu nội dung đủ hấp dẫn, khách hàng có thể xem xét và phản hồi theo đề nghị của doanh nghiệp.

2.2. Thấu hiểu khách hàng tiềm năng

Trong Marketing hội thoại, việc sử dụng các công cụ thông minh giúp phản hồi nhanh chóng cho khách hàng hoặc tự động gửi tin nhắn khi khách truy cập vào trang web là lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp đa quốc gia muốn tạo kết nối với khách hàng 24/7.

Các cuộc trò chuyện tự động nên được thiết kế ngắn gọn, đơn giản và giúp giải đáp nhanh chóng những thắc mắc của khách hàng mục tiêu. Từ đó, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về chân dung khách hàng tiềm năng của mình và những mong muốn của họ đối với doanh nghiệp.

Sau đó, cần đề xuất các giải pháp để tăng tốc độ phản hồi và đảm bảo rằng các thông tin phản hồi được gửi đến đúng người và đúng thời điểm.

2.3. Điều hướng đúng và nhanh chóng

Để chuyển đổi dữ liệu khách hàng truy cập vào trang web và ghi nhận, các hệ thống dữ liệu như ERP (Enterprise Resource Planning), CRM (Customer Relationship Management), MIS (Management Information System) được sử dụng.

Các hệ thống này có khả năng điều hướng nhóm khách hàng tiềm năng đến các phần nội dung liên quan đến những thắc mắc của họ.

Tiếp thị đàm thoại cho phép doanh nghiệp tạo ra quy trình kinh doanh sáng tạo hơn bằng cách áp dụng các hệ thống quản lý công nghệ hiện đại nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm độc đáo và khác biệt trong thời đại giao dịch tự động.

2.4. Conversational marketing có lợi ích gì?

Tiếp thị đàm thoại giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng: Doanh nghiệp có thể thiết lập một liên lạc chuyên nghiệp hơn với khách hàng thông qua các tương tác cá nhân hóa và mang lại trải nghiệm tốt hơn về doanh nghiệp cho khách hàng.

Tăng cường mức độ tương tác của khách hàng: Việc tương tác trực tiếp nhiều hơn sẽ kích thích khách hàng tiếp cận và tương tác với thương hiệu của doanh nghiệp nhiều hơn.

Cải thiện kênh bán hàng của doanh nghiệp: Doanh nghiệp có thể nhanh chóng xác định yêu cầu của khách hàng khi họ truy cập trang web và từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cho doanh nghiệp.

2.5. Bất lợi của conversational marketing là gì?

Nếu không sử dụng đúng cách, tiếp thị đàm thoại có thể gây thất vọng cho khách hàng: Tiếp thị đàm thoại không nhất thiết phải là “trò chuyện tương tác” nếu khách hàng cảm thấy thất vọng vào cuối cuộc trò chuyện. Quan trọng là doanh nghiệp phải luôn hướng tới mục tiêu và thực sự cung cấp giá trị cho khách hàng của mình, thay vì chỉ triển khai một công nghệ mới nhằm mục đích tiếp thị.

Có thể mất đi cái nhìn sâu sắc về nhu cầu của khách hàng: Nhiều doanh nghiệp vẫn hoạt động với thiết kế theo hướng quyền lực. Điều này khiến công ty không tập trung vào những gì khách hàng muốn và khiến họ đánh mất những thứ khách hàng cho là có giá trị.

Sự phát triển của Conversational Marketing

3. Một số dạng Conversational Marketing phổ biến

Hiểu rõ các nguyên tắc cơ bản của tiếp thị đàm thoại, dưới đây là những công cụ hữu ích trong chiến lược tiếp thị này.

3.1. Chatbot

Chatbot là phần mềm trả lời tự động được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI), giúp hỗ trợ khách hàng khi gặp khó khăn hoặc giúp doanh nghiệp bán hàng.

Một điểm nổi bật của Chatbot là khả năng tương tác với khách hàng thông qua tin nhắn văn bản truyền thống hoặc công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói, tạo sự đa dạng và thú vị cho người dùng.

Hiện nay, Chatbot là một ứng dụng phổ biến trên các trang web kinh doanh, tư vấn khách hàng hoặc thương mại điện tử để thu thập thông tin và trả lời khách hàng một cách nhanh nhất có thể, mang lại trải nghiệm chuyên nghiệp cho người dùng.

3.2. Email Marketing

Hiện nay, Tiếp thị qua Email là một phương pháp phổ biến trong chiến lược tiếp thị, giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp quảng cáo đến người dùng.

Cụ thể, doanh nghiệp có thể gửi email tiếp thị đến khách hàng mới để xây dựng mối quan hệ hoặc nhóm khách hàng hiện tại để thuyết phục mua sản phẩm. Bên cạnh đó, việc gửi email còn cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và giúp xác định mục tiêu khách hàng tiềm năng tốt hơn.

Một số dạng Conversational Marketing phổ biến

3.3. Nhắn tin trực tuyến

Tiếp thị đàm thoại phát triển rất mạnh với sự phát triển của công nghệ sinh tự nhiên (Natural Language Generation – NLG), sử dụng các nền tảng ứng dụng như Facebook Messenger để tương tác với khách hàng.

Việc sử dụng các nền tảng ứng dụng công nghệ thông minh của tiếp thị đàm thoại giúp khách hàng tương tác dễ dàng với doanh nghiệp, tạo ra giá trị và khẳng định ý nghĩa của chiến dịch tiếp thị của bạn.

Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo chia sẻ thông tin hữu ích về Conversational Marketing, bao gồm khái niệm và các nguyên tắc quan trọng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tiếp thị đàm thoại và cách áp dụng nó để phát triển doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá