icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Content strategy là gì? Những bước lập content strategy

Khoảng một năm trở lại đây, khi xem qua các trang blog, diễn đàn, và các trang tin chuyên môn về marketing hàng ngày, chúng ta sẽ thấy rất nhiều tiêu đề liên quan đến Content strategy. Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ tìm hiểu content strategy là gì và sử dụng nghĩa đó để định nghĩa chiến lược nội dung.

Content strategy là gì? Những bước lập content strategy

1. Chiến lược nội dung hay Content Strategy là gì?

Chiến lược nội dung hay Content Strategy là gì? Đây là quá trình lập kế hoạch, định hướng, thiết lập nguyên tắc và phương pháp phát triển, sáng tạo nội dung nhằm đạt được mục tiêu tiếp thị và truyền thông. Nó được xem là một tầm nhìn chiến lược, có tính dài hạn giúp nội dung được phát triển đúng hướng trong tương lai, hỗ trợ bạn đạt được các mục tiêu của mình.

Một bản chiến lược nội dung chất lượng sẽ tạo ra khung sườn vững chắc cho cấu trúc trang web. Nó cũng giúp xác định loại nội dung trên trang web, tập trung vào từ khóa nào để SEO và tạo sự khác biệt. Content Strategy còn giúp người viết định hướng văn phong và quy trình đăng bài. Những nội dung được sáng tạo sẽ phù hợp với mong muốn và nhu cầu của khách hàng mục tiêu, phù hợp với quá trình SEO trong từng giai đoạn phát triển của thương hiệu hoặc trang web. 

Content strategy không phải là một thứ đơn lẻ. Nó không chỉ đơn giản là việc xây dựng lịch biên tập, viết nội dung và đăng tải. Nó cũng không chỉ đơn giản là có một trang blog với nội dung chất lượng. Nếu chiến lược nội dung của bạn không bắt đầu với mục tiêu kinh doanh, thì nó chỉ đơn giản là nội dung thông thường.

Chiến lược Nội dung

2. Tại sao lại có content strategy?

2.1. Nó trả lời câu hỏi ‘Tại sao’ bạn lại xuất bản nội dung

Nội dung bài viết sau đây trả lời câu hỏi “tại sao” lại có content stategy là gì, bạn nên xuất bản nội dung và mô tả cách để tập trung vào một mục tiêu cụ thể cho mỗi bài viết. Chiến lược nội dung (content strategy) giúp bạn xác định mục tiêu chính của mình để tạo nội dung. Ví dụ, bạn có thể tạo đơn đăng ký early bird để tăng danh sách email của mình hoặc đăng bài teaser về sản phẩm sắp ra mắt để tăng sự tò mò của khách hàng. Bạn cũng có thể chia sẻ video về quá trình tạo sản phẩm để tạo niềm tin tưởng ở khách hàng.

Tất cả các nội dung này nên được đăng tải vào thời điểm thích hợp, dành cho đúng đối tượng và được đo lường để đánh giá hiệu quả. Điều quan trọng là chúng giúp bạn hướng khán giả tới sản phẩm sắp ra mắt. Nếu có chiến lược phù hợp, bạn sẽ không bao giờ tạo ra nội dung ngẫu nhiên và không giúp tiến gần đến mục tiêu của mình.

2.2. Chiến lược nội dung giúp xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Một phần của chiến lược nội dung là tìm hiểu đúng đối tượng mà bạn muốn hướng đến để bán hàng.

  • Hãy tìm hiểu những nỗi đau chính của khách hàng của bạn?
  • Tại sao khách hàng lại quan tâm đến nội dung của bạn?
  • Làm thế nào sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể cải thiện cuộc sống của họ?

Dưới đây là một số lời khuyên để triển khai chiến lược nội dung của bạn để nói chuyện với khán giả.

  • Tạo hồ sơ cho từng nhóm khán giả. Thu thập thông tin về khán giả của bạn và tạo ra nhân vật hư cấu từ đó để bạn có thể tham khảo mỗi khi tạo nội dung mới.
  • Ghi nhớ hành trình của khách hàng. Khách hàng của bạn sẽ ở trong các giai đoạn nhận thức, suy nghĩ hoặc quyết định khi đọc nội dung của bạn. Bạn cần hiểu rõ những điều gì sẽ kích hoạt họ trong mỗi giai đoạn này.

2.3. Content strategy quyết định loại nội dung bạn sẽ xuất bản

Có nhiều hình thức nội dung khác nhau mà bạn có thể lựa chọn để đăng lên các trang mạng xã hội. Bao gồm các bài đăng trên blog, hình đồ họa, sách điện tử, podcast và video. Ngoài ra, bạn có thể đăng những bài viết ngắn hoặc dài.

Chiến lược nội dung là việc xem xét cẩn thận hơn về nhu cầu và mục tiêu của thương hiệu của bạn. Bạn cần phải tìm ra chính xác loại nội dung cần thiết, nơi phù hợp để quảng bá nội dung đó và lên kế hoạch để tạo và đăng tải nội dung đó.

2.4. Content strategy là đo lường thành công của content

Sau khi đã có chiến lược nội dung, điều quan trọng là bạn phải đánh giá xem các nội dung của bạn đang hoạt động hiệu quả như thế nào. Điều này đòi hỏi bạn phải đánh giá một số yếu tố, chẳng hạn như:

  • Các bài đăng trên mạng xã hội có thu hút được sự chú ý và tương tác của người đọc hay không?
  • Chương trình đăng ký sớm của bạn có thu hút được số lượng lớn đăng ký hay không?
  • Nội dung của bạn có giúp tăng doanh số bán hàng hay không, đánh giá dựa trên số lượng tương tác?

Chiến lược nội dung sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi này, vì khi thực hiện chiến lược của mình, bạn sẽ phải đưa ra các số liệu để đánh giá hiệu quả của nội dung.

3. Cách lập content strategy

3.1. Xác định nền tảng

  • Bạn hướng đến mục tiêu kinh doanh nào?
  • Đối tượng khách hàng của bạn đối với các loại nội dung khác nhau mà bạn sẽ tạo ra là gì?
  • Việc đánh giá lại nội dung trên các trang mạng xã hội của bạn sẽ giúp bạn nhận ra điều gì về nội dung hiện có và những phần chưa được đầy đủ?

3.2. Xác định khung xương

  • Bạn muốn nội dung của mình đạt được mục tiêu kinh doanh như thế nào?
  • Bạn sẽ tìm kiếm ý tưởng nội dung như thế nào? Làm thế nào để đảm bảo rằng chúng phù hợp với giọng nói thương hiệu, mục tiêu và đối tượng khán giả của mình? Bạn có biết rằng nhiều nội dung của bạn có thể là Evergreen Content không?
  • Bạn phù hợp nhất để sản xuất những loại nội dung nào? Có thể nhóm nội dung của bạn có thể tạo ra một bài đăng blog ý nghĩa nhưng lại thiếu kỹ năng tạo video chất lượng cao. Nếu vậy, bạn có biết mình có thể nổi bật ở những nơi khác.

Để đảm bảo các nội dung của bạn liên tục, nhất quán và phù hợp với thương hiệu, điều bạn cần làm là xác định các chủ đề nội dung, còn được gọi là Content Pillar.

3.3. Xác định cách thực hiện và đo lường

  • Làm sao để phân phối các loại nội dung một cách hiệu quả? Bạn sẽ sử dụng những kênh phân phối nào và tại thời điểm nào để đảm bảo nội dung của bạn đến được với đúng đối tượng khán giả? 
  • Ngoài ra, làm thế nào để đảm bảo hiệu quả cho chiến lược của bạn?
  • Bạn cần thiết lập các KPI (Chỉ số hiệu quả) phù hợp cho mỗi loại nội dung bạn sản xuất. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá hiệu quả của nội dung, đồng thời cải thiện chiến lược của bạn theo thời gian.
Cách lập Content strategy

4. Thực hiện chiến lược của bạn

Thực hiện chiến lược nội dung đòi hỏi kế hoạch và thực hiện đúng kế hoạch đó là một trong những khó khăn phổ biến nhất. Điều này còn được gọi là quản trị nội dung. Công việc này có thể được thực hiện bằng nhiều công cụ khác nhau, từ giấy bút đến phần mềm, từ miễn phí đến trả tiền. Tuy nhiên, để thực hiện chiến lược nội dung hiệu quả, cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Lên kế hoạch đăng bài cụ thể cho tuần tiếp theo
  • Lập kế hoạch sơ bộ cho nhiều tuần sau đó
  • Tần suất đăng bài cho từng chủ đề nên được phản ánh trong kế hoạch
  • Thực hiện kế hoạch đã đề ra
  • Không tốn quá nhiều thời gian cho công việc này

Bài viết trên đã phân tích về khái niệm Content Strategy là gìCông Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giúp cho bạn hiểu rõ hơn về cách xây dựng một Content Strategy. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các bạn.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá