Content Marketing Plan là một bản tóm tắt về kế hoạch tiếp thị, được tổ chức theo một cấu trúc gồm: Tổng quan, phân tích, mục tiêu và chiến lược, phương tiện tiếp thị, chương trình, ngân sách, đánh giá. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu về Content Marketing Plan là gì qua bài viết dưới đây nhé!
MỤC LỤC
1. Khái niệm
Content Marketing Plan là gì? Content Marketing Plan là kế hoạch tiếp thị nội dung trong tiếng Anh. Đây là thuật ngữ phổ biến trong lĩnh vực Marketing hiện nay, còn được gọi là “kế hoạch tiếp thị nội dung” để lập kế hoạch và đưa ra chiến lược tiếp thị nhằm tạo ra và phân phối nội dung có giá trị để thu hút khách hàng tiềm năng, thúc đẩy hành động có lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Giá trị của kế hoạch tiếp thị nội dung là tạo ra những nội dung đa dạng, bao gồm cả video, hình ảnh, âm thanh, tập trung vào tạo ra và phân phối nội dung liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp để thu hút và giữ chân người dùng, từ đó thúc đẩy hành vi và chuyển đổi họ thành khách hàng. Kế hoạch này bao gồm các phần tóm lược, phân tích, mục tiêu và định hướng chiến lược, Nội dung kế hoạch Marketing mix, chương trình, ngân sách và kiểm tra.
2. Tại sao cần xây dựng Content Planning?
Limoseo đã giúp bạn tìm hiểu về khái niệm của Content Marketing Plan là gì? Vậy lý do chúng ta cần xây dựng Content Planning là gì? Việc lên kế hoạch nội dung giúp cho nhóm của bạn làm việc hiệu quả hơn trong việc tạo và chia sẻ nội dung. Kế hoạch nội dung tốt sẽ giúp bạn tạo ra nội dung thúc đẩy lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng.
Ngoài ra, lên kế hoạch nội dung cũng giúp bạn giải quyết các chiến lược kinh doanh quan trọng, bao gồm chuẩn bị ngân sách và yêu cầu các nguồn lực. Bạn sẽ biết cần chuẩn bị những gì để phát triển và chia sẻ nội dung của mình. Từ đó, bạn có thể tránh được những khoản chi phí không cần thiết hoặc sự chậm trễ.
3. Content plan khác gì với content strategy?
Chiến lược nội dung (Content strategy) là quá trình liên tục chuyển đổi các mục tiêu kinh doanh thành một kế hoạch, sử dụng nội dung làm phương tiện chính để đạt được các mục tiêu đó.
Tuy nhiên, chỉ có chiến lược nội dung cụ thể cho thương hiệu không đủ để hoàn thành nhiệm vụ. Bước tiếp theo là lên một kế hoạch nội dung (Content plan) chi tiết để triển khai chiến lược.
Content plan giống như một “bản đồ” ghi rõ các bước và nội dung cụ thể cần xuất bản để đạt được mục tiêu. Việc nghiên cứu, sản xuất, xuất bản và theo dõi nội dung trên các kênh khác nhau sẽ được thực hiện theo kế hoạch này. Vậy, những bước chính để triển khai content plan là gì?
4. Cấu trúc nội dung kế hoạch marketing
Trong thực tế, một kế hoạch marketing có thể được trình bày theo cấu trúc sau đây:
- Tóm tắt – khái quát về kế hoạch: Cung cấp một cái nhìn ngắn gọn về các vấn đề, mục tiêu, chiến lược và hoạt động chính, cũng như các mục tiêu kì vọng trong kế hoạch.
- Phân tích bối cảnh marketing: Phân tích các số liệu lịch sử liên quan đến thị trường, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh, phân phối và các yếu tố môi trường vĩ mô. Đánh giá kết quả kinh doanh và các chương trình marketing đã được triển khai cho sản phẩm và thương hiệu trong thời gian qua.
- Phân tích cơ hội và thách thức: Phân tích các xu hướng và điều kiện mới trong thị trường sản phẩm, bao gồm cả qui mô và tốc độ tăng trưởng của toàn bộ thị trường và các đoạn thị trường chính.
- Phân tích SWOT: Thời cơ, nguy cơ đối với sản phẩm và thương hiệu mà kế hoạch phải khai thác hoặc đối phó trong thời gian tới, điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm, thương hiệu và doanh nghiệp mà kế hoạch phải tính đến và đối mặt.
- Mục tiêu và định hướng chiến lược marketing: Xác định các mục tiêu chính mà kế hoạch muốn đạt được về khối lượng tiêu thụ, lợi nhuận… Xác định các nguyên tắc và định hướng chiến lược để điều hành hoạt động marketing của doanh nghiệp trên thị trường trong thời gian kế hoạch. Bao gồm xác định các nội dung chính như thị trường mục tiêu, định vị và các trọng tâm chiến lược.
- Nội dung của marketing-mix: Thiết lập các thành phần của marketing-mix bao gồm: đặc tính, loại sản phẩm, thương hiệu, nhãn hiệu, bao bì, định giá, hệ thống phân phối, lực lượng bán hàng, dịch vụ, quảng cáo, khuyến mãi.
- Chương trình hành động: Đây là một kế hoạch thực hiện chi tiết cho từng biện pháp trong hỗn hợp marketing nhằm đảm bảo hiệu quả và phối hợp được hoạt động giữa các phòng ban.
5. Những lưu ý khi xây dựng content marketing plan
Có nhiều chiến dịch content marketing không hiệu quả do thiếu kiến thức và kỹ năng xây dựng kế hoạch. Vì vậy, Limoseo sẽ chia sẻ một số lưu ý để lập kế hoạch tiếp thị nội dung.
- Thiết lập mục tiêu cụ thể: Cần đưa ra mục tiêu rõ ràng cho chiến dịch, ví dụ như số khách hàng tiếp cận, tỷ lệ chuyển đổi và ngân sách phân bổ để đánh giá hiệu quả và ROI.
- Xác định đối tượng mục tiêu và thông điệp: Phải xác định rõ đối tượng mục tiêu và tìm hiểu tính cách, hành vi, sở thích của họ để lên kế hoạch truyền thông.
- Sáng tạo nội dung: Phương pháp sáng tạo nội dung phải được dựa trên nghiên cứu và phân tích các vấn đề để đưa ra giải pháp vượt trội hơn so với các đối thủ. Đây là giai đoạn quan trọng nhất và mất nhiều thời gian và công sức trong kế hoạch tiếp thị nội dung.
- Truyền tải nội dung: Có nhiều kênh để truyền tải nội dung, bao gồm Google (SEO, quảng cáo display), mạng xã hội (Facebook, Zalo, Twitter,…..) và PR báo chí.
- Đo đạc và phân tích: Cuối cùng, cần đo đạc và phân tích hiệu quả của chiến dịch bằng cách sử dụng các công cụ đo đạc dựa trên mục tiêu đã thiết lập từ đầu.
6. Những bước chính khi triển khai content plan
Để có một chiến lược nội dung hiệu quả, bạn cần phải có một kế hoạch xuất bản nội dung đầy đủ và chi tiết. Dưới đây là những thông tin tối thiểu cần có trong kế hoạch xuất bản nội dung của bạn:
6.1. Lên kế hoạch content của bạn sẽ trao đổi những gì
Sau khi chiến lược nội dung đã giải quyết được câu hỏi Vì sao (Why) bạn cần xuất bản nội dung, bạn cần xác định nội dung của mình sẽ trình bày về Những gì (What) trong kế hoạch nội dung. Để đạt được hiệu quả tốt nhất, việc quyết định về nội dung cần được thực hiện đều đặn. Và để làm được điều này, thay vì lên kế hoạch cho mỗi nội dung riêng lẻ, bạn nên sản xuất nội dung theo từ 3 đến 5 chủ đề khác nhau.
Tùy vào chiến lược nội dung hiện tại, bạn cần phân bổ tần suất đăng cho các chủ đề khác nhau. Việc này sẽ giúp cho kế hoạch nội dung của bạn trở nên đa dạng và thu hút được đối tượng độc giả khác nhau.
6.2. Định hướng cách bạn sẽ triển khai content
Từ chủ đề trên, để thuyết phục khách hàng, bạn cần phải xác định các góc nhìn (Content Angle) phù hợp để truyền đạt thông tin một cách hiệu quả. Những góc nhìn này sẽ ảnh hưởng đến cách bạn đưa thông tin và cung cấp giá trị cho người dùng.
Phân tích cho thấy sản phẩm có tính năng triệt lông tốt, nhưng chưa được nhiều người biết đến. Đồng thời, trên thị trường còn nhiều khách hàng chưa có kiến thức về máy triệt lông. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn những góc nhìn như:
- Mua máy triệt lông để sử dụng tại nhà giống như mang spa về nhà.
- Giải quyết các vấn đề như triệt lông, mờ thâm, giảm viêm nang lông.
- Chọn thời điểm thuận tiện để triệt lông cho mẹ bỉm như đêm khuya, sáng sớm hoặc lúc con ngủ.
- Mang xu hướng triệt lông từ thành thị đến nông thôn.
- Triệt lông cho cả gia đình, phòng tắm hoặc nhóm bạn.
Việc xác định góc nhìn (Content Angle) sẽ giúp bạn định hướng cho quá trình sáng tạo nội dung đến 80%, từ việc sử dụng câu từ đến lựa chọn hình ảnh. Vì thế, bạn nên ghi chú rõ góc nhìn (Content Angle) trong bảng kế hoạch nội dung (Content Plan) cùng với chủ đề nội dung cho từng mục.
6.3. Nội dung và đính kèm
Sau khi đã xác định chủ đề và content angle, kế hoạch sản xuất nội dung của bạn cần có vị trí để ghi lại những thông tin phù hợp cũng như chèn hình ảnh hoặc video hỗ trợ. Bước này cũng là cơ hội để phân chia công việc nội bộ nhằm đảm bảo sự đa dạng và sự hấp dẫn của nội dung, hình ảnh đính kèm.
Bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào để quản lý và sắp xếp các hình ảnh hoặc video đính kèm. Tuy nhiên, để dễ dàng quản lý nhất, bạn nên tổ chức nội dung chữ và hình ảnh đính kèm trong cùng một nơi.
6.4. Kênh xuất bản content
Kế hoạch nội dung của bạn có thể bao gồm nhiều kênh xuất bản khác nhau như blog, các tạp chí chuyên ngành, các kênh truyền thông xã hội, và nhiều hơn nữa. Để tránh thiếu sót, bảng kế hoạch nội dung của bạn cần hiển thị rõ tất cả các kênh mà bạn sẽ xuất bản nội dung trong thời gian tới. Khi cùng một nội dung được xuất bản trên nhiều kênh, hãy đảm bảo rằng bạn đã ghi rõ điều này trong kế hoạch nội dung của mình.
6.5. Ngày giờ
Trong kế hoạch tiếp thị nội dung, bạn cần đặc biệt lưu ý đến ngày và giờ phát hành nội dung. Việc ghi chép chính xác thời điểm này sẽ giúp bạn dễ dàng phân bổ tần suất đăng bài và tránh quên lãng. Đồng thời, thời gian phát hành nội dung cũng là thời hạn cuối cùng cho đội ngũ của bạn hoàn tất các nội dung, hình ảnh hoặc video đính kèm.
7. Các mẫu plan content cho fanpage
Dưới đây là những Plan content marketing mẫu cho fanpage, hãy cùng Limoseo tham khảo một vài mẫu ưng ý nhé:
Sau khi đọc đến đây, bạn chắc chắn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Content Marketing Plan là gì” và biết được những lưu ý khi xây dựng nó. Hy vọng bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ hữu ích cho bạn. Nếu bạn thích nội dung này, hãy like hoặc chia sẻ nó. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.