Content Mapping là gì? Cách xây dựng Content Map | Limoseo

Trong bài đăng này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giới thiệu một “phương tiện” hữu ích giúp định hướng phát triển nội dung phù hợp với từng giai đoạn trong quá trình mua hàng của khách hàng và hướng dẫn họ thực hiện hành vi chuyển đổi. Cho dù bạn là một freelancer hay một doanh nghiệp triển khai content marketing, “phương tiện” này đều có thể được áp dụng. Đó là bản đồ nội dung (Content Mapping). Vậy Content Mapping là gì?

Content Mapping là gì

1. Content Mapping là gì? 

Content Mapping có thể được dịch ra tiếng Việt là Bản đồ nội dung. Bằng cách sử dụng mẫu Content Mapping, bạn có thể:

  • Vẽ ra bức tranh tổng quan về độc giả và sự nhận thức của họ về thương hiệu
  • Hiểu rõ quá trình mua hàng mà nhóm khách hàng tiềm năng thường trải qua
  • Xác định các loại nội dung phù hợp cho từng giai đoạn trong quá trình mua hàng
  • Chuẩn bị ý tưởng và thu thập thông tin hữu ích từ trước

Để đạt được các mục tiêu trên, bạn cần hiểu rõ đặc điểm khách hàng và chu kỳ mua hàng của họ.

Content Mapping là gì

2. Chân dung khách hàng (Buyer Personas)

Thuật ngữ “Buyer Personas” được hiểu là hình ảnh khách hàng mục tiêu, được tưởng tượng với đầy đủ các đặc tính mà bạn muốn. Khách hàng này có những nhu cầu cụ thể và để giải quyết những nhu cầu đó, bạn cần phải biết họ muốn gì khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn. Để tạo ra hình ảnh này, bạn cần dựa trên cơ sở dữ liệu về nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, vị trí, sở thích…) và hành vi mua hàng của nhóm khách hàng tiềm năng.

Nếu bạn có đầy đủ thông tin về khách hàng mục tiêu, bạn sẽ dễ dàng hơn để xây dựng nội dung phù hợp với họ. Khi bạn sở hữu bộ sưu tập chân dung khách hàng phong phú hơn, bạn có thể tùy chỉnh nội dung phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể.

Theo Hubspot, số lượng khách hàng mục tiêu tối đa mà mỗi doanh nghiệp nên có là từ 10 đến 20. Tuy nhiên, trong giai đoạn mới bắt đầu xây dựng chân dung khách hàng, con số 3 là lý tưởng để bạn xây dựng Content Map có sự khác biệt nhất định. Bạn có thể xây dựng hình ảnh khách hàng mục tiêu bằng cách đặt những câu hỏi cơ bản như:

  • Họ có độ tuổi bao nhiêu, giới tính là gì, sống ở đâu, sở thích là gì? (các thông tin nhân khẩu học)
  • Họ đang làm công việc gì?
  • Họ có một ngày như thế nào? (lịch trình sinh hoạt, công việc hàng ngày…)
  • Họ đang gặp phải những vấn đề gì? Làm thế nào bạn có thể giúp họ?
  • Điều gì quan trọng đối với cuộc sống của họ?
  • Họ thường đọc tin tức ở đâu? (báo giấy, trang web, trang fan…)
  • Họ không thích sản phẩm của bạn ở điểm nào?

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng mẫu để xây dựng hình ảnh khách hàng mục tiêu với các bước chi tiết hơn.

Content Map

3. Vòng đời điển hình (Life Cycle Stages) là gì?

Sau khi hoàn tất việc xây dựng hồ sơ khách hàng, bạn sẽ có một phần của bản đồ nội dung. Tuy nhiên, phần còn lại là giai đoạn quan trọng trong vòng đời của khách hàng. Qua giai đoạn này, bạn sẽ biết được khách hàng đang ở giai đoạn nào và từ đó đưa ra chiến lược tiếp cận và chọn loại nội dung phù hợp để xây dựng lòng trung thành và tạo ra hành động chuyển đổi.

Vòng đời điển hình của khách hàng bao gồm ba giai đoạn: Nhận thức (Awareness), Cân nhắc (Consideration) và Quyết định (Decision).

  • Giai đoạn Nhận thức: Tại giai đoạn này, khách hàng nhận thức được rằng họ đang gặp phải một vấn đề cần giải quyết. Ví dụ, Trung phát hiện ra rằng đôi giày thể thao yêu thích của mình đã bị hở đế. Sau đó, Trung sẽ tìm kiếm trên Google để tìm kiếm sản phẩm mới thay thế nhưng chưa có ý định mua.
  • Giai đoạn Cân nhắc: Tại giai đoạn này, khách hàng đã biết chính xác họ đang cần gì. Ví dụ, sau một tháng, Trung nhận thấy đôi giày cũ của anh ta không thể sử dụng được nữa. Trung sẽ tìm kiếm các sản phẩm mới và đánh dấu những sản phẩm ưng ý của hai thương hiệu khác nhau.
  • Giai đoạn Quyết định: Tại giai đoạn này, khách hàng quyết định liệu họ có mua sản phẩm hay không. Họ đã hiểu rõ vấn đề của mình và biết cách giải quyết nó. Ví dụ, Trung đã tìm thấy đôi giày mà anh ta thích nhất từ bạn của bạn. Tuy nhiên, anh ta chưa quyết định mua sản phẩm cho đến khi nhận được email “đơn hàng chưa hoàn thành”. Sau đó, anh ta đã quyết định mua sản phẩm ngay lập tức.

Tùy thuộc vào loại sản phẩm/dịch vụ và phương thức mua hàng, giai đoạn quyết định sẽ có thể nhanh hoặc chậm. Việc phải tốn thời gian nhiều hơn trong giai đoạn nhận thức đặc biệt áp dụng cho những sản phẩm như dịch vụ thiết kế website, gói content chuẩn SEO… Bởi vì chúng là các thành phẩm không thể cầm, nắm được. Ngoài ra, còn có các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, thuật ngữ chuyên ngành và cách chứng minh hiệu quả của dịch vụ. Tuy nhiên, đối với quần áo, giai đoạn nhận thức sẽ ngắn hơn nhiều.

Tuy vậy, cũng có trường hợp khách hàng bỏ qua giai đoạn nhận thức vì họ đã có kiến thức nền tảng về sản phẩm/dịch vụ của bạn hoặc trong trường hợp khách hàng là một nhân viên marketing được sếp phân công tìm đơn vị chăm sóc fanpage nên đã tìm hiểu trước về các đơn vị liên quan. Khi biết đến thương hiệu của bạn, họ đã nắm được những thông tin cơ bản.

Bản đồ nội dung

4. Content Marketing template của Content Mapping là gì

Khi tạo bản đồ nội dung, có hai bước quan trọng bạn cần xem xét:

  • Xác định đối tượng khách hàng
  • Tạo bản đồ nội dung

Một sơ đồ được tạo thành bởi hai trục X và Y. Trong đó, trục X đại diện cho vòng đời của khách hàng, còn trục Y là đối tượng khách hàng. Bằng cách điền thông tin đầy đủ, bạn sẽ có một “lưới nội dung” và sử dụng nó để tạo nội dung để thu hút khách hàng.

Để làm được điều đó, bạn cần điền thông tin về đối tượng khách hàng vào cột Y và ba giai đoạn của vòng đời khách hàng vào cột X. Bạn có thể thay đổi thứ tự của ba giai đoạn để phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Sau khi liệt kê ý tưởng cho nội dung, bạn cần chỉ ra các dạng nội dung phù hợp trong từng giai đoạn.

  • Ghi tên đối tượng khách hàng và nhấn mạnh các thông tin liên quan đến họ ở cột ngoài cùng bên trái.
  • Thêm các chủ đề, ý tưởng liên quan vào giai đoạn Nhận thức của khách hàng.
  • Làm tương tự với quy trình ở giai đoạn Nhận thức và Quyết định.
  • Phân loại nội dung hoặc nền tảng bạn sẽ sử dụng để phát hành nội dung.

Trên đây là bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo về Content Mapping là gì. Hy vọng bạn đã hiểu rõ về Content Mapping và vận dụng được nó vào trong công việc của mình. Hãy theo dõi chúng tôi để được cập nhật thông tin một cách nhanh chóng và chính xác nhất nhé!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá