icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Content là gì? Cấu trúc và nghệ thuật xây dựng Content

Khi nhắc đến Marketing hay SEO website, điều quan trọng được nhiều người chú ý đó là nội dung. Trong bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, chúng ta sẽ tìm hiểu về những điều thú vị của content là gì cũng như những cơ hội việc làm mà lĩnh vực này mang lại.

Content là gì

1. Content là gì? 

Content là những thông tin, kiến thức hữu ích hoặc thông điệp mang ý nghĩa được lan truyền đến cộng đồng, xã hội trong nhiều lĩnh vực khác nhau và có thể được thể hiện dưới nhiều dạng như video, báo chí, văn bản, bài hát,… Ngày nay, content được sử dụng để kể câu chuyện hoặc quảng cáo sản phẩm và dịch vụ. Content tồn tại dưới 2 hình thức chính: Content SEO và Content Marketing.

Cả 2 loại đều chứa thông tin, tuy nhiên Content Marketing là một cách để quảng cáo sản phẩm, có mục đích tiếp thị, thu hút khách hàng và tạo ra giá trị lợi nhuận. Nó có thể được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như Infographic, Trang web, Podcast, Video,… Trong khi đó, Content SEO – Search Engine Optimization (tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm) có tính kỹ thuật hơn, vẫn truyền tải thông tin đến người dùng, nhưng phải làm sao cho cả Google và người đọc đều hiểu nội dung. Từ đó, bài viết có thể tiếp cận khách hàng và thu hút họ truy cập vào trang web.

Content là gì?

2. Vai trò của viết Content trong Marketing

Trong quá trình tìm hiểu thông tin về sản phẩm, khách hàng thường tìm kiếm trên mạng để tìm kiếm các thông tin về tính năng và giải pháp sử dụng. Vì vậy, việc website cung cấp thông tin đầy đủ, sử dụng ngôn ngữ thân thiện và diễn đạt dễ hiểu cho khách hàng sẽ gây ấn tượng tốt hơn và có thể giúp tăng lượng truy cập.

Việc đăng tải thường xuyên các nội dung hữu ích về một lĩnh vực nào đó trên website cho thấy doanh nghiệp là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Điều này tăng niềm tin của khách hàng vào thương hiệu và doanh nghiệp, đồng thời tăng sự nhận biết và sử dụng sản phẩm của họ. Khách hàng sẽ không do dự hay hoài nghi khi quyết định mua sản phẩm và điều này sẽ giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc sở hữu nội dung hấp dẫn cũng giúp tăng tương tác với khách hàng. Nếu bài viết trên mạng xã hội gây hứng thú cho người đọc, họ sẽ không ngần ngại để lại phản hồi và tương tác với doanh nghiệp. Sử dụng mạng xã hội để xây dựng nội dung và tạo kết nối giúp khách hàng hứng thú hơn, mở rộng thị trường và kết nối với các doanh nghiệp khác.

Viết content

3. Các loại Content cơ bản cần biết

Bài viết sau đây sẽ chia sẻ về các loại content phổ biến được sử dụng trong chiến dịch tiếp thị trên mạng xã hội và website của doanh nghiệp, bao gồm:

  • Content giải trí: Loại content này thường gần gũi và đời thường, nhằm mang lại tiếng cười cho khán giả. Nó có thể là câu chuyện ngắn, những điều hiển nhiên trong cuộc sống hoặc thậm chí là những điều bình thường hàng ngày. Content giải trí nhận được nhiều sự quan tâm và chia sẻ từ khán giả, giúp thương hiệu lan truyền một cách nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.
  • Content hữu ích: Đây là loại content mà doanh nghiệp cần phải đầu tư một cách nghiêm túc, bởi mục đích của nó là giúp khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp. Loại content này cần được trình bày chuyên nghiệp, mang lại những giải pháp hữu ích cho khách hàng và giúp xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
  • Content cung cấp thông tin: Loại content này thường xuất hiện trên các trang web của doanh nghiệp và được đăng tải trong các bài viết về sản phẩm. Nó giúp cung cấp thông tin về sản phẩm và các giải pháp đi kèm cho khách hàng mục tiêu. Loại content này rất dễ tiếp cận và thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng.
Xây dựng content

4. Những định dạng Content được sử dụng phổ biến

  • Bài viết blog: là một hình thức sử dụng nội dung đơn giản để cung cấp thông tin hoặc giải pháp cho khách hàng. Tuy nhiên, SEO tốt cho bài viết blog sẽ giúp tăng lượng truy cập website ngoài mong đợi.
  • Content Guides: cũng tồn tại dưới dạng bài viết blog, nhưng đầu tư nhiều hơn vào mặt hình ảnh và hiệu ứng sinh động. Định dạng này được thiết lập với mục tiêu thôi thúc hành động của người dùng.
  • Content How to: được hình thành dựa trên mô hình AIDA, giúp hướng dẫn cách làm và đưa ra giải pháp cho vấn đề để tạo ra hành động của người dùng.
  • Content List: tập trung vào việc liệt kê những thông tin về một lĩnh vực nhất định. Đây là định dạng tổng hợp, danh sách, có thể bao gồm những điều tốt nhất hoặc được ưa chuộng nhất.
  • Video Content: được ưa chuộng hơn việc đọc thông tin vì nó sinh động và tiện lợi. Đây là định dạng truyền tải thông điệp và cung cấp thông tin dưới dạng video.
  • Images Content: truyền tải thông điệp và cung cấp thông tin thông qua hình ảnh. Sử dụng hình ảnh minh họa hay đại diện giúp cho người dùng thấy thân thiện và thu hút hơn.
  • Infographics nội dung: Đây là dạng tập hợp những hình ảnh và văn bản được biểu thị dưới dạng biểu đồ để tối giản hóa thông tin. Infographics nội dung giúp người sử dụng dễ dàng nắm bắt thông tin.
  • Content Meme: Thường được viết dựa trên các xu hướng hiện tại, Meme nội dung thường chèn văn bản vào những hình ảnh vui nhộn để tạo sức hấp dẫn cho người đọc. Đây là dạng nội dung phổ biến trên các mạng xã hội.
  • Nội dung do người dùng tạo: Đây là dạng nội dung được tạo hoàn toàn mới bởi người viết. Đòi hỏi sự sáng tạo để tạo ra nội dung độc đáo và nổi bật cho doanh nghiệp.
  • Tin tức hàng ngày: Đây là dạng tin tức thời sự. Thông tin sẽ được cập nhật định kỳ vào các khung giờ cố định. Việc lặp lại tin tức giúp người sử dụng trở nên quen thuộc và chắc chắn không bỏ lỡ bất kỳ tin tức nào.
  • Thư thông báo qua email: Thông tin sẽ được gửi đến người sử dụng thông qua email mà họ đã đăng ký trước đó với doanh nghiệp. Nội dung email thường đề cập đến những lĩnh vực người sử dụng quan tâm, cũng như giới thiệu các hoạt động mới của doanh nghiệp.
  • Thông cáo báo chí: Đây là dạng nội dung hiển thị trên một trang dưới dạng văn bản. Định dạng này nhằm giới thiệu các sự kiện hay hoạt động mới của doanh nghiệp.
  • Đánh giá Sản phẩm: Thông thường, loại nội dung này phổ biến trên các trang mạng xã hội. Mục đích chính là chia sẻ trải nghiệm của sản phẩm, đồng thời quảng bá và khuyến khích mọi người sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Phỏng vấn: Doanh nghiệp cần lên kịch bản cho định dạng nội dung này. Người được phỏng vấn cần nắm đầy đủ thông tin để thuyết phục người xem.
  • Livestream: Hình thức tương tác trực tuyến giúp người dùng và doanh nghiệp gần gũi hơn. Phát sóng trực tiếp không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn tăng độ nhận diện của doanh nghiệp.
  • Content Ebooks: Loại nội dung này giúp người dùng có thêm nhiều thông tin hữu ích từ doanh nghiệp. Điều này góp phần tăng mức độ tin tưởng của người dùng và dễ dàng nhận diện thương hiệu.
  • Case Studies: Người viết sẽ đưa ra nhiều tình huống thực tế trong cuộc sống thường ngày phù hợp với kiến thức cần truyền đạt. Nhờ đó, người đọc có thể áp dụng những kiến thức một cách dễ dàng và đáp ứng nhu cầu của họ.

5. Các bước xây dựng Content là gì

  • Xây dựng kế hoạch Tạo nội dung toàn diện

Mọi sự đầu tư đều yêu cầu một mục tiêu cụ thể để xây dựng kế hoạch hợp lý. Trong việc xây dựng kế hoạch tạo nội dung, bạn cần biết rõ chủ đề, nội dung và mục tiêu cho từng phần cũng như mục tiêu cuối cùng. Như vậy, bạn có thể dựa vào đó để theo dõi và chỉnh sửa kế hoạch tùy thuộc vào nhu cầu.

  • Thiết kế khung nội dung cho Tạo nội dung

Thiết kế khung nội dung cho bài viết là việc bắt buộc và được coi là một kỹ năng cần thiết. Khung nội dung giúp người viết có thể hiểu rõ về toàn bộ bài viết một cách cụ thể. Điều này giúp tránh tình trạng bí ý tưởng, lạc đề, hay lặp lại các ý tưởng trong quá trình viết.

  • Lựa chọn tiêu đề cho bài viết

Dựa trên khung nội dung đã được thiết kế, bạn cần chọn một tiêu đề thu hút người đọc. Để làm điều này tốt, người viết phải tìm hiểu và phân tích xu hướng tìm kiếm của người đọc, và chọn các từ ngữ thuộc nhóm có khả năng gây sự tò mò, hứng thú cho người đọc. Tất nhiên, tiêu đề phải đảm bảo ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ ý nghĩa.

  • Tổng hợp và lựa chọn thông tin có giá trị

Để có một bài viết hay, người viết cần tìm kiếm thông tin từ nhiều nguồn, nghiên cứu về những thông tin cơ bản và liên quan đến sự quan tâm của người đọc. Sau đó, từ đó lựa chọn và tổng hợp lại để biến nó trở thành bài viết của riêng mình, vì vậy sẽ cung cấp nhiều thông tin giá trị cho người đọc.

  • Kiểm tra nội dung đã viết

Sau khi đã viết xong những thông tin cần truyền đạt, người viết cần thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo rằng nội dung đầy đủ và trôi chảy. Đồng thời, cần xem xét cách ngắt câu và đoạn để đảm bảo logic và hợp lý. Việc kiểm tra nên được thực hiện từ 2 đến 3 lần để đảm bảo tính hoàn thiện của bài viết.

  • Tối ưu các yếu tố SEO

Các yếu tố SEO trong bài viết bao gồm sự chính tả chính xác, heading, các liên kết trong bài, meta description và tiêu đề. Người viết cần kiểm tra và phân tích kỹ càng về mức độ phân bổ từ khóa trong bài viết. Hơn nữa, tiêu đề nên được thiết kế sao cho hấp dẫn để thu hút người đọc.

  • Đánh giá độ hiệu quả của nội dung

Sau khi đã hoàn thành các bước trên, bạn có thể đăng bài viết lên website hoặc các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, cần đặt mục tiêu và đánh giá điểm cho bài viết dựa trên việc theo dõi những nhận xét và đóng góp từ người đọc.

  • Nâng cao chất lượng nội dung

Thường xuyên đánh giá lại các lỗi mắc phải để cải thiện chất lượng nội dung ngày càng tốt hơn. Như vậy, nội dung của bạn sẽ ngày càng hiệu quả và có khả năng đứng top tìm kiếm.

Hy vọng bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã cung cấp thông tin về content là gì một cách đầy đủ và chi tiết. Chúc thành công!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá