icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Content Gap là gì? Quy trình phân tích Content Gap hiệu quả

Trang web lớn thường bao gồm hàng ngàn trang với nhiều chủ đề content khác nhau. Tuy nhiên, sẽ luôn tồn tại những chủ đề chưa được khai thác. Trong tình huống đó, phân tích content gap là một giải pháp tốt cho các trang web muốn tìm kiếm cơ hội khai thác nội dung tiềm năng từ đối thủ, nhằm thu hút lưu lượng và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Vậy, content gap là gì? Đọc bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để hiểu hơn nhé.

content gap là gì

1. Content Gap là gì? 

Content Gap có lẽ là thuật ngữ khá xa lạ đối với nhiều người. Nếu bạn là chủ sở hữu một website và muốn nâng cao chất lượng nội dung trên trang web của mình, bạn nên tìm hiểu và sử dụng quy trình phân tích Content Gap này. Vậy Content Gap là gì? Limoseo sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn nhé!

Content Gap là một quy trình đánh giá nội dung trên trang web, giúp xác định những chỗ trống trong content của bạn so với đối thủ về cùng một chủ đề, từ đó đưa ra các cải tiến để thu hẹp khoảng cách so với đối thủ. Tuy nhiên, nguyên tắc đơn giản đằng sau đó là thu thập tất cả các từ khóa mà đối thủ xếp hạng và loại bỏ các từ khóa mà trang web của bạn xếp hạng. Kết quả sẽ cho bạn một danh sách các từ khóa mục tiêu để phát triển.

Vậy lợi ích của việc phân tích và áo dụng Content Gap là gì? Hãy cùng theo dõi ở nội dung tiếp theo nhé!

2. Lợi ích của việc phân tích Content Gap là gì?

Content Gap là một công cụ hữu ích giúp nâng cao chất lượng nội dung website của bạn một cách hiệu quả hơn. Nó giúp bạn khám phá và khai thác các chủ đề content tiềm năng, đồng thời xác định những chủ đề content chưa đạt hiệu suất tối ưu. Công cụ này cũng hỗ trợ quá trình nghiên cứu từ khóa một cách dễ dàng và thuận tiện hơn.

Phân tích Content Gap sẽ giúp cho website của bạn có thể xác định được xu hướng hiệu suất content, từ đó tập trung vào các chủ đề cụ thể và đẩy mạnh uy tín của website, giúp củng cố danh tiếng thương hiệu và thu hút lượng người dùng truy cập nhiều hơn. Ngoài ra, bạn có thể tiến hành kiểm tra và điều chỉnh nội dung của mình một cách tốt hơn thông qua các công việc như kiểm toán content, thử nghiệm và tối ưu hóa, và điều chỉnh các chiến lược SEO tối ưu.

Với thông tin về Content Gap là gì cũng như những lợi ích nổi bật như trên, có thể thấy Content Gap rất hữu ích trong quá trình nâng cao chất lượng website. Vậy, tại sao bạn cần phải tiến hành phân tích Content Gap? Nội dung tiếp theo của Limoseo sẽ giải quyết câu hỏi này giúp bạn.

lợi ích của việc phân tích content gap là gì

3. Tại sao cần tiến hành phân tích Content Gap?

3.1. Tận dụng cơ hội SEO

Việc phân tích khoảng cách nội dung có thể giúp tăng cường phát triển ý tưởng và chủ đề nội dung để thu hút lượng truy cập có giá trị. Tuy nhiên, trong thực tế của các ngành kinh tế cạnh tranh, ta thường gặp tình trạng trùng lặp nội dung giữa ta và đối thủ cạnh tranh. Để đảm bảo hiệu quả trong chiến lược tiếp thị nội dung, ta cần đảm bảo xếp hạng cao hơn đối thủ về từ khóa cụ thể và thực hiện phân tích khoảng cách nội dung để tìm ra các chủ đề tiềm năng để cải thiện khả năng hiển thị tìm kiếm.

Phân tích khoảng cách nội dung giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về từ khóa mà đối thủ xếp hạng cao nhưng bạn không. Đầu tiên, bạn biết chính xác các từ khóa mà bạn đã xếp hạng và đối thủ của bạn chưa có. Bạn có thể tận dụng điều này để tạo ra một lợi thế cạnh tranh hơn. Thứ hai, bạn cũng có thể biết được các từ khóa mà bạn chưa xếp hạng. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược tiếp thị nội dung phù hợp để bổ sung các chủ đề còn thiếu và tăng cường xếp hạng cho những từ khóa đó.

3.2. Giao tiếp hiệu quả với khách hàng tiềm năng 

Một quan điểm sai lầm phổ biến ở mọi người là phân tích Content Gap chỉ đơn thuần là phân tích khoảng cách giữa một công ty và đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, trong thực tế, đó còn là khoảng cách giữa một công ty và khách hàng tiềm năng của họ.

Khoảng cách này thể hiện rõ nhất chiến lược nội dung của bạn cần đáp ứng nhu cầu khách hàng ở mọi giai đoạn của hành trình của họ. Bất kỳ chiến lược nội dung nào cũng nhằm tạo ra nội dung hướng tới khách hàng tiềm năng và khách hàng.

Nếu bạn không cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng, họ sẽ tìm kiếm thông tin ở nơi khác. Phân tích khoảng cách nội dung giúp bạn không tạo cơ hội cho đối thủ cạnh tranh và điền vào khoảng trống để người mua tiềm năng ở lại trang web của bạn lâu hơn.

Trên đây là khái niệm Content Gap là gì và những thông liên cơ bản liên quan. Dưới đây, Limoseo sẽ hướng dẫn bạn quy trình thực hiện phân tích Content Gap, hãy cùng khám phá với chung tôi nhé.

4. Hướng dẫn quy trình phân tích Content Gap

Sau khi tìm hiểu về Content Gap là gì và các lợi ích của nó thì tiếp theo chúng ta sẽ khám phá các bước thực hiện quy trình này.

Trước khi tiến hành phân tích Content Gap, bạn cần xác định chính xác các mục tiêu công việc cần thực hiện, điển hình như:

  • Phải xác định mục đích phân tích Content Gap là gì và các mục tiêu cần đạt được. Ví dụ: website hiện tại của bạn không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm liên quan hoặc không đạt được top trong kết quả tìm kiếm.
  • Để đưa ra các giải pháp cụ thể cho mục tiêu của bạn, bạn cần phân tích dữ liệu hiện có. Phân tích nội dung hiện tại của bạn sẽ giúp bạn đánh giá xu hướng và tìm kiếm các nguồn tài nguyên hỗ trợ cho việc phân tích content Gap của bạn.
  • So sánh hiệu suất nội dung của trang web của bạn và đối thủ cạnh tranh để xác định các điểm mạnh và điểm yếu hiện tại. Sau đó, bạn có thể dễ dàng cải thiện khả năng cạnh tranh của mình.
  • Cuối cùng, bạn cần xác định cách để thu hẹp khoảng cách với đối thủ hoặc tạo một kế hoạch để đạt được mục tiêu đề ra.
hướng dẫn quy trình phân tích content gap

4.1 Những công cụ cần để phân tích Content Gap là gì?

Có rất nhiều lựa chọn công cụ nghiên cứu từ khóa mà các chuyên gia SEO có thể sử dụng. Dưới đây là một số ví dụ phổ biến mà bạn có thể tham khảo để phân tích Content Gap:

  • Công cụ có trả phí: SEMRush, Ahrefs,…
  • Công cụ miễn phí: Google Search, Google Search Console,…

4.2 Các bước thực hiện phân tích Content Gap

Bước 1: Kiểm tra chất lượng nội dung

Để có cái nhìn toàn diện về chất lượng chiến lược nội dung của bạn, kiểm toán nội dung là một cách hiệu quả. Nó giúp đo lường hiệu suất hiện tại của từng phần nội dung và xác định những nội dung có hiệu suất thấp.

Một công cụ kiểm toán mà các chuyên gia SEO thường sử dụng là Google Analytics. Google Analytics cung cấp cho bạn một loạt các chỉ số liên quan đến trang web của bạn để bạn có được thông tin đầy đủ.

Cách thực hiện như sau:

  • Mở tài khoản Google Analytics và chọn mục chuyển đổi -> search console -> trang đích. Ở đây, bạn sẽ thu được một loạt các thông số liên quan như thiết bị truy cập, số lần nhấp chuột, tỷ lệ thoát hàng ngày, và nhiều hơn nữa.
  • Kiểm tra xem những URL nào có số lần hiển thị tốt nhưng lại không thu hút lượng truy cập đáng kể để xác định nguyên nhân. Đồng thời, xác định các từ khóa chính của các URL này để có kế hoạch tối ưu hóa SEO.
  • Tập trung đặc biệt vào những truy vấn hàng đầu với số lần hiển thị cao nhưng số lần nhấp chuột thấp trong mục truy vấn. Lọc ra các từ khóa có số lần nhấp tốt để xác định nội dung cần tối ưu.
  • Đối với những URL có thời gian truy cập thấp hoặc tỷ lệ thoát trang cao, nghiên cứu kỹ để xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp cải thiện hiệu suất.

Bước 2: Xác định những chủ đề có hiệu suất cao trên website và traffic từ Google

Để kiểm tra tần suất hiển thị các cụm từ khóa trên kết quả tìm kiếm Google, bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console. Công cụ này giúp bạn xem số lần xuất hiện các từ khóa từ thấp đến cao và xác định những từ khóa có số lần hiển thị cao nhưng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) và vị trí hiển thị thấp.

Đồng thời, bạn cũng có thể sử dụng hộp tìm kiếm của Google để kiểm tra xếp hạng các loại nội dung cho các từ khóa đó. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kiểm tra các trang của đối thủ có lượt truy cập cao từ những từ khóa đó để nghiên cứu nội dung và nhận ý tưởng để áp dụng tối ưu cho nội dung của bạn.

Bước 3: Phân tích các website của đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh không chỉ giúp bạn đánh giá khoảng cách nội dung và tìm kiếm các từ khóa mà đối thủ dẫn đầu, mà còn giúp bạn hiểu về các vấn đề và quan tâm khác của khách hàng. Đừng tạo nội dung chỉ dựa trên các từ khóa mà khách hàng của bạn không quan tâm chỉ vì đối thủ đang đứng đầu bảng xếp hạng với những từ khóa đó. Đây luôn là một ý tưởng tồi khi sao chép chiến lược mà không hiểu rõ chiến lược đằng sau đó.

Để bắt đầu, bạn cần phân tích từ khóa thích hợp và xác định những từ khóa mà đối thủ xếp hạng tốt hơn. Phân tích này sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về các từ khóa có tiềm năng mang lại giá trị cho doanh nghiệp của bạn.

Ngoài ra, nó cũng sẽ tiết lộ ý tưởng nội dung mà đối thủ sử dụng để đạt được vị trí cao hơn. Hãy cũng tìm hiểu những từ khóa mà bạn chia sẻ chung với đối thủ. Sau đó, so sánh xếp hạng của bạn với đối thủ cạnh tranh cho tất cả các từ khóa đó.

Tiếp theo, hãy tạo một danh sách tổng hợp các từ khóa mục tiêu trong đó đối thủ của bạn đang xếp hạng tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm. Bạn cần phân tích mức độ và chất lượng của nội dung đó để giúp bạn quyết định nội dung mục tiêu mà bạn sẽ nhắm đến. Tuy nhiên, khi tổng hợp kết quả phân tích từ đối thủ, bạn phải trả lời một số câu hỏi như sau:

  • Bạn và đối thủ có chung chủ đề nội dung nào và điểm mạnh của đối thủ là gì?
  • Đối thủ có những lợi thế vượt trội về lưu lượng truy cập và xếp hạng là gì?

Bước 4: Khám phá những cơ hội Content tiềm năng

Sau quá trình phân tích 3 bước trên, bạn sẽ có những cụm từ khóa tiềm năng. Tiếp theo, bạn cần nhóm những cụm từ này theo chủ đề và lên kế hoạch sản xuất nội dung dựa trên những từ khóa tiềm năng đó. Mô hình Topic Cluster là một chiến lược tổ chức nội dung hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

5. Câu hỏi thường gặp

Content Gap là gì?

Content Gap là một quy trình đánh giá nội dung trên trang web, giúp xác định những chỗ trống nội dung so với đối thủ về cùng một chủ đề, từ đó đưa ra các cải tiến để thu hẹp khoảng cách so với đối thủ.

Lợi ích của việc phân tích Content Gap là gì?

Phân tích Content Gap mang lại nhiều lợi ích đáng kể, cụ thể như: giúp nâng cao chất lượng nội dung website, giúp bạn khám phá và khai thác các chủ đề content tiềm năng, giúp cho website của bạn có thể xác định được xu hướng hiệu suất content,…

Quy trình phân tích Content Gap gồm những bước thực hiện nào?

Quy trình phân tích Content Gap gồm 4 bước: Kiểm tra chất lượng nội dung, xác định những chủ đề có hiệu suất cao trên website và traffic từ Google, phân tích các website của đối thủ cạnh tranh và cuối cùng là khám phá những cơ hội Content tiềm năng.

Hy vọng qua những chia sẻ trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, bạn sẽ hiểu rõ hơn về khái niệm content GAP là gì và các thông tin liên quan để có thể áp dụng tốt quy trình này vào việc tối ưu SEO cho trang web của mình.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá