icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Content Direction là gì? Các bước xây dựng Content Direction

Nếu bạn đang quản lý một fanpage trên mạng xã hội và cần xây dựng một kế hoạch nội dung cụ thể, thì Content Direction sẽ là phần quan trọng để thực hiện nhiệm vụ đó. Đây là một bước không thể thiếu trong quá trình triển khai nội dung quảng cáo. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đọc bài viết này để tìm hiểu về Content Direction là gì nhé!

Content Direction là gì các bước xây dựng content direction

1. Content Direction là gì?

Từ “Content” trong tiếng Anh có nghĩa là nội dung, còn “Direction” có nghĩa là hướng đi. Vì vậy, Content Direction đã trở nên phổ biến và được sử dụng với ý nghĩa là “hướng dẫn nội dung”. Công việc chính của Content Direction là lên kế hoạch cho nội dung để triển khai hoạt động Marketing trên diện rộng trong một khoảng thời gian nhất định.

Xác định content direction

2. Tại sao cần xây dựng Content Direction?

Xác định Content Direction là một phần quan trọng của chiến dịch Marketing, nó đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và định hướng nội dung để đảm bảo tính nhất quán và đồng bộ trong thời gian của chiến dịch. Điều này giúp đảm bảo tính chuyên nghiệp cho doanh nghiệp. Trên thực tế, các nội dung phác thảo trong Content Direction chỉ được triển khai truyền thông sau khi được khách hàng thông qua.

Tạo ra Content Direction giúp bạn hiểu được khách hàng tiềm năng và kỳ vọng ngầm của họ, từ đó giúp bạn thuyết phục họ và đầu tư nội dung đúng cách. Hơn nữa, việc xây dựng Content Direction còn giúp bạn đưa ra ý tưởng và định dạng nội dung (content type), từ đó định hình được thông điệp muốn truyền đạt cũng như chọn phương tiện và nền tảng truyền tải phù hợp.

3. Khi nào cần thực hiện Content Direction?

Khi doanh nghiệp quyết định đổi mới hoặc tái định vị thương hiệu, bạn sẽ cần phải xây dựng Content Direction mới. Những nội dung đã được xây dựng trước đó cũng sẽ phải thay đổi để phù hợp với định hướng mới của doanh nghiệp. Tốc độ điều chỉnh Content Direction sẽ phụ thuộc vào đường hướng phát triển mới, ngân sách và kế hoạch của doanh nghiệp.

Khi chuẩn bị cho giai đoạn ra mắt, hoặc thương hiệu mới, lập ra Content Direction là một bước quan trọng để các nhà tiếp thị xác định hướng đi cho nội dung trong tương lai. Ví dụ, nếu mục tiêu là tăng nhận thức thương hiệu, Content Direction sẽ phải xây dựng nội dung liên quan đến mục tiêu này, bao gồm phân phối tỷ lệ nội dung cho giai đoạn xây dựng thương hiệu và đối tượng mục tiêu.

Các chiến dịch khuyến mãi trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… như “siêu sale” 11.11 hay 12.12 là những hoạt động ngắn hạn được quảng bá rộng rãi. Để thành công trong các chiến dịch này, cần phải lập kế hoạch Content Direction chi tiết với mục tiêu xúc tiến (promotion), tăng doanh số (push sale) và các mục tiêu khác.

Xác định hướng dẫn nội dung cho các kênh truyền thông: Việc bảo trì và phát triển nội dung cho các kênh tiếp thị của doanh nghiệp như Facebook hay trang web cũng yêu cầu một kế hoạch cụ thể. Do đó, việc xác định hướng dẫn nội dung hiệu quả là rất quan trọng bằng cách định rõ các nội dung, chủ đề cần triển khai phù hợp với từng giai đoạn nhất định.

Triển khai hoạt động Marketing bằng việc thuê dịch vụ: Thông thường, trong các chiến dịch quan trọng hoặc dài hạn, các nhà quản lý hoặc lãnh đạo trong lĩnh vực Content Marketing sẽ chịu trách nhiệm xây dựng Content Direction. Sau đó, bản phác thảo sẽ được gửi xuống cho các bộ phận thực hiện, hoặc được chuyển đến cho các dịch vụ Marketing thuê ngoài để đảm bảo sự đồng bộ trong việc triển khai chiến lược.

4. Các bước xây dựng Content Direction là gì?

4.1. Xác định mục tiêu của chiến lược Content Direction

Bắt đầu với việc xác định mục tiêu truyền thông và nhu cầu của thương hiệu, chiến lược Content Direction sẽ giúp bạn đạt được những gì mình mong muốn. Tùy thuộc vào từng giai đoạn của quá trình, bạn sẽ cần lập kế hoạch phù hợp.

Ví dụ, trong giai đoạn ban đầu, bạn cần tập trung vào việc tăng độ nhận diện của thương hiệu, sau khi đã đạt được điều này, bạn có thể dành thời gian để bồi dưỡng khách hàng tiềm năng. Một số mục tiêu mà Content Direction có thể đạt được là tăng cường nhận thức về sản phẩm, hỗ trợ khách hàng, thay đổi cách nhìn của khách hàng về sản phẩm và thương hiệu, cũng như bồi dưỡng khách hàng tiềm năng.

4.2. Xác định khách hàng mục tiêu – Target Audience

Việc xác định đối tượng khách hàng là một trong những bước quan trọng nhất trong chiến lược Marketing. Bằng cách tìm hiểu độ tuổi, giới tính, sở thích và nhu cầu của khách hàng, bạn có thể phân tích và định hướng cho chiến lược tổng thể.

Sau đó, bạn có thể tập trung vào các chi tiết nhỏ hơn như ngôn ngữ và hình ảnh để tạo ấn tượng với khách hàng thông qua các tài liệu truyền thông. Để có thể xác định được đối tượng khách hàng và các vấn đề liên quan, bạn có thể tham khảo ý kiến từ Account – người làm việc trực tiếp với khách hàng trong nhiều trường hợp.

4.3. Xác định mong đợi của khách hàng mục tiêu – Customer Insight

Khám phá khách hàng – những mong đợi tiềm ẩn của khách hàng – là một khái niệm quan trọng và quen thuộc trong lĩnh vực truyền thông và marketing. Để truyền tải thông điệp đến khách hàng, việc hiểu rõ sản phẩm, đặc tính nổi bật và những hạn chế so với đối thủ cạnh tranh là điều không thể thiếu. Tìm ra những insight của khách hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là tập trung vào phân khúc và đối tượng mà bạn muốn tiếp cận.

Thay vì tập trung vào nhiều phân khúc khác nhau, bạn nên tập trung vào phân khúc quan trọng nhất, nắm rõ sản phẩm của mình phù hợp với insight của đối tượng nào và hướng tới tâm lý của khách hàng đó. Mỗi phân khúc sẽ có những insight khác nhau, vì vậy thông điệp, cách tiếp cận và xây dựng chiến lược Content Direction cũng sẽ khác nhau.

4.4. Phân tích và đánh giá đối thủ cạnh tranh

Hãy tập trung nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn, quan sát cách họ triển khai chiến lược Marketing để có thể nhận ra được điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, học hỏi từ đó, sau đó xây dựng Content Direction phù hợp với định hướng và phương châm của thương hiệu. Bạn có thể sử dụng một số công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh như SimilarWeb, công cụ phân tích mạng xã hội là SimplyMeasured hoặc SocialMention, cũng có thể sử dụng SpyFu để kiểm tra từ khóa và các bài quảng cáo.

4.5. Dự toán khoản đầu tư cho chiến lược Content Direction

Khi thực hiện chiến lược xây dựng định hướng nội dung, bạn nên xem xét độ bền vững của nội dung vì việc duy trì hoặc loại bỏ một nội dung nào đó đều đòi hỏi một khoản chi phí nhất định. Vì vậy, trước khi triển khai, bạn cần suy nghĩ kỹ về nguồn lực mà mình có và hoàn thiện chiến lược sao cho không vượt quá ngân sách cho phép.

Bạn có thể phân bổ ngân sách cho các mục nội bộ hoặc thuê ngoài để tối ưu chi phí. Cần lưu ý rằng, việc đầu tư cho nội dung chỉ nên được thực hiện nếu nó có giá trị thực cho đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.

4.6. Lập kế hoạch và chọn các dạng thể hiện thông tin

Sau khi hoàn thành các bước trước, bạn sẽ tiếp tục vào bước lập kế hoạch chi tiết cho Content Direction. Trong bước này, bạn sẽ xác định nền tảng cần sử dụng như mạng xã hội, trang web hoặc quảng cáo trên các trang web khác, để phân phối nội dung phù hợp với chiến lược Content Direction (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email, diễn đàn,…).

Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ xác định loại nội dung phù hợp với chiến lược Content Direction (video, âm thanh, hình ảnh, bài đăng trên blog, liên hệ với KOL hoặc Influencer, v.v.); và đặc điểm nào cần giải quyết tại từng giai đoạn của quá trình bán hàng.

4.7. Tìm kiếm USP – Lợi điểm bán hàng độc nhất

Tìm ra Điểm bán hàng độc nhất (Unique Selling Point – USP) sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm và thương hiệu mình, từ đó đưa ra được chiến lược Marketing hợp lý và hiệu quả. Nếu bạn không tìm được USP, bạn sẽ không thể hiểu rõ về bản thân và không thể nắm bắt được khách hàng.

Tìm ra USP còn giúp bạn đưa ra các chiến thuật và góc nhìn độc đáo mà không bị giới hạn bởi nguồn lực hoặc các hạn chế khác. Do đó, tìm kiếm USP sẽ giúp bạn vượt qua được sự rối loạn và hỗn loạn trong quá trình xây dựng Content Direction.

4.8. Theo dõi và đo lường kết quả thực hiện

Hãy luôn quan tâm đến các chỉ số KPI quảng cáo để hiểu rõ hơn và đánh giá đúng hướng Content Direction phù hợp với mục tiêu của bạn. Ví dụ, nếu SEO là một phần không thể thiếu trong chiến lược Marketing của bạn, có thể mất từ sáu tháng đến một năm để bắt đầu thấy kết quả trong ngân sách. Tuy nhiên, bạn có thể đo lường tiến độ phát triển bằng cách theo dõi thứ hạng từ khóa, liên kết trở lại, lượt xem trang và khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.

Xây dựng định hượng nội dung

5. Cách tìm kiếm ý tưởng để phát triển Content Direction

  • Đề xuất Content Direction cho thương hiệu của bạn có thể được thúc đẩy bằng cách tham khảo các đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể xem xét các ý tưởng của họ và tìm ra những khía cạnh mà họ chưa khai thác để xây dựng Content Direction độc đáo cho thương hiệu của mình. 
  • Ngoài ra, Google là công cụ hữu ích để tìm kiếm các từ khóa liên quan đến nội dung mà bạn muốn tạo ra. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt nhất, bạn cần sử dụng các từ khóa phù hợp và cụ thể. Bằng cách làm như vậy, bạn có thể thu hẹp phạm vi tìm kiếm và tìm thấy các ý tưởng phù hợp cho Content Direction của mình.
  • Theo dõi các trang mạng xã hội và lắng nghe khách hàng mục tiêu: Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội hiện nay, việc theo dõi các bình luận của khách hàng trên các bài viết Marketing của sản phẩm của bạn là điều không khó. Từ đó, bạn có thể thu thập được thông tin về quan điểm của khách hàng và đưa ra chiến lược Content Direction và chiến lược chăm sóc khách hàng phù hợp và hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm ý tưởng trên các trang báo online, báo chuyên mục, tạp chí,… Hãy cố gắng sáng tạo và tìm ra những điều mới mẻ, độc đáo và hấp dẫn. Tuy nhiên, việc làm mới những thứ đã có cũng có thể mang lại sự khác biệt.

6. Câu hỏi thường gặp

Content direction là gì?

➤ Content Direction có nghĩa là việc định hướng nội dung. Mục đích là phát triển toàn bộ hoạt động triển khai nội dung cho chiến dịch truyền thông, chiến dịch quảng cáo hoặc chiến dịch trong một giai đoạn cụ thể. Dựa trên đánh giá và phân tích khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể xây dựng và định hướng triển khai Content Marketing để tạo nội dung cơ bản cho chiến dịch tiếp thị.

Khi nào cần thực hiện Content Direction?

➤ Thường thì, việc thực hiện Content Direction được xem như một bước đệm đầu, một phần mềm đầu tiên trước khi bắt tay vào lập Content Plan.

Content Direction gồm những yếu tố nào?

➤ Content Direction gồm những yếu tố như: Target Audience, Customer insight, Content Type – hình thức nội dung, What, Ideas

Tôi hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn hiểu tổng quan về khái niệm Content Direction là gì. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, hãy để lại ý kiến của bạn ở phần bình luận và chia sẻ với những người khác nếu bạn thấy bài viết có giá trị. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết tiếp theo.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá