Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ hướng dẫn cho bạn 4 giai đoạn và các bước chi tiết để xây dựng chiến lược content cho doanh nghiệp, giúp bạn gia tăng khả năng chuyển đổi trên mỗi content tạo ra.
MỤC LỤC
1. Tư duy trước khi làm Content Marketing trong doanh nghiệp?
- Chất lượng nội dung không đủ để thu hút khách hàng
Để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, người quản lý nội dung cần phải xây dựng một hệ thống bài viết đảm bảo ba yếu tố sau:
- Cung cấp giá trị, kiến thức hoặc hướng dẫn cho người đọc
- Dẫn dắt khách hàng vào phần trên của cuộc marketing của doanh nghiệp
- Kích thích hứng thú của người đọc và gây thiện cảm với thương hiệu
Để đảm bảo ba yếu tố này, người quản lý nội dung nên tập trung vào việc xây dựng quy trình tạo ra các bài viết chất lượng mang tính dẫn dắt, thay vì chỉ sửa đổi nội dung để nâng cao chất lượng. Theo Limoseo, công việc chú trọng đến chất lượng từng bài viết là nhiệm vụ của những người viết nội dung hơn là người quản lý nội dung!
- Viết cho hiệu quả, đừng viết cho vui
Điều này có nghĩa là, nội dung phải có giá trị chuyển đổi lâu dài cho doanh nghiệp, thay vì tạo ra các bài viết viral chỉ thu hút tương tác nhưng không giúp ích cho toàn bộ kinh doanh.
Mỗi bài viết đều tốn kém chi phí cho doanh nghiệp, ví dụ như chi phí thuê người viết nội dung, chi phí thiết kế hình ảnh/video, thời gian,… Vì vậy, trước khi bắt tay vào viết nội dung, hãy suy nghĩ về giá trị chuyển đổi mà nó mang lại cho doanh nghiệp.
- Kỹ thuật SEO content – “mật ngọt chết ruồi”
Để thu hút nhiều lưu lượng truy cập, một số người đã tìm cách sử dụng các kỹ thuật SEO (bao gồm cả black-hat) nhằm “đánh lừa” Google và mong muốn đạt được thứ hạng cao. Tuy nhiên, đó là tư duy sai lầm! Cả Google và người dùng đều mong muốn những nội dung có giá trị. Và giá trị của nội dung chỉ có đối với những người thực sự cần nó! Bạn đã bao giờ nghe câu ca dao “cho nhiều mà không nhận được gì”?
Hãy đưa nội dung của bạn đến đúng người, đúng thời điểm bằng cách xây dựng quy trình tạo nội dung và phân phối đến đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp. Cuối cùng, người dùng sẽ vui vẻ để lại thông tin và trở thành khách hàng trung thành của bạn!
2. Content cho doanh nghiệp cần lấy trọng tâm là gì ?
Các trang web giải trí, cộng đồng và các vlogger đều tôn vinh tính sáng tạo, giá trị kiến thức và tính giải trí cao. Việc tạo nội dung giúp họ phát triển kênh và duy trì sự tương tác với khán giả của họ. Tuy nhiên, với doanh nghiệp, dù bạn có tạo ra bao nhiêu nội dung “viral” đi chăng nữa và nó có gây được bao nhiêu tiếng cười, nhưng nếu nó không gây ra bất kỳ sự chuyển đổi nào hoặc thuyết phục được khách hàng mua hàng, thì hệ thống nội dung đó sẽ không có tác dụng và bị coi là thất bại.
Việc triển khai nội dung cho doanh nghiệp cần tập trung vào khách hàng và sản phẩm/dịch vụ. Mọi nội dung đều cần tập trung vào việc làm rõ về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đang bán. Nếu chỉ tập trung vào việc mang lại giá trị cho khách hàng (ví dụ: hướng dẫn họ làm một điều gì đó) và rồi họ bỏ đi mà không mua hàng của bạn, thì nội dung đó chỉ hoàn thành được 50% trách nhiệm của nó đối với doanh nghiệp. “Mang lại giá trị cho khách hàng và giúp doanh nghiệp bán hàng mới là cách làm nội dung mà doanh nghiệp cần hướng tới.”
3. Xây dựng & thực thi chiến lược content cho doanh nghiệp
- Bước 1: Xây dựng chiến lược nội dung
Mục đích của nội dung là tạo ra các thông tin giá trị để hướng dẫn đối tượng mục tiêu đi sâu hơn vào quá trình mua hàng. Bạn cần thiết lập một chiến lược nội dung để hướng dẫn khách hàng đến giai đoạn cuối cùng trong quá trình mua hàng của họ.
- Bước 2: Lên kế hoạch tạo nội dung
Trong giai đoạn này, bạn cần lên kế hoạch để tạo ra nội dung đa kênh, bao gồm các nội dung dài, ngắn và thời gian phát hành khác nhau.
- Bước 3: Quảng bá nội dung – Chiến lược quảng bá nội dung đến người dùng
Trong thời điểm hiện tại, quảng bá thông qua các mạng xã hội là cách nhanh và đơn giản nhất để tiếp cận khách hàng. Khi bạn có nội dung đáng chú ý, hãy chia sẻ nó trên tất cả các nền tảng mạng xã hội mà bạn có tài khoản.
Tuy nhiên, không phải nội dung trên blog đều phù hợp khi chia sẻ trên các mạng xã hội khác! Bạn cần điều chỉnh nội dung để phù hợp với các nền tảng khác nhau. Đơn giản mà nói, một bài viết trên blog có hơn 2000 từ sẽ rất dễ theo dõi, nhưng khi đăng lên Facebook thì có thể gây khó khăn! Bạn cần tạo ra nội dung phù hợp với đặc tính của mỗi nền tảng mạng xã hội.
- Bước 4: Đánh giá hiệu quả của chiến lược nội dung
Trước khi bắt đầu đánh giá, bạn cần xác định mục tiêu của mình như là lượng traffic mong muốn, số lượng khách hàng trong tháng,…
Tiếp theo, bạn dựa vào tỷ lệ chuyển đổi giữa các chỉ số để ước tính con số cần đạt được. Mỗi doanh nghiệp, mỗi dự án có tỷ lệ chuyển đổi riêng, do đó bạn cần phải tính toán dựa trên dữ liệu từ những tháng trước để tìm ra tỷ lệ phù hợp. Tuy nhiên, để đảm bảo độ chính xác cao nhất, bạn nên lựa chọn tỷ lệ chuyển đổi trung bình thay vì chỉ dựa trên những dự án đã thành công trước đó.
Ví dụ, trung bình mỗi tháng có 100 lượt truy cập sẽ tạo ra 5 khách hàng mới, trong đó tháng tốt nhất chỉ cần 100 lượt truy cập để thu được 10 khách hàng. Do đó, bạn nên chọn tỷ lệ chuyển đổi là 5%. Nếu mục tiêu của bạn là 5000 khách hàng, bạn sẽ cần ít nhất 100.000 lượt truy cập thay vì chỉ là 50.000. Nếu tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 5%, thì đó là điều tốt. Nếu không, bạn vẫn có thể tiếp tục điều chỉnh kế hoạch.
Để đảm bảo đạt được mục tiêu, bạn nên sử dụng một bảng theo dõi tiến độ chi tiết. Bảng này bao gồm 4 phần: Mục tiêu chính, Mục tiêu chi tiết, Ngân sách, Số lượng khách hàng từ chiến lược.
Mong rằng bạn sẽ tiếp thu đủ kiến thức để triển khai những chiến lược content cho doanh nghiệp đầy tác dụng ngay trong thời gian sớm nhất! Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc đóng góp nào cho Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo giúp bài viết được hoàn thiện hơn, xin vui lòng để lại bình luận dưới đây!