icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Lý do chiến dịch Influencer Marketing thất bại – Limoseo

Trong thời đại hiện nay, Influencer Marketing đã trở thành một phương pháp hiệu quả để thúc đẩy thương hiệu. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn khi thực hiện chiến dịch Influencer Marketing và không đạt được kết quả như mong đợi. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu về các nguyên nhân làm chiến dịch Influencer Marketing thất bại và cách tránh chúng!

1. Không biết cách lựa chọn Influencer

Mạng xã hội ngày càng phát triển và trở thành nền tảng mà Influencer sử dụng để thể hiện sức ảnh hưởng của mình. Số lượng follow, subscribe lên đến hàng nghìn hoặc hàng triệu người theo dõi là một lợi thế mạnh mẽ giúp Influencer/KOL tạo ấn tượng đối với các thương hiệu.

Tuy nhiên, chỉ dựa vào các con số này để lựa chọn Influencer là một sai lầm lớn và làm chiến dịch Influencer Marketing thất bại. Thay vào đó, sự phù hợp với chiến dịch, đặc biệt là tệp người theo dõi của Influencer, là yếu tố cần quan tâm hơn.

Trước tiên, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận (đặc điểm, hành vi, vị trí sinh sống, sở thích, hiểu biết, nền tảng hoạt động…). Từ đó, bạn có thể xem xét xem tệp người theo dõi của Influencer có trùng với đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn hay không.

Sự phù hợp của Influencer với tinh thần của chiến dịch cũng rất quan trọng. Bạn cần phân tích kỹ các hoạt động nghệ thuật, lối sống, phong cách, cá nhân, mức độ tương tác, nền tảng mạnh mẽ… của Influencer. Khi tìm được Influencer phù hợp, không chỉ chiến dịch có thể lan tỏa và truyền thông điệp rộng rãi mà còn giúp xây dựng hình ảnh tích cực và củng cố vị thế của thương hiệu trong mắt khách hàng.

Không biết cách lựa chọn Influencer

2. Lựa chọn Influencer chỉ dựa trên con số

Lựa chọn Influencer phù hợp như thế nào? Thường thì các doanh nghiệp dựa vào con số đo lường mức độ liên quan và phù hợp với thương hiệu. Họ tin rằng Influencer có số lượng follow “khủng” sẽ giúp thương hiệu tiếp cận nhiều khách hàng hơn, tăng nhận diện thương hiệu và truyền tải thông điệp hiệu quả hơn. Tuy nhiên, họ đã quên rằng số lượng follow mà Influencer đó có thực sự là khách hàng mục tiêu mà thương hiệu muốn tiếp cận hay không.

Doanh nghiệp cần làm gì để chọn Influencer phù hợp với thương hiệu của mình? Trước tiên, họ cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu của mình là ai? Họ có sở thích, hành vi đối với sản phẩm như thế nào? Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp ở đâu? Khi xác định được khách hàng mục tiêu, hành vi và sở thích của họ, doanh nghiệp sẽ dễ dàng đưa ra quyết định chọn Influencer phù hợp với thương hiệu của mình.

Lựa chọn Influencer chỉ dựa trên con số

3. Nội dung chiến dịch không hấp dẫn, quá quảng cáo

Những ý tưởng và thông điệp mới sẽ dễ dàng tiếp cận đến người dùng hiện đại. Do đó, chiến dịch yêu cầu nhãn hàng nắm bắt tốt các thông tin cần thiết để tạo ra nội dung phù hợp nhất.

Tuy nhiên, người dùng hiện nay không còn thích xem quảng cáo như trước. Các bài đăng của Influencer có chứa các sản phẩm quảng cáo thường bị lướt qua nhanh chóng thay vì dừng lại để xem.

Các nhãn hàng thường “tham lam” khi yêu cầu Influencer phải đưa quá nhiều thông tin về sản phẩm và thương hiệu vào nội dung. Điều này có thể gây tác động ngược nhiều hơn là thuyết phục người xem chấp nhận thông tin và mua hàng.

Thay vào đó, nhãn hàng nên xác định rõ thông điệp, mục tiêu và yêu cầu cụ thể của mình, để Influencer có nhiều tự do hơn trong việc tạo ra nội dung sáng tạo. Cá tính, sự gần gũi và hiểu biết về người theo dõi của Influencer sẽ giúp nội dung dễ dàng tiếp cận hơn thông qua các kênh mạng xã hội mà họ sở hữu.

Nội dung chiến dịch không hấp dẫn, quá quảng cáo

4. Kế hoạch truyền thông chưa tối ưu

Đừng nghĩ rằng, Chiến dịch Influencer Marketing chỉ là thuê người nổi tiếng chụp ảnh và đăng bài quảng cáo. Từ việc lựa chọn Influencer, số lượng người tham gia, nội dung được chia sẻ, thời gian đăng tải, và các hoạt động liên quan (sự kiện, mini game…) đều cần được lên kế hoạch cụ thể và hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Kế hoạch truyền thông chưa tối ưu

5. Kỳ vọng quá lớn vào kết quả

Nhiều người mong đợi rằng Chiến dịch Influencer Marketing sẽ mang lại kết quả bán hàng vượt trội. Tuy nhiên, hiệu quả về doanh số là một quá trình tác động, thay đổi hành vi và nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm. Không thể mong đợi kết quả ngay lập tức sau khi thực hiện một chiến dịch nhỏ. Việc đặt mục tiêu bán hàng quá cao cho chiến dịch Influencer Marketing có thể không thực tế.

Tuy nhiên, kết hợp Influencer Marketing và Social Commerce có thể mang lại lợi thế lớn. Đây cũng là xu hướng được nhiều thương hiệu lựa chọn. Trong đó, Influencer tham gia chiến dịch truyền thông sẽ đính kèm liên kết giới thiệu sản phẩm.

Dựa trên số lượng người dùng nhấp chuột để mua hàng, Influencer sẽ nhận được một phần hoa hồng tương ứng. Điều này là động lực để họ tạo ra nhiều nội dung chất lượng hơn và giúp thương hiệu tăng trưởng mạnh về doanh số.

Kỳ vọng quá lớn vào kết quả

6. Từ bỏ Influencer Marketing sau những thất bại

Nếu chiến dịch Influencer Marketing thất bại trước đó, không có nghĩa là những thất bại đó sẽ tái diễn ở các chiến dịch sau. Chúng ta cần rút kinh nghiệm từ những gì đã làm, đặc biệt là lưu trữ và phân tích các chiến dịch trước để tìm hướng đi mới.

Từ bỏ Influencer Marketing sau những thất bại

7. Không có sự kết hợp giữa chiến lược Influencer và các hình thức marketing khác

Nếu chỉ đơn giản là thuê một người nổi tiếng và đăng vài bài quảng cáo trên trang cá nhân của họ, nội dung quảng cáo của bạn sẽ không được chú ý. Để có một chiến lược Influencer thành công, cần có kế hoạch truyền thông rõ ràng. Kết hợp nhiều hình thức marketing khác như giảm giá, tổ chức mini game, sự kiện… nhằm tăng tương tác, thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy hành động mua hàng của khách hàng.

Đó chính là những nguyên nhân phổ biến dẫn đến chiến dịch Influencer Marketing thất bại, và Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng rằng thông qua bài viết này, doanh nghiệp có thể có cái nhìn tổng quan hơn về việc thực hiện chiến dịch Influencer Marketing trong tương lai.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá