Nhiều doanh nghiệp vẫn còn đang băn khoăn rất nhiều khi sử dụng marketing online, nhất là về mảng chi phí. Vậy nên bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp các bạn ước tính Chi phí Marketing Online một cách chính xác nhất.
MỤC LỤC
1. Chi phí Marketing Online là gì?
Chi phí Marketing Online được hiểu là các chi phí trực tiếp liên quan đến việc bán sản phẩm / dịch vụ một cách hiệu quả trong tâm trí của khách hàng. Đây là các chi phí liên quan đến quảng bá sản phẩm như quảng cáo trên Facebook, Google, YouTube, trên ấn phẩm tài liệu công khai, tiền lương nhân viên,… Cùng với đó là các chi phí cố định khác như thuê văn phòng phòng, bảo hiểm, vật tư, tiện ích,… Dự kiến duy trì hoạt động kinh doanh một cách bền vững. Các Loại Chi Phí Marketing Online mà doanh nghiệp phải trả bao gồm:
- Chi phí bán hàng cá nhân.
- Design website.
- Hoa hồng cho công ty đại lý.
- Chiến dịch marketing trực tuyến, in ấn và gửi thư.
- Lương nhân viên và chi phí marketing.
- Nghiên cứu thị trường và khảo sát khách hàng.
2. Chi phí Marketing Online hiệu quả phụ thuộc vào các yếu tố sau:
2.1 Doanh số bán hàng
Đây là cách đơn giản nhất mà nhiều doanh nghiệp áp dụng. Chi phí được tính dựa trên Tỷ lệ phần trăm doanh thu bán hàng theo công thức cố định:
Chi phí = Doanh số x % quảng cáo.
Chi phí marketing có liên quan trực tiếp với doanh số bán hàng, chi phí cao khi doanh số cao và ngược lại. Tỷ lệ chi phí marketing như vậy với doanh thu là bao nhiêu? Tỷ lệ thực tế giữa doanh số và chi phí từ các doanh nghiệp như sau:
- Doanh số dưới 5 triệu USD: phí 7-8%.
- Doanh số từ 5 – 10 triệu USD: phí 6 – 7%.
- Doanh số từ 10 – 100 triệu USD: phí 5-6%.
- Doanh số từ 100 – 300 triệu USD: phí 4-5%.
- Doanh số trên 300 triệu USD: phí 3-4%.
2.2 Ngân sách của đối thủ cạnh tranh
Dựa trên ngân sách của đối thủ để dự đoán chi phí tiếp theo được áp dụng cho một sản phẩm/dịch vụ cụ thể. Ngân sách mà họ chi ra sẽ ảnh hưởng đến chiến lược marketing và hoạt động bán hàng của doanh nghiệp bạn.
Nếu chi phí thấp hơn, rất dễ bị đối thủ vượt mặt với chi phí cao hơn nhưng lại mang lại hiệu quả chuyển đổi khách hàng thành công. Bạn cần điều chỉnh chi phí sao cho bằng hoặc cao hơn khi có thông tin chiến lược hoạt động của đối thủ trong tay và sẵn sàng xử lý sự cố một cách linh hoạt nhất.
2.3 Quỹ đầu tư của doanh nghiệp
Đầu tiên, doanh nghiệp cần có hiểu biết về chính mình và nguồn lực của mình để xác định ngân sách tiếp thị phù hợp nhất. Ngân sách sẽ được định rõ bởi bộ phận tiếp thị và ban lãnh đạo, dựa trên nguồn lực hiện có và chi phí thống kê từ năm trước.
2.4 Dựa trên kỳ vọng
Ngân sách tiếp thị sẽ phụ thuộc vào kỳ vọng của doanh nghiệp. Chi phí sẽ được xác định dựa trên những kỳ vọng sau đây:
- Xác định rõ kỳ vọng của doanh nghiệp, như tăng cường nhận diện thương hiệu, thu hút khách hàng tiềm năng, xây dựng thương hiệu,…
- Xác định và liệt kê các công việc cụ thể để đạt được mục tiêu tiếp thị.
- Dự đoán chi phí để hoàn thành các công việc và mục tiêu đã đề ra trước đó.
3. Nguồn kinh phí marketing online hiệu quả cho doanh nghiệp là bao nhiêu?
3.1 Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một phương pháp tự nhiên và đã tồn tại từ lâu, giúp nâng cao thứ hạng của trang web trên kết quả tìm kiếm Google. SEO bao gồm tối ưu hóa trang web, cấu trúc, nghiên cứu từ khóa, mục đích tìm kiếm và quảng bá nội dung một cách miễn phí. 93% trải nghiệm trực tuyến bắt đầu bằng SEO, là một cách tuyệt vời để tiếp cận khách hàng doanh nghiệp.
Hãy đảm bảo rằng trang web luôn cập nhật nội dung, xây dựng liên kết và tối ưu hóa trang. SEO là một công cụ tiết kiệm chi phí nhưng cần thường xuyên cập nhật thông tin vì công cụ này liên tục thay đổi và hình thành thuật toán mới. Do đó, việc làm SEO yêu cầu sự chuyên nghiệp, linh hoạt và nắm bắt thông tin nhanh chóng. Giá trị tiếp thị kỹ thuật số SEO dao động từ 269 đến 799 đô la mỗi tháng, tùy thuộc vào quy mô dự án mà doanh nghiệp tham gia.
Marketing truyền thông xã hội – sự tiếp thị qua mạng xã hội, là một công cụ tuyệt vời để kết nối với khách hàng tiềm năng và khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất. Truyền thông xã hội có nhiều kênh khác nhau, nhưng những kênh phổ biến nhất là Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest và LinkedIn, cho phép tiếp cận với một lượng khách hàng đông đảo. Để có một chiến lược đầu tư đáng giá, bạn cần có cái nhìn tổng quan và kế hoạch phân tích rõ ràng.
- Quảng cáo trên Facebook
Với Quảng cáo trên mạng xã hội (Social PPC), bạn phải trả tiền cho Facebook mỗi khi có người nhấp vào quảng cáo, với mức giá dao động từ 0,5 đến 2 đô la cho mỗi lần nhấp. Với mô hình Chi phí trên nghìn lượt hiển thị (CPM), bạn trả tiền khi đạt được 1000 lượt hiển thị. Chi phí cho một chiến dịch CPM của doanh nghiệp nhỏ khoảng 11 đô la. Quảng cáo trên Facebook thích hợp cho các doanh nghiệp muốn quảng bá sản phẩm mới, xây dựng thương hiệu.
- Quảng cáo trên Instagram
Instagram đang ngày càng phát triển với mức độ sử dụng tăng và thu hút số tiền quảng cáo lớn trong hoạt động kinh doanh. Chi phí quảng cáo trên Instagram dao động từ 220 đến 1521 đô la. Instagram hiện đang là thị trường tiềm năng mà các doanh nghiệp cần tận dụng.
- Quảng cáo trên Twitter
Twitter hoạt động tương tự như Quảng cáo trên Facebook ở việc bạn cần nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu mà không theo dõi hồ sơ của bạn. Bạn phải trả 1,35 đô la mỗi lần có người nhấp vào, trả lời hoặc đăng lại tweet. Quảng cáo trên Twitter cung cấp tính năng quảng bá cho những người theo dõi mới, và mỗi lần có người theo dõi bạn, bạn phải trả từ 2 đến 4 đô la.
3.3 Chi phí content marketing
Tiếp thị nội dung là một hướng đi tốt để phát triển thương hiệu tốt nhất. Tuy nhiên, doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa khai thác triệt để sức mạnh mà nội dung mang lại. Tiếp thị nội dung giúp thu hút một lượng khán giả đông đảo và cung cấp thông tin cho người dùng. Nội dung không chỉ mang lại giá trị cho khách hàng mà còn chứng minh sự hiểu biết chuyên môn cao của doanh nghiệp trong lĩnh vực đó, gây ấn tượng và thu hút khách hàng chọn bạn thay vì các thương hiệu khác.
Chi phí cho tiếp thị nội dung tương đối thấp, doanh nghiệp có thể chi trả từ 5 đến 20 triệu đồng cho một chiến dịch. Mức chi phí này phụ thuộc vào số lượng và loại nội dung trong chiến dịch. Bạn cũng có thể kết hợp các loại nội dung khác như blog, video, ebook,… Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều loại nội dung cũng đồng nghĩa với việc tăng chi phí.
3.4 Chi phí quảng cáo PPC
Một trong những nền tảng PPC lớn nhất là Google Ads. Đây là nền tảng trực tuyến cho phép quảng cáo hiển thị trên trang tìm kiếm Google. PPC đảm bảo vị trí và khả năng hiển thị tốt nhất cho liên kết, trang web và quảng cáo. Giá quảng cáo trên Google Ads thường dao động từ 269 đến 1200 đô la mỗi tháng. Tuy nhiên, để duy trì ROI (lợi nhuận đầu tư) hợp lý nhất, đề xuất nên đầu tư số tiền tối đa hàng tháng.
3.5 Chi phí cho tiếp thị qua email
Tiếp thị qua email là một trong những phương pháp tiếp thị kỹ thuật số được đánh giá cao nhất, vừa hiệu quả vừa tiết kiệm chi phí. Theo thống kê, tiếp thị qua email có ROI lên đến 500%, giúp kết nối trực tiếp với khách hàng, tăng nhận thức về thương hiệu và tối ưu hóa chi phí một cách hiệu quả. Chi phí tiếp thị qua email phụ thuộc vào các yếu tố khác như thiết kế, số lượng gửi, xây dựng hành trình khách hàng,… Giải pháp tiếp thị hiệu quả với chi phí dao động từ 15 đến 100 đô la mỗi tháng.
3.6 Chi phí cho tiếp thị video
Quảng cáo video là một chiến lược tiếp thị kỹ thuật số mạnh mẽ giúp tăng doanh số kinh doanh, quảng bá nội dung để tăng nhận thức về thương hiệu, thu hút khán giả và tác động đến hành vi mua hàng.
Đầu tư vào video có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lên hơn 85%, đồng thời tăng cường khách hàng tiềm năng và tăng cường doanh số bán hàng mạnh mẽ. Chi phí cho quảng cáo video dao động từ 250 đến 650 đô la.
3.7 Chi phí thiết kế website
Thiết kế website là một hình thức quan trọng trong tiếp thị kỹ thuật số, vì một trang web hấp dẫn sẽ thu hút nhiều lượt truy cập và duy trì khách truy cập lâu hơn. Chi phí thiết kế website dao động từ 350 đến 3000 đô la.
Khi bạn thuê một bên thứ ba làm marketing online thì họ sẽ có mẫu bảng chi phí marketing cho doanh nghiệp của bạn.
4. Hạch toán chi phí tiếp thị hiệu quả
Mức chi phí tiếp thị dao động khá nhiều, rất khó để xác định mức chi phí phù hợp cho hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp là bao nhiêu? Nếu bạn chi quá ít cho chiến lược tiếp thị, ROI sẽ bị ảnh hưởng và không đủ nguồn lực để đạt được lợi nhuận tốt nhất. Nếu chi tiêu quá nhiều, sẽ lãng phí nguồn lực mà không đạt được ROI như mong muốn.
Vì vậy, việc hạch toán chi phí tiếp thị một cách rõ ràng là cần thiết. Nên đầu tư từ 15 đến 20% nguồn lực của doanh nghiệp vào tiếp thị kỹ thuật số.
Như vậy, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giúp bạn dự toán được Chi phí Marketing Online thông qua bài viết phía trên. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn, đừng quên follow Limoseo để nhận được tin tức một cách nhanh nhất.