icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Chatbot và chatbox – Cặp đôi nhân sự đắc lực – Limoseo

Chatbox và chatbot có thể gây nhầm lẫn cho người mới bắt đầu tìm hiểu khái niệm này. Vì nhiệm vụ chính của cả hai đều liên quan đến nói chuyện với khách hàng. Chatbot và chatbox là gì? Vì sao chatbot và chatbot được coi là “cặp đôi nhân lực đắc lực” cho doanh nghiệp? Câu trả lời có thể được tìm thấy trong bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.

Chatbot và chatbox – Cặp đôi “nhân sự” đắc lực - Limoseo

1. Phân biệt Chatbot và chatbox

Chatbox – chương trình máy tính được lập trình để tự động giao tiếp với khách hàng như giải đáp thắc mắc, tư vấn, gửi tin nhắn hàng loạt,…Nền tảng Chatbox đã được tạo ra như một không gian nơi các công ty và khách hàng có thể nói chuyện với nhau. – Facebook Messenger, chat trực tuyến, zalo,… là những ví dụ về chatbox. Với công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), Chatbot có thể hiểu và trả lời các câu hỏi trong tin nhắn trò chuyện như một cố vấn thực thụ. Nếu bạn có những câu hỏi phức tạp, cuộc trò chuyện sẽ ngay lập tức chuyển sang một chuyên gia tư vấn, người sẽ trả lời khách hàng.

Dưới đây là ví dụ về AI chat – ACB BOT tích hợp với website ACB để hỗ trợ mở thẻ trực tuyến. ACB BOT có khả năng hiểu được cảm xúc và ý định của mọi người để đưa ra những phản hồi phù hợp. Tính năng này có được nhờ công nghệ AI, phân tích cảm xúc, nhận diện ngữ cảnh,… được phát triển trên nền tảng Chatbot VinBigData VinBase.

AI chat thực sự là “trợ thủ đắc lực” giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng trên nhiều nền tảng mạng xã hội (chat) khác nhau. Các công ty có thể duy trì và tạo ra trải nghiệm khách hàng tích cực mà không cần tốn quá nhiều tiền để thuê nhiều nhân viên cho nhiệm vụ này.

Phân biệt Chatbot và chatbox

2. Mối quan hệ mật thiết giữa Chatbox và chatbot

Nếu coi chatbox là nhà thì chatbot được coi là trợ lý tận tụy chăm sóc các thành viên trong nhà. Đặc biệt, Chatbox cung cấp nhiều tính năng tuyệt vời như đo lường và thống kê khách hàng, quản lý tập trung nhiều nền tảng trong một giao diện, gắn thẻ, gửi kịch bản dịch vụ khách hàng,…Ngày nay, chatbot có thể sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận dạng ngữ cảnh và phân tích cảm xúc bằng ý định và cảm xúc để thay thế trình điều khiển bằng phản hồi tự động, an toàn như người thật.

Ngoài ra, AI chat còn có thể phân tích chân dung và hành vi khách hàng, thống kê và báo cáo cho nhà quản lý. Hoặc nếu bạn có những câu hỏi phức tạp, cuộc trò chuyện sẽ nhanh chóng chuyển sang chuyên gia tư vấn trả lời khách hàng.

Chẳng hạn, ACB-BOT của Ngân hàng Á Châu do VinBase Chatbot phát triển có thể an ủi, đồng cảm như một người bạn tốt khi khách hàng buồn, đói sau khi tìm hiểu quy trình mở thẻ. AI-chat cũng phản ứng một cách hóm hỉnh khi khách hàng trêu chọc.

Mối quan hệ mật thiết giữa Chatbox và chatbot

3. Ưu điểm của việc sử dụng chatbox và AI chatbot trong kinh doanh

Bằng cách kết hợp hai giải pháp này, các công ty nhanh chóng nhận được tín hiệu tốt trong hoạt động tiếp thị của mình. Một  ưu điểm tuyệt vời của “cặp bài trùng” này có thể nói tới đó là iết kiệm thời gian và tiền bạc. Chatbot và callbot đảm nhiệm các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, chẳng hạn như trả lời các Câu hỏi thường gặp đơn giản, chủ động xử lý các cuộc gọi đi hoặc gửi tất cả tin nhắn hàng loạt cùng một lúc. Nhờ đó, các công ty đã tiết kiệm được chi phí thuê nhiều nhân viên và tối ưu hóa thời gian tương tác với khách hàng. So với số tiền người lao động phải trả hàng tháng, chi phí đầu tư hai giải pháp này khá thấp. Đồng thời, tỷ suất lợi nhuận của callbot và chatbot cao hơn. Theo một nghiên cứu và báo cáo của Juniper Research, khoản tiết kiệm từ việc sử dụng chatbot trong ngành ngân hàng ước tính là 209 triệu USD vào năm 2019 và 7,3 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2023. 

Chatbot và chatbox giúp cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Chatbots có khả năng phản hồi khách hàng 24/7 trong vòng chưa đầy 5 giây nên hỗ trợ đắc lực trong việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Theo Inside Sales và Harvard Business Review, thời điểm tốt nhất để tạo ấn tượng với khách hàng tiềm năng là trong 5 phút đầu tiên.

Thống kê và đánh giá hiệu suất được thực hiện dễ dàng. Chatbot và chatbox cho phép các công ty lấy thông tin trực tiếp từ người dùng mà không cần khảo sát hoặc phản hồi. Có thể coi đây là một công cụ tuyệt vời giúp doanh nghiệp tạo hồ sơ khách hàng một cách tự động. Với sự trợ giúp của tệp dữ liệu này, các công ty có thể dễ dàng phân tích và tìm ra nhu cầu của khách hàng và từ đó tìm ra các chiến thuật kinh doanh phù hợp. Ngoài ra, việc sử dụng trò chuyện và thảo luận trong hoạt động nghiên cứu thị trường giúp giảm đáng kể nguồn nhân lực, thời gian và chi phí của các công ty.

Giúp tăng nhận thức về thương hiệu. Nhờ gửi thông tin hàng loạt và hội thoại tự động, chatbot có thể giữ liên lạc thường xuyên với khách hàng và nhắc nhở về sự hiện diện của công ty. Bạn càng xuất hiện nhiều, công ty của bạn càng trở thành thương hiệu phổ biến nhất mà khách hàng nghĩ đến khi cần một loại dịch vụ nhất định.

Như vậy, trò chuyện được coi là “vỏ”, giao diện người dùng để quản lý các cuộc trò chuyện với khách hàng. Đồng thời, phần trò chuyện đang hoạt động như một tác nhân “lõi” có thể trả lời hoàn hảo các câu hỏi của khách hàng thông qua khung trò chuyện. Chatbot và Callbot VinBase do Vin BigData phát triển là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp ứng dụng hiện nay nhằm tăng hiệu quả marketing, chăm sóc khách hàng và tối ưu hóa chi phí, lợi nhuận. Chatbot và Callbot của VinBase được ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tích hợp đa kênh và tự động hóa quá trình đàm thoại giữa công ty với khách hàng hoặc trong nội bộ công ty với một giao diện quản lý duy nhất.

4. Câu hỏi thường gặp

Chatbot và chatbox là gì?

Chatbot là một chương trình được lập trình để tự động trả lời câu hỏi và tương tác với người dùng thông qua tin nhắn. Trong khi đó, chatbox là một hộp thoại nhỏ xuất hiện trên website hoặc ứng dụng, cho phép người dùng nhập tin nhắn và tương tác với chatbot hoặc hệ thống tự động.

Sự khác biệt giữa chatbot và chatbox là gì?

Chatbot là phần mềm tự động hoạt động độc lập, có khả năng xử lý và trả lời các câu hỏi từ người dùng. Trong khi đó, chatbox là một giao diện hoặc hộp thoại mà người dùng có thể sử dụng để tương tác với chatbot hoặc hệ thống tự động.

Lợi ích của sử dụng chatbot và chatbox là gì?

Sử dụng chatbot và chatbox mang lại nhiều lợi ích. Chúng giúp tăng khả năng tương tác và hỗ trợ tức thì cho khách hàng, cung cấp thông tin và giải đáp câu hỏi một cách nhanh chóng. Chatbot và chatbox cũng giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho doanh nghiệp bằng cách tự động hóa quá trình trả lời câu hỏi thường gặp.

Tóm lại, Chatbot và chatbox đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng rằng bài viết này của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá