icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Tổng hợp các cách xây dựng LinkedIn có thể bạn chưa biết

LinkedIn là ứng dụng mạng xã hội tuyển dụng cung cấp một môi trường giao tiếp trung gian cho doanh nghiệp và ứng viên. Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ chia sẻ với bạn cách xây dựng LinkedIn đúng chuẩn.

1. LinkedIn là gì? Và tại sao ngày nay mọi người đều sử dụng LinkedIn để tìm việc?

LinkedIn là một mạng xã hội chuyên nghiệp, hoàn toàn khác biệt so với TikTok. Trên LinkedIn, bạn có thể tìm hiểu về những tin tức mới nhất trong ngành, thành tựu của những người cùng ngành, chia sẻ kinh nghiệm làm việc và nghe ý kiến cá nhân của các nhà lãnh đạo trong ngành về phát triển ngành.

Đặc biệt, LinkedIn là nơi mà các nhà tuyển dụng đầu tiên tìm kiếm khi họ cần tìm nhân tài mới cho công ty. Bởi vì mỗi tài khoản trên LinkedIn được thiết lập như một phiên bản mở rộng của CV cá nhân.

Để làm cho “CV cá nhân” trên LinkedIn thêm phong cách, bạn cần tạo ra các yếu tố bổ sung để thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng trong tương lai.

LinkedIn là gì? Và tại sao ngày nay mọi người đều sử dụng LinkedIn để tìm việc

2. Vì sao cần xây dựng profile trên LinkedIn?

Xây dựng profile trên LinkedIn giúp ứng viên có cái nhìn tổng quát về doanh nghiệp và lĩnh vực kinh doanh, cũng như công việc mà họ quan tâm và muốn ứng tuyển.

Đối với doanh nghiệp, sử dụng profile LinkedIn giúp tiếp cận và thu hút nhiều hồ sơ ứng viên phù hợp hơn, mở rộng tầm nhìn tuyển dụng của họ.

Đồng thời, xây dựng profile trên LinkedIn cũng giúp cá nhân tìm kiếm công việc và doanh nghiệp phù hợp với trình độ, học vấn và khả năng của mình.

3. Cách xây dựng LinkedIn hấp dẫn

3.1 Cập nhật thông tin cơ bản đầy đủ

Nếu việc xây dựng hồ sơ LinkedIn tương đương việc xây dựng một ngôi nhà, thì các thông tin cơ bản như họ tên, mục tiêu nghề nghiệp, học vấn, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng là nền tảng quan trọng.

Trong đó, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng sẽ là yếu tố quan trọng mà tất cả nhà tuyển dụng quan tâm. Để làm điều này, bạn có thể áp dụng các gợi ý sau:

Cách xây dựng LinkedIn hấp dẫn

3.1.1 Kinh nghiệm làm việc: 

Liệt kê thông tin về 4 công ty gần đây nhất theo cấu trúc

  • Tên công ty 
  • Chức vụ của bạn 
  • Công việc
  • Dự án đã thực hiện thành công

3.1.2 Kỹ năng nổi bật: 

Ưu tiên các kỹ năng liên quan đến lĩnh vực và công việc mà bạn đang ứng tuyển. Nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng biết được bạn phù hợp với vị trí và công việc nào dựa vào kỹ năng nổi bật của bạn

3.2 Chọn ảnh cho hồ sơ

Việc chọn một bức ảnh ấn tượng cho hồ sơ tương đương việc chọn màu sơn cho ngôi nhà và cổng chào. Hãy chọn một bức ảnh chuyên nghiệp và thể hiện phong cách của bạn!

Một số lời khuyên về ảnh đại diện trên LinkedIn:

  • Hãy mỉm cười và biểu lộ sự tự tin qua môi và ánh mắt.
  • Hãy nhìn vào camera.
  • Chọn một bức ảnh đại diện với gương mặt chiếm hơn 50% của khung ảnh.

3.2 Thể hiện cá nhân qua phần tóm tắt

Phần tóm tắt (summary) sẽ là lời giới thiệu đầu tiên khi mọi người ghé thăm trang LinkedIn của bạn. Ở đây, bạn nên tạo một bức tranh tổng quan về những đặc điểm nổi bật của bản thân. Bạn có thể đề cập đến sở thích liên quan đến lĩnh vực công việc mà bạn theo đuổi.

3.3 Tối ưu hóa hồ sơ với từ khóa

Hầu hết các công ty hiện nay sử dụng hệ thống tự động để lọc hồ sơ ứng viên. Điều này giúp từ hàng nghìn hồ sơ chỉ còn 5-10 hồ sơ được chuyển đến nhà tuyển dụng một cách nhanh chóng.

Việc sử dụng các từ khóa liên quan đến vị trí ứng tuyển sẽ tăng cơ hội được nhà tuyển dụng tìm thấy hồ sơ của bạn.

3.4 Một tiêu đề hấp dẫn

Tiêu đề trên LinkedIn là phần được hiển thị ngay bên dưới tên của bạn. Đây là điểm giao tiếp đầu tiên với nhà tuyển dụng và có thể quyết định việc họ ghé thăm hồ sơ của bạn.

Vì vậy, hãy chọn một tiêu đề phù hợp và thu hút để bạn có thể nổi bật. Ví dụ, ứng viên đang tìm việc có thể sử dụng “Sẵn sàng cho cơ hội mới” hoặc mô tả rõ nghề nghiệp và vị trí làm việc mà bạn đang tìm kiếm, ví dụ như “Senior Marketer tìm việc tại một thương hiệu địa phương”.

3.5 Chia sẻ bài viết liên quan đến lĩnh vực chuyên môn

Tương tự như Facebook, LinkedIn cũng cho phép bạn chia sẻ các bài viết từ trang của mình. Hãy chia sẻ những bài viết liên quan đến lĩnh vực chuyên môn mà bạn đam mê. Điều này giúp nhà tuyển dụng tiếp cận bạn dễ dàng hơn.

4. Những lời khuyên về cách xây dựng LinkedIn.

4.1 Sử dụng ngôi thứ nhất trong tiêu đề

Nhiều người đánh giá cao việc sử dụng ngôi thứ nhất trong tiêu đề của LinkedIn. Trong khi việc này không phù hợp trong một sơ yếu lý lịch thông thường, nhưng trên LinkedIn, nó hoàn toàn thích hợp vì đó là một mạng xã hội.

4.2 Đa dạng hóa tiêu đề của bạn

Tiêu đề trên LinkedIn là điều mọi người đầu tiên đọc khi xem hồ sơ của bạn vì nó nằm ngay dưới tên của bạn. Mặc dù tiêu đề mặc định sẽ là chức danh công việc hiện tại của bạn, nhưng bạn có thể thay đổi nó thành bất cứ điều gì bạn muốn.

Ba cách để tạo tiêu đề LinkedIn hấp dẫn:

  • Thêm cá nhân hóa vào tiêu đề.
  • Liệt kê tên các khách hàng lớn hoặc nhà quản lý hàng đầu.
  • Viết một mô tả thú vị về công việc của bạn.
Những lời khuyên về cách xây dựng LinkedIn

4.3 Sử dụng phần mô tả để kể câu chuyện của bạn

Phần mô tả (summary) trong hồ sơ LinkedIn không giống với phần mô tả chuyên nghiệp trong sơ yếu lý lịch. Trong sơ yếu lý lịch, phần mô tả thường được sử dụng để đề cập đến những thành tích xuất sắc của ứng viên. Trên LinkedIn, bạn không bị giới hạn chỉ một dòng mô tả thành tích. Bạn có đủ không gian để kể câu chuyện về bối cảnh công việc của bạn và cách nó tác động đến những người xung quanh.

4.4 Thêm hình nền

Ít người dùng biết rằng bạn có thể tải lên hình nền hoặc ảnh bìa cho hồ sơ LinkedIn của mình. Điều này tương tự như những gì bạn thấy trên Twitter và Facebook, nhưng người dùng mong đợi thấy hình nền chuyên nghiệp hoặc liên quan đến công việc, thay vì ảnh chụp cá nhân.

4.5 Liên kết với các tài khoản và trang web khác của bạn

LinkedIn cho phép bạn liên kết các tài khoản truyền thông xã hội khác với hồ sơ LinkedIn của mình, cho phép kết nối hiện tại của bạn tìm thấy bạn trên các nền tảng khác.

4.6 Tận dụng truyền thông hình ảnh

Bằng cách sử dụng các tính năng truyền thông hình ảnh, người dùng có thể chứng minh công việc của mình bằng cách tải lên video, bài viết, bản trình bày hoặc tệp PDF kèm theo từng mục kinh nghiệm. Đính kèm truyền thông hình ảnh vào hồ sơ LinkedIn là một cách tuyệt vời để giới thiệu những tác phẩm của bạn và cho nhà doanh nghiệp chứng minh giá trị của sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua các nghiên cứu hoặc video trình diễn.

4.7 Nhấn mạnh thành tựu trong phần Kinh nghiệm

Phần kinh nghiệm trên LinkedIn tương tự như sơ yếu lý lịch, bạn không cần phải viết về mọi thành tựu hoặc nhiệm vụ. Chỉ cần đề cập đến những thành tựu nổi bật – những điều khiến nhà tuyển dụng để ý đến bạn.

4.8 Liệt kê tất cả các kỹ năng liên quan để nhận được “Endorsements (điểm xác nhận)”

Truy cập vào “Xem hồ sơ của bạn” và cuộn xuống đến phần “Kỹ năng nổi bật và xác nhận”. Nếu bạn chưa có bất kỳ kỹ năng nào, hãy thêm các kỹ năng của bạn và LinkedIn sẽ đề xuất các kỹ năng liên quan cho bạn.

4.9 Bỏ qua những xác nhận không hữu ích

Bạn không thể hoàn toàn kiểm soát những kỹ năng mà các kết nối của bạn sẽ xác nhận cho bạn. Chuyên môn chính của bạn có thể là chỉnh sửa video, nhưng những người kết nối với bạn trong lĩnh vực đó có thể không nắm vững như những người xác nhận cho bạn về các kỹ năng trong Photoshop. Trong trường hợp đó, hãy sắp xếp lại danh sách và chọn 3 kỹ năng để nổi bật để bạn có thể nhận được nhiều xác nhận hơn từ họ.

4.10 Tùy chỉnh URL cho hồ sơ của bạn

Mặc định, URL LinkedIn của bạn chứa tên và một số ngẫu nhiên. Giúp người khác dễ dàng truy cập hồ sơ của bạn bằng cách sử dụng từ khóa liên quan đến công việc hoặc công ty của bạn. Ví dụ, URL LinkedIn của tôi là:

Không phải sáng tạo, nhưng rõ ràng thể hiện những gì tôi làm và mọi người có thể dễ dàng tìm thấy tôi.

4.11 Yêu cầu lời giới thiệu

Xác nhận tốt để chứng thực kỹ năng của bạn, nhưng không đủ để làm bạn trở nên đáng chú ý – lời giới thiệu có thể làm được. Một lời giới thiệu từ một người dùng LinkedIn khác kể câu chuyện về công việc của bạn, kỹ năng mà bạn giỏi, cách bạn đối phó với thách thức và cảm nhận của những người khác khi làm việc cùng bạn. Lời giới thiệu trên hồ sơ của bạn sẽ tạo hình ảnh về bạn và chứng thực quyền lực trên hồ sơ của bạn.

4.12 Cập nhật trạng thái của bạn

Chia sẻ các cập nhật trạng thái để làm cho hồ sơ LinkedIn của bạn trở nên sống động. Hồ sơ LinkedIn tốt nhất, cuối cùng, là những người liên tục cập nhật với các tin tức hấp dẫn về sự nghiệp thú vị của chủ sở hữu hồ sơ.

4.13 Chia sẻ và bình luận về bài viết

Chia sẻ các bài viết từ những người đi đầu trong ngành và các nguồn thông tin đáng tin cậy rất tốt, vì nó cho thấy bạn luôn cập nhật. Đó chỉ là khởi đầu. Bạn cũng cần cho mọi người biết lý do bạn chia sẻ bài viết đó. Nó mang lại quan điểm thú vị không? Bạn có thể không đồng ý với những gì tác giả viết, vì vậy bạn có thể viết một bình luận để giải thích tại sao bạn nghĩ rằng bài viết đó sai. Nhận xét của bạn có thể đơn giản như việc chia sẻ một trích dẫn thú vị hoặc một đoạn bạn tìm thấy trong bài viết.

5. Tổng kết 

Hi vọng qua bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo về cách xây dựng LinkedIn, bạn sẽ có thể tạo một hồ sơ đáng chú ý cho cả doanh nghiệp và bản thân. Chúc bạn thành công trong quá trình thực hiện và đừng ngần ngại chia sẻ bài viết nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá