icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Cách ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online

Marketing online được coi như một “chìa khóa vàng” giúp liên kết doanh nghiệp với khách hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Nếu bạn đang có ý định bước vào lĩnh vực này, trước hết hãy tìm hiểu kỹ về Cách ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online. Để có cái nhìn chi tiết hơn, hãy đọc bài viết sau của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.

1. Mô hình AIDA là gì?

Có rất nhiều các mô hình khác nhau được áp dụng trong Lĩnh vực Tiếp thị. Trong số đó, mô hình AIDA là một trong những lý thuyết có thể được áp dụng cho xu hướng Tiếp thị Trực tuyến hiện nay. Vậy AIDA là gì?

AIDA là một mô hình căn bản trong lĩnh vực Tiếp thị, bao gồm 4 yếu tố là: Thu hút (Attention), Thích thú (Interest), Khao khát (Desire) và Hành động (Action). Đây là 4 yếu tố quan trọng tạo thành quá trình chuyển đổi tâm lý của khách hàng trong quá trình mua hàng.

Hiểu rõ về mô hình AIDA, bạn có thể áp dụng trực tiếp vào các hoạt động Tiếp thị Trực tuyến cũng như các chiến lược kinh doanh.

Khi truy cập vào trang web, khách hàng rất thích thú với thông điệp trên trang web của bạn. Mặc dù tại giai đoạn này, họ chưa đưa ra quyết định ngay lập tức, nhưng họ đã có sự quan tâm về thương hiệu của bạn.

Trong một ngày khác, một thông điệp mới hấp dẫn hơn của bạn đã tiếp cận khách hàng. Và cuối cùng, một mã khuyến mãi được gửi đến đã làm khách hàng quyết định mua hàng.

Mô hình AIDA là gì?

2. Giải thích chi tiết các yếu tố trong mô hình AIDA

AIDA là từ viết tắt của Attention – Interest – Desire – Action. Theo công thức này, để trở thành khách hàng thực sự của doanh nghiệp, người dùng cần trải qua 4 giai đoạn và trong mỗi giai đoạn đó, doanh nghiệp cần có chiến lược phù hợp.

Mô hình AIDA và 4 yếu tố

  • A – Sự chú ý: Giai đoạn thu hút sự quan tâm của khách hàng

Trong giai đoạn đầu của mô hình AIDA, mục tiêu của doanh nghiệp là tạo ra sự chú ý từ khách hàng. Điều này có thể được đạt thông qua vị trí hàng đầu trên Google, các tiêu đề gây sốc, hoặc một quảng cáo mới và độc đáo.

Trong giai đoạn này, doanh nghiệp cần truyền đạt những đặc điểm gây ấn tượng nhất với khách hàng. Các thông điệp truyền tải qua các kênh phải được tinh chỉnh. Bởi vì ấn tượng đầu tiên giữa doanh nghiệp và khách hàng là vô cùng quan trọng. Giống như đọc sách, nếu có ấn tượng với tựa sách, bạn sẽ muốn tiếp tục khám phá nội dung bên trong.

  • I – Sự thích thú: Giai đoạn gây hứng thú

Khi khách hàng bắt đầu nhận ra và tạo kết nối với những thông điệp mà bạn cung cấp, đến lúc bạn cần cung cấp thêm thông tin để khách hàng hiểu về sản phẩm. Lưu ý rằng thông tin cung cấp phải tương xứng với những giá trị đã được sử dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng trước đó. Hãy tránh tình huống “quảng cáo gây chú ý, sản phẩm không tương xứng”.

Mục tiêu trong giai đoạn này là giữ chân khách hàng càng lâu càng tốt. Nếu bạn có một lượng lớn khách hàng theo dõi thông tin của bạn, dù họ chưa mua hàng, bạn đã thành công ở giai đoạn này.

  • D – Sự khao khát: Giai đoạn tạo mong muốn

Hai giai đoạn đầu đã qua. Bây giờ bạn tiến gần đến giai đoạn quan trọng – giai đoạn tạo ra sự “khao khát” về sản phẩm từ khách hàng. Bạn cần tập trung hiển thị đầy đủ các khía cạnh và lợi ích mà bạn có thể mang đến. Đồng thời, tận dụng thông tin để đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu.

Khi nhu cầu của khách hàng phù hợp với lợi ích của sản phẩm, chắc chắn khách hàng sẽ muốn sở hữu sản phẩm ngay lập tức.

  • A – Hành động: Giai đoạn ra quyết định

Nếu khách hàng vẫn tiếp tục hỗ trợ bạn đến giai đoạn này, bạn chỉ cần thêm một bước nữa để hoàn tất giao dịch. Hiệu quả của giai đoạn cuối cùng phụ thuộc lớn vào cách bạn sử dụng “gọi hành động”. Đồng thời, ưu đãi và chính sách khuyến khích hành động nhanh cũng rất quan trọng.

Từ thu hút đến gây thích thú, tạo khao khát và cuối cùng là hành động mua hàng. Đó là quy trình toàn diện của khách hàng theo mô hình AIDA.

Giải thích chi tiết các yếu tố trong mô hình AIDA

3. Cách ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online

Có một lý thuyết duy nhất về AIDA, nhưng mỗi doanh nghiệp có cách hiểu và Cách ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online của họ theo cách riêng. 

Mỗi kênh sử dụng trong từng giai đoạn phải phù hợp với mục tiêu của giai đoạn đó và cần có các chỉ số cụ thể để đánh giá hiệu quả.

3.1. Giai đoạn Attention (Sự chú ý)

Mục tiêu chính: Tăng nhận diện thương hiệu và thu hút sự chú ý từ khách hàng.

Các kênh được sử dụng: Trong giai đoạn thu hút, Marketing Online sử dụng các kênh có khả năng tiếp cận đến số lượng lớn khách hàng. Đồng thời, ưu tiên sử dụng nội dung trực quan như hình ảnh, video, infographic… để thực hiện xu hướng và tạo sự thu hút cao. Các kênh có thể sử dụng bao gồm:

  • SEO: Đây là công cụ hàng đầu vì công cụ tìm kiếm vẫn được người dùng internet ưa chuộng. Khi website đạt vị trí hàng đầu, bạn không chỉ tiếp cận một số lượng lớn khách hàng mà còn đạt đến những khách hàng chất lượng. Vì họ được tiếp cận thông qua từ khóa phản ánh nhu cầu của họ (bao gồm cả từ khóa thông tin và từ khóa mua hàng). Đôi khi, vị trí hàng đầu của bạn đã tạo ấn tượng. Người dùng có niềm tin hơn vào các trang web nằm trên trang đầu thay vì trang thứ hai.
  • Quảng cáo Google và quảng cáo trên Mạng xã hội: Chiến dịch quảng cáo Google cho phép bạn tiếp cận một số lượng lớn người dùng trong thời gian ngắn, phù hợp với mục tiêu của giai đoạn đầu. Tương tự, các chiến dịch quảng cáo trên Mạng xã hội cũng cho phép thông tin về bạn xuất hiện trước hàng ngàn người dùng mỗi ngày. Đây là bước khởi đầu để áp dụng mô hình AIDA trong quảng cáo.
  • PR Online: Bằng cách xuất hiện trên nhiều trang báo phù hợp, bạn cũng có thể tiếp cận với nhiều khách hàng. Đồng thời, xây dựng chiến lược PR tốt cũng hỗ trợ cho SEO trong việc xây dựng liên kết ngược.
  • Content Marketing: Nội dung là yếu tố quan trọng trong mọi kênh. Nếu website của bạn đạt vị trí hàng đầu nhưng tiêu đề không hấp dẫn, bạn sẽ không nhận được lượt nhấp chuột. Quảng cáo Google của bạn có tần suất hiển thị tốt nhưng nội dung không được đầu tư đúng, cũng không mang lại kết quả. Vì vậy, việc chọn công cụ và xây dựng chiến lược nội dung phù hợp cho từng kênh đều cực kỳ quan trọng. Mô hình AIDA trong content cũng ngày càng được áp dụng rộng rãi.
  • Việc tạo sự chú ý trong nội dung đòi hỏi sử dụng ngôn từ mạnh mẽ, nhấn mạnh yếu tố và gợi mở sự tò mò qua các câu đầu và tiêu đề. Hơn nữa, việc sử dụng nội dung trực quan như hình ảnh, video, infographic… cũng được khuyến khích trong giai đoạn này.

Các chỉ số đo lường có thể sử dụng trong giai đoạn thu hút:

  • Số lượt truy cập vào website từ tìm kiếm tự nhiên.
  • Lượt tiếp cận của các chiến dịch quảng cáo.
  • Số lượt truy cập vào website từ quảng cáo.
  • Số lượt xem các bài PR.
  • Số lượt truy cập vào website từ các bài PR.

3.2. Giai đoạn quan tâm (Interest)

Mục tiêu chính: Tạo sự liên kết giữa khách hàng và doanh nghiệp để giữ chân khách hàng.

Các kênh được sử dụng: Trong giai đoạn thứ hai, cung cấp thông tin hữu ích và phù hợp để thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp. Vì vậy, các kênh được sử dụng trong giai đoạn này bao gồm:

  • Trang web: Phát triển trang web với nội dung hữu ích và giá trị cho khách hàng rất quan trọng. Đặc biệt khi bạn muốn giữ chân khách hàng trên trang web của mình. Đây là nơi có thể tạo sự kết nối giữa khách hàng và thương hiệu. Bạn cần cung cấp thông tin mới mỗi khi khách hàng truy cập lại để duy trì sự quan tâm. Cung cấp ebook hoặc tài liệu hướng dẫn miễn phí trên trang web là một cách tốt để tăng sự quan tâm của khách hàng và thu thập dữ liệu.
  • Quảng cáo Google và quảng cáo mạng xã hội: Các hình thức quảng cáo này có thể giúp bạn tiếp tục duy trì sự quan tâm của khách hàng bằng cách cung cấp nội dung hữu ích liên tục. Khách hàng sẽ nhận được nhiều thông tin giá trị hơn từ doanh nghiệp.
  • Email Marketing: Kênh email cũng có thể giúp duy trì việc chăm sóc khách hàng bằng cách cung cấp nội dung hữu ích.
  • Content Marketing: Nội dung để tạo sự quan tâm của khách hàng thường là những nội dung có thể giải quyết các vấn đề hoặc câu hỏi mà họ đang gặp phải. Viết nội dung theo mô hình AIDA trong giai đoạn quan tâm thường xoay quanh việc cung cấp hướng dẫn, giải đáp thắc mắc, xử lý sự cố,… trong giai đoạn này là rất phù hợp. Thay vì sử dụng các tiêu đề gây ấn tượng, bạn nên cung cấp thông tin thực sự hữu ích.

Các chỉ số đo lường có thể sử dụng:

  • Số lượng khách hàng quay lại trang web của bạn.
  • Thời gian khách hàng dành trên trang web.
  • Tỷ lệ thoát khỏi trang web.
  • Số trang mà khách hàng xem trong một phiên trên trang web.
  • Số lượt nhấp chuột trên các chiến dịch quảng cáo với nội dung hữu ích.
  • Tương tác với nội dung hữu ích trên mạng xã hội, chủ yếu là lượt thích, chia sẻ và bình luận.
  • Số lượt truy cập vào trang web từ chiến dịch Email Marketing.

3.3. Giai đoạn mong muốn (Desire)

Mục tiêu chính: Highlight các giá trị mà doanh nghiệp cung cấp để khách hàng biết rằng bạn có thể giúp họ giải quyết vấn đề.

Các kênh được sử dụng: Trong giai đoạn thứ ba của mô hình AIDA, bạn cần tận dụng nội dung để thể hiện những ưu điểm và lợi thế cạnh tranh của mình.

  • Trang web: Nếu ở giai đoạn 2, bạn có các trang Blog để chia sẻ thông tin có giá trị, thì ở giai đoạn này bạn cần tập trung vào các trang bán hàng. Đồng thời, cần có sự chuyển đổi từ nội dung hữu ích sang nội dung bán hàng.
  • Email Marketing: Kết hợp nội dung bán hàng vào chiến dịch email chăm sóc khách hàng đã thiết lập trước đó để tiếp cận khách hàng.
  • Mạng xã hội: Với các nội dung về sản phẩm, bạn cũng có thể thu hút sự tương tác từ khách hàng trên các kênh mạng xã hội. Ngoài nội dung, video là một xu hướng mới bạn nên khai thác để thu hút khách hàng.
  • Content Marketing: Chỉ còn một bước nữa để khách hàng đưa ra quyết định mua hàng cuối cùng. Ở giai đoạn này, nội dung cần khơi gợi mong muốn của khách hàng và dẫn dắt họ thực hiện hành động. Bạn cần đa dạng hóa thông điệp để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau. Khi nội dung đáp ứng được vấn đề mà khách hàng đang cần giải quyết, bạn sẽ dễ dàng đưa họ đến giai đoạn cuối cùng.

Các phương pháp đo lường có thể được sử dụng:

  • Tương tác khách hàng trên Facebook, chủ yếu là việc nhắn tin để tìm hiểu thêm thông tin. Tương tự, cũng áp dụng cho các mạng xã hội khác.
  • Số lượt truy cập vào trang bán hàng trên website từ các kênh khác nhau.
Cách ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online

3.4. Giai đoạn hành động (Action)

Mục tiêu chính: Hoàn thành chuyển đổi của khách hàng thông qua các kênh Marketing Online.

Các kênh được sử dụng:

  • Trang web: Trang web thường là nơi cuối cùng mà khách hàng thực hiện hành động chuyển đổi. Vì vậy, cần đặt các lời kêu gọi hành động (CTA) ở vị trí thuận tiện để khách hàng thực hiện. Đồng thời, trang web cũng cần cung cấp thông tin về ưu đãi hoặc khuyến mãi (nếu có) để thúc đẩy hành động mua hàng.
  • Remarketing trên Google: Sử dụng remarketing đối với khách hàng đã quan tâm đến thương hiệu thông qua các nội dung ưu đãi. Điều này giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn.
  • Remarketing trên mạng xã hội: Có thể sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội để đưa lượng truy cập vào trang web hoặc thu thập thông tin khách hàng trực tiếp trên các kênh này. Khi đó, cần chọn kỹ lưỡng các CTA trên quảng cáo để đạt hiệu quả tốt hơn.
  • Email Marketing để tạo đơn hàng: Mặc dù có vẻ không thể, nhưng thực tế đây vẫn là phương pháp hiệu quả đối với các doanh nghiệp B2B. Bằng cách sử dụng lời kêu gọi hành động một cách khéo léo, email có thể tạo ra nhiều đơn hàng tiềm năng sau quá trình chăm sóc dài hạn.
  • Content Marketing trong giai đoạn cuối của mô hình AIDA: CTA (lời kêu gọi hành động) là nội dung quan trọng nhất trong giai đoạn này. Vì vậy, cần sử dụng ngôn từ mạnh mẽ và thuyết phục để khách hàng thực hiện hành động ngay lập tức.

Mục tiêu đo lường có thể sử dụng:

  • Số đơn hàng được tạo ra từ các kênh Marketing Online (đối với doanh nghiệp B2B).
  • Số lượng khách hàng mua hàng (đối với doanh nghiệp B2C).

Như vậy, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giúp bạn nắm bắt được những thông tin về Cách ứng dụng mô hình AIDA trong Marketing Online thông qua bài viết phía trên. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn, đừng quên follow Limoseo để nhận được tin tức một cách nhanh nhất.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá