icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Đặc điểm và cách sử dụng các nhóm Influencer hiệu quả

Influencer Marketing đang trở nên ngày càng phổ biến với nhiều nhóm người có ảnh hưởng khác nhau. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo khám phá các đặc điểm và cách sử dụng các nhóm Influencer để tối đa hóa hiệu quả cho chiến dịch của bạn nhé!

1. Phân chia các nhóm Influencer và cách sử dụng các nhóm Influencer

Hiện nay, Influencer xuất hiện ở nhiều lĩnh vực và hoạt động trên nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Để tìm ra những gương mặt phù hợp và mang lại hiệu quả tối đa cho chiến dịch của bạn, bạn cần hiểu rõ tính chất của từng nhóm Influencer. Theo kích cỡ (by size), chúng ta có thể phân loại Influencer thành 5 nhóm, bao gồm: Nano Influencer (3-10K), Micro Influencer (10-50K), Power Middle Influencer (50-100K), Macro Influencer (100-500K), Mega Influencer (>500K). Ngoài ra, chúng ta cũng có thể chia thành 4 nhóm dựa trên loại hình và tính chất của Influencer, bao gồm:

1.1 Nhóm Celebrity – Người nổi tiếng

Nhóm Celebrity trong lĩnh vực Influencer Marketing thường bao gồm những cá nhân nổi tiếng trong các lĩnh vực như âm nhạc, diễn xuất, người mẫu, MC, vận động viên… và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong các nhóm Influencer. Với sức ảnh hưởng lớn, nhóm Celebrity thường được sử dụng làm Đại sứ thương hiệu hoặc xuất hiện trong các TVC để tăng tính xác thực và độ uy tín cho thương hiệu.

Ưu điểm của nhóm Celebrity là lượng tiếp cận (reach) cao nhờ vào số lượng fan đông đảo trên mạng xã hội. Với lượng fan đông đảo, nhóm Celebrity có khả năng tác động mạnh mẽ đến hành vi khách hàng tiềm năng của bạn. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của những sao hạng A trong sản phẩm cũng giúp khẳng định độ uy tín và tiềm lực của thương hiệu.

Tuy nhiên, nhược điểm của việc làm việc với nhóm Celebrity là chi phí booking rất cao và phải đối mặt với nhiều điều kiện phức tạp. Bạn cần phân tích kỹ về hồ sơ của họ để đánh giá tính phù hợp của họ với thương hiệu của bạn. Nếu làm việc với nhóm Celebrity, bạn cũng cần phải có khả năng xử lý tốt những sự cố truyền thông (đặc biệt là scandal) vì chúng có thể ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu của bạn.

Để sử dụng nhóm Celebrity trong Influencer Marketing, bạn có thể chọn hình thức Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador), banner quảng cáo, TVC hoặc sử dụng họ như người khởi xướng để tạo xu hướng mới.

Nhóm Celebrity - Người nổi tiếng

1.2 Nhóm Professional – Nhóm Chuyên gia

Nhóm chuyên gia trong mọi lĩnh vực cuộc sống được trang bị vốn kiến thức chuyên môn sâu và khả năng tạo niềm tin cho người dùng. Các Influencer trong nhóm này thường là những chuyên gia đến từ các lĩnh vực như y tế, dinh dưỡng, ẩm thực, trang điểm, kỹ thuật, nghệ thuật… Họ thường xuất hiện trong các talkshow, livestream của các thương hiệu hoặc chia sẻ các bài viết chuyên môn để cung cấp kiến thức và xây dựng lòng tin vững chắc cho người dùng về sản phẩm.

Ưu điểm: Các chuyên gia giúp thương hiệu nâng cao uy tín và khẳng định chất lượng sản phẩm trong mắt khách hàng. Nhóm Influencer này có thể giúp nhãn hàng tiếp cận đúng đối tượng người tiêu dùng tiềm năng hơn mà không quá “đại trà” như nhóm Celebrity.

Nhược điểm: Số lượng Influencer trong nhóm Professional không nhiều và yêu cầu rất nghiêm khắc về chất lượng sản phẩm, giấy tờ kiểm định… để đưa ra quyết định đồng hành cùng nhãn hàng.

Gợi ý cách sử dụng các nhóm Influencer: Nhóm Chuyên gia thường được sử dụng để chia sẻ những thông tin khoa học, kiến thức có ích để tạo lòng tin, sau đó gợi ý sử dụng sản phẩm. Các chia sẻ của họ có thể thực hiện dưới nhiều hình thức như bài viết, video quay sẵn, talkshow hoặc qua livestream… Nhóm Chuyên gia rất thích hợp để sử dụng trong giai đoạn giới thiệu sản phẩm mới hoặc tính năng mới của sản phẩm.

1.3 Nhóm Community Page/Group – Cộng đồng nhóm

Nhóm Influencer này được tạo ra từ các kênh truyền thông xã hội, bao gồm các trang thông tin, nhóm cộng đồng (Community Page/Group) hoặc nhân vật ảo (Virtual Character). Cộng đồng nhóm có mức tương tác cao, có thể tận dụng để tạo ra các thảo luận lớn về thương hiệu, sản phẩm.

Ưu điểm: Cộng đồng nhóm có khả năng tạo ra nội dung sáng tạo, thu hút sự tham gia vào các thảo luận sôi nổi, mang tính giải trí cao và gần gũi, giúp chiến dịch thu hút lượng lớn người tiếp cận thông qua từng nội dung.

Nhược điểm: Số lượng cộng đồng nhóm trên thị trường rất đa dạng với nhiều thể loại khác nhau (tin tức, truyện tranh, nhân vật hư cấu, đánh giá…). Điều này đòi hỏi bạn phải nghiên cứu kỹ về đối tượng theo dõi của các nhóm để tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.

Gợi ý cách sử dụng các nhóm Influencer: Dựa trên thông điệp chính của chiến dịch, bạn có thể yêu cầu cộng đồng nhóm tạo ra tranh ảnh, video sáng tạo, tạo chủ đề thảo luận, yêu cầu người dùng đánh giá về sản phẩm… Phương pháp này không chỉ giúp người dùng nhớ về sản phẩm mà còn mang lại những thông tin mới về sản phẩm từ họ.

Nhóm Community Page/Group - Cộng đồng nhóm

1.4 Nhóm Citizen Influencer

Nhóm Citizen Influencer là nhóm người ảnh hưởng nhỏ và trung bình. Họ không nổi tiếng nhưng vẫn có sức ảnh hưởng lớn do mối quan hệ thân thiết với người theo dõi. Đây là nhóm Influencer đông đảo nhưng tìm kiếm họ không dễ dàng vì mức độ phổ biến không cao như các nhóm khác. Citizen Influencer có sức ảnh hưởng mạnh mẽ, có khả năng lan truyền thông điệp và tạo hiệu ứng đám đông.

Ưu điểm: Citizen Influencer gần gũi với người theo dõi. Họ có nhiều thời gian để tương tác, dễ gây thiện cảm với khách hàng tiềm năng. Chia sẻ của họ không chuyên nghiệp như các KOL nổi tiếng, nhưng mang lại sự tin cậy cao do cách truyền tải tự nhiên, gần gũi hơn. Chi phí hợp tác với Citizen Influencer cũng là một ưu điểm lớn. Với số tiền để đăng bài của một người nổi tiếng, bạn có thể hợp tác với nhiều Citizen Influencer.

Nhược điểm: Số lượng người theo dõi của nhóm này thấp hơn nhiều so với các nhóm khác. Do đó, để tiếp cận rộng rãi, bạn phải sử dụng hàng trăm Influencer. Tìm kiếm một số lượng lớn Citizen Influencer phù hợp không dễ dàng do mức độ phổ biến thấp của họ.

Gợi ý cách sử dụng các nhóm Influencer: Bạn nên hợp tác với hàng chục, thậm chí hàng trăm Citizen Influencer để tạo ra hiệu ứng đám đông trên mạng xã hội. Nội dung hiệu quả cho Citizen thường là đánh giá sản phẩm, tạo thảo luận hoặc kết hợp chia sẻ nội dung từ các người nổi tiếng hoặc chuyên gia.

Nhóm Citizen Influencer

2. Tìm kiếm các nhóm Influencer ở đâu?

Việc lựa chọn Influencer phù hợp là yếu tố quan trọng nhất trong một chiến dịch Influencer Marketing. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào số lượng người theo dõi, số lượt thích, chia sẻ… hoặc cảm tính cá nhân, việc tìm kiếm Influencer phù hợp sẽ trở nên khó khăn.

Hiện nay, có những nền tảng đã tối ưu hóa quá trình tìm kiếm Influencer dựa trên các dữ liệu và phân tích hữu ích, đồng thời cung cấp kết quả khách quan.

Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo mong rằng qua những thông tin về cách sử dụng các nhóm Influencer ở trên, bạn đã hiểu rõ và có khả năng ứng dụng trong công việc của mình. Chúc bạn may mắn.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá