Có rất nhiều người mới bán hàng trên Shopee chưa biết cách đăng giá sản phẩm trên Shopee hay cách đặt giá sản phẩm trên Shopee, đôi khi có những cửa hàng đặt giá như bán hàng truyền thống. Giá nhập về là 70k bán đi là 90k, tưởng lời nhưng thật ra lại lỗ 3k. Vì vậy, bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giải đáp thắc mắc cách đặt giá sản phẩm trên Shopee sao cho không bị lỗ.
MỤC LỤC
1. Các chi phí khi bán hàng trên Shopee
Để biết cách đặt giá sản phẩm trên Shopee phù hợp, người bán cần biết các loại chi phí khi bán hàng trên Shopee.
1.1. Chi phí thanh toán 2,2% (phí bắt buộc)
Bắt đầu từ ngày 1/4/2021 phí cố định là 2,2% tăng 0,2 phần trăm so với chi phí trước thời gian trên.Mức tăng 0,2% tuy không phải là quá nhiều nhưng cũng ảnh hưởng đến một phần doanh thu bán hàng của cửa hàng. Vì vậy việc tăng mức chiết khấu là dự báo cho việc nền tảng Shopee sẽ vẫn tiếp tục tăng mức phí này lên trong tương lai.
Chi phí này chỉ được tính dựa trên giá trị của đơn hàng được hoàn thành thành công. Việc tăng phí này cũng có thể hiểu bời vì trong vài năm nay, công ty đã bị thua lỗ do những chính sách thu hút và thúc đẩy người dùng tham gia bán hàng trên nền tảng, vì vậy hiện tay khi đã có một cơ sở khách hàng vững chắc, họ bắt đầu tăng các khoản phí và đưa ra một số ưu đãi cho người bán.
Chi phí thanh toán = 2,2% x tổng số tiền người mua đã thanh toán
Ví dụ: Giá sản phẩm: 80.000 VND, phí vận chuyển: 20.000 VND
Tổng số tiền người mua phải trả = 100.000 VND
=> Chi phí thanh toán = 100.000 VNĐ x 2,2% = 2.200 VNĐ
Khi đó cửa hàng sẽ nhận được số tiền = 80.000VNĐ – 2.200 VNĐ = 77.800 VNĐ
1.2. Phí dịch vụ: Gói Freeship Xtra
Khi tham gia Freeship Xtra, bạn cần trả 2 loại phí cho Shopee:
- Chi phí mua gói dịch vụ: 20.000 VNĐ
- Chi phí dịch vụ: Gói Freeship Xtra được tính cho các đơn hàng đã được giao thành công hoặc các yêu cầu trả hàng được Người bán hoặc Shopee chấp nhận hoàn tiền ngay cho người mua (trừ trường hợp Chưa nhận được hàng).
Đối với các cửa hàng chỉ sử dụng gói Freeship Xtra: 6%, hạn mức thu tối đa 20.000 VNĐ (gồm VAT) trên 1 sản phẩm của Shop
Đối với các cửa hàng tham gia đồng thời gói Freeship Xtra và gói Xtra Cashback: Cửa hàng được hưởng phí dịch vụ ưu đãi riêng là 5% cho gói Freeship Xtra, hạn mức thu tối đa là 20.000 VNĐ (gồm VAT) trên mỗi sản phẩm của Shop.
Ví dụ: Đơn hàng thành công bao gồm: Sản phẩm A có giá 150.000 VNĐ. Sản phẩm B có giá 450.000 VNĐ
- Đối với những cửa hàng chỉ tham gia gói Freeship Xtra sẽ chịu phí dịch vụ 6% tối đa 20.000 VNĐ (đã gồm VAT) cho mỗi sản phẩm trong cửa hàng: 9.000 VNĐ + 20.000 VNĐ = 29.000 VNĐ.
- Đối với cửa hàng tham gia đồng thời gói Freeship Xtra và gói Hoàn xu Xtra sẽ áp dụng mức phí 5% tối đa là 20.000 VNĐ (đã gồm VAT) cho mỗi sản phẩm tại cửa hàng: 7.500 VNĐ + 20.000 VNĐ = 27.500 VNĐ
1.3. Phí cố định
Loại phí này chỉ áp dụng cho ShopMall.
Tóm lại: giá bán phải cao hơn 15-20% so với giá nhập để bắt đầu có lãi. Vì nếu tính thêm các chi phí sàn đã mất đến gần 15%.
2. Vậy cách đặt giá sản phẩm trên Shopee như thế nào?
Vậy cách đặt giá sản phẩm trên Shopee như thế nào để không bị lỗ? Shopee không có công thức tính giá bán sản phẩm vì vậy các công thức chia sẻ dưới đây chỉ dựa trên kinh nghiệm và mang lại hiệu quả. Vì vậy người bán chỉ nên tham khảo cách đặt giá sản phẩm trên Shopee dưới đây:
Giá bán tối thiểu (giá min) = giá nhập hàng + chi phí + phần lợi nhuận mong muốn
Giá niêm yết (Giá tối đa shop đặt) = Giá tối thiểu (giá min) + Các voucher giảm giá áp dụng cho sản phẩm.
Thông tin chi tiết về các chi phí bao gồm:
- Phí sàn (đã nêu ở trên)
- Mức lương của người bán: Nhiều người bán bỏ qua phần này. Hãy ghi vào tiền lương của bạn? Ví dụ bạn làm việc cho một công ty nào đó với trình độ hiện tại của bạn, bạn mong muốn mức lương như thế nào? 5 triệu, 10 triệu hay 15 triệu?
- Chi phí nguyên vật liệu: Là chi phí cho các nguyên vật liệu sử dụng cho việc đóng gói hàng hóa bao gồm: băng keo, dao, kéo cắt, túi nhựa, bìa cũ, hộp carton, xốp nổ,… Hãy ghi lại chi tiết số tiền đã sử dụng trong tháng trước. Kể cả 2 chiếc kéo để cắt băng dính đã bị hỏng, bạn mua thêm 3 chiếc kẹo mới thì vẫn vẫn phải ghi. Ngoài ra còn có các chi phí khác như mực in, giấy in… cũng phải thông kế theo từng tháng?
- Tiền thuê nhà, điện, nước, internet: Một tháng phải ước tính chi phí điện, nước, internet, điện thoại, gas tiền xăng xe nếu phải vận chuyển hàng hóa là bao nhiêu… Người bán phải ước tính nhưng không cần quá chính xác cũng được.
- Chi phí khấu hao tài sản: Chi phí mua máy vi tính, máy in, kệ để hàng hóa, thậm chí phương tiện vận chuyển hàng hóa… cũng phải ghi lại. Hãy tưởng tượng xem các đồ dùng đó dùng được bao lâu, mỗi tháng mất bao nhiêu rồi chia ra từng tháng và ghi vào cột chi phí.
- Chi phí Marketing: chi phí marketing sẽ khác nhau tùy theo từng ngành ngành
Ví dụ: mua xe máy mới giá 20 triệu, mỗi 6 tháng thay săm, lốp xe 1 lần, chi phí bảo dưỡng định kỳ trong 1 năm là 3 triệu. Sau một năm bán được 17 triệu, tức là 1 năm mất 6 triệu /12 tháng = 500k VNĐ/1 tháng. Tính tương tự như trên với các đồ dựng khác.
3. Cần làm gì khi đối thủ bán phá giá?
Ngoài cách đặt giá sản phẩm trên Shopee để không bị lỗ cũng không bị quá đắt, thì người bán cũng phải quan tâm là khi đối thủ bán phá giá cùng mặt hàng với bạn. Ví dụ: phí nhập hàng là 70.000 VNĐ mà có shop bán 75.000 VNĐ? Vậy bạn có nên bán nữa hay không? Làm gì nếu giá bán của đối thủ cạnh tranh thấp hơn giá nhập của shop bạn?
3.1. Bán phá giá là gì?
Bán phá giá là việc bán hàng hóa hay dịch vụ với giá thấp hơn nhiều so với giá cả trên thị trường thường để giành thị phần thị trường và loại bỏ các đối thủ cạnh tranh. Bán phá giá trên Shopee đơn giản là shop giảm giá sâu, rẻ hơn so với giá chung mà sàn bán. Mục đích là bán được nhiều sản phẩm hơn và kéo lượt traffic về cửa hàng.
3.2. Lý do đối thủ bán phá giá trên Shopee
- Nguồn hàng của shop không phải nguồn hàng gốc, cửa hàng đang lấy hàng cho bên trung gian. Nếu đối thủ lấy được giá hàng gốc thì không thể cạnh tranh lại giá. Vấn đề này sẽ phổ biến với các cửa hàng mới hoặc sản phẩm mới do shop chưa tối ưu được nguồn hàng nhập.
- Đối thủ lấy sản phẩm bán phá giá để làm mồi nhử để kéo traffic, đánh giá cho shop. Với những cửa hàng như vậy, bạn không thể cạnh tranh lại được.
3.3. Vậy làm gì khi đối thủ bán phá giá?
Thực tế là khi khách hàng nhìn thấy sản phẩm với mức giá thấp bất ngờ, họ sẽ nghi ngờ và bắt đầu so sánh. Hành vi người mua trên sàn là chỉ cần hình ảnh đẹp, giá rẻ, feedback tốt hay là chốt đơn dễ dàng. Vì vậy shop nên bỏ qua nhóm đối tượng khách hàng mua vì giá và tập trung nhóm khách hàng coi trọng chất lượng sản phẩm.
Shop nên chuẩn bị những gì khi khách hàng so sánh sản phẩm?
- Đảm bảo hàng nhập về là hàng có giá thấp nhất.
- Tạo các voucher và mã giảm giá để kích thích khách hàng.
- Tối ưu phần đánh giá: Khách hàng thường so sánh qua phần đánh giá là nhiều nhất. Vì vậy hãy cho khách hàng thấy rằng cửa hàng của bạn có uy tín và số tiền chênh lệch cho sản phẩm là xứng đáng. Có một khoản bảo hiểm: cam kết về chất lượng sản phẩm, hỗ trợ đổi trả,… Ngoài ra, phản hồi các đánh giá một sao cũng phải chuyên nghiệp.
- Đăng ký các gói miễn phí vận chuyển, Freeship Extra,…
- Khách hàng mua sắm online thương chỉ cần hình đẹp, giá rẻ, phản hồi tốt hay đơn giản là chốt được đơn hàng dễ dàng. Vì vậy nếu không có giá rẻ thì hình ảnh sản phẩm phải đẹp, rõ ràng và đảm bảo thông tin đầy đủ
- Sử dụng hình thức tiếp thị liên kết (affiliate marketing)
- Quan trọng nhất vẫn là đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất để khách hàng thấy rằng số tiền chênh lệch đã bỏ ra là xứng đáng.
4. Câu hỏi thường gặp
Làm thế nào để đặt giá sản phẩm trên Shopee?
Để đặt giá sản phẩm trên Shopee, bạn có thể tuân theo các bước sau đăng nhập vào tài khoản Shopee của bạn trên ứng dụng điện thoại hoặc trang web, truy cập vào trang Quản lý gian hàng hoặc Trung tâm Người bán, tìm đến sản phẩm mà bạn muốn đặt giá và chọn chỉnh sửa sản phẩm.
Cần lưu ý điều gì khi đặt giá sản phẩm trên Shopee?
Khi đặt giá sản phẩm trên Shopee, bạn nên lưu ý nghiên cứu thị trường: Tìm hiểu giá cả và đặt giá cạnh tranh. Tính toán lợi nhuận: Đảm bảo rằng giá sản phẩm bạn đặt bao gồm các chi phí như giá mua hàng, phí giao dịch. Quảng cáo và khuyến mãi: Cân nhắc việc đặt giá để tạo sự hấp dẫn và thu hút khách hàng.
Có cách nào tăng khả năng bán hàng thông qua việc đặt giá sản phẩm trên Shopee?
Để tăng khả năng bán hàng bằng việc đặt giá sản phẩm trên Shopee, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau giảm giá đặc biệt: Áp dụng giá giảm giá hấp dẫn. Tạo chương trình khuyến mãi: Kết hợp giảm giá với các chương trình khuyến mãi . Đặt giá linh hoạt: Thử nghiệm và điều chỉnh giá sản phẩm theo nhu cầu.
Bài viết trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã chia sẻ về cách đặt giá sản phẩm trên Shopee sao cho phù hợp và không bị lỗ, hy vọng qua bài viết trên người bán có thể hiểu được cách đặt giá sản phẩm trên Shopee tốt nhất cho việc kinh doanh của mình.