icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Các loại kịch bản chatbot thường thấy và dễ sử dụng nhất

Chatbots dường như đã được mọi doanh nghiệp biết đến rộng rãi và việc sử dụng chúng ngày càng trở nên phổ biến. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng chatbot một cách bài bản và hiệu quả. Tạo script chatbot trong phần mềm thì dễ, nhưng script ở đâu, script nào? Điều ấy lại rất khó. Đứng trước khó khăn này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đề xuất Các loại kịch bản chatbot phổ biến cho doanh nghiệp hiện nay nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả bán hàng.

Các loại kịch bản chatbot thường thấy và dễ sử dụng nhất

1. Kịch bản “Tìm” khách hàng tiềm năng

Kịch bản chatbot có mấy loại? Thường thì ta có thể chia các loại kịch bản chatbot thành 5 loại, đầu tiên là kịch bản tìm khách hàng tiềm năng.

Các công ty thường chi một khoản tiền nhất định cho các trang fanpage để họ thu hút một lượng khách hàng tiềm năng cho bản thân. Thông thường, những khách hàng này muốn biết thêm thông tin về sản phẩm và dịch vụ của công ty. Chính vì vậy, doanh nghiệp nên tạo nội dung chatbot để đáp ứng được những nhu cầu này của khách hàng, tránh trường hợp khách hàng hỏi vài câu rồi bỏ cuộc hoặc doanh nghiệp bỏ sót tin nhắn của khách.

Dưới đây là một số gợi ý kịch bản cho giai đoạn này:

  • Thông tin về sản phẩm và dịch vụ
  • Lợi ích, Sản phẩm và Dịch vụ
  • Định giá sản phẩm và dịch vụ
  • Một thông điệp quan trọng về sản phẩm của bạn muốn gửi tới khách hàng. Hình ảnh ấn tượng của sản phẩm
Kịch bản “Tìm” khách hàng tiềm năng

2. Kịch bản chào mừng khách hàng mới

Tùy từng khu vực công ty mà cách chào khách hàng sẽ khác nhau. Tuy nhiên, những kịch bản này sẽ gây ấn tượng với khách hàng ngay từ lần đầu tiên. Nhiều chatbot hiện nay đã hỗ trợ cá nhân hóa nội dung tin nhắn theo giới tính và tên khách hàng. Đây cũng là một cách rất tốt để gây ấn tượng mạnh với khách hàng của bạn.

Kịch bản chatbot dành cho khách hàng mới lần đầu ghé thăm cần được xây dựng một cách khoa học và phù hợp với nhu cầu của nhóm khách hàng này. Hãy chắc chắn rằng kịch bản của bạn đủ ấn tượng, nhưng không quá dài dòng và vừa đủ để cung cấp cho khách hàng của bạn những thông tin có giá trị.

Nội dung kịch bản gợi ý mà chatbot sử dụng để chào đón khách hàng mới là:

  • Kịch bản yêu cầu của nhân viên
  • Script truy vấn thông tin khách hàng
  • Kịch bản giới thiệu sản phẩm/dịch vụ
  • Kịch bản yêu cầu gọi lại
  • Kịch bản Chatbot cho khách hàng mới
Kịch bản chào mừng khách hàng mới

3. Kịch bản tư vấn mua bán và hợp đồng mua bán

Đây là loại kịch bản chatbot thứ ba trong Các loại kịch bản chatbot thường thấy. Kịch bản tư vấn bán hàng là một loại kịch bản được nhiều công ty tạo ra cho chatbot của họ. Đây cũng là kịch bản then chốt giúp doanh nghiệp tối ưu hóa số lượng nhân sự và chi phí tư vấn, bán hàng.

Việt Nam hiện đã có một số giải pháp chatbot giúp doanh nghiệp bán hàng trực tiếp trên Facebook. Thậm chí, khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm, dịch vụ, thậm chí thanh toán trực tiếp trên giao diện Messenger mà không cần mở bất kỳ phần mềm nào khác. Một số gợi ý cho kịch bản sử dụng chatbot để thuyết phục khách hàng: 

Thông tin tư vấn về sản phẩm, dịch vụ

  • Gửi catalog hoặc menu để khách hàng lựa chọn
  • Cho phép khách hàng của bạn đặt hàng (thêm vào giỏ hàng) trực tiếp với chatbot của bạn.
  • Nhập thông tin của bạn và địa chỉ giao hàng
  • Tự động gửi thông tin thanh toán và xác nhận đơn hàng
  • Sử dụng các trang bán hàng và trang đích
  • Tạo kịch bản Chatbot tư vấn bán hàng
Kịch bản tư vấn mua bán và hợp đồng mua bán

 4. Kịch bản chăm sóc khách hàng

Ngày nay việc chăm sóc khách hàng luôn là vấn đề được các công ty chú trọng đặc biệt là các công ty lớn. Việc sử dụng các công cụ hỗ trợ khách hàng tự động cũng ngày càng trở nên phổ biến và một trong những hình thức phổ biến nhất là sử dụng chatbot. Chatbots có thể phục vụ khách hàng tự động hơn, linh hoạt hơn và nhanh hơn so với các hình ảnh khác.

Ví dụ về các kịch bản chatbot hỗ trợ khách hàng hiệu quả như:

  • Nhận đánh giá của khách hàng
  • Trao đổi thông tin mới nhất
  • Ghi nhận trải nghiệm của khách hàng
  • Gửi thông tin khuyến mãi, ưu đãi
Kịch bản chăm sóc khách hàng

 5. Kịch bản xúc tiến khách hàng

Kịch bản quảng cáo được sử dụng để tạo các dịp đặc biệt và các chiến dịch quảng cáo, chẳng hạn như các ngày lễ cuối năm và đầu năm mới. Chatbots có thể tạo các dạng tập lệnh quảng cáo khác nhau. Một số mẫu kịch bản phổ biến nhất được các doanh nghiệp sử dụng là:

  • Gửi mã khuyến mãi, coupon cho khách hàng
  • Sử dụng minigame với chatbot của bạn
  • Gửi thông tin khuyến mãi

6. Câu hỏi thường gặp

Có những loại kịch bản chatbot nào?

Có ba loại kịch bản chatbot chính là kịch bản hỏi đáp, kịch bản hướng dẫn và kịch bản chuyển tiếp.

Kịch bản hỏi đáp trong chatbot như thế nào?

Kịch bản hỏi đáp trong chatbot là khi chatbot được lập trình để tương tác và trả lời các câu hỏi từ người dùng. Chatbot sẽ sử dụng các phương pháp xử lý ngôn ngữ tự nhiên để hiểu ý định của người dùng và cung cấp câu trả lời phù hợp.

Kịch bản hướng dẫn trong chatbot có vai trò gì?

Kịch bản hướng dẫn trong chatbot được sử dụng để cung cấp hướng dẫn, hỗ trợ và giải đáp các câu hỏi từ người dùng. Chatbot có thể cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình nào đó một cách tự động và hiệu quả. Kịch bản hướng dẫn giúp tiết kiệm thời gian và tăng trải nghiệm người dùng khi có nhu cầu tìm kiếm thông tin.

Trên đây là các loại kịch bản chatbotCông Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đề xuất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để tạo ra một kịch bản chatbot hoàn chỉnh, các công ty phải xây dựng một kế hoạch mạch lạc, cụ thể và dành nhiều thời gian để tinh chỉnh nó. Bài viết này là một gợi ý nhanh đầu tiên để giúp các doanh nghiệp điều hướng chatbot. Limoseo hi vọng những gợi ý trên về kịch bản cho chatbot sẽ giúp ích được cho doanh nghiệp.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá