icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Bí kíp chạy quảng cáo google shopping cho người mới bắt đầu

Bài viết này Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ hướng dẫn bạn bí kíp chạy quảng cáo google shopping (Quảng cáo mua sắm) ở mức cơ bản dành cho các bạn mới bắt đầu với Quảng cáo Google Shopping. Hãy chú ý theo dõi từng bước hướng dẫn cài đặt Google Shopping dưới đây nhé!

bí kíp chạy quảng cáo google shopping cho người mới bắt đầu

1. Google Mua sắm là gì? 

Trước khi đi vào chi tiết hướng dẫn hiển thị quảng cáo Google Shopping, hãy cùng Sapo blog điểm qua một số thông tin về lịch sử ra đời của Google Shopping – Tiện ích Google Shopping. Năm 2002, một nhà khoa học máy tính người New Zealand tên là Craig Nevill-Manning (cũng là CTO đầu tiên của Google) đã tạo ra Google Mua sắm. Ban đầu sản phẩm có tên là Froogle, cho đến ngày 18 tháng 4 năm 2007 thì được thay thế bằng Google Product Search. 

Kể từ ngày 31 tháng 5 năm 2012, sản phẩm này đã được thay thế bằng Sản phẩm của Google. Vào tháng 6 năm 2017, Google Mua sắm đã bị EU phạt 2,4 tỷ euro vì ưu tiên các dịch vụ mua sắm trực tuyến của mình trong kết quả tìm kiếm.

Giống như Google AdWords, Quảng cáo Google Mua sắm là một loại quảng cáo trực tuyến do Google cung cấp, hiển thị các sản phẩm có liên quan dựa trên các truy vấn của người dùng. Từ đó, khách hàng có thể xem ảnh sản phẩm, so sánh giá giữa các dịch vụ cung cấp ngay trên trang tìm kiếm Google. Đối với người bán, đây là một cách rất hiệu quả để hiển thị doanh số bán hàng trên Google vì sản phẩm của họ có thể ngay lập tức tiếp cận người mua hàng có nhu cầu thực sự và tỷ lệ chuyển đổi cao.

Tuy nhiên, để sản phẩm được hiển thị trên Google Mua sắm, bạn sẽ cần hiển thị quảng cáo – đây là điều kiện cần.

Tất cả những gì bạn cần là giá thầu quảng cáo PPC (Pay-per-click: trả cho mỗi lần nhấp chuột trong chiến dịch quảng cáo) mà bạn đặt cao hơn đối thủ cạnh tranh và có điểm chất lượng tốt hơn. Tất nhiên, trong nhiều trường hợp, dù giá thầu thấp nhưng Điểm chất lượng quảng cáo càng cao, sản phẩm của bạn vẫn được ưu tiên hiển thị ở thứ hạng tốt trên Google Shopping.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Google Shopping và những lợi ích khi sử dụng hình thức quảng cáo này, hãy đọc bài viết: 10 lợi ích hàng đầu khi chạy quảng cáo Google Shopping. Bài viết hôm nay Sapo sẽ tập trung hướng dẫn bạn chi tiết cách thiết lập chiến dịch Google Shopping chi tiết.

bí kíp chạy quảng cáo google shopping

2. Hướng dẫn bí kíp chạy quảng cáo google shopping (cập nhật mới nhất 2021)

Các bước cài đặt chiến dịch quảng cáo Google Shopping rất đơn giản. Dưới đây bí kíp chạy quảng cáo google shopping bao gồm các bước:

  • Bước 1: Tạo tài khoản Google Merchant Center
  • Bước 2: Kiểm tra Google Merchant Center với chủ website
  • Bước 3: Tạo một nguồn cấp dữ liệu và nhập nó
  • Bước 4: Liên kết Merchant Center với tài khoản AdWords của bạn
  • Bước 5: Tạo chiến dịch Quảng cáo Google Mua sắm mới
  • Bước 6: Định cấu hình cài đặt tài khoản quảng cáo

2.1 Bước 1: Tạo tài khoản Merchant Center

Google Merchant Center là nguồn cấp dữ liệu được sử dụng để tải dữ liệu cửa hàng của bạn lên và quảng bá sản phẩm lên Google. Bạn phải có 1 tài khoản quảng cáo Google AdWords đang hoạt động (tạo tài khoản mới tại đây) và 1 tài khoản Google Merchant Center trước khi phân phát quảng cáo trên Google Mua sắm.

Các bước tạo tài khoản Google Merchant Center:

Truy cập trang Google Merchant > Chọn “Bắt đầu” > Đăng nhập bằng địa chỉ email của bạn

Sau khi đăng nhập vào tài khoản email, bạn sẽ được chuyển đến giao diện làm việc của Google Merchant Center. Bây giờ chúng ta cùng cập nhật một số thông tin cơ bản như:

  • Tên công ty
  • Quốc gia hoạt động
  • Múi giờ
  • Bạn muốn khách hàng thanh toán ở đâu? (Quý khách có thể lựa chọn các phương thức thanh toán khác nhau bằng cách đánh dấu chọn trước vào các ô gợi ý có sẵn)

Sau khi điền đầy đủ thông tin, chọn “Tạo tài khoản” để hoàn thành bước đăng ký tài khoản Google Merchant Center.

Sau đó, giao diện Merchant Center sẽ được chuyển đến trang “Thông tin công ty”, vui lòng tiếp tục cập nhật thông tin công ty/cửa hàng chính xác của bạn, sau đó nhấp vào “Lưu”.

Hướng dẫn chạy quảng cáo google shopping

2.2 Bước 2: Kiểm tra Google Merchant Center với chủ website

Trên trang thông tin doanh nghiệp, trong tab “Trang web”, Google sẽ cung cấp cho bạn 4 cách để xác minh tài khoản Google Merchant Center của bạn với chủ sở hữu trang web. chạy quảng cáo Google Shopping

Thông thường, chọn cách 1: Thêm thẻ HTML hoặc tải tệp HTML lên trang web của bạn. (đây cũng là cách được Google khuyên dùng nhiều nhất).

Nhấn vào biểu tượng chữ “i” để xem hướng dẫn chi tiết từ Google và làm theo dễ dàng.

2.3 Bước 3: Tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm và tải lên

Như đã nói, quảng cáo mua sắm (Google Shopping Ads) cho phép hiển thị ngay thông tin sản phẩm (tên sản phẩm, hình ảnh, giá sản phẩm…) ngay trên trang tìm kiếm của người dùng. 

Nhưng làm thế nào để Google có được thông tin này xuất hiện trên trang tìm kiếm?

Đó là nhờ có Google Merchant. Trợ lý này có nhiệm vụ tải toàn bộ thông tin cửa hàng, dữ liệu sản phẩm lên Google và cung cấp thông tin cho quảng cáo Google Shopping.

Nhiệm vụ của chúng ta ở bước này là tìm cách truyền thông tin dữ liệu sản phẩm từ website sang Google Merchant để Google Shopping lấy dữ liệu hiển thị.

Thao tác này được gọi là tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm (product feed) cho Google Merchant. Đây là cách:

  • Chuyển đến trang Sản phẩm > Tải xuống nhiều sản phẩm > Xem tất cả các phương pháp.
  • Sau đó chọn quốc gia và ngôn ngữ tiếng Việt rồi nhấn Tiếp tục

Đặt tên nguồn và chọn phương thức kết nối dữ liệu trang web với Merchant Center. Có 5 cách kết nối dữ liệu như sau:

Cách 1: Load dữ liệu qua Google Trang tính (Google Sheets)

  • Cách 2: Đặt lịch tìm nạp dữ liệu (Schedule fetch)
  • Cách 3: Download Stream (Tải xuống)
  • Cách 4: Khám phá trang web
  • Cách 5: Load dữ liệu qua Content API (API nội dung)

Limoseo thường sử dụng phương pháp tìm nạp theo lịch và kết hợp với sự hỗ trợ của ứng dụng Google Products Feed (chỉ dành cho website sử dụng nền tảng web Sapo) để lấy dữ liệu sản phẩm có trên website của mình. Tải lên Google Merchant Center cực kỳ nhanh chóng và dễ dàng.

Bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết tại bài viết: Hướng dẫn nhập nguồn cấp sản phẩm vào Merchant Center khi chạy quảng cáo Google Shopping.

2.4 Bước 4: Liên kết Merchant Center với tài khoản AdWords của bạn

Bạn làm như sau:

  • Trên trang Google Merchant Center > Nhấp vào biểu tượng “bánh răng” ở góc bên phải > Chuyển đến “Tài khoản được liên kết” > Nhấp vào “Liên kết tài khoản”.
  • Chuyển đến tài khoản Google AdWords của bạn để lấy ID tài khoản Google Ads. Sau khi nhận được ID tài khoản Adword, hãy quay lại trang Merchant Center > “Liên kết tài khoản” > dán mã bạn vừa nhận được vào hộp ID khách hàng Google Ads > “Gửi yêu cầu liên kết”.
  • Sau khi gửi yêu cầu liên kết từ tài khoản Merchant Center, bạn phải chấp nhận yêu cầu đó trong tài khoản Google Ads của mình.
  • Chuyển đến tài khoản Google Ads của bạn > Tài khoản được liên kết > Kéo đến Google Merchant Center > Nhấp vào “Chi tiết” > Nhấp vào “Appvore”

2.5 Bước 5: Tạo chiến dịch quảng cáo Google Mua sắm mới trên tài khoản Google AdWords của bạn

Hướng dẫn này tập trung vào việc thiết lập quảng cáo Google Mua sắm. Vì vậy, Limoseo sẽ không đi vào chi tiết thiết lập tài khoản AdWords. Bạn có thể xem hướng dẫn tuyệt vời về thiết lập tài khoản AdWords để biết thêm thông tin hữu ích.

Dưới đây là một số mẹo về định cấu hình cài đặt cơ bản để tạo và bắt đầu chạy chiến dịch quảng cáo Google Mua sắm.

  • Tạo một chiến dịch mới
  • Bạn chọn tab “Chiến dịch”, sau đó click vào nút Chiến dịch (+) (màu xanh)
  • Tiếp theo, chọn “Mục tiêu chiến dịch”. Ví dụ: chọn mục tiêu “Doanh số” > Chọn loại chiến dịch “Mua sắm” > Chọn tài khoản Merchant Center, sau khi liên kết tài khoản Google Ads và Google Merchant Center (ở bước 4), nguồn cấp dữ liệu của bạn sẽ tự động được chọn.
  • Sau đó, ở bước chọn loại chiến dịch phụ, bạn có thể chọn “Chiến dịch mua sắm thông minh” hoặc “Chiến dịch mua sắm thông thường” tùy thuộc vào mục tiêu và phương pháp thực hiện của bạn.
  • Trong hướng dẫn này, chúng tôi sẽ chọn loại “Chiến dịch mua sắm tiêu chuẩn”. 

2.6 Bước 6: Xác định cấu hình cài đặt tài khoản quảng cáo

Sau đó thiết lập chiến dịch quảng cáo của bạn như sau:

  • Nhập tên chiến dịch để dễ theo dõi
  • Chiến lược đặt giá thầu: Bạn chọn phần đặt giá thầu là CPC thủ công để Google tối ưu quảng cáo, hoặc chọn tăng tối đa số click, hoặc cải thiện CPC tùy theo nhu cầu của bạn.
  • Ngân sách: Tại đây bạn nhập ngân sách sẵn sàng chi tiêu mỗi ngày. Ngân sách này phụ thuộc vào khả năng chi trả của bạn. Google sẽ dựa vào điều này kết hợp với chất lượng nguồn cấp dữ liệu của bạn để hiển thị phù hợp khi người dùng tìm kiếm kết quả phù hợp.
  • Mức độ ưu tiên
  • Chọn nơi hiển thị quảng cáo, có thể là toàn Việt Nam hoặc từng tỉnh thành bạn muốn hướng đến để tối ưu chi phí. Đặt tên cho chiến dịch quảng cáo
  • Đặt tên cho chiến dịch quảng cáo: Nhiều người chạy quảng cáo Google Shopping thường bỏ qua một thao tác khá đơn giản là đặt tên chiến dịch, hoặc tự ý đặt tên một cách ngẫu nhiên, dẫn đến khó kiểm chứng thông tin chiến dịch sau này. Với các chiến dịch Google Mua sắm, chúng tôi thường đặt tên quảng cáo theo mùa hoặc tên tùy chỉnh cho mục đích thử nghiệm. 
  • Nếu sản phẩm bạn đang thử nghiệm đang chạy Google Mua sắm, bạn nên đặt chiến dịch ở mức ưu tiên thấp.
  • Nếu cùng một sản phẩm trong nhiều chiến dịch có cùng mức độ ưu tiên, giá thầu cao nhất sẽ giành được hiển thị.
  • Nếu cùng một sản phẩm nằm trong nhiều chiến dịch có giá thầu khác nhau và mức độ ưu tiên khác nhau, Google sẽ chọn chiến dịch có mức độ ưu tiên cao nhất (và giá thầu tương ứng) trước. 

Đối với những bạn tự chạy chiến dịch quảng cáo Google Shopping hoặc Google AdWords, Limoseo khuyên bạn nên luôn tham khảo các diễn đàn hoặc bài viết chuyên sâu về mức độ ưu tiên của chiến dịch để có thêm gợi ý cách thiết lập quảng cáo cho mình. của ngân sách của bạn.

  • Giá thầu, ngân sách và phân phối mặc định:

Chúng tôi sẽ chia sẻ thêm thông tin về đặt giá thầu nâng cao trong các bài viết sau, nhưng bạn sẽ cần đặt giá thầu mặc định, dựa trên giá và khả năng cạnh tranh của những gì bạn đang bán.

Đừng lo lắng, đây chỉ là giá thầu mặc định của bạn. Điều này sẽ chỉ áp dụng cho các sản phẩm mà bạn không chỉ định giá thầu sau này.

Thông thường, bạn sẽ muốn bắt đầu quảng cáo Google Mua sắm của mình với giá thầu “mềm”, không quá cao hoặc quá thấp và xem quảng cáo có hoạt động tốt không. Để bán hàng nhanh hơn, Limoseo khuyên bạn nên sử dụng “tăng tốc” thay vì “tiêu chuẩn” mặc định. Giao hàng nhanh sẽ giúp sản phẩm của bạn xuất hiện nhanh hơn và cho bất kỳ truy vấn nào mà Google cho là có liên quan đến bạn.

  • Vị trí mạng

Theo mặc định, các chiến dịch quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện trên Google tìm kiếm, AOL, Google map và Youtube.

Thông thường, chúng tôi vẫn hiển thị quảng cáo của mình trên AOL, Google map và Youtube vì CPC thấp hơn so với tìm kiếm của Google và tỷ lệ chuyển đổi cũng cao hơn. Tuy nhiên, tùy vào ngành nghề mà bạn cần lựa chọn kênh hiển thị quảng cáo phù hợp. Ví dụ: nếu sản phẩm của bạn phù hợp để bán trên toàn thế giới, thì các vị trí quảng cáo hiển thị hình ảnh rộng trên toàn cầu đều phù hợp. Và ngược lại.

  • Cuối cùng, đặt tên nhóm quảng cáo và chọn “Lưu” để hoàn tất các bước tạo chiến dịch Quảng cáo Google Shopping. Bạn sẽ phải đợi từ 3-5 ngày để Google duyệt quảng cáo. Nếu thiếu hoặc không đạt tiêu chuẩn, Google sẽ cho bạn biết.

Bài viết trên đây Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã chia sẻ đến bạn kiến thức thêm về bí kíp chạy quảng cáo google shopping. Chúng tôi hy vọng bài viết sẽ phần nào giúp bạn trong quá trình thực hiện chạy quảng cáo google shopping.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá