Bản sắc thương hiệu (Brand Essence) là bản chất cốt lõi của một thương hiệu. Bản sắc thương hiệu bao gồm các yếu tố đa dạng, hợp nhất thành một hình tượng toàn diện hoặc gợi lên sự nhận thức khác biệt về vị trí định vị của thương hiệu. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo khám phá chi tiết hơn về bản sắc thương hiệu là gì.
MỤC LỤC
1. Bản sắc thương hiệu là gì?
Bản sắc thương hiệu là gì? “Bản” mang ý nghĩa gốc, trung tâm thuộc về phần riêng của nó như nguồn gốc, cơ bản… “Sắc” có nghĩa là màu sắc, diện mạo, vẻ ngoài, sắc thái. “Bản sắc” là đặc trưng riêng biệt, là điều phân biệt với những thứ khác. Tương tự như bản sắc dân tộc Việt Nam – tình yêu nước sâu sắc, lòng đạo đức và tình yêu thương, tính cần cù, sáng tạo… chính là những yếu tố tạo nên bản lĩnh, sắc thái và dấu ấn riêng của đất nước Việt Nam, phân biệt dân tộc Việt Nam với các dân tộc khác.
Bản sắc thương hiệu (Brand essence) là một tập hợp các yếu tố về lý và cảm mà một doanh nghiệp chứa đựng và thể hiện bên ngoài, là những yếu tố “tinh túy” nhất mà thương hiệu đạt được và ghi nhận trong tâm trí khách hàng. Nó được sử dụng để xác định và nhận biết thương hiệu, tạo ra sắc thái và dấu ấn riêng, phân biệt một thương hiệu với các thương hiệu khác cùng ngành hoặc trên thị trường.
Bản sắc thương hiệu cũng là những lời hứa hoặc cam kết mà thương hiệu truyền tải bằng những từ ngữ đơn giản nhất với một mục đích duy nhất, nhằm thể hiện các phẩm chất, phong cách và đặc trưng độc đáo của nhãn hàng. Ví dụ, thương hiệu Volvo thường được liên kết với “sự an toàn”, FedEx là “dịch vụ chuyển phát nhanh”…

2. Mô hình Bản sắc thương hiệu phổ biến nhất
Tính đặc trưng của thương hiệu trong mỗi doanh nghiệp đều khác nhau, phụ thuộc vào ngành hàng, chiến lược kinh doanh, giá trị và mục tiêu của doanh nghiệp… Do đó, mỗi doanh nghiệp cần áp dụng một mô hình bản sắc thương hiệu riêng. Dưới đây là một số mô hình phổ biến và ấn tượng về bản sắc thương hiệu, giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các mô hình này và có thể áp dụng phù hợp và hiệu quả nhất cho thương hiệu của mình.
- Sứ mạng (Mission)/ Tầm nhìn (Vision):
Sứ mạng thương hiệu liên quan đến việc định rõ “chúng tôi là ai”, “chúng tôi tại đây để làm gì”, “chúng tôi ủng hộ những gì”… Tầm nhìn là những mục tiêu và hy vọng mà thương hiệu mong muốn đạt được. Tầm nhìn và sứ mạng cần được thể hiện một cách rõ ràng, ngắn gọn, hấp dẫn về mục đích và triết lý hoạt động của công ty.
- Đặc điểm nhận diện (Identity Attributes) và hệ thống nhận diện thương hiệu (Corporate Identities):
Đặc điểm nhận diện bao gồm một hệ thống các đặc điểm biểu thị bản chất của thương hiệu, những từ mà bạn muốn khách hàng liên tưởng đến thương hiệu của bạn thay vì đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp thương hiệu của bạn nổi bật và được nhận biết trên thị trường mục tiêu mà bạn hướng đến.
Hệ thống nhận diện thương hiệu được thể hiện qua hình thức, gồm hình ảnh, biểu tượng, tài liệu quảng cáo và lời nói giúp khách hàng nhận diện và lựa chọn sản phẩm/dịch vụ và nhận biết thương hiệu dễ dàng hơn.
- Lời hứa giá trị (Value Proposition):
Thương hiệu của bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh ở điểm nào? Nó tạo ra giá trị gì cho khách hàng? Lời hứa giá trị sẽ trả lời câu hỏi “Đây là lý do tại sao bạn nên sử dụng sản phẩm/dịch vụ của chúng tôi”… Nó tạo ra sự khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh, đồng thời đề cập đến những lợi ích đặc biệt mà khách hàng sẽ nhận được nếu lựa chọn thương hiệu của bạn.
- Khẩu hiệu (Slogan/Tagline), Tiêu đề (Byline):
Khẩu hiệu là một câu hoặc hình ảnh tóm tắt bản chất của nhãn hiệu, do đó nó có thể rất ngắn gọn, súc tích và mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Khẩu hiệu thường xuất phát từ sứ mạng và giá trị của thương hiệu.
- Câu truyện thương hiệu (Brand Story):
Công chúng thường ưa thích những câu chuyện hơn là những phê phán khô khan. Nhiều thương hiệu ngày nay vẫn chưa biết cách kể chuyện của riêng mình, trong khi nếu làm được, thương hiệu sẽ ở mãi trong lòng khách hàng. Vậy Nền tảng thương hiệu là gì?

3. Nền tảng thương hiệu nghĩa là gì?
Nền tảng Thương hiệu là một tài liệu chi tiết mô tả các thành phần chủ chốt của Thương hiệu, bao gồm mục tiêu, bản sắc, định vị, tính cách và giá trị của nó. Đây là một cơ sở để thực hiện các hoạt động truyền thông của Thương hiệu và cung cấp một tiêu chuẩn để đánh giá các ý tưởng mới. Sở hữu một nền móng rõ ràng giúp việc ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới dễ dàng hơn, bởi nó đảm bảo rằng tất cả các hoạt động truyền thông liên quan đều phù hợp với bản sắc cốt lõi của Thương hiệu. Nó cũng cung cấp hướng dẫn rõ ràng để đánh giá các ý tưởng mới, đảm bảo rằng chúng tương thích với định vị và giá trị của Thương hiệu.

4. Tầm quan trọng của bản sắc thương hiệu
Tầm quan trọng của bản sắc thương hiệu là gì? Tính chất độc đáo và giá trị cốt lõi mà thương hiệu mang lại. Bản sắc thương hiệu có thể được xây dựng thông qua việc tạo ra một trải nghiệm khách hàng độc đáo, đặc biệt và không thể nhầm lẫn. Điều này đòi hỏi sự chú trọng đến việc xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu và truyền tải nó qua mọi hoạt động và giao tiếp của thương hiệu.
- Nâng cao hiệu quả tiếp thị: Bản sắc thương hiệu thúc đẩy nhu cầu về sản phẩm của thương hiệu và vượt xa các lợi ích thực tế của chúng. Nó giúp thương hiệu xây dựng một câu chuyện xung quanh sản phẩm của mình. Việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn khi khách hàng đã biết về thương hiệu và nhận biết nó là gì.
- Gây ấn tượng với kỳ vọng cao hơn: Bản sắc thương hiệu giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng dựa trên cảm xúc. Cuộc chiến thương hiệu hiện nay không chỉ xoay quanh giá cả. Nó liên quan đến kỳ vọng cảm xúc của khách hàng và cảm nhận của họ khi sử dụng thương hiệu. Bản sắc thương hiệu giúp nhà tiếp thị đáp ứng kỳ vọng cảm xúc của khách hàng và xây dựng mối quan hệ với họ.
- Bảo đảm tính nhất quán: Bản sắc thương hiệu, kết hợp với tầm nhìn, sứ mệnh, mục tiêu kinh doanh và hứa hẹn thương hiệu, giúp thương hiệu duy trì tính nhất quán về những gì nó mang lại, cách thức nó mang lại và cảm giác của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của nó.
- Nó giúp doanh nghiệp của bạn truyền tải một thông điệp rõ ràng. Nền tảng thương hiệu tạo sự kết nối giữa tất cả các yếu tố của bản sắc thương hiệu và các hoạt động tiếp thị. Nó tạo ra các liên tưởng mạnh mẽ với thương hiệu và xác định vị trí rõ ràng trên thị trường.
- Nó giúp bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh. Các công ty có nền tảng thương hiệu hiệu quả thu hút nhiều khách hàng hơn vì họ có cái gì đó độc đáo và mang lại trải nghiệm khách hàng tuyệt vời. Một nền tảng được xác định rõ ràng sẽ giúp bạn gửi những thông điệp mạnh mẽ và gợi lên những cảm xúc tương tự với khán giả để thúc đẩy thương hiệu của bạn trong môi trường cạnh tranh.
- Hỗ trợ mở rộng thị phần và khám phá hướng phát triển mới: Nền tảng thương hiệu hỗ trợ bạn trong việc hiểu rõ giá trị của thương hiệu và bạn có thể sử dụng nó để lập kế hoạch tiếp thị và giữ cho sản phẩm của mình ít bị tác động tạm thời. Hơn nữa, một nền tảng thương hiệu được xác định rõ ràng có thể chỉ cho bạn những cách đột phá để mở rộng dòng sản phẩm và khám phá các hướng phát triển trên thị trường.
- Cung cấp thông tin liên lạc hiệu quả giữa các nhân viên trong công ty: Chủ doanh nghiệp với một nền tảng thương hiệu mạnh mẽ luôn có thể cung cấp hướng dẫn chi tiết cho nhân viên. Tài liệu này cung cấp cho nhân viên một cái nhìn rõ ràng về công ty và giải thích mục tiêu công việc của công ty. Nó giúp thúc đẩy sự đồng lòng và sự đoàn kết của nhân viên xung quanh các giá trị chung. Bằng cách sử dụng nền tảng thương hiệu, bạn cũng có thể thu hút các cộng tác viên chia sẻ các giá trị chung với bạn.
Thông qua bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo khám đã chia sẻ với bạn về khái niệm của bản sắc thương hiệu là gì và những yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu. Với những thông tin hữu ích này, chúng tôi hy vọng rằng doanh nghiệp của bạn sẽ có khả năng xây dựng một bản sắc thương hiệu độc đáo, từ đó nâng cao sự cạnh tranh trên thị trường. Cuối cùng, Limoseo muốn gửi đến bạn thông điệp khuyến khích, hãy kiên trì và tin tưởng để phát triển kinh doanh của bạn ngày càng xa hơn.
