icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Amazon là gì? Những điều bạn cần biết về bán hàng Amazon

Có lẽ không có ai không biết đến Amazon, một trong những sàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Công ty này bắt đầu là một nhà bán sách và đã phát triển mạnh mẽ để trở thành một trong những ông lớn của thị trường này. Những thành công này không đến tự nhiên và có những điểm đặc biệt đã làm nên tên tuổi của Amazon. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo khám phá chi tiết hơn về Amazon là gì

1. Tìm hiểu về Amazon – Các kiến thức cơ bản cho người mới bắt đầu

1.1. Vậy Amazon là gì?

Amazon là một trong những công ty dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến. Ngoài ra, Amazon còn là một nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu. Ban đầu, Amazon chỉ bán sách trực tuyến. Tuy nhiên, sau đó công ty đã mở rộng sang các sản phẩm tiêu dùng khác và thiết bị điện tử, bao gồm các sản phẩm như Kindle e-book reader, Kindle Fire,…

Vậy Amazon là gì?

1.2. Amazon.com là gì?

Amazon.com là một trang web thương mại điện tử của Amazon. Tại đây, các sản phẩm từ người bán khắp nơi trên thế giới được liệt kê theo từng danh mục cụ thể. Nhờ vào các thuật toán phức tạp và môi trường mua bán đa dạng của Amazon, người tiêu dùng đã thay đổi cách mua sắm. Họ thay vì tìm kiếm trên Google như trước đây, giờ đây họ tìm kiếm trực tiếp trên Amazon để tìm kiếm sản phẩm mà họ cần.

Amazon.com là gì?

1.3. AWS – Amazon Web Services là gì?

Amazon Web Services (AWS) là một nền tảng điện toán đám mây được phát triển bởi Amazon. Các dịch vụ AWS đầu tiên đã được giới thiệu vào năm 2006 để phục vụ cho các trang web và ứng dụng. AWS bao gồm các dịch vụ lưu trữ, cơ sở dữ liệu, phân tích, mạng, di động, công cụ và ứng dụng cho doanh nghiệp.

Điện toán đám mây là thuật ngữ để chỉ hệ thống lưu trữ và truy cập dữ liệu thông qua internet, mà không cần lưu trữ bất kỳ dữ liệu nào trên đĩa cứng của máy tính cá nhân. Các dữ liệu và các dịch vụ được cung cấp nằm trong các trung tâm dữ liệu đám mây, có khả năng mở rộng và truy cập được trên bất kỳ thiết bị hoặc vị trí nào. Các “ông lớn” trong ngành điện toán đám mây bao gồm Google, Microsoft, Yahoo, IBM và Amazon.

AWS - Amazon Web Services là gì?

1.4. Amazon seller là gì?

Amazon seller là thuật ngữ tiếng Anh để chỉ các cá nhân hoặc doanh nghiệp bán hàng trên sàn thương mại điện tử Amazon.com. Để trở thành một Amazon seller, bạn phải tuân thủ những quy định và luật lệ của Amazon. Tài khoản Amazon seller được chia thành hai loại: tài khoản cá nhân và tài khoản doanh nghiệp.

  • Các cá nhân bán hàng trên Amazon thường là những người sản xuất nhỏ hoặc mua bán hàng hóa không tối ưu về giá cả hoặc tính cạnh tranh.
  • Các doanh nghiệp tại Việt Nam bán hàng trên Amazon có kích thước từ vừa đến lớn, và có đủ tài chính và nguồn cung hàng để sản xuất tại địa phương.

Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có rất nhiều cá nhân đăng ký tài khoản doanh nghiệp để tận dụng những lợi ích của loại tài khoản này. Với tài khoản này, họ có thể thành công nếu có đủ kiến thức, vốn và nhân lực để kinh doanh trên Amazon.

1.5. Kinh doanh Amazon là gì?

Kinh doanh trên Amazon là một dạng kinh doanh chuyển đổi từ cách làm truyền thống sang mô hình kinh doanh trực tuyến trên một nền tảng thương mại điện tử. Tuy nhiên, nhiều người không hiểu rõ về bản chất của việc kinh doanh trên Amazon và do đó thường không thành công khi bắt đầu. 

Kinh doanh trên Amazon khác với việc đăng bán trên các sàn nội địa và không giống với kiểu kinh doanh truyền thống, do đó việc áp dụng những kinh nghiệm truyền thống không phù hợp. Việc không đánh giá đúng vai trò và tiềm năng của kênh Amazon là một trong những lý do khiến nhiều doanh nghiệp không nghiêm túc trong việc kinh doanh trên Amazon.

Đối với những doanh nghiệp mới bắt đầu tiếp cận với Amazon, việc tìm hiểu và thực hiện những gì cần thiết rất quan trọng. Onbrand cung cấp bài viết Hướng dẫn bán hàng trên Amazon cho người mới bắt đầu và dịch vụ thực thi bán hàng trên Amazon để hỗ trợ doanh nghiệp.

2. Điều gì tạo nên thành công của “ông trùm” Amazon?

2.1. Amazon tập trung vào khách hàng thay vì tập trung vào đối thủ

Amazon đặt khách hàng làm trung tâm của mọi hoạt động, chú trọng vào việc tạo ra một trải nghiệm mua sắm thuận lợi và tiện lợi cho khách hàng. Điều này được thể hiện thông qua việc tạo ra các tính năng đặc biệt trên nền tảng mua sắm của Amazon như Gift Ideas – đưa ra các ý tưởng về quà tặng theo từng dịp đặc biệt như lễ, tết,… 

Ngoài ra, Amazon còn cung cấp chức năng Community, nơi khách hàng có thể chia sẻ thông tin sản phẩm và kinh nghiệm với nhau, cũng như mục Ecard, cho phép khách hàng lựa chọn những bưu thiếp điện tử miễn phí để gửi đến bạn bè, người thân. Tất cả những tiện ích này đều giúp tăng cường tương tác giữa khách hàng và Amazon, tạo ra một môi trường mua sắm trực tuyến thân thiện hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn.

Cách thức giao hàng của Amazon cũng là một yếu tố quan trọng giúp tạo sự thành công cho Amazon. Amazon đầu tư xây dựng một hệ thống giao hàng đẳng cấp thế giới với hàng trăm kho hàng ở khắp nơi trên thế giới và hệ thống vận chuyển cực kỳ hiện đại. 

Amazon cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong ngày cho các khách hàng Prime sống ở các khu vực đô thị (có trong danh sách quy định) trên tất cả các bang của Hoa Kỳ từ thứ Hai đến thứ Bảy. Ngoài ra, Amazon còn cải tiến hệ thống giao hàng bằng cách sử dụng máy bay không người lái thông qua dịch vụ Amazon air.

2.2. Amazon không ngừng tiến bộ

Amazon đã trải qua một hành trình phát triển ấn tượng, từ một công ty khởi nghiệp nhỏ, sử dụng các phương pháp làm thủ công đến trở thành nhà bán lẻ lớn nhất thế giới vào năm 2015, vượt qua cả đối thủ lâu đời là Walmart. 

Thành công của Amazon được định vị bởi nhiều yếu tố, trong đó có mạng lưới kho hàng Amazon fulfillment centers với hơn 175 trung tâm trên toàn thế giới, áp dụng quy trình xử lý kho hàng hiện đại và thử nghiệm mô hình giao hàng bằng robot tự động.

2.3. Amazon đóng góp cho cộng đồng

Amazon cam kết hỗ trợ trẻ em và thanh thiếu niên khó khăn tại các địa phương mà công ty có mặt. Amazon tập trung vào việc xây dựng các chương trình dài hạn để tạo ra những tác động tích cực và lâu dài. Ngoài ra, Amazon còn hỗ trợ giáo dục, khoa học máy tính và công nghệ kỹ thuật cho các thanh thiếu niên. 

Công ty cũng cung cấp nơi ở và các loại nhu yếu phẩm căn bản cho trẻ em và gia đình của họ, đặc biệt là những người thiếu ăn và vô gia cư. Amazon cũng có những nỗ lực cứu trợ cho các thảm họa thiên nhiên và có chương trình đưa sản phẩm thừa và bị trả lại đến các tổ chức từ thiện.

Dựa trên thông tin về Amazon mà Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã cung cấp trên, bạn có thể hiểu được lý do tại sao Amazon đã chiếm lĩnh thị trường bán lẻ trực tuyến một cách nhanh chóng như vậy. Tuy nhiên, để đạt được điều này, doanh nghiệp Việt cần phải giải quyết những câu hỏi quan trọng như: Amazon là gì? Quy tắc kinh doanh trên Amazon ra sao?

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá