Affiliate hiện chiếm tới 15% doanh thu quảng cáo truyền thông kỹ thuật số. KOC đang nổi lên như một người có ảnh hưởng có thể vượt qua KOLS do hiệu quả cao và chi phí thấp. Nếu Affiliate kết hợp với KOC thì sao? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây.
MỤC LỤC
1. Affiliate và KOC
1.1 Affiliate
Affiliate và KOC được biết đến là những phương thức marketing khéo léo để thêm các liên kết có liên quan vào mọi video về các sản phẩm mà họ đã trải nghiệm và giới thiệu thêm các sản phẩm riêng biệt không liên quan đến nhau. Affiliate là một hình thức tiếp thị dựa trên hoạt động trong đó mạng lưới các nhà xuất bản quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều nhà quảng cáo (công ty) và nhận phần thưởng thông qua lượt truy cập, đăng ký, mua hàng, … được trả cho nhà xuất bản khi liên kết liên kết của nó có đăng ký/quảng cáo tương ứng. Affiliate đã có mặt trên khắp thế giới từ rất lâu.
Trước năm 2015, thị trường affiliate Việt Nam vẫn còn sơ khai, trong phát triển thị trường và tìm kiếm khán giả. Dù sinh sau đẻ muộn nhưng Affiliate đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam, bằng chứng là trong năm 2017, một số công ty Affiliate tiếp thị trực tuyến có tốc độ tăng trưởng 100-200%.
1.2 KOC
Là một hình thức tiếp thị qua người ảnh hưởng, KOC mặc dù còn khá mới mẻ nhưng đang dần thay thế KOL trong các chiến dịch tiếp thị thương hiệu.
KOC (Key Opinion Consumer) là những người tiêu dùng có sức ảnh hưởng lớn nhất trên thị trường, thuộc nhóm nano-influencer gồm 2.000-10.000 người. Tuy không có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội nhưng KOC với lợi thế chia sẻ dựa trên trải nghiệm và nghiên cứu sản phẩm đã tác động mạnh mẽ đến quá trình quyết định mua hàng của độc giả nhờ tính độc đáo, khách quan và chuyên môn đáng tin cậy.
2. Affiliate và KOC: 2 mảnh ghép hoàn hảo trong giai đoạn đại dịch
Bước sang giai đoạn 2020-2021, diễn biến phức tạp và kéo dài của dịch Covid-19 đã làm thay đổi mạnh mẽ sự vận hành của nền kinh tế: cả thế giới chuyển sang mua sắm trực tuyến và người dùng dần quen với việc mua sắm. Thông qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.
Khi các công ty phải thắt lưng buộc bụng trong các kế hoạch quảng cáo của họ để điều hướng dịch bệnh và cân nhắc từng chiến dịch, Affiliate kết hợp với KOC đã nổi lên như những giải pháp để tối đa hóa lợi nhuận. Một chiến dịch ấn tượng với ngân sách nhỏ và hiệu quả dễ đo lường. Phương thức thanh toán của Affiliate đảm bảo rằng các công ty chỉ trả hoa hồng cho các giao dịch đã diễn ra, giúp tối ưu hóa chi phí và đảm bảo tăng trưởng doanh thu.
Vì Affiliate hoạt động hiệu quả dựa trên sự tin tưởng của người dùng đối với thương hiệu cá nhân của đơn vị liên kết/nhà xuất bản và KOC là thương hiệu được nhiều người dùng tin tưởng, nên sự kết hợp của hai định dạng này là một lựa chọn lý tưởng cho cả hai phía, vì nó mang lại lợi ích cho KOC và cả doanh nghiệp.
Bằng cách tham gia mạng Affiliate, KOC có cơ hội nhân lên doanh thu mà không cần phụ thuộc vào các hợp đồng quảng cáo có thể bị chấm dứt bất cứ lúc nào. Họ có thể đồng thời là nhà quảng cáo của nhiều thương hiệu và được tự do sáng tạo nội dung theo phong cách cá nhân để phân phối đến người hâm mộ mà không bị các thương hiệu này giám sát chặt chẽ.
3. Bùng nổ sức mạnh khi Affiliate kết hợp với KOC
Affiliate kết hợp với KOC mang lại nguồn lợi khổng lồ, giúp đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của các chiến dịch liên kết, bán hàng cho các công ty và thu nhập cho KOC.
Một nghiên cứu điển hình cho thấy sức mạnh bùng nổ của việc kết hợp KOC và Affiliate là một blogger làm đẹp đã kiếm được 225.697.945 VND chỉ trong một tháng. Cô gái này lập kênh YouTube từ năm 2013 và thường xuyên đăng tải các video chứa thông tin về làm đẹp, trang điểm. Cô không có nhiều người theo dõi như các KOL, nhưng có lượng fan tương đối nhưng trung thành và tương tác thường xuyên.
Vào năm 2020, cô ấy đã tham gia nền tảng liên kết ACCESSTRADE và khéo léo thêm các liên kết có liên quan vào mọi video về các sản phẩm mà cô ấy đã trải nghiệm và giới thiệu. Với tổng cộng 100 video review mỹ phẩm và trang điểm trên kênh YouTube cá nhân, cô đã nhận được tổng cộng 24.675 đơn hàng trong tháng 6/2020 và mức hoa hồng lên đến 225.697.945 VNĐ mỗi tháng.
4. Những lưu ý khi Affiliate kết hợp với KOC
4.1 Với doanh nghiệp
Nếu bạn là một doanh nghiệp muốn hưởng lợi từ sự kết hợp này, hãy ghi nhớ những điểm sau:
Đánh giá độ nổi tiếng của một KOC thông qua thương hiệu cá nhân, ngoài số lượng người theo dõi, hãy chú ý đến tốc độ, phong cách và sự hiểu biết về giao tiếp và liệu điểm mạnh của KOC này có phù hợp với sản phẩm/dịch vụ hay không.
Người ủng hộ KOC này là ai? Đây có phải là đối tượng mục tiêu của bạn? Nếu công ty không có nền tảng Affiliate của riêng mình, hãy tìm một nền tảng có uy tín để hợp tác.
4.2 Với KOC
Nếu bạn là một KOC muốn kiếm thu nhập ổn định thông qua Affiliate, đây là một số lưu ý quan trọng:
- Bảo vệ thương hiệu cá nhân: Mục tiêu đầu tiên cần ghi nhớ là bảo vệ và phát triển danh tiếng của bạn. Vấn đề không chỉ là bạn có bao nhiêu người theo dõi mà điều quan trọng là họ có tin tưởng bạn hay không. Mục tiêu này giúp bạn định hướng rõ ràng thông qua việc lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao
- Nhấn mạnh tính trung thực: Người dùng muốn mua sản phẩm thông qua liên kết liên kết vì họ biết chất lượng của sản phẩm và liên kết đáng tin cậy. Không nên chỉ tập trung vào những mặt tốt của sản phẩm. Dựa trên kinh nghiệm của bản thân, bạn có thể đưa ra các đề xuất phù hợp nhất cho những người theo dõi bạn. Hãy nhớ mang màu sắc của bạn với một hình thức biểu cảm và truyền tải nội dung,
- Không ngừng học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội: tìm hướng đi mới cho bản thân thông qua các nhóm, nền tảng dành riêng cho KOC.
5. Phần kết
Trên đây Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã phân tích cụ thể về hình thức Affiliate kết hợp với KOC cùng với những lưu ý khi lựa chọn hình thức kết hợp này. Hy vọng bài viết này mang đến những thông tin bổ ích mà bạn đang tìm kiếm. Chúc bạn thành công!