icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

A/B Testing là gì? Kiến thức tổng quan về A/B testing

Khi bạn thiết kế trang đích, viết email marketing hoặc tạo các nút kêu gọi hành động (CTA), thường phải dự đoán và sử dụng trực giác để tối ưu tỷ lệ chuyển đổi (CRO) bằng cách kích thích khách hàng click. Tuy nhiên, việc chỉ dựa trên trực giác không đảm bảo đem lại kết quả chính xác. Thay vì giả định, một cách thức giúp bạn hiểu rõ hành vi và suy nghĩ của khách hàng là thực hiện kiểm tra A/B. Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giải thích chi tiết A/B Testing là gì cho bạn.

AB Testing là gì

1. A/B Testing là gì? 

Phương pháp A/B Testing (hay còn gọi là split testing hoặc bucket testing) là một cách để so sánh hiệu quả giữa hai phiên bản của một trang web hoặc ứng dụng nhằm tìm ra phiên bản nào tốt hơn. Cơ bản, A/B Testing là một thử nghiệm mà trong đó, hai hoặc nhiều biến thể của trang web được hiển thị ngẫu nhiên cho người dùng. Sau đó, phân tích thống kê được sử dụng để xác định biến thể nào hoạt động tốt hơn cho mục tiêu chuyển đổi nhất định.

Sử dụng A/B Testing giúp bạn so sánh trực tiếp giữa biến thể với trải nghiệm hiện tại, từ đó đặt ra các câu hỏi về các thay đổi trên trang web hoặc ứng dụng. Sau đó, bạn có thể thu thập dữ liệu về hiệu quả của những thay đổi đó.

Thử nghiệm này sẽ giúp bạn tối ưu hóa trang web và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thay vì dựa trên phỏng đoán. Thông qua việc đo lường sự thay đổi của các biến thể, bạn có thể đảm bảo rằng tất cả những thay đổi đều mang lại kết quả tích cực.

Hệ thống quản lý kiểm tra Test link được xây dựng trên nền tảng web để đảm bảo chất lượng phần mềm, được phát triển và bảo trì bởi đội ngũ Teamtest. Nền tảng này cung cấp hỗ trợ cho các trường hợp thử nghiệm, bộ thử nghiệm, kế hoạch thử nghiệm, dự án thử nghiệm, quản lý người dùng và cung cấp các báo cáo và thống kê khác nhau.

A/B Testing là gì

2. Tại sao chúng ta sử dụng A/B testing?

Phương pháp kiểm tra A/B Testing cho phép cá nhân, nhóm và doanh nghiệp thực hiện những thay đổi cẩn trọng để cải thiện trải nghiệm người dùng, đồng thời thu thập dữ liệu để đánh giá kết quả. Phương pháp này giúp họ xây dựng giả thuyết và hiểu rõ hơn những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của người dùng trong trải nghiệm.

Bằng cách thử nghiệm A/B, họ có thể chứng minh ý kiến của mình về trải nghiệm tốt nhất để đạt được mục tiêu nhất định. Không chỉ giải quyết các vấn đề một lần hoặc trả lời các câu hỏi, phương pháp A/B Testing có thể được áp dụng liên tục để cải thiện trải nghiệm và mục tiêu. Ví dụ, nó có thể được sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi theo thời gian.

Ví dụ, một công ty công nghệ B2B muốn cải thiện chất lượng và số lượng khách hàng tiềm năng từ các trang web của chiến dịch. Để đạt được mục tiêu đó, họ sử dụng phương pháp A/B Testing để thử nghiệm các thay đổi về tiêu đề, hình ảnh trực quan, khung opt-in (biểu mẫu), CTA – kêu gọi hành động và bố cục tổng thể của trang.

Việc kiểm tra một thay đổi tại một thời điểm nhất định giúp họ xác định chính xác tác động của những thay đổi đó đến hành vi truy cập của người dùng hoặc có những thay đổi khác không. Dần dần, dựa trên các thử nghiệm trước, họ có thể kết hợp hiệu ứng của nhiều thay đổi thành công để chứng minh sự cải thiện trải nghiệm mới so với trải nghiệm cũ.

Với phương pháp thông báo thay đổi trong trải nghiệm người dùng, ta có thể tối ưu hóa kết quả mong muốn và thực hiện các bước tiến trọng yếu trong chiến lược marketing. Bằng cách thử nghiệm nhiều quảng cáo khác nhau, các nhà tiếp thị có thể tìm ra phiên bản nào thu hút nhiều lượt nhấp chuột hơn.

Hay bằng cách thử nghiệm trang đích tiếp theo, ta có thể tìm ra cách bố trí layout nào sẽ biến người dùng thành khách hàng tốt nhất. Điều này giúp giảm tổng chi phí đầu tư cho chiến dịch marketing bằng cách tối ưu hóa từng bước hoạt động hiệu quả nhất để thu hút khách hàng mới.

Các nhà phát triển và thiết kế sản phẩm cũng sử dụng phương pháp thử nghiệm A/B để kiểm chứng tính hiệu quả của các tính năng hoặc thay đổi mới đối với trải nghiệm người dùng. Tất cả các sản phẩm mới, tương tác từ người dùng, phương thức và trải nghiệm đều có thể tối ưu hóa với giải pháp của A/B testing, miễn là mục tiêu được xác định rõ ràng và đặt ra một giả thuyết rõ ràng.

Split testing

3. Quy trình A/B Testing là gì

Có nhiều cách triển khai thử nghiệm A/B khác nhau nhưng để đạt hiệu quả cao nhất, quy trình triển khai nào là tốt nhất? Dưới đây là một quy trình mẫu để bắt đầu thử nghiệm:

  • Bước 1: Thu thập dữ liệu – Phân tích của bạn sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn rõ ràng về những khu vực bạn nên tối ưu hóa. Bắt đầu với các khu vực có lưu lượng truy cập cao hơn để thu thập dữ liệu nhanh hơn. Bạn có thể tìm kiếm các trang có tỷ lệ chuyển đổi thấp hoặc tỷ lệ rời cao có thể được cải thiện.
  • Bước 2: Xác định mục tiêu – Mục tiêu chuyển đổi của bạn là số liệu bạn đang sử dụng để xác định xem biến thể có thành công hơn phiên bản gốc hay không. Mục tiêu có thể là bất cứ thứ gì từ việc click vào nút hoặc liên kết đến trang web bán hàng.
  • Bước 3: Tạo giả thuyết – Sau khi xác định mục tiêu, bạn có thể tạo ra các ý tưởng và giả thuyết AB Testing để giải thích tại sao bạn nghĩ rằng chúng sẽ tốt hơn phiên bản hiện tại. Sau đó, bạn có thể ưu tiên các ý tưởng theo mức độ tác động dự kiến và độ khó khi thực hiện.
  • Bước 4: Tạo các biến thể – Sử dụng phần mềm A/B Testing để thực hiện các thay đổi như thay đổi màu của nút CTA, hoán đổi thứ tự các thành phần trên trang, ẩn các thành phần điều hướng hoặc một thứ gì đó có thể được tùy chỉnh hoàn toàn. Nhiều công cụ A/B Testing hàng đầu có trình chỉnh sửa trực quan để giúp thay đổi này trở nên dễ dàng hơn. Hãy đảm bảo rằng thử nghiệm của bạn hoạt động đúng như mong đợi.
  • Bước 5: Bắt đầu thực hiện thử nghiệm: Hãy khởi động thử nghiệm và đợi người dùng truy cập! Ở giai đoạn này, người dùng truy cập vào trang web hoặc ứng dụng của bạn sẽ được lựa chọn ngẫu nhiên để kiểm soát hoặc thay đổi trải nghiệm của họ. Các hành vi tương tác của họ với từng trải nghiệm sẽ được đo lường, tính toán và so sánh để xác định hiệu quả từng phương án thực hiện.
  • Bước 6: Đánh giá kết quả: Khi thử nghiệm hoàn tất, bạn cần phân tích kết quả.
Thử nghiệm A/B

Phần mềm thử nghiệm A/B của bạn sẽ cung cấp dữ liệu từ thử nghiệm và cho thấy sự khác biệt giữa hai phiên bản trang web đang hoạt động. Và liệu có sự khác biệt đáng kể về mặt thống kê hay không? Nếu phiên bản của bạn đã thành công thì chúc mừng bạn! Hãy thử áp dụng các bài học thu được từ thử nghiệm trên các trang web khác của trang web và tiếp tục lặp lại các thử nghiệm để cải thiện kết quả.

Nếu thử nghiệm của bạn tạo ra kết quả không tích cực hoặc không mang lại kết quả gì, đừng lo lắng. Hãy xem thử nghiệm đó như là một trải nghiệm học tập và tạo ra giả thuyết mới mà bạn có thể kiểm tra. Dù kết quả của thử nghiệm của bạn là gì, hãy sử dụng kinh nghiệm của bạn để áp dụng cho những bài kiểm tra khác trong tương lai. Và tiếp tục lặp đi lặp lại không ngừng trong việc tối ưu hóa ứng dụng hoặc trang web của bạn.

Bạn đã hiểu khái niệm A/B Testing là gì chưa? Đây là một phương pháp thường được áp dụng trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số và tiếp thị nói chung. Nếu còn câu hỏi, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá