icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Website Navigation là gì? Nguyên tắc xây dựng Web Navigation

Chắc hẳn bạn đã nghe nói về thuật ngữ Navigation trong thiết kế trang web, nhưng thực tế thì Website Navigation là gì? Nó có ý nghĩa và chức năng gì trong thiết kế web? Làm thế nào để phân loại navigation trên trang web? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo khám phá câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Website Navigation là gì

1. Website Navigation là gì

Website Navigation là gì? Thuật ngữ Navigation trong tiếng Việt có nghĩa là định hướng. Đơn giản, đó là hành động dẫn dắt người dùng đến một địa điểm cụ thể trên website. Web Navigation có chức năng dẫn dắt người dùng đến các trang web mong muốn bằng cách sử dụng thanh menu điều hướng. Điều này giúp khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm các trang web liên quan. Nếu chuyển hướng tốt, nó sẽ giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và tăng tính thân thiện của trang web với khách hàng.

Website Navigation là gì?

2. Web Navigation Menu là gì?

Menu Điều Hướng Web (hay còn gọi là Thanh Điều Hướng) là một tập hợp các liên kết được tổ chức thành một menu trên website. Thông thường, thanh menu điều hướng sẽ được đặt ở đầu trang để giúp người dùng có thể dễ dàng truy cập và sử dụng.

Một số menu phổ biến trong thanh điều hướng web là:

  • Giới thiệu về công ty hoặc cá nhân.
  • Liên hệ.
  • Blog/Tin tức.
  • Các dịch vụ hoặc sản phẩm.
  • Tài liệu tham khảo.
  • Doanh nghiệp có thể tạo nhiều menu điều hướng khác nhau tùy thuộc vào mục đích và loại hình website của mình.
Điều hướng website

3. Web Navigation Structure là gì?

“Cấu trúc điều hướng website” hay còn gọi là “Cấu trúc Navigation” là một thuật ngữ chỉ cách mà các trang web được kết nối và tổ chức trên website. Những nhà thiết kế và phát triển website thường sử dụng cấu trúc Navigation để lên kế hoạch và tạo ra các trang web mới. Việc này giúp họ có cái nhìn tổng thể về cách tổ chức Navigation trên website, giúp tối ưu hóa số lượng trang web theo mong muốn.

Điều hướng trang web

4. Web Navigation đóng vai trò gì?

Vai trò của Website Navigation là gì? Web Navigation đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thiết kế website. Nếu không có hệ thống điều hướng trang web, khách hàng sẽ không thể tìm thấy các trang như blog, đăng ký email, danh sách sản phẩm, giá cả, thông tin liên hệ hay tài liệu hỗ trợ,…

Khi thiết lập cấu trúc Navigation cho trang web, bạn cần lưu ý rằng hệ thống này nên được thiết kế sao cho khách hàng có thể truy cập vào bất kỳ trang nào trên website chỉ trong vòng 3 cú nhấp chuột và tìm thấy những thông tin mà họ đang cần. Nếu không, website có thể bị coi là không thân thiện với người dùng và khả năng tiếp cận của khách hàng với website sẽ bị giảm xuống.

Hãy nhớ rằng sứ mệnh của hệ thống điều hướng là giữ khách hàng ở lại trang web của bạn lâu hơn để khám phá những điều hấp dẫn hơn. Hãy tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời và khơi gợi sự tò mò của khách hàng bằng các nội dung hấp dẫn để họ có động lực nhấp vào các liên kết.

5. Phân loại website Navigation là gì?

Các thanh điều hướng trên website giúp cho người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và danh mục. Tuy nhiên, hiệu quả của điều hướng phụ thuộc vào thiết kế của menu navigation web. Hiện nay, menu navigation web được phân loại thành 3 loại chính:

  • Web Global Navigation: Điều hướng toàn cục trên website.

Điều hướng Toàn cục (Global Navigation) là loại điều hướng phổ biến nhất trên web hiện nay. Nó được thiết kế để đi theo người dùng, cho phép người dùng dễ dàng truy cập vào thanh menu điều hướng ở hầu hết các trang, bất kể họ đang ở đâu trên trang web.

  • Hierarchical Navigation Web: Điều hướng phân cấp trên website.

Điều hướng Phân cấp (Hierarchical Navigation) thường được sử dụng trên các trang web chủ yếu về nội dung, báo điện tử hoặc tối ưu hóa SEO. Loại điều hướng này cho phép menu thay đổi tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

  • Web Local Navigation: Điều hướng cục bộ trên website.

Điều hướng Cục bộ (Local Navigation) thường được sử dụng để tối ưu hóa SEO và liên kết nội bộ. Các liên kết được nhúng một cách khéo léo vào các từ khóa trong các bài viết để dẫn người xem đến nội dung, trang web, danh mục hoặc từ khóa khác.

6. Nguyên tắc xây dựng Website Navigation là gì?

Tác động của Web Navigation đến sự linh hoạt trong việc truy cập web và hỗ trợ SEO là rất lớn. Các kỹ thuật xây dựng web này sẽ tạo ra sự hứng thú cho người xem và giúp họ ở lại trên trang web của bạn lâu hơn. Để tăng trải nghiệm người dùng và tăng doanh thu, bạn nên xây dựng Web Navigation theo các nguyên tắc sau:

  • Lập kế hoạch cụ thể

Web Navigation có ba loại khác nhau và bạn cần phải lên kế hoạch cụ thể cho việc xây dựng web theo hướng nào. Các loại web này ảnh hưởng rất nhiều đến việc tạo sơ đồ trang web và cấu trúc của trang.

  • Thực hiện theo tiêu chuẩn Navigation Web

Vị trí đặt menu và dấu hiệu mở rộng menu là những điều cơ bản cần phải thực hiện đúng theo tiêu chuẩn của Navigation Web. Việc tạo ra sự khác biệt ngoài tiêu chuẩn là không cần thiết. Chẳng hạn như dấu ba chấm, chữ V hoặc ba sọc ngang là những dấu hiệu của thanh menu mà bạn nên sử dụng.

  • Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu

Nên sử dụng ngôn ngữ phổ thông dễ hiểu và thân thiện với người dùng. Tránh sử dụng các từ tối nghĩa, tiếng lóng, đa nghĩa. Văn bản rõ ràng và ngắn gọn sẽ tạo ra trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

  • Sử dụng Footer Menu

Footer Menu không chiếm không gian trên trang và giúp người sử dụng cuộn lên và xuống trang dễ dàng hơn. Càng tạo sự tiện lợi cho người dùng thì họ sẽ cảm thấy thoải mái và ở lại trên trang web của bạn lâu hơn.

  • Sử dụng Menu Phản ứng

Menu phản ứng sẽ thân thiện hơn với thiết bị di động. Hiện nay, hơn 50% truy cập trên điện thoại được thực hiện từ smartphone. Vì vậy, nên sử dụng menu phản ứng để giúp trang web thay đổi tự động theo kích thước màn hình của thiết bị, tránh tình trạng font chữ bị đẩy ra ngoài hay các thanh menu chồng lên nhau hoặc không đúng vị trí.

  • Giới hạn sử dụng menu thả xuống

Menu thả xuống thường gây nhầm lẫn cho người dùng rằng chúng có thể cuộn xuống. Điều này có thể gây khó chịu và gây cảm giác mất trật tự cho người dùng.

  • Thiết lập thanh điều hướng đơn giản

Nên giới hạn số lượng mục con trong danh mục chính. Không nên để quá nhiều mục con trong menu chính vì điều này có thể khiến người đọc không tập trung và không thể tiếp cận hết thông tin. Mỗi trang web nên có không quá 8 mục con và nên giữ cho trang web đơn giản để tăng tính hiệu quả.

Ngoài ra, nên giữ nguyên màu chữ, font chữ và kích thước chữ nhất định. Tùy chọn khi nhấp chuột phải cũng nên đơn giản. Nếu việc điều hướng và nhấp chuột phức tạp khi dùng trên điện thoại thì sẽ không hiệu quả.

  • Tính nhất quán

Thiết kế menu điều hướng cần phải nhất quán để người dùng có cảm giác đang truy cập trên một trang web thống nhất. Thiết kế không nhất quán về phong cách sẽ tạo ra sự phức tạp không cần thiết.

  • Thân thiện với thiết bị di động và dễ tiếp cận

Thanh điều hướng trên trang web cần phải thân thiện với thiết bị di động để giải quyết vấn đề điều hướng và cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng. Để làm được điều này, cần đảm bảo rằng menu điều hướng trên trang web dễ dàng tìm thấy, mỗi mục trong menu đều chạy bình thường, và văn bản được trình bày gọn gàng và ngắn gọn.

Khái niệm Website Navigation là gì và các nguyên tắc thiết kế Web Navigation đã được chúng tôi trình bày đầy đủ. Nếu bạn muốn tạo ra các Web Navigation chuyên nghiệp nhất, hãy liên hệ với Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để được hỗ trợ tận tình và chuyên sâu hơn.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá