Hiện nay, topic cluster là một xu hướng được sử dụng để sản xuất nội dung chất lượng và thu hút người dùng trên website, bên cạnh các phương thức truyền thống khác. Vậy, Topic cluster là gì và làm thế nào để triển khai cấu trúc này? Cùng với Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu chi tiết nhé!
MỤC LỤC
- 1. Topic Cluster là gì?
- 2. Cấu trúc của Topic Cluster là gì?
- 3. So sánh Topic Cluster với cấu trúc Silo
- 4. Vì sao cần phải triển khai các cụm chủ đề
- 5. Cách triển khai Topic Cluster hiệu quả
- 5.1. Lựa chọn topic mà bạn muốn website leo hạng
- 5.2. Nghiên cứu từ khóa dựa trên chủ đề cốt lõi đã lựa chọn
- 5.3. Tiến hành nhóm từ khóa theo cụm chủ đề đã chọn
- 5.4. Kiểm tra lại các nội dung hiện đã có trên website
- 5.5. Thực hiện viết nội dung cho pillar page và cluster content
- 5.6. Tiến hành liên kết các nội dung đã xuất bản
- 5.7. Theo dõi và đánh giá các chỉ số thu được
1. Topic Cluster là gì?
Topic cluster là gì? Cụm chủ đề (hay Topic Cluster) là một nhóm các bài viết xoay quanh một chủ đề cụ thể và có sự liên kết với nhau, trong đó mỗi bài viết không cần phải tối ưu theo từng từ khóa riêng lẻ. Với cụm chủ đề, các chủ đề con và chủ đề chính sẽ liên kết chặt chẽ với nhau, tạo ra tính thống nhất trong nội dung trang web.
Phương pháp cụm chủ đề được Hubspot nghiên cứu và áp dụng vào phát triển nội dung từ năm 2017. Các công ty theo mô hình B2B và B2C ưu tiên sử dụng cụm chủ đề để xây dựng chiến lược nội dung.
2. Cấu trúc của Topic Cluster là gì?
Cấu trúc của Topic cluster là gì? Nó phải bao gồm ba thành phần chính bao gồm: Trang trụ cột (Pillar page), nội dung cụm và liên kết nội bộ. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về từng thành phần trong phần bên dưới:
2.1. Pillar page
Trang trụ cột (hay còn gọi là pillar page) là một trang chuyên về chủ đề cốt lõi, cung cấp đầy đủ thông tin mà người dùng muốn tìm kiếm và kích thích họ khám phá thêm các nội dung liên quan. Do đó, từ các mục đích tìm kiếm của khách hàng, doanh nghiệp có thể đánh giá và phân loại khách hàng đang ở giai đoạn nào trong quá trình tiếp cận và mua hàng.
2.2. Cluster content
Phần tiếp theo trong cấu trúc cụm chủ đề là Cluster content (còn được gọi là nội dung cụm chủ đề), cung cấp cho độc giả những thông tin cụ thể hơn về từng nội dung được đề cập trên trang trụ cột. Cluster content có thể được hiểu là các trang nội dung chuyên sâu về các vấn đề được giới thiệu trước đó trên trang trụ cột. Mỗi trang nội dung cụm chủ đề sẽ làm rõ hơn về chủ đề chính của pillar content..
2.3. Internal link (hoặc hyperlink)
Liên kết nội bộ (hay còn gọi là internal link) là những liên kết từ trang trụ cột (pillar page) đến các cụm chủ đề (cluster content). Chúng giúp người đọc có thể truy cập vào các chủ đề cụ thể một cách nhanh chóng chỉ với một cú nhấp chuột.
Việc sử dụng các liên kết nội bộ này giúp tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa trang trụ cột và các trang nội dung phụ, thể hiện sự thống nhất về nội dung. Mỗi liên kết từ trang trụ cột đến các trang nội dung cụ thể cần được mô tả bằng một đoạn văn bản liên kết phù hợp, để giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về nội dung của các trang đó trước khi truy cập.
3. So sánh Topic Cluster với cấu trúc Silo
Sự khác biệt giữa cấu trúc silo và cấu trúc Cụm chủ đề là gì? Các ưu và nhược điểm của từng cấu trúc là gì? Hãy cùng Limoseo tìm hiểu thêm ở phần sau.
3.1. Cách thức hoạt động
Cấu trúc silo là một hình thức cấu trúc trang web để phân loại nội dung thành các thư mục riêng biệt, trong đó các nhóm con được phân loại theo chủ đề và chủ đề phụ. Trong cấu trúc này, các nội dung liên quan sẽ được xếp chung lại với nhau. Tuy nhiên, so với cách thức của cấu trúc silo, cấu trúc cụm chủ đề đơn giản hơn trong việc sắp xếp nội dung trên trang web mà vẫn đạt được hiệu quả tương đương. Nó cũng không yêu cầu nhiều thời gian để phân loại nội dung theo cấp độ.
3.2. Về ưu điểm
Những lợi ích của cụm chủ đề (topic cluster):
- Dễ dàng thiết lập trên trang web.
- Dễ dàng thêm nội dung mới vào khi mở rộng các cụm chủ đề.
- Phù hợp với các trang web có quy mô nhỏ.
- Liên kết nội bộ của các cụm chủ đề linh hoạt hơn so với cấu trúc silo.
- Không phân cấp hoặc chia theo thư mục nên người đọc có thể tiết kiệm thời gian khi toàn bộ từ khóa đã có trên trang trụ cột.
Những lợi ích của cấu trúc silo:
- URL của bài viết dễ hiểu và ngắn gọn.
- Phù hợp với các trang web lớn và chứa nhiều nội dung.
- Giao diện trang web được bố trí theo cấu trúc silo đơn giản, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.
3.3. Nhược điểm
Điểm hạn chế của cụm chủ đề:
- Nếu không được lên kế hoạch tốt, việc liên kết giữa các chủ đề chính có thể không hiệu quả và pha loãng giá trị của nội dung.
- Cấu trúc cụm chủ đề không phù hợp cho các trang web lớn với nhiều nội dung.
- Cấu trúc này khó áp dụng cho các trang thương mại điện tử.
Điểm hạn chế của silo:
- Thiết lập kỹ thuật cho trang web theo cấu trúc silo phức tạp hơn so với cụm chủ đề.
- Yêu cầu liên kết nội bộ phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt để đạt hiệu quả tối đa.
- Yêu cầu thời gian, công sức để lên kế hoạch và phân loại nội dung theo đúng thứ bậc của silo.
3.4. Nên sử dụng cấu trúc nào cho website?
Nên áp dụng cấu trúc silo khi:
- Trang web của bạn đã có một số lượng bài viết lớn và đã được sắp xếp theo các danh mục rõ ràng. Kế hoạch chi tiết sẽ giúp cho website của bạn luôn sẵn sàng để thêm nội dung mới hoặc mở rộng các chủ đề.
- Người tạo website có kiến thức về liên kết nội bộ, từ khóa, đường dẫn hoặc SEO cụm chủ đề để có thể phát triển website.
Nên áp dụng cấu trúc cụm chủ đề nếu:
- Bạn chưa có kế hoạch cụ thể để mở rộng website. Cấu trúc cụm chủ đề rất phù hợp với các trang web mới được tạo và chỉ có một số lượng bài viết nhỏ.
- Trang web của bạn chỉ hoạt động trong một số lĩnh vực hoặc một lĩnh vực rất hẹp.
- Bạn muốn tạo một trang web nhỏ (microsite) với khoảng 10 đến 15 trang để cạnh tranh.
4. Vì sao cần phải triển khai các cụm chủ đề
Cấu trúc cụm chủ đề giải quyết được những vấn đề của các phương pháp khác trong việc xây dựng và sắp xếp nội dung trên trang web, như việc cung cấp ít thông tin cho người đọc hoặc không có sự tổng quan rõ ràng về trang web. Vì vậy, xây dựng website theo cách này có những lợi ích gì?
4.1. Lợi ích mà các cụm chủ đề mang lại cho website
Một vài ưu điểm của việc sử dụng cấu trúc cụm chủ đề cho website bao gồm:
- Hệ thống nội dung được xây dựng logic: Cấu trúc cụm chủ đề giúp cho hệ thống nội dung của website được xây dựng theo một cách logic hơn, giúp cho người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin cần thiết.
- Xây dựng Authority Site: Việc sắp xếp website theo các cụm chủ đề giúp tạo dựng uy tín cho website, giúp trở thành Authority Site và thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
- Tăng khả năng tìm kiếm nội dung: Sắp xếp website theo cụm chủ đề giúp người dùng tìm kiếm được nhiều thông tin hơn, ngay cả khi họ không tìm kiếm theo từ khóa cụ thể.
- Tăng doanh thu: Cấu trúc cụm chủ đề giúp dẫn dắt người dùng tìm hiểu nhiều hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và tiến sâu hơn vào phễu marketing, giúp tăng doanh thu của website.
4.2. Lợi ích mà các cụm chủ đề mang lại cho người dùng
Ngoài việc áp dụng trên website, việc sử dụng cụm chủ đề còn mang lại nhiều lợi ích khác cho người dùng, bao gồm:
- Giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm toàn bộ thông tin cần thiết một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.
- Giúp giải đáp đầy đủ tất cả các vấn đề của người dùng chỉ với một lần truy cập vào Pillar page.
5. Cách triển khai Topic Cluster hiệu quả
Mặc dù cấu trúc cụm chủ đề dễ thiết kế hơn cấu trúc silo, tuy nhiên vẫn đòi hỏi thời gian và tài nguyên đáng kể. Để triển khai cấu trúc này dễ dàng hơn, bạn đọc có thể tham khảo các bước sau đây:
5.1. Lựa chọn topic mà bạn muốn website leo hạng
Bước đầu tiên trong quá trình triển khai cụm chủ đề là tìm ra các chủ đề cốt lõi. Những chủ đề này phải liên quan đến chủ đề chung của website và cần phải tập trung vào những giá trị mà doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp cho khách hàng. Lựa chọn chủ đề là bước rất quan trọng vì chúng là cốt lõi để website tạo ra những chủ đề nhỏ hơn. Một chủ đề cốt lõi cần phải bao quát đủ các chủ đề liên quan và đủ lớn để có thể triển khai ít nhất từ 5 đến 7 bài viết.
Để đảm bảo rằng chủ đề cốt lõi sẽ đáp ứng được nhu cầu của người tìm kiếm, doanh nghiệp có thể tham khảo các câu hỏi sau:
- Những thông tin mà khách hàng tiềm năng muốn tìm kiếm là gì?
- Nội dung của chủ đề có đủ lớn để có thể triển khai và phát triển không?
- Chủ đề cốt lõi có thể chia thành các chủ đề nhỏ hơn không?
- Chủ đề chính có liên quan đến các chủ đề tiếp theo không?
Mặc dù cấu trúc cụm chủ đề dễ dàng thiết kế hơn so với cấu trúc silo, tuy nhiên, nó vẫn đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực. Để dễ dàng triển khai cấu trúc này, bạn có thể áp dụng các bước sau:
5.2. Nghiên cứu từ khóa dựa trên chủ đề cốt lõi đã lựa chọn
Không thể bỏ qua bước nghiên cứu từ khóa nếu bạn muốn đạt được kết quả tốt với website của mình. Ngoài các công cụ như Ahrefs hay SemRush, doanh nghiệp có thể sử dụng một số cách sau đây để tiến hành nghiên cứu từ khóa:
- Khảo sát website của đối thủ cạnh tranh.
- Phân tích website với chủ đề tương tự ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên sử dụng các công cụ để đánh giá chất lượng từ khóa, bao gồm:
- Từ khóa xếp hạng thấp.
- Từ khóa xếp hạng cao.
- Từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đang xếp hạng cao.
Phân tích chất lượng từ khóa giúp doanh nghiệp dễ dàng lên kế hoạch triển khai từ khóa có tiềm năng xếp hạng cao.
5.3. Tiến hành nhóm từ khóa theo cụm chủ đề đã chọn
Việc phân loại và nhóm từ khóa theo mục đích tìm kiếm của người dùng hoặc theo từng nội dung là cần thiết. Trước khi thực hiện việc này, bạn nên tham khảo các website đối thủ hàng đầu trong lĩnh vực của mình. Tham khảo website của đối thủ giúp bạn lựa chọn nội dung phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.
5.4. Kiểm tra lại các nội dung hiện đã có trên website
Để tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc trong quá trình xây dựng nội dung, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng những nội dung hiện có trên trang web. Việc này giúp bạn tránh việc tạo lại những nội dung đã có sẵn. Tuy nhiên, đối với một trang web mới, bạn có thể bỏ qua bước này và bắt đầu xây dựng các chủ đề từ đầu. Nếu các bài viết đã có chưa đáp ứng được các tiêu chí, doanh nghiệp có thể điều chỉnh lại để tối ưu hóa cụm chủ đề tổng thể.
5.5. Thực hiện viết nội dung cho pillar page và cluster content
Sau khi hoàn thành bước 4, bạn sẽ tiến hành viết nội dung cho Pillar và cluster content. Để viết hai phần này, bạn cần lưu ý một số yêu cầu như sau:
- Đối với pillar page: Bài viết nên có từ 3000 đến 5000 chữ, đầy đủ nội dung và bao quát tất cả các cluster content. Tuy nhiên, bài viết này không nên đi sâu vào từng mục mà chỉ tổng quan chung.
- Đối với cluster content: Các bài viết trong cluster content nên cung cấp hướng giải quyết cụ thể và sâu sắc cho một vấn đề cụ thể, đạt tiêu chuẩn SEO bằng một số từ khoá giúp đẩy top tìm kiếm. Nội dung bài viết của cluster content nên có độ dài từ 1000 đến 2000 chữ và liên kết chặt chẽ với pillar page.
Ngoài ra, nội dung sản xuất cần hấp dẫn, sáng tạo và lôi cuốn người đọc. Bạn có thể tham khảo một số tips để viết bài cho website như sau:
- Đặt chất lượng bài viết lên hàng đầu: Một bài viết có nội dung hữu ích và giải quyết được vấn đề của người tìm kiếm sẽ mang lại giá trị cho website của bạn. Để đạt được kết quả này, bạn cần phải nghiên cứu đối tượng đọc trước đó.
- Nội dung bài viết rõ ràng và có sự nhất quán: Thay vì tạo ra nhiều bài viết khác nhau, các bài viết trong một chủ đề cần liên quan đến nhau và đáp ứng được ý định tìm kiếm của người dùng.
- Sử dụng văn phong phù hợp với nội dung bài viết: Mỗi chủ đề đều có một cách viết khác nhau. Bạn nên tìm cách viết sao cho phù hợp với đối tượng đọc, tránh việc sử dụng ngôn ngữ khó hiểu hoặc từ khoá quá nhiều.
5.6. Tiến hành liên kết các nội dung đã xuất bản
Khi đã đăng tải nội dung thành công trên website, bạn cần đảm bảo hai điều quan trọng sau đây:
- Đầu tiên, các cluster content phải được liên kết với pillar page và tự động liên kết với nhau để tạo thành cấu trúc nội dung hợp lý.
- Thứ hai, vì liên kết có tính chất hai chiều, bạn nên đặt đường dẫn tới các cụm chủ đề trên pillar page để kích thích người đọc truy cập và tìm hiểu thêm về chủ đề.
5.7. Theo dõi và đánh giá các chỉ số thu được
Trong chiến lược SEO marketing, việc theo dõi, đo lường, đánh giá và đưa ra giải pháp phù hợp là cần thiết cho bất kỳ hoạt động nào. Đối với topic cluster, việc này có thể mất từ 1 đến 2 tháng để thấy rõ kết quả. Sau đó, bạn cần đánh giá xem trang nào thu hút nhiều người đọc nhất, trang nào kém hấp dẫn nhất hoặc trang nào cần tối ưu lại.
Những chỉ mục mà người làm topic cluster cần quan tâm bao gồm: URL của cả pillar page và content cluster, từ khóa chính và phụ trên từng trang nội dung, các liên kết nội bộ được đặt đúng và có kích thích người đọc xem thêm hay không, và các liên kết ngoại bên trong từng trang nội dung.
Mong rằng sau khi đã có kiến thức đầy đủ về Topic cluster là gì cùng những vấn đề liên quan, bạn đọc sẽ có thể áp dụng thông tin đó vào công việc của mình. Để không bỏ lỡ bất kỳ bài viết hữu ích nào khác, bạn có thể ghé thăm trang web của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.