icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Nofollow và Rel Dofollow là gì và cách nhận biết 2 loại link

Khi thảo luận về SEO, chúng ta thường nghe đến các thuật ngữ như noindex, index, Nofollow, Dofollow, meta robots và nhiều khái niệm khác, đó đều là những thuật ngữ quan trọng trong thế giới SEO. Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích về hai thuật ngữ quan trọng đó là Nofollow và Dofollow. Đặc biệt, nếu bạn mới bắt đầu học về SEO hoặc chưa hiểu rõ về Nofollow và Rel Dofollow là gì, bài viết này Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn hiểu được những khái niệm cơ bản nhất.

Nofollow và Rel Dofollow là gì và cách nhận biết 2 loại link

1. Vậy, Dofollow là gì?

Rel Dofollow là gì? Cả Link Dofollow lẫn Nofollow đều là thuộc tính rel được dùng để định nghĩa các tính chất của liên kết. Vì thế, rel=”nofollow” và rel=”dofollow” là hai thuộc tính cơ bản nhất. Trong SEO, hiểu rõ về Dofollow là rất quan trọng nếu bạn muốn website được ưa thích và đạt xếp hạng cao trên Google. Liên kết Dofollow đóng vai trò quan trọng vì nó cho phép các robot của Google truy cập trang web của bạn. Bên cạnh đó, các tín hiệu tốt trong trang web mà bạn đặt liên kết sẽ giúp thu thập dữ liệu của Google dễ dàng hơn và đề xuất người đọc. Khi đó, robot (spider) sẽ thông qua các liên kết này để quyết định thứ hạng của trang web của bạn. Nếu website của bạn tốt, Google sẽ cho điểm chất lượng đối với website của bạn. Liên kết Dofollow rất quan trọng trong SEO Top vì mỗi liên kết được xem như là một backlink có lợi cho SEO. Dofollow có dạng mã HTML như sau: <a href=”http://www.website.com/”>Anchor Text</a>.

2. Nofollow là gì?

Chúng ta đã vừa tìm hiểu về Rel Dofollow là gì. Vậy còn Nofollow thì sao? Các liên kết Nofollow là những liên kết mà ngược lại với liên kết Dofollow, chúng không được khuyến khích sử dụng để Google theo dõi. Các liên kết Nofollow có thuộc tính “rel” được đặt trong đường dẫn với dạng cơ bản là “rel = nofollow”. Khi liên kết này có thuộc tính này, điều đó có nghĩa là robot của Google sẽ không theo dõi liên kết đó và liên kết này được coi là không an toàn. Điều này yêu cầu người sử dụng phải thông báo cho Google biết để thực hiện Index và tiếp cận liên kết đó để Index.

Có một số loại Nofollow khác nhau, bao gồm:

  • Thẻ Robots Meta: <meta name=”robots” content=”nofollow” />

Đoạn mã này cho biết cho Bot rằng không cần phải theo dõi liên kết của trang web đó.

  • Thuộc tính Liên kết: <a href=”http://www.website.com/” rel=”nofollow”>Anchor Text</a>

Thẻ này cho biết rằng Bot Google không cần phải theo dõi liên kết này.

3. Backlink Nofollow và Backlink Dofollow là gì?

Các liên kết Dofollow là những siêu liên kết được công cụ tìm kiếm coi là tin cậy và có giá trị, có thể ảnh hưởng đến các liên kết Outbound của trang web. Những liên kết Dofollow có thể ảnh hưởng trực tiếp đến PageRank của trang web. Chất lượng của các liên kết mà trang web của bạn trỏ đến càng cao thì nó càng quan trọng và càng có nhiều khả năng xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

Các liên kết Nofollow là các liên kết có thuộc tính rel được đặt trong đường dẫn với dạng cơ bản là rel=”nofollow”. Khi backlink của bạn có thuộc tính này, các bot của Google sẽ xác định đây là một liên kết không an toàn. Nếu trang web của bạn có các liên kết đến những trang web không tốt hoặc nội dung ít liên quan hơn, thì danh tiếng tổng thể của website bạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Backlink Nofollow và Backlink Dofollow là gì

4. Do-follow và no-follow ảnh hưởng như thế nào đến SEOer?

No-follow là thuộc tính được thêm vào trong những năm gần đây nhằm ngăn chặn spam content của các chuyên gia SEO, ví dụ như việc comment và chèn liên kết không liên quan vào các bài blog. Thuộc tính nofollow cung cấp thêm quyền hạn cho các webmaster giúp họ ngăn chặn đa số các SEOer vô ý thức. Giá trị của liên kết có thuộc tính no-follow cũng bị giảm nghiêm trọng, gần như chỉ có giá trị khoảng 1/100 so với một liên kết do-follow. Tuy nhiên, liên kết no-follow vẫn rất cần thiết trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).

Như các bạn đã biết, một trong những tiêu chí ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm của website là số lượng backlink chất lượng trỏ về website của bạn. Bạn sẽ không muốn mất thời gian tìm cách lấy một liên kết no-follow trỏ về website của mình. Vậy làm thế nào để biết trang web có cho phép bạn đặt liên kết no-follow hay không?

5. No-follow và Do-follow làm sao nhận biết được chúng?

Khi đọc một bài viết và tác giả đưa ra các liên kết đến các trang web khác, người đọc sẽ không biết được đó là liên kết dofollow hay no-follow. Đối với dân làm SEO, việc phân biệt thuộc tính này rất quan trọng. Tuy nhiên, đó không phải là một vấn đề đối với những người không có kinh nghiệm về HTML.

Để phân biệt, người dùng có thể sử dụng phím F12 để xem thẻ <a>. Nếu trong thẻ có thuộc tính rel=”nofollow”, thì đó là liên kết no-follow. Ngược lại, nếu thẻ không có thuộc tính này hoặc có thuộc tính Rel=”Dofollow”, thì liên kết đó là liên kết dofollow. Tuy nhiên, việc này tốn thời gian và không phải ai cũng biết đọc code.

Hiện nay, các trình duyệt đã có những tiện ích để giúp người dùng phân biệt các liên kết này một cách dễ dàng hơn. Ví dụ như trình duyệt FireFox có add-on “NoDoFollow”, trong khi đó trình duyệt Chrome có các tiện ích “Nofollow”. Những tiện ích này sẽ tô đậm những liên kết có thuộc tính no-follow, giúp người dùng nhận biết một cách chính xác và nhanh chóng.

No-follow và Do-follow làm sao nhận biết được chúng

6. Do-follow tốt hơn hay no-follow tốt hơn?

Câu hỏi này chắc chắn là điều mà nhiều người quan tâm. Theo lý thuyết, khi có Link Dofollow, webmaster sẽ báo cho Google biết rằng “ừ! Đây là người mà tôi giới thiệu cho bạn đó, Index nó đi” và trang web được liên kết sẽ được cộng thêm 1 điểm trong thuật toán xếp hạng của Google, từ đó giúp trang web của bạn cũng được thăng hạng. Trong khi đó, link no-follow có nghĩa là “này! Tôi không chắc chắn về liên kết này đâu nhé và cũng không chịu trách nhiệm nếu website đó không tốt đâu!” Do đó, Google chỉ đánh giá trang web đó và tăng lượng traffic cho nó chứ không tăng thêm điểm cho nó.

Tuy nhiên, nếu trang web của bạn hoàn toàn là do-follow thì có thể gây nguy hiểm. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu trang web của bạn là một diễn đàn và thành viên trên đó là một SEO-er cho trang web cá độ bóng đá hoặc một trang web đen. Điều đó tương tự như việc bạn xác nhận rằng trang web cá độ đó là uy tín và trang web XXX đó có nhiều nội dung hay. Do đó, trong một trang web, việc sử dụng cả link do-follow và no-follow sẽ được Google đánh giá tốt hơn, tuy nhiên Google sẽ ưu tiên đối với thuộc tính do-follow hơn là no-follow.

7. Những thuộc tính link mới 2019

Vào tháng 9/2019, Google đã công bố thêm hai loại thuộc tính liên kết mới, được xem là sự tiếp nối của thuộc tính Nofollow, với mục đích xác định các liên kết tự nhiên. Trong suốt 15 năm qua, Nofollow chỉ được sử dụng để phân loại các liên kết tài trợ hoặc quảng cáo. Bây giờ, có ba cách để phân biệt ba loại liên kết như sau:

  • rel=”sponsored”: Sử dụng thuộc tính này cho mục đích quảng cáo hoặc tài trợ.
  • rel=”ugc”: UGC là viết tắt của User Generated Content. Dùng thuộc tính này cho những người dùng tạo ra nội dung như bài đăng trên diễn đàn và nhận xét.
  • rel=”Nofollow”: Sử dụng thuộc tính này khi bạn không muốn truyền lực cho liên kết đến trang đích.

Cả ba thuộc tính này đều được sử dụng như các tín hiệu cho liên kết mà Google sẽ tính toán hoặc không tính vào kết quả tìm kiếm.

8. Làm sao để kiểm tra backlink là Dofollow hay Nofollow?

Có nhiều phương pháp để kiểm tra backlink, bao gồm:

  • Sử dụng tiện ích mở rộng SEO trên trình duyệt.

Bạn có thể sử dụng các tiện ích mở rộng SEO trên trình duyệt như Ahrefs, Moz hay SEMrush để kiểm tra số lượng backlink đến trang web của mình và các thông tin liên quan khác.

  • Kiểm tra HTML code hoặc source code.

Bạn có thể kiểm tra mã HTML của trang web và tìm kiếm các đoạn mã chứa các liên kết để xác định số lượng và chất lượng của backlink.

  • Sử dụng công cụ phân tích backlink.

Có nhiều công cụ phân tích backlink miễn phí hoặc trả phí như Ahrefs, Majestic hay Open Site Explorer giúp bạn kiểm tra số lượng backlink, domain authority (DA) và các thông tin khác liên quan đến backlink của trang web của bạn.

9. Sử dụng tiện ích mở rộng SEO trên trình duyệt

Có rất nhiều tiện ích mở rộng hữu ích cho Chrome và Firefox mà bạn có thể tải xuống như:

  • SEMrush SEO Writing Assistant
  • Ahrefs SEO Toolbar
  • MozBar
  • WooRank SEO & Website Analysis
  • SimilarWeb
  • Majestic Backlink Analyzer
  • Keyword Everywhere
  • SEO Minion
  • LinkMiner
  • Lighthouse

10. Kiểm tra HTML code hay trong source Code

  • Trên trình duyệt Chrome, bạn có thể nhấn chuột phải vào trang web và chọn Inspect hoặc View page source.
  • Đối với Firefox, bạn cũng có thể nhấn chuột phải và chọn View Page Source.
  • Sau đó, bạn chọn Edit>Find và tìm kiếm từ khóa Nofollow, kết quả sẽ được tô sáng để dễ dàng nhận biết.

11. Sử dụng công cụ phân tích Backlink

Để phân tích Backlink, có thể sử dụng công cụ Ahref. Truy cập vào trang web và nhập tên miền của bạn. Tiếp theo, trên menu bên trái, chọn mục Backlinks. Tại cột “Anchor and backlink”, bạn có thể xác định được những liên kết nào được gắn thẻ Nofollow và Dofollow.

Hy vọng bài viết trên sẽ hỗ trợ bạn giải đáp thắc mắc liên quan đến Nofollow và Rel Dofollow là gì trong SEO. Để có thêm thông tin hữu ích, hãy theo dõi blog của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá