icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Disavow link là gì? Hướng dẫn phân tích disavow link.

Link kém chất lượng, link spam là một trong những yếu tố bị Google để ý và phạt website. Nhiều SEOer đã phải đau đầu với việc dội một lượng lớn backlink “bẩn” vào một site, dẫn đến bị Google phạt, dẫn đến mất traffic, mất index và thua lỗ. vị trí tìm kiếm. Và một công cụ rất hữu ích để giải quyết vấn đề này đó chính là disavow link. Trong bài viết dưới dây, Công ty dịch vụ SEO – Thiết kế website Limoseo sẽ giải thích rõ cho bạn Disavow link là gì?

Disavow link là gì Hướng dẫn phân tích disavow link.

1. Disavow link là gì? 

Disavow link (hay Google Disavow Backlink) là một công cụ hỗ trợ quản trị trang web của Google Search Console có nhiệm vụ từ chối hoặc loại bỏ các liên kết xấu trỏ đến trang. Đây là một công cụ hữu ích để tránh các hình phạt của Google đối với các backlink xấu.

Có nhiều trường hợp các trang web có backlink xấu bị giảm lưu lượng truy cập đáng kể khi Google trực tiếp phạt họ. Ngay cả các trang web chuyên nghiệp cũng không thể bỏ qua điều này và có thể mất chỉ mục với các từ khóa có thương hiệu. Disavow là giải pháp giúp người làm SEO loại bỏ các liên kết xấu khỏi website để tránh các hình phạt từ thuật toán mới của Google. 

Disavow link là gì

2. Tại sao cần tạo ra disavow link?  

Công cụ Link Malaki được biết đến từ tháng 10/2012. Nhưng lúc đó dân SEO vẫn còn khá mù mờ chưa biết đến disavow link là gì và cũng chưa có nhiều cách tiếp cận với công cụ này.

Việc backlink không được quan tâm vào thời điểm đó là do quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vẫn còn khá đơn giản. Gia công phần mềm chủ yếu là nhồi nhét nội dung và từ khóa giữa các trang web. Như vậy website mới có cơ hội xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm.

Tuy nhiên, bản cập nhật Penguin năm 2012 đã mang đến một thay đổi lớn cho thuật toán của Google. Đó là lý do tại sao Google tập trung vào việc sửa các liên kết xấu đến các trang web. Với thuật toán mới này, Google dễ dàng xác định các chiến thuật gửi liên kết xấu và ngay lập tức xử phạt chúng. Thực tế Google Disavow ra đời là một công cụ rất hữu ích giúp các website loại bỏ nhanh chóng, triệt để các liên kết xấu và nhanh chóng đưa chúng trở lại thứ hạng ban đầu. 

3. Thuật toán Google với disavow link

Penguin 4.0, thuật toán mới nhất của Google, không xử phạt các liên kết chất lượng thấp từ một trang web mà thay vào đó bỏ qua hoặc giảm giá trị của các liên kết spam. Từ đó, cả tác động SEO và xếp hạng trang web sẽ thay đổi.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể đặt ngẫu nhiên các liên kết chất lượng thấp trên trang web của mình mà không có hậu quả. Nếu số lượng liên kết spam trên trang web của bạn ở mức báo động, bạn sẽ bị phạt bởi chính Google thay vì Penguin. Thứ hạng của trang web tụt dốc thảm hại, thậm chí những từ khóa đầu tiên có thể vươn lên top 5, top 6 thậm chí có thể không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Tại thời điểm này, bạn nên tiềm hiểu về disavow link là gì và thực hiện Disavow Link Spam để cải thiện thứ hạng và khôi phục thứ hạng hàng đầu của trang web. Thông tin thêm về các hành động được mô tả ở dưới cùng của bài viết.

Thuật toán Google với disavow link

4. Thao tác thủ công gì? 

Làm thủ công là một hình phạt rất nặng của Google, một tình huống tồi tệ mà không website nào muốn đối mặt. Tại thời điểm này, chính nhân viên của Google sẽ sử dụng danh sách kiểm tra để đánh giá trang web của bạn. Nếu sau khi kiểm tra, bạn thấy các liên kết vi phạm chính sách của Google, một thông báo sẽ được gửi đến email của bạn.

Con tàu có hai mức, trừng phạt một phần và toàn bộ:

Hình phạt một phần: Hiện tại, chỉ có một số URL bị phạt và hạ cấp, những URL khác vẫn bình thường. 

Hình phạt toàn bộ: Đây là hình phạt nghiêm khắc nhất mà Google áp dụng cho một trang web. Tất cả các tên miền sẽ bị phạt nặng và bị hạ cấp nghiêm trọng. Đến mức người dùng không thể tìm thấy trang web, một số thậm chí đã bị mất chỉ mục của họ trong Google.

5. Lưu ý về thao tác thủ công

Nếu một ngày bạn đột nhiên nhận được thông báo từ Google rằng website của bạn đã vi phạm chính sách của họ. Đừng ngần ngại tiếp tục khắc phục sự cố để khôi phục trang web về trạng thái ban đầu. 

5.1 Hiểu về thao tác thủ công backlink

Hầu hết mọi người thường cho rằng Google chỉ phạt các trang web có liên kết spam. Họ tin rằng các liên kết an toàn (mũ trắng) như liên kết mạng xã hội, bài đăng của khách, liên kết tạp chí, v.v. không lọt vào mắt xanh của Google. Đây là một quan niệm hết sức sai lầm. 

5.2 Chuẩn bị tâm cho cuộc chiến trường kỳ

Nếu chính trang web của bạn đã thông báo rằng Google sẽ phạt nó vì các liên kết ngược, đừng lo lắng, hãy chuẩn bị cho một trận chiến dài. Bạn cần loại bỏ các liên kết spam khỏi trang web của mình. Tuy nhiên cũng có trường hợp việc gỡ link không thành công, thậm chí việc gỡ link có thể mất từ ​​1-2 tháng hoặc hơn. Khôi phục trang web chỉ sau 1-2 tuần thường rất khó, thậm chí là không thể. 

5.3 Đừng vội vàng disavow backlink

Cho dù bạn disavow backlink tất cả domain hay nếu URL bị phạt theo thông báo của Google, điều đó không có nghĩa là họ chấp nhận hình phạt. Google không chỉ quan tâm đến kết quả, họ chú ý nhiều hơn đến quá trình thực hiện, tính nhất quán và nỗ lực để đưa trang web của bạn trở lại bảng xếp hạng.

Google không muốn bạn từ chối các liên kết bẩn, họ muốn chúng thực sự bị loại bỏ hoặc gỡ bỏ khỏi trang web của bạn. Đầu tiên bạn hãy vào các site vệ tinh để gỡ bỏ các backlink và liên hệ với chủ sở hữu các trang web đó để yêu cầu họ gỡ bỏ các liên kết đến trang web của bạn. Sử dụng liên kết chọn không tham gia là giải pháp cuối cùng sau khi bạn đã thử tất cả các bước ở trên. 

Lưu ý về thao tác thủ công

6. Khi nào bạn nên sử dụng disavow link? 

Trên thực tế, sự trợ giúp của các liên kết từ chối không chỉ cần thiết nếu bạn bị Google phạt vì các backlink hoặc thứ hạng trang web của bạn giảm đột ngột. SEO nên sử dụng nó trong quá trình SEO trang web để loại bỏ các liên kết spam đến trang web của họ. Điều này giúp giảm thiểu khả năng bị Google phạt.

Tuy nhiên, để sử dụng tính năng chặn backlink hiệu quả, bạn cần hiểu rõ về disavow link là gì và có đủ kinh nghiệm trong việc đánh giá website và lựa chọn backlink. Nếu không, bạn sẽ mất các liên kết có giá trị sẽ giúp trang web của bạn xếp hạng cao hơn.

Việc kiểm tra backlink nên được kiểm tra thường xuyên, thường là hàng tuần hoặc hàng tháng. Và bạn chỉ nên chọn không tham gia liên kết nếu:

Trang web có một số lượng lớn các liên kết spam hoặc các liên kết ngược chất lượng thấp trỏ đến trang web của họ. Nếu bạn có một số lượng lớn các liên kết ngược trở lại cùng một lúc, bạn có thể cân nhắc sử dụng một công cụ liên kết. Các liên kết này đang hoặc có thể dẫn đến thao tác thủ công trên trang web của bạn. 

Google cố gắng hết sức để đảm bảo rằng các hoạt động trên trang web của bên thứ ba không ảnh hưởng xấu đến trang web. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các liên kết trong nước có thể tác động tiêu cực đến nhận thức của Google. Google khuyên người dùng nên loại bỏ càng nhiều liên kết spam hoặc chất lượng thấp khỏi trang web càng tốt.


Disavow link các backlink xấu khỏi trang web của bạn sẽ giúp cải thiện xếp hạng của bạn ngay cả khi bạn tham gia theo cách thủ công. Nếu bạn loại bỏ nó, nó sẽ cải thiện đáng kể thứ hạng của bạn. Công ty dịch vụ SEO – Thiết kế website Limoseo hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Disavow link là gì

Đánh giá