Cuối năm 2022, Tiktok chính thức mở Tiktok Shop tại Việt Nam khi Tiktok đang phát triển mạnh mẽ. Các mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram và YouTube đang trải qua sự cạnh tranh bùng nổ về các tính năng mua sắm do vậy Tiktok sẽ không rời khỏi cuộc đua này sau khi công bố tính năng bán hàng. Vậy Tiktok Shop là gì? Có ưu nhược điểm gì, cần lưu ý gì khi bán hàng trên Tiktok Shop? Bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ chia sẻ với các bạn.
MỤC LỤC
1. Tiktok Shop là gì?
Tiktok Shop là gì? Nói một cách đơn giản, Tiktok Shop là một cửa hàng được tích hợp vào nền tảng Tiktok. Khi người dùng xem video, nó sẽ hiển thị liên kết mua hàng trực tiếp. Người dùng chỉ cần nhấp để mua sản phẩm mà không cần rời khỏi ứng dụng. Sản phẩm của người bán được giới thiệu với người dùng TikTok thông qua video, livestream và tab sản phẩm trên trang hồ sơ của họ. Người mua có thể tìm thấy mọi thông tin về sản phẩm như nền tảng mua sắm trực tuyến khác theo giá, lượt đánh giá, mua hàng, v.v.
Tiktok đã “đánh tiếng” việc mở nền tảng mua sắm tại Việt Nam được khoảng 2 năm. Tuy nhiên, đến cuối năm 2021 vẫn không hoạt động do một số vấn đề về vận hành. Tiktok được cho là đang xem xét hợp tác với một hoặc nhiều nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam như Shopee và Lazada để tiếp tục phát triển Tiktok Shop. Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được thực hiện vì vẫn còn nhiều thách thức phía trước.
Vấn đề thanh toán có lẽ là một trong những thách thức lớn nhất của Tiktok Shop. Bởi vì thói quen sử dụng tiền mặt khi mua hàng vẫn phổ biến ở Việt Nam. Phương thức thanh toán COD làm giảm tính minh bạch và nhất quán của dòng tiền trong mô hình kinh doanh. Mà Tiktok Shop là trung gian kết nối người mua với nhà cung cấp, đồng thời là đơn vị xử lý giao dịch.
Có thể nói, đây là nơi lý tưởng để người dùng tìm mua nhiều sản phẩm khác nhau, đồng thời cũng là “mảnh đất màu mỡ” để cả nhà bán lẻ và doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/dịch vụ, tăng lượng truy cập và tăng doanh thu… bởi tính đến nay, mạng xã hội này đã thu hút hơn một tỷ người dùng truy cập.
2. Ưu điểm của Tiktok Shop
2.1 Tệp khách hàng trẻ và trưởng thành nhanh
Tệp người dùng của Tiktok dao động từ 12 đến 40 tuổi, độ tuổi có sức mua cao và đã có một số kinh nghiệm mua sắm trực tuyến. Số lượng người dùng này vẫn đang tăng và sẽ tiếp tục tăng nhanh trong tương lai. Đó cũng là tập có xu hướng thanh toán trực tuyến, thích sự tiện lợi, không muốn chuyển đổi nền tảng và thói quen mua hàng thường phụ thuộc vào việc nghe các review đáng tin cậy – đặc biệt là các video, livestream review.
2.2 Khả năng bùng nổ không giới hạn
Điểm đặc biệt của thuật toán phân phối nội dung của Tiktok là nó ưu tiên tuyệt đối cho nội dung. Đối với người xem, đây là tab “For you” trong giao diện người dùng của ứng dụng. Đối với các nhà tiếp thị và nhà sản xuất nội dung, đây là một cơ hội. Video được phân phối tới hàng triệu người xem chỉ sau một đêm – nếu nội dung đủ chất lượng.
Không giống như các nền tảng truyền thông xã hội và nền tảng điện tử khác, dùng thời gian phân tích hành vi và tính cách người dùng, từ đó chọn đối tượng mục tiêu sẽ truyền tải nội dung. Mỗi khi nội dung mới được đăng tải, thuật toán của Tiktok sẽ làm ngược lại. Họ phân phối nội dung thử nghiệm cho một số người dùng nhất định để xem xét. Và sẵn sàng mở rộng nhanh tập đối tượng phân tán khi tín hiệu tốt từ các tập đã thử nghiệm được xác nhận. Đối với những người bán hàng mới, điều này đặc biệt quan trọng.
2.3 Tỷ lệ chuyển đổi cao
Ưu điểm của TikTok Shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Nhưng nội dung video thường dễ truyền tải nhiều cảm xúc. Impulse tạo ra nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác (hình ảnh, mô tả, v.v.). Ngay cả những nền tảng nội dung giàu kinh nghiệm như Youtube, Shopee hay gần đây là Facebook Reel cũng không thể đứng ngoài cuộc cạnh tranh short video.
YouTube triển khai Short, Shopee Indo chuyển đổi Shopee live thành Shopee video và có thể tương tự với Shopee Việt Nam. Facebook gần đây đã ra mắt Reels. Short, Shopee Video (Indo), Reels có nhiều điểm tương đồng với Tiktok như dạng video ngắn theo chiều dọc, từ giao diện người dùng đến cách hoạt động. Rõ ràng là Tiktok đã tạo ra những thay đổi đáng kể đối với việc tạo nội dung video. Về vấn đề này, các nền tảng thương mại điện tử hiện tại nên dè chừng với Tiktok Shop.
Với một người bán mới trên trang Shopee, khi bạn bắt đầu thiết lập cửa hàng và vận chuyển sản phẩm, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức để thực hiện lượt bán hàng tự nhiên đầu tiên. Hiếm khi xảy ra trường hợp hàng trăm đơn đặt hàng bùng nổ chỉ sau một đêm. Bán hàng trên Tiktok Shop thì khác, người bán luôn phải sẵn sàng đón nhận sự bùng nổ, thậm chí vài nghìn đơn hàng sau một đêm nếu video của shop lên xu hướng. Điều đó là hoàn toàn có thể thực hiện.
2.4 Nội dung quan trọng hơn quảng cáo
Một sự khác biệt lớn trong nền tảng Tiktok Shop mà người bán nên chú ý. Đó là về quảng cáo. Hiện Tiktok tại Việt Nam vẫn chủ yếu bán quảng cáo hiển thị. Đó là một nguồn thu nhập quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn sang nền tảng Douyin Trung Quốc, bạn có thể thấy rõ rằng tần suất quảng cáo trả phí không cao lắm. Có khi Douyin lướt cả ngày không thấy.
Tương lai của Tiktok Việt Nam rất có thể cũng sẽ phát triển theo hướng này. Đặc biệt là sau khi Tiktok Shop ra mắt (vì khi đó nền tảng này có một nguồn thu nhập thay thế). Triết lý của Tiktok đằng sau việc bán quảng cáo hiển thị hạn chế rất đơn giản: quảng cáo thường không hấp dẫn và không mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể cho số đông người xem.
Nói cách khác, người dùng không thích xem quảng cáo. Tiktok nếu muốn kết nối ngày càng nhiều người dùng thông qua nội dung thì nên khuyến khích các thương hiệu cố gắng tạo ra nội dung hay, giá trị thay vì trả tiền cho một nội dung dở tệ. Có thể nói đây là cuộc cạnh tranh giữa các nhà cung cấp và KOC, chủ yếu là về nội dung – nếu bạn có nội dung hay, nội dung đó sẽ được chia sẻ với nhiều người xem hơn.
3. Nhược điểm của Tiktok Shop
Từ quan điểm của KOC và người bán hàng trên Tiktok Shop, có một số nhược điểm:
3.1 Traffic
Traffic là tất cả trong Tiktok Shop. Có traffic nghĩa là có chuyển đổi. Nếu không có traffic, sẽ không có thêm đơn đặt hàng mới. Người bán hàng trên Shopee thường quen với việc xây dựng các cửa hàng bền vững. Với chỉ số kinh doanh tốt, điểm uy tín cao, điểm sản phẩm… Sau những bước đầu, những điểm bán như vậy mang lại thu nhập ổn định. Sàn chủ động điều tiết traffic cho gian hàng chất lượng cao.
Tiktok Shop không như vậy. Nội dung của bạn sẽ chỉ được chia sẻ (tức là shop của bạn có traffic) nếu bạn xuất bản nội dung chất lượng. Nếu bạn lười biếng, không sáng tạo thêm nội dung mới, chuyên mục của bạn có thể sẽ không còn được hiển thị nữa, dù cho bạn từng có chiến tích thế nào. Với Tiktok, bạn luôn phải giữ nhịp bằng content.
3.2 Mua sắm không phải do nhu cầu
Trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… nhu cầu sẽ xuất phát từ người mua. Sau đó, họ chủ động tìm sản phẩm trên sàn, suy nghĩ và đưa ra quyết định dựa trên độ uy tín của người bán (tuổi của cửa hàng, doanh số, tỷ lệ review, tỷ lệ phản hồi…) và các chỉ số đánh giá về giá. Bằng cách này, người bán biết rõ những chỉ số nào cần được cải thiện để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Tiktok Shop thì hơi khác một chút, nhu cầu của người xem được hình thành hoặc cảm xúc được đánh thức khi xem các video hoặc livestream bán hàng của KOC hay người live. Quyết định mua hàng phần lớn cũng được dẫn dắt bởi cảm xúc do video mang lại vào đúng thời điểm. Như vậy, quá trình chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc và cảm xúc thường khó kiểm soát và dự đoán. Đây là một thách thức lớn đối với người bán và KOC.
4. Những điều cần lưu ý khi tạo nội dung bán hàng trên Tiktok Shop
- Quy định về trang phục, không hở hang, lộ hàng.
- Không sử dụng thuốc lá, vape hoặc các đồ vật tương tự.
- Sản phẩm nếu giới thiệu/bán trực tiếp thì phải nằm trong giỏ hàng.
- Bán sản phẩm có thương hiệu mà không có nhận dạng hoặc hàng giả trong Live.
- Không reaction hoặc đăng (thường là vô ý) các nội dung platform khác hoặc nội dung có bản quyền.
- Trong khung live không có người
- Sản phẩm có mã QR hoặc liên kết đến các nền tảng khác.
- Trẻ em ở mọi lứa tuổi đều không nên tham gia (tốt nhất là không đưa vào).
- Đừng làm các hoạt động nguy hiểm (thử thách nhảy, ăn giấy, blah blah…).
- Đừng tạo ra xung đột hay nói quá nhiều về tôn giáo và chính trị.
5. Các dịch vụ tương tác trên Tiktok Shop tại Limoseo
Bạn đang kinh doanh trên nền tảng Tiktok? Ghian hàng của bạn chưa có nhiều tương tác, chưa nổi bật trên Tiktok Shop? Đừng lo, các dịch vụ dưới đây của Limoseo sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng.
- Dịch vụ Buff Đơn Tiktok Shop
- Dịch vụ Đăng ký Tiktok Shop Mall
- Dịch vụ Xác minh Dấu tích xanh Tiktok
- Dịch vụ Tăng lượt Thích Tiktok
6. Câu hỏi thường gặp
Tiktok shop là gì?
➤ Tiktok Shop là một cửa hàng được tích hợp vào nền tảng Tiktok. Khi người dùng xem video, nó sẽ hiển thị liên kết mua hàng trực tiếp. Người dùng chỉ cần nhấp để mua sản phẩm mà không cần rời khỏi ứng dụng.
Những điều cần lưu ý khi tạo nội dung bán hàng trên Tiktok Shop
➤ Khi bạn tham gia vào tiktok shop, bạn cần lưu ý về cách vấn đề quy định của tiktok như: Không sử dụng thuốc lá, vape hoặc các đồ vật tương tự, Sản phẩm nếu giới thiệu/bán trực tiếp thì phải nằm trong giỏ hàng,..
Làm sao để đăng ký mở Tiktok shop?
➤ Bạn chỉ cần truy cập vào trang web chính thức của Tiktok và chọn đăng ký tài khoản theo đường link https://seller-vn.tiktok.com là có thể mở tiktok shop.
Qua bài viết này, bạn có thể thấy rõ rằng người bán cần có “vũ khí” để thành công trên Tiktok Shop, đặc biệt là nội dung, chất lượng càng cao, nội dung càng chi tiết thì cơ hội kiếm tiền càng cao. Hy vọng những thông tin về Tiktok Shop trên đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn Tiktok Shop là gì? Ưu nhược điểm cũng như phải lưu ý gì khi bán hàng trên Tiktok Shop? Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, đừng ngần ngại liên hệ Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để giải đáp.