icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Keyword Cannibalization là gì? Cách phát hiện và xử lý tận gốc!

Keyword Cannibalization là một trong những lỗi SEO phổ biến hiện nay và tác động tiêu cực đến SEO. Vậy, làm sao để sửa lỗi này? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu về Keyword Cannibalization là gì cũng như các cách khắc phục Keyword Cannibalization nhanh mà hiệu quả trong bài viết này. Xem ngay!

Keyword Cannibalization là gì cách phát hiện và xử lý tận gốc

1. Keyword Cannibalization là gì?

Keyword Cannibalization là gì? Ăn thịt từ khoá – Keyword Cannibalization là hiện tượng xung đột từ khóa giữa các trang trên cùng một website. Đôi khi bạn sẽ gặp trường hợp cùng một truy vấn tìm kiếm. Lỗi này xảy ra khi bạn có nhiều bài viết nhắm mục tiêu cùng một từ khóa trên trang web của mình. Tại thời điểm này, người dùng sẽ bối rối vì khó chọn bài viết nào cung cấp nội dung phù hợp cho họ và công cụ tìm kiếm sẽ không xác định được bài viết nào bạn muốn xếp hạng. Điều này có nghĩa là đôi khi nó sẽ xếp hạng cao hơn cho một trang web mà bạn không muốn ưu tiên.

Bởi vì khi bạn tạo ra sự ăn thịt từ khóa, bạn không cho Google thấy thẩm quyền của trang web của bạn đối với truy vấn mục tiêu, mà thay vào đó, bạn đang buộc Google phải cân nhắc các trang của bạn với nhau, chọn các trang mà Google cho là phù hợp nhất cho các từ khóa phù hợp nhất.

Ví dụ: bạn muốn định vị bản thân cho từ khóa “khách sạn ở Paris”. Vì vậy, bạn đã viết một bài đăng trên blog có tiêu đề “7 khách sạn lộng lẫy và sang trọng ở Paris”.

Sau một thời gian, bạn nhận ra rằng một vài khách sạn sang trọng hơn đã được xây dựng. Vì vậy, bạn đã viết một bài viết mới có tiêu đề “9 khách sạn sang trọng phải xem ở Paris” với nội dung tương tự và cũng nhắm mục tiêu từ khóa “Khách sạn ở Paris”.

Đây là một ví dụ về từ khóa cannibalization, cả hai bài viết đều có cùng một từ khóa chính, mặc dù cả hai bài viết đã được xuất bản trong một thời gian dài.

Tất nhiên, nó không tốt chút nào (cụ thể tại sao và như thế nào tôi sẽ nói sau). Nhưng trước khi tiếp tục, trước tiên bạn phải hiểu bản chất của vấn đề, hãy xem xét các loại lỗi ăn thịt từ khóa phổ biến nhất.

Keyword Cannibalization là gì?

2. Các loại lỗi ăn thịt từ khóa

Keyword cannibalization trong SEO về cơ bản có 2 dạng chính:

2.1. Hai hoặc nhiều trang đích trên trang web của bạn đang cạnh tranh cho cùng một từ khóa

Nếu nhiều trang đang xếp hạng cho cùng một cụm từ, rất có thể những trang đó có các yếu tố đánh lừa công cụ tìm kiếm nghĩ rằng chúng đang xếp hạng cho cùng một truy vấn, vì vậy nguy cơ ăn thịt từ khóa là rất cao.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải hoảng sợ và thay đổi mọi thứ trên cả hai trang để tránh bị ăn thịt từ khóa. Vì câu trả lời chính xác phụ thuộc vào từng trường hợp và mục đích khác nhau. 

2.1.1. Trường hợp 1: Cả hai trang xếp hạng rất cao trên trang đầu tiên

Trong trường hợp này, từ khóa cannibalization có thể mang lại lợi ích cho bạn: nhiều thứ hạng hơn có nghĩa là nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của bạn, vì vậy hãy coi đó là một từ khóa cannibal “tốt”.

Nếu vậy, hãy làm như sau:

Cân nhắc thay đổi các mô tả meta sao cho hấp dẫn và độc đáo hơn nhau để tránh hai trang hiển thị cùng một thông báo và không gây ấn tượng với người dùng. Trong trường hợp trang thứ cấp, không phải SEO, có thứ hạng cao hơn, bạn nên kiểm tra Google Search Console (GSC) để xem trang nào nhận được nhiều nhấp chuột nhất cho cụm từ đó. Sau đó, quyết định xem bạn có muốn thay đổi các yếu tố khác trong SEO của mình để giải quyết tốt hơn từ khóa cụ thể đó hay không. Quay lại ví dụ, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn xóa cụm từ “boots” khỏi thẻ tiêu đề cùng với nội dung của trang A /bot/tat-ca/?

Nếu Google phản hồi bằng cách quảng cáo trang /bot/bot-ankle/ là trang xếp hạng hàng đầu B, điều đó tốt. Mặt khác, trong trường hợp xấu nhất, bạn có thể hoàn nguyên các thay đổi và vẫn tận hưởng hai kết quả trên trang đầu tiên. 

2.1.2. Trường hợp 2: trang A nằm ở trang đầu tiên, trang B bị “mất”

Trong trường hợp trang A (phụ) xếp hạng tốt trên trang chủ và trang B nằm ngoài 15-20 kết quả hàng đầu, bạn cần quyết định xem liệu việc “cannibalization” nhỏ này có xứng đáng với thời gian và tài nguyên của bạn hay không, vì nó có thể không phải là một trường hợp khẩn cấp.

Nếu bạn quyết định nó xứng đáng, tôi khuyên bạn nên làm như sau:

Tiếp tục theo dõi các từ khóa mà cả hai trang đang xếp hạng để dự đoán các cơ hội xếp hạng Google trong tương lai. Ưu tiên vấn đề này sau khi giải quyết các vấn đề SEO quan trọng khác.

2.1.3. Trường hợp 3:

Trong trường hợp cả hai trang xếp hạng trên trang hai hoặc trang ba của SERP, có thể vấn đề ăn thịt từ khóa của bạn đang giữ lại một hoặc cả hai trang.

Nếu vậy, lời khuyên của Limoseo là:

Kiểm tra Google Search Console để xem trang nào của bạn nhận được nhiều nhấp chuột nhất cho từ khóa đó. Bạn cũng nên tìm kiếm các cụm từ tương tự vì các từ khóa trên trang hai hoặc trang ba của SERP sẽ hiển thị số lần nhấp rất thấp trong GSC.

Sau đó, quyết định trang nào sẽ là trọng tâm chính – trang nào có liên quan nhất từ ​​góc độ nội dung – và sẵn sàng thử nghiệm các thay đổi về yếu tố SEO trên trang trên cả hai trang. Xem lại thẻ tiêu đề, tiêu đề và nội dung trang của bạn và cố gắng tìm các yếu tố trùng nhau. Nếu mức độ trùng lặp cao, có thể hai trang này cần hợp nhất/chuẩn hóa/chuyển hướng đến nhau (tôi sẽ trình bày điều đó bên dưới).

2.2 Hai hoặc nhiều trang thay phiên nhau cho cùng một từ khóa

Trường hợp “rollover” có nghĩa là từ khóa “boots” từ hai trang A và B đang xếp hạng ở những thời điểm khác nhau vì Google dường như đang loay hoay trong việc quyết định chọn trang nào cho cụm từ đó.

Đây là một vấn đề phổ biến mà nhiều trang web gặp phải, đặc biệt là các trang đích dường như luân phiên xếp hạng cho một bộ từ khóa không cố định. Nếu điều này xảy ra với bạn, hãy thử trả lời các câu hỏi dưới đây.

Sự “quay vòng” này bắt đầu từ khi nào? Xác định đúng thời điểm xảy ra sự cố có thể giúp bạn hiểu mọi sự bắt đầu như thế nào ngay từ đầu. Có thể thẻ chuẩn bị thiếu hoặc có sự thay đổi trong thành phần trên trang hoặc cập nhật thuật toán khiến mọi thứ rối tung lên?

Có bao nhiêu trang luân phiên xếp hạng cho cùng một từ khóa? Càng ít trang dễ bị biến động thì càng tốt và dễ quản lý. Cố gắng xác định trang nào có liên quan và xem xét bất kỳ yếu tố nào có thể gây ra sự không ổn định này.

Các trang này thay phiên nhau bao lâu một lần? Cố gắng tìm hiểu tần suất các trang thay đổi lẫn nhau, điểm mấu chốt là: càng ít lần càng tốt. Bạn có thể thử so sánh thời gian doanh thu với kế hoạch SEO để xem vấn đề có phải do những thay đổi bất ngờ khác gây ra hay không. Và nếu sự đảo ngược chỉ xảy ra một lần, thì hầu như không có gì phải lo lắng, vì đó có thể là một biến động nhỏ trong SERP, vì Google đang thử nghiệm và thay đổi gần như hàng ngày.

2 bài viết khác nhau từ cùng một trang web được xếp hạng trong tìm kiếm của Google, trường hợp này được gọi là từ khóa ăn thịt người.

Các loại lỗi ăn thịt từ khóa

3. Cách quản lý xung đột từ khóa

Sau khi biết được Keyword Cannibalization là gì, chúng ta phải biết cách quản lý việc xung đột từ khoá trong bài. Để giải quyết triệt để tình trạng từ khóa ăn thịt trên website của bạn, bạn cần làm theo các bước sau:

+ Kiểm tra nội dung

Đầu tiên, bạn cần liệt kê tất cả nội dung xung quanh từ khóa bạn chọn. Với cú pháp site:search, Google sẽ hiển thị tất cả các trang, bài viết trên website liên quan đến chủ đề mà bạn đang tìm kiếm. Ví dụ site:huongnghiepaau.com “hoc digital marketing”. Khi đó bạn sẽ có tất cả nội dung xoay quanh từ khóa “hoc digital marketing” xuất hiện trên trang huongnghiepaau.com.

+ Theo dõi và phân tích hiệu suất

Chuyển đến Google Search Console => Hiệu suất phân tích hiệu suất trên bảng điều khiển tìm kiếm

+ Tiếp theo, trong thanh bộ lọc, chọn Truy vấn, sau đó nhập từ khóa bạn muốn nhập. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bộ lọc trang, giúp bạn lọc các URL theo nhóm hoặc theo một URL cụ thể (thông thường các trang web lớn có thể lọc theo nhóm URL). Trong trường hợp này, bạn có thể xem dữ liệu của từng bài đăng riêng lẻ nếu muốn tìm và giải quyết bất kỳ xung đột từ khóa nào trên trang web.

+Giữ hay bỏ?

Ở bước cuối cùng, bạn phải quyết định giữ hay xóa nội dung. Đối với mỗi bài đăng, bạn đánh giá xem chúng có chứa thông tin trùng lặp có thể được kết hợp thành một bài đăng hay không. Sau đó, chuyển hướng 301 các bài đăng và trang bạn đã xóa.

Ngoài ra, với những bài viết không được xếp hạng cho mục “nghiên cứu từ khóa” nhưng có chứa các từ khóa đuôi dài (long-tail keyword) thì bạn vẫn nên giữ lại và chuyển hướng chúng đến các bài viết quan trọng hơn, vì khi liên kết từ ít quan trọng nhất đến quan trọng nhất bài đăng, bạn đang xây dựng một cấu trúc liên kết nội bộ vững chắc giúp Google xác định tầm quan trọng của bài viết.

Hãy nhớ cố gắng duy trì các bước này ít nhất mỗi năm một lần cho các cụm từ khóa quan trọng mà bạn muốn xếp hạng.

Nói tóm lại, trang web càng lớn, nội dung càng dày đặc thì nguy cơ xung đột từ khoá càng cao. Hi vọng qua bài viết về Keyword Cannibalization là gì trên đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, bạn sẽ có những giải pháp hữu hiệu để giải quyết triệt để tình trạng này, giúp website bứt phá trên thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá