icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Web 2.0 là gì? Giải mã khái niệm và ý nghĩa của Web 2.0

Hiện nay, Website 2.0 không còn xa lạ với người dùng Internet. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dùng chưa hiểu hết các khái niệm về Web 2.0. Vậy thì Web 2.0 là gì? Có rất nhiều khái niệm khác nhau về thuật ngữ này. Và trên thực tế, vẫn chưa có một định nghĩa chuẩn nào cho Web 2.0. Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo xin chia sẻ kiến ​​thức về khái niệm Website 2.0 ngay dưới đây để các bạn tham khảo. 

Web 2.0 là gì? Giải mã khái niệm và ý nghĩa của Web 2.0

1. Web 2.0 là gì?

Khái niệm “Web 2.0” đầu tiên được sử dụng bởi Phó chủ tịch OReily Media – Dale Dougherty vào tháng 10 năm 2004 tại hội nghị Web 2.0 đầu tiên do Oreily Media và Medialive International tổ chức. Tuy nhiên, tại hội thảo này, Dale Dougherty không trình bày các khái niệm định nghĩa Web 2.0 mà chỉ đưa ra một ví dụ cụ thể so sánh sự khác nhau giữa Web 1.0 và Web 2.0. Để giải thích Web 2.0 là gì, chủ tịch của ORely Media – Find ORely mô tả bảy đặc điểm nguyên mẫu của Web 2.0 như sau:

  • Web đóng vai trò cơ bản vì nó có thể chạy trong bất kỳ ứng dụng nào.
  • Tập hợp kiến ​​thức cộng đồng về Internet.
  • Dữ liệu trong web 2.0 đóng một vai trò quan trọng. 
  • Phần mềm được cung cấp bởi một dịch vụ web và được cập nhật liên tục. 
  • Có thể phát triển ứng dụng web dễ dàng và nhanh chóng. 
  • Phần mềm có thể chạy trên nhiều thiết bị
  • Giao diện ứng dụng đa dạng và phong phú
  • Là một trong những yếu tố quan trọng trong SEO.

Trong giai đoạn đầu, Web 2.0 tập trung vào các yếu tố kỹ thuật và nhấn mạnh các nền tảng ứng dụng. Nhưng hội nghị Web 2.0 lần thứ hai vào tháng 10 năm 2005 đã nhấn mạnh một yếu tố sâu xa hơn: yếu tố cộng đồng. 

Yếu tố cộng đồng của Web 2.0

2. Nền tảng công nghệ của Web 2.0

Trong thực tế ngày nay, các ứng dụng web là một phần quan trọng của Web 2.0 và nhiều công nghệ mới đang được phát triển để làm cho các ứng dụng web trở nên mạnh hơn, nhanh hơn và dễ sử dụng hơn. Đây là những mảnh ghép thực sự tạo nên nền tảng Web 2.0 hiện tại. Các công nghệ cho Web 2.0 đang phát triển các thành phần cơ bản như phần mềm máy chủ, cơ chế phân phối nội dung, giao thức truyền thông, trình duyệt và ứng dụng. Các hướng phát triển chính đầu tiên đối với Web 2.0 là các cơ chế phân phối nội dung tin tức, sử dụng các giao thức được tiêu chuẩn hóa để cho phép người dùng sử dụng thông tin theo cách riêng của họ và khả năng tùy chỉnh. Có Nhiều giao thức đã được phát triển để phân phối nội dung, chẳng hạn như RSS, RDF và Atom, tất cả đều dựa trên XML. Ngoài ra còn có các giao thức đặc biệt, chẳng hạn như FOAF và XFN, được sử dụng để mở rộng chức năng của trang web và cho phép tương tác với người dùng. dịch vụ Internet

Giao thức truyền thông hai chiều là một trong những thành phần chính của kiến ​​trúc Web 2.0. Có hai loại giao thức chính: REST và SOAP. REST (Chuyển giao trạng thái đại diện) là một dạng yêu cầu dịch vụ web trong đó khách hàng gửi trạng thái của tất cả các giao dịch. Mặt khác, SOAP (Giao thức truy cập đối tượng đơn giản) dựa vào máy chủ để duy trì thông tin trạng thái. Trong cả hai loại, dịch vụ web được gọi thông qua API. Ngôn ngữ chung cho các dịch vụ web là XML, nhưng vẫn có những ngoại lệ. Một ví dụ điển hình về giao thức truyền thông thế hệ mới là Object Properties Broadcasting Protocol được phát triển bởi Chris Dockree. Giao thức này cho phép các đối tượng ảo (khi chúng tồn tại trên web) tự nhận thức được “chúng là gì và chúng có thể làm gì” để chúng có thể giao tiếp với nhau khi cần.

Web 2.0 là được xây dựng dựa trên thế hệ kiến ​​trúc web trước đó, nhưng tập trung vào phần mềm hoạt động “hậu trường”. Các cơ chế phân phối nội dung chỉ khác về danh nghĩa so với các phương pháp phân phối nội dung động (trong Web 1.0), nhưng các dịch vụ Web yêu cầu quy trình làm việc và dữ liệu nghiêm ngặt hơn. Các giải pháp phát triển Web 2.0 hiện tại có thể được chia thành hai loại: Ngoài ra, hãy tạo ứng dụng “phần bổ trợ” cho máy chủ web của bạn sử dụng giao tiếp API.

Nền tảng công nghệ của Web 2.0

3. Yếu tố cộng đồng của Web 2.0

Công nghệ chỉ là “bề mặt” của Web 2.0 và cộng đồng người dùng mới là những khối xây dựng cơ bản của thế hệ Web mới. Tất nhiên, việc chuyển từ “duyệt và xem” sang “tham gia” là một cuộc cách mạng thực sự nhờ vào những phát triển công nghệ giúp điều đó trở nên khả thi, nhưng ở đây chúng tôi tập trung vào hành vi của người dùng trên web. Thực tế chung của các trang web thế hệ 1.0 là chúng rất khó sử dụng, chậm và luôn muốn nhắn tin cho người dùng. Đây là trang web của chúng tôi, không phải của bạn. Nguyên nhân của vấn đề có thể là chủ sở hữu trang web cảm thấy như họ có thứ gì đó để cung cấp. Chủ sở hữu trang web đôi khi nghĩ rằng càng khó cho người dùng thì càng tốt cho họ. Ví dụ: trang web cho phép bạn tìm kiếm và xem một phần nội dung của tài liệu, nhưng nếu bạn chọn xem hoặc tải xuống toàn bộ tài liệu, bạn sẽ được yêu cầu đăng ký và trả tiền.

Tất nhiên, sự phổ biến của phần mềm máy chủ, bao gồm cả phần mềm miễn phí như Apache, cho phép người dùng đưa bất kỳ thứ gì lên Internet. Tuy nhiên, có nhiều trở ngại như kỹ năng xây dựng trang web, hạn chế của ISP, bảo mật, kiểm duyệt, v.v.

Về cơ bản, Web 2.0 trao quyền cho người dùng và tạo ra một môi trường mang các cá nhân lại gần nhau hơn. Ngày nay, có nhiều ví dụ về cách cộng đồng người dùng có thể đóng góp thông tin có giá trị bằng các công cụ phù hợp. Ví dụ nổi tiếng như Wikipedia, nhiều học giả không đánh giá cao Wikipedia, nhưng họ quên mất một điều quan trọng. Các ví dụ khác bao gồm các trang web Reddit và Digg, giúp người dùng xác định thông tin quan trọng và del.icio.us, cho phép người dùng chia sẻ các địa chỉ web tốt. Trong nền tảng Web 2.0, bất kỳ ai cũng có thể đăng bất kỳ thứ gì lên mạng. Bởi vì có thể có rất nhiều người tham gia, thông tin được cung cấp bởi quá trình sàng lọc là vô giá. Đây là một song song với lý thuyết chọn lọc tự nhiên. 

Từ những điều trên, bạn có thể hiểu Web 2.0 là gì. Ngày nay, nhu cầu thiết kế Web 2.0 chuyên nghiệp cho hoạt động bán hàng của cá nhân và doanh nghiệp là rất phổ biến và gần như không thể thiếu trong thời đại Internet phát triển như vũ bão. Để biết thêm thông tin chi tiết về website và lĩnh vực công nghệ thông tin, vui lòng truy cập trang chủ của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo. Xin cảm ơn các bạn đã đọc bài viết!

Đánh giá